ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ซัมปากีตา...สีหม่น : The Gray Jasmine

    ลำดับตอนที่ #83 : 15 หวานน้อย...แต่อร่อยมาก 4/6

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 3.43K
      1
      3 ก.พ. 65


    นอกจากมีความสามารถในการบริหารกิจการและดูแลพนักงานพาวเวอร์สตีมได้ดีเยี่ยมแล้ว เธอยังคิดว่าเขามีความสามารถในการจดจำว่าใครชอบหรือไม่ชอบอะไรด้วย ธตรัฐมีของฝากมากมายกลับไปให้ทุกคนที่บ้าน แต่เธอยังไม่เห็นว่าเขาจะซื้ออะไรให้ตัวเองเลยสักอย่าง

    “มาค่ะหนูช่วยถือ เต็มมือพี่บอมไปหมดแล้ว”

    “ไม่เป็นไร มะลิเดินเฉย ๆ เถอะ พี่ถือเอง”

    “แต่มันเยอะแล้วนะคะ”

    “เอาน่า ยกเวตยังหนักกว่านี้เลย” เขายืนยันด้วยการงอศอกยกบรรดาถุงใส่ของกินขึ้นลงเหมือนไม่ได้ออกแรงอะไรเลยสักนิดเดียว

    ดวงตาคู่หวานเผลอมองกล้ามแขนแน่น ๆ นอกเสื้อกล้ามสีเทา เชื่อสนิทใจว่าแค่ถุงของกินเขาหิ้วได้สบายมาก เพราะมีอยู่ครั้งหนึ่งในช่วงคบกันแรก ๆ ที่เธอรบเร้าปั่นจักรยานจากห้องปฏิบัติการกลับไปอะพาร์ตเมนต์เอง เพราะกลัวว่าหากเขายังยืนยันว่าจะไปส่ง วันใดวันหนึ่งอาจารย์ตรีทิพย์ต้องระแคะระคายอย่างแน่นอน

    ความอยากเอาชนะผสมกับความเป็นห่วงส่งผลให้ธตรัฐยกจักรยานญี่ปุ่นที่เธอขี่อยู่ด้านบนขึ้น ดื้อนักเขาก็จับยัดทั้งคนทั้งจักรยานเข้าไปในรถ ไม่สนเสียงวี้ดว้ายดังลั่นด้วยกลัวตกและกลัวว่าจะมีคนมาเห็นเข้า สุดท้ายแล้วเธอก็ต้องยอมทิ้งจักรยานไว้หน้าห้องปฏิบัติการ และนั่งเป็นตุ๊กตาหน้ารถให้เขาไปส่งถึงที่พัก

    “เรากลับกันเลยไหมคะ”

    “ถ้าอย่างนั้นก่อนกลับพี่ขออีกสามร้าน พ่อแม่และก็บรีสชอบกินขนมครก ร้านอยู่ทางโน้น”

    ร้านขนมครกที่ธตรัฐจูงมือเธอมาเป็นขนมครกสูตรโบราณ ร้านอยู่เกือบด้านในสุดของตลาดเช้า ลุงกับป้าที่ขายก็ใจดี เห็นเป็นลูกค้าประจำจึงแถมมาให้หลายคู่

    ชายหนุ่มพาเธอมาร้านถัดไปที่ตั้งห่างกันแค่ไม่กี่ก้าว ร้านนี้เป็นร้านน้ำเต้าหู้ปาท่องโก๋ซึ่งคนขายเป็นเด็กสาวที่อายุน่าจะไล่เลี่ยกับชรัมพร ลักษณะการมัดปากถุงน้ำเต้าหู้ แล้วไหนจะลักษณะปาท่องโก๋แสนคุ้นเคยทำให้มานิลานึกถึงน้ำเต้าหู้กับปาท่องโก๋ที่แขวนหน้าห้องปฏิบัติการในทุกเช้า ธตรัฐหันมายิ้มให้เธอแวบหนึ่ง ก่อนสั่งน้ำเต้าหู้อย่างคล่องแคล่วแล้วพาเธอเดินมายังร้านสุดท้าย

    ร่างสูงนั่งยอง ๆ ลงด้านหน้าหาบพวงมาลัยดอกไม้สดของหญิงชรา ข้าง ๆ กันมีเด็กผู้ชายหน้าตามอมแมมวัยน่าจะสักหกเจ็ดขวบนั่งยิ้มเผล่บนม้านั่งขาเตี้ย พอเห็นลูกค้าประจำก็ยกมือไหว้

    “หวัดดีครับ”

    “ว่าไงตัวแสบ วันนี้กินข้าวกับอะไรล่ะ” เขาถามคำถามประจำวัน

    “ไข่เจียวกับต้มจับฉ่ายฮะ ย่าทำอร่อย แต่วันนี้กินข้าวเสาไห้อีกแล้ว ผมไม่ชอบเลยฮะ มันแข็ง”

    เด็กชายบอกไปตามประสาเด็ก ทำเอาธตรัฐหัวเราะปนส่ายหน้า เป็นลูกค้ากันมานานจนรู้ว่าเด็กชายชอบกินข้าวหอมมะลิมากกว่าข้าวเสาไห้

    “ไอ้หลานคนนี้นี่ เรื่องมากเสียจริง กินข้าวไหน ๆ ก็อิ่มเหมือนกันนั่นละ”

    “ไม่เหมือนฮะย่า เสาไห้ไม่อร่อยเลยฮะ”

    “เอาไว้วันไหนขายของหมดย่าจะซื้อข้าวหอมมะลิให้เอ็งกิน” หญิงชราส่ายหน้าอย่างระอากับความเรื่องมากของหลานชาย ทว่าน้ำเสียงที่ออกมาเป็นประโยคดุ ๆ กลับอัดแน่นไปด้วยความรักเปี่ยมล้น

    “เย้ ! จริงนะฮะย่า” ดวงตากลมลุกวาวด้วยความดีใจปนตื่นเต้น

    “ย่าเคยหลอกเอ็งหรือ” นางยกมือสากจากการกรำงานหนักมาตลอดชีวิตขึ้นปัดเศษมะพร้าวทึนทึกจากขนมเปียกปูนที่ติดข้างแก้มหลานจนหลุดออกแล้วหันกลับมาพูดกับลูกค้า “วันนี้เหมือนเดิมใช่ไหมจ๊ะพ่อ”

    “เหมือนเดิมครับป้า”

    คำว่า เหมือนเดิมทำให้มานิลารู้ว่าธตรัฐเป็นลูกค้าที่อุดหนุนกันบ่อย ๆ ไม่ได้อุดหนุนแค่ชั่วครั้งชั่วคราว หากจะว่าไปแล้ว เจ้าของร้านน้ำเต้าหู้ที่ผ่านมาก่อนหน้านี้ก็ดูสนิทสนมกับเขามากกว่าร้านอื่น พอ ๆ กับคุณป้าเจ้าของหาบพวงมาลัย

    “จ้าพ่อบอม” หญิงชราผิวกร้านแดดยิ้มให้ลูกค้าขาประจำ ก่อนหยิบพวงมาลัยดอกมะลิลาพวงหนึ่งใส่ลงถุงพลาสติกหูหิ้ว

    มานิลานั่งยอง ๆ ลงบ้าง พ่อบอมของคุณป้าคนขายบีบมือเธอแน่นขึ้น แววตาที่ส่งมาคล้ายมีนัยบางอย่าง หญิงสาวมองพวงมาลัยดอกมะลิลาพวงอื่น ๆ ในกระจาดก็พอจะเข้าใจ แม้คิดไว้อยู่แล้วว่าเขาคือเจ้าของพวงมาลัยที่มาพร้อมกับถุงน้ำเต้าหู้ ทว่าพอได้มารับรู้ถึงที่มาที่ไป หัวใจเธอกลับอบอุ่นมากกว่าเดิมหลายเท่านัก

    หากมองเพียงผิวเผิน พวงมาลัยดอกมะลิลาร้านนี้อาจจะไม่ได้แตกต่างจากร้านอื่น ๆ แต่สำหรับคนที่ได้รับมันในทุก ๆ เช้าอย่างเธอมองปราดเดียวก็จำได้ ดอกมะลิลาดูสดกว่าร้านอื่นที่เธอเคยเจอ อีกทั้งอุบะห้อยยังใช้ดอกจำปา ในขณะที่ร้านส่วนใหญ่ใช้ดอกกุหลาบมอญ ดาวเรือง กล้วยไม้ หรือไม่ก็จำปี

    “วันนี้ป้าของขายหมดไวจ้ะ” คนขายยกกระจาดดอกไม้ขึ้นแล้วหยิบถุงข้าวต้มมัดออกมาส่งให้ “นี่จ้ะข้าวต้มมัด ป้าแอบไว้ให้ กลัวว่าขายหมดก่อนพ่อบอมจะมา”

    “ขอบคุณมากครับป้า”

    “ป้ากำลังจะหาบของกลับบ้านแล้ว คิดว่าพ่อบอมจะไม่มาแล้วเสียอีก”

    “มาสิครับป้า มีวันที่ผมไม่มาด้วยหรือครับ”

    วาจาของลูกค้าดีเด่นทำเอาแม่ค้าพวงมาลัยหัวเราะร่วน ส่วนหญิงสาวอีกคนที่นั่งอยู่กำลังพยายามหยิบเอาหลาย ๆ อย่างมาปะติดปะต่อกันจนเป็นรูปเป็นร่าง

    ...พี่บอมมาซื้อพวงมาลัย น้ำเต้าหู้ และก็ปาท่องโก๋ด้วยตัวเองทุกวันเลยหรือ


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×