ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    บทความวิชาเกรียน - ข้อมูลเทวดาฉบับฮาเฮ

    ลำดับตอนที่ #1 : คุยกันก่อน - เทวดาคืออะไร?

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 581
      12
      11 ก.พ. 58

    มนุษย์นั้นมีความเชื่อเรื่องสิ่งลี้ลับ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่มีอำนาจเหนือตัวเองมานานแล้ว ในศาสนาและความเชื่อต่างๆ ก็จะมีการกล่าวถึงกลุ่มสิ่งลี้ลับที่มีอำนาจเหนือมนุษย์ด้วยชื่อเรียกที่แตกต่างกันออกไปตามแต่ละท้องที่ เช่น

    ทูตสวรรค์ (อังกฤษ : Angel , อาหรับ : malāk) ในกลุ่มศาสนาอับราฮัม (กลุ่มศาสนานับถือพระเจ้าองค์เดียวที่เกิดในตะวันออกกลาง เช่น ยูดาห์ คริสต์ และอิสลาม)


    กลุ่มเทพแอซีร์ (Æsir) กลุ่มเทพวานีร์ (Vanir) และทูตสวรรค์ (Valkyrie) ในศาสนาอาซาทรู (ศาสนาพหุเทวนิยมในยุโรปเหนือ นับถือโอดินเป็นพระเป็นเจ้าสูงสุด แต่ก็มีการนับถือเทพเจ้าอื่นๆ เช่น ธอร์ บาลเดอร์ โลกิ)

    กลุ่มไททัน (Titans) และเทพโอลิมปัสในศาสนาของกรีกโบราณ

    เทวดา (Devatā) ในศาสนาพุทธ และพราหมณ์ - ฮินดู ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์กลุ่มหลักที่บทความนี้จะโฟกัสลงไป ส่วนกลุ่มอื่นอาจไม่เน้นเท่ากลุ่มนี้นัก

    สิ่งศักดิ์สิทธิ์เหล่านี้มีรายละเอียดที่แตกต่างกันไปในแต่ละความเชื่อ ทว่ามีจุดร่วมเดียวกัน คือเป็นสิ่งที่มีความศักดิ์สิทธิ์ และมีอำนาจเหนือมนุษย์

    บางคนอาจจะสงสัยว่ารายละเอียดนั้นต่างกันอย่างไร และทำไมผมจึงเลี่ยงไม่ใช่คำว่า "เทวดา" กับกลุ่มสิ่งศักดิ์สิทธิ์อื่นๆ ซึ่งผมจะอธิบายคร่าวๆ ราวนี้

    ในความเชื่อของคติพุทธ - พราหมณ์ - ฮินดูนั้น เชื่อเรื่องการเวียนว่ายตายเกิด แม้จะมีรายละเอียดต่างกันนิดๆ หน่อยๆ แต่ก็เชื่อคล้ายๆ กันว่าเมื่อคนเราตายไปแล้ว หากเป็นคนดี ก็สามารถไปเกิดเป็น "เทวดา" บนสวรรค์ได้ หรือพูดง่ายๆ คือเทวดานั้นเคยเป็นมนุษย์มาก่อน

    ขณะที่กลุ่มความเชื่ออื่น เช่นในกลุ่มศาสนาอับราฮัมนั้น ทูตสวรรค์เกิดจากการสร้างของพระเจ้า คนที่ตายไปแล้วแม้ว่าจะได้ขึ้นสวรรค์ แต่ก็ไม่ได้ขึ้นไปเป็นทูตสวรรค์

    ในกลุ่มกรีก - โรมันโบราณก็เช่นกัน ไม่ใช่ว่าคนตายที่ทำความดีทุกคนจะขึ้นสวรรค์ไปอยู่กับเทพโอลิมปัส แต่จะไปอยู่ในดินแดน "ทุ่งเอลิเชียน" และเสวยสุขอย่างแฮปปี้ดี๊ด๊าอยู่ที่นั่นแทน ส่วนเทพโอลิมปัสทั้งหลายนอกจากเฮอร์คิวลิส ไม่ปรากฏว่าเป็นมนุษย์มาก่อน

    ส่วนศาสนาอาซาทรู แม้ว่าคนตายอาจถูกทูตสวรรค์รับไปอยู่กับพระเจ้าบนสวรรค์ และกลายเป็นชาวสวรรค์ก็จริง ทว่าไม่ได้ไปอยู่อย่างสุขสบายกลิ้งไปกลิ้งมา วันๆ ไม่ต้องทำอะไรมากนอกจากเสวยสุขอย่างเทวดา แต่ต้องไปเป็นบริวารรับใช้เทพต่างๆ

    ดังนั้น "เทวดา" จึงมีความหมายที่แตกต่างจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในความเชื่ออื่นๆ

    ส่วน "เทพเจ้า" หรือ "พระเป็นเจ้า" (God) เป็นสิ่งที่มีร่วมกันในทุกความเชื่อ เพราะหมายถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่มีหน้าที่ใดหน้าที่หนึ่งที่ส่งผลแก่โลก เช่นควบคุมสภาพอากาศ ดูแลแหล่งน้ำ สร้างสายฟ้า สร้างโลก ฯลฯ

    บทความนี้จะกล่าวถึงเทวดา และเทพเจ้าทั้งหลายในแต่ละมุมโลก รวมถึงอมนุษย์และสัตว์วิเศษต่างๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกัน โดยจะเน้นไปทางพุทธและพราหมณ์ - ฮินดูเป็นพิเศษ

    จะว่าไปแล้วเทวดาและเทพเจ้าของศาสนาพุทธและพราหมณ์ - ฮินดูนั้นเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่มีอยู่หลายระดับ ซึ่งการแบ่งนั้นจะแตกต่างกันออกไป และการแบ่งประเภทดังกล่าวนั้นมีรายละเอียดที่ค่อนข้างซับซ้อน ดังนั้นไว้เรามาว่ากันเรื่องรายละเอียดของสวรรค์แต่ละพื้นที่กันในเรื่องเล่าของเหล่าเทวดาฮาเฮกันดีกว่า
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×