ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Colorful Review รับวิจารณ์นิยายหลากแนว

    ลำดับตอนที่ #41 : [SEND]:Lawaynas ดอกไม้เเห่งสรวงสวรรค์:Sodai

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 70
      0
      15 ก.พ. 56

    :) Shalunla

    ผู้วิจารณ์ ::  THEzeroday
         คอนนิจิวา~~ สวัสดีค่า'พี่สายน้ำ' 'ซี'ขอเรียกว่าพี่น้ำนะคะ

          ชื่อเรื่อง :: 7/10 ที่จะติคือชื่อเรื่องตรงภาษาอังกฤษหน่ะคะ ถ้าซีอ่านไม่ผิด มันอ่านว่า 'ลาเวนัส' ใช้มั้ยค่ะ ฟังดูแฟนตาซีดี แต่มันยังดูแปลกๆไปซักหน่อย เพราะไม่มีความหมาย (ในทางภาษาอังกฤษนะคะ) แล้วชื่อเรื่องบอกถึงดอกไม้ซึ่งมันไม่ค่อยน่าสนใจ ตอนที่ซีวิจารณ์ในส่วนนี้ซียังไม่ได้อ่านนะคะ จากความรู้สึก ซีคิดว่าไอคำว่าดอกไม้เนี่ย ดอกไม้มันเคลื่อนที่ไม่ได้ อย่างมากก็เป็นได้แค่ยาหรือพลังงานเวทย์อะไรเทือกนี้ มันไม่น่าจะทำให้เกิดเนื้อเรื่องได้ ดังนั้นตัวเอกของเรื่องก็ต้องเกี่ยวอะไรกับดอกไม้นี้แน่นอน เพราะฉนั้นถ้าจะตั้งให้น่าสนใจน่าจะตั้งเกี่ยวกับความสัมพันของตัวหลักกับดอกไม้มากกว่านะคะ ซีขอยกตัวอย่างนิยายเก่าเรื่องนึงที่ซีอยากอ่านแต่หาซื้อไม่ได้ ชื่อเรื่องว่า 'flower in the moon ดอกไม้ดอกสุดท้ายแห่งแดนเวทย์มนตร์' จะเห็นได้ว่าภาษาอังกฤษที่ใช้นั้น ไม่ได้ซับซ้อน สามารถแปลได้ง่ายๆ และถึงจะพูดถึงดอกไม้แต่ไอคำว่า 'ดอกสุดท้าย'เนี่ย มันหมายถึงว่า ดอกไม้เนี่ยมันสำคัญมากๆเลยนะ มันเลยจะต้องมีเหตุผลได้ซักอย่างถึงจะมีความสัมพันกับตัวเอกได้ อย่างเช่น ออกตามหาดอกไม้ หรือต้องปกป้องดอกไม้ไว้ อะไรประมาณนี้

          ความสวยงาม :: 9/10 การใส่รูปภาพจะเป็นการช่วยดึงดูดความสนใจนะคะ ยกตัวอย่างจากเฟสบุ้ค ถ้าโพสเป็นสเตเตัสส่วนมากจะไม่ค่อยอ่าน แต่ถ้าโพสเป็นรูปส่วนใหญ่จะอ่านกันค่ะ เพราะรูปถือเป็นสื่อย่างนึงเหมือนกัน ดังนั้นมันจะช่วยดึงดูดให้ดูน่าสนใจนะคะ

          การดำเนินเนื้อเรื่อง :: 5/10 ในเมื่อเลือกมาแบบสับแหลกซีก็ขอตรงๆนะคะ เปิดมาบทนำตอนแรกขอบอกเลยว่า 'มันไม่สนุก' บทนำไม่มีความน่าสนใจแม้แต่น้อยค่ะ แค่จีลีนัสตื่นมา ไปดูพระอาทิตย์ แล้วแม่ก็มาพากลับ แค่นั้น จบ ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับเนื้อเรื่องหรือทำให้เกิดความรู้สึกเชิญชวนแต่อย่างใด แม้สนตอนต่อไปจะมีการอธิบายถึงดอกไม้แล้วเริ่มเข้าเนื้อเรื่อง แต่ถ้าเกิดว่าคนอ่านเขาไม่กดอ่านต่อไปหล่ะค่ะ เขาจะได้รับรู้มั้ยว่านิยายเราเป็นยังไง ถ้าเขาอ่านแล้วไม่ชอบยังพอว่า แต่นี้เขาไม่อ่าน มันเป็นการตัดโอกาสเลยนะคะ ถ้าจะสื่อว่าดอกไม้นี้สำคัญยังไงควรจะบอกไว้แค่ตอนแรก แล้วก็มีทิ้งท้ายนิดนึงให้คนอ่านตื่นเต้น ยกตัวอย่าง บทนำเปิดมาบอกเลยว่า กาลครั้งนึง อะไรก็ว่าไป บอกถึงความสำคัญของดอกไม้ แล้วก็ทิ้งท้าย 'แล้วถ้าหากมันถูกทำลายขึ้นมา จะเป็นอย่างไรหนอ' หรือจะสื่อยังไงก็ได้ให้มันมีปม ให้น่าติดตาม พลาดข้อใหญ่เลยนะคะเนี่ย

          สำนวนการเขียน :: 7/10 บอกให้เน้นก็เน้นนะคะ การบรรยายให้เห็นภาพก็เห็นภาพดีค่ะ แต่มีบางจุดที่ควรจะเว้นวรรคซักหน่อย อย่างเช่นตรง ที่จะบอกว่าชายแก่ชื่อ เฟอร์ตา ก็เว้นวรรนิดนุงเป็นการเน้น หรือจะใส่เครื่องหมาย ก็ได้ค่ะ แบบนี้ 'เฟอร์ตา' จะเป็นการเน้นให้รู้ว่า นี่ชื่อตัวละครนะ จำนะ จะได้ไม่งงนะ แล้วก็มีในส่วนของคำซ้ำที่อ่ายแล้วมันดูขัดๆ อย่างในตอนแรกที่ขัดมากๆเลยคือ 'ป่าเขียวชะอุ่ม' ตอนแรกอ่านก็ลื่นๆดีค่ะบรรยายถึงทัศนียภาพ แต่พอฉากที่จีลีนัสวิ่งเข้าป่าก็บอกว่า 'ป่าเขียวชะอุ่ม' พอฉากที่จีลีนัสกำลังดูพระอาทิตย์ก็ 'ป่าเขียวชะอุ่ม' อีก คือมันให้ความรู้สึกว่า 'รู้แล้วว่ามันเขียว มันอุดมสมบูรณ์ ไม่ต้องย้ำมากก็ได้' ถ้าไม่รู้ว่าจะบรรยายอะไรก็เขียนแค่ว่า 'ป่า' แค่นั้นก็ได้คะ

          การใช้ภาษา :: 10/10.. ดีมากจนโนคอมเม้นค่ะ


    เซ็นรับทางนี้เลยขอรับ

    นามปากกา:
    ชื่อบทความ:
    มาเซ็นรับวันไหนเอ่ย:
    พอใจกับคำวิจารณ์หรือเปล่า:
    อยากฝากบอกอะไรให้ทางร้านหรือให้นักวิจารณ์ปรับปรุงอะไรมั้ย:
    ช่วยแปะแบนเนอร์ของทางร้านด้วยนะจ๊ะ :
    ไว้มาอีกนะค่ะ ขอบคุณจ้าา:

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×