ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    นิกซ์วันเดอเรอร์ รับวิจารณ์นิยายทั่วราชอาณาจักร

    ลำดับตอนที่ #43 : เคลียร์เรื่อง : The Lucifer Question ปริศนาทายาทอัตตา [นิกซ์วันเดอเรอร์]

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 128
      0
      28 พ.ค. 56






    ประทับตรารับงานที่นี่

    วิจารณ์ให้ ริน

    วิจารณ์โดย นิกซ์วันเดอเรอร์





    สวัสดีคนสวย

    ข้านิกซ์วันเดอเรอร์ มาวิจารณ์ให้แล้ว ก่อนอื่นก็ต้องขออภัยด้วยที่ข้ามาช้าเหลือเกิน

    เพราะคิวงานข้ามันเเน่น เอาละเพื่อไม่เป็นการเสียเวลา เรามาเริ่มกันเถอะ

    ข้าจะกล่าวถึงหัวข้อตามเเต่เห็นสมควร

     

    1 ชื่อเรื่อง The Lucifer Question ปริศนาทายาทอัตตา

    สำหรับตัวข้ามีความรู้สึกว่าเชื่อเรื่องไทยไม่ค่อยเข้านิยายเรื่องนี้เท่าไรเลย ชื่อมันฟังดูออกแนวลึกลับไขคดีปริศนาอะไรทำนองนั้น ไม่ค่อยเหมะกับนิยายไล่ล่าปีศาจ แต่ชื่ออังกฤษถือว่าใช้ได้

    ข้ามีชื่อไทยจะเเนะนำ  The Lucifer Question  ภาระกิจพิชิตปีศาจ

     

    2 ตัวละคร

    คาเเรคเตอร์ของตัวละครแต่ละครไม่ค่อยชัดเจน ตัวเอกไม่โดดเด่น ไม่มีอะไรน่าสนใจ ชื่อเเต่ละคนก็จำยากมาก น่าจะตั้งให้ชื่อพระเอกเพราะๆแต่จำง่าย นิยายที่มีตัวละครเป็นกลุ่มๆหลายๆคนแบบนี้ถ้าบรรยายถึงตัวละครได้ไม่ดีพอ เเล้วยิ่งชื่อเรียกยากๆะทำให้คนอ่าน สับสน  งง  เเละนึกไม่ออก

    หากเจ้าเเต่งให้ตัวละครดูน่าสนใจ น่าหลงไหล น่าค้นหา ยิ่งถ้าทำให้คนอ่านหลงรักตัวละครได้ละก็แสดงว่าเจ้าชนะใจคนอ่านไปเเล้วเต็มๆ เเล้วพวกเขาก็จะอ่านมันไปจนจบ

    ส่วนชื่ออาณาจักรต่างๆก็โอ้ ช่างเรียกยากเรียกเย็นแบบอ่านสามรอบยังจำไม่ได้

    3 พลอตเรื่อง

    พลอตนิยายเรื่องนี้น่าจะประมาณว่า เป็นกลุ่มคนที่ไลล่าปีศาจเป็นอาชีพกระมั่ง ทำภาระกิจเเละได้เลื่อนขั้นไปเรื่อยๆ คล้ายพวกเกมส์ออนไลน์ ซึ่งเป็นพลอตเรื่องที่เหมือนจะแปลกใหม่เเละน่าสนใจดีพอสมควร ข้าเองก็ชอบเเนวไล่ล่าปีศาจแบบนี้เหมือนกันนะ

    แต่ทำไมเจ้าถึงได้เเต่งให้อาชีพฮันเตอร์ดูรันทจอดสูนักล่ะ มันทำให้ข้าเเคล้งใจว่า

    ถ้าเป็นเเล้วลำบากขนาดนี้ ไม่เห็นจะมีอะไรดีสักอย่างเเล้วจะเป็นทำไมเนี่ย เหนื่อยกายเอาชีวิตเป็นเดิมพันยังไม่พอยังต้องมาควักเงินจ่ายเองอีกรึ เจ้าควรจะเเต่งให้ ฮันเตอร์ ดูเป็นอะไรที่น่าภาคภูมใจในสายตาของทุกคนนะ ทั้ง ตัวละคร เเละ คนอ่าน ถ้าเเต่งแล้วให้คนอ่านอยากเป็นฮันเตอร์ได้นะถือว่าสุดยอด

     

    4 การบรรยาย

    ข้าไม่สันทัศน์กับการบรรยายที่ใช้ตัวละครดำเนินเรื่องเเบบนี้เลย ส่วนตัวอ่านเเล้วเหมือนว่ากำลังฟังคนบ่น อ่านเเล้วมันเหนื่อยกว่าปกติ จนบางที่แทบไม่อยากอ่าน

    การบรรยายแบบนี้มันมีข้อดีตรงที่ว่า มันง่ายกว่าบรรยายโดยบุคคลที่สาม มีข้อเสีย

    หลายอย่าง ทำให้เห็นภาพรวมได้ไม่ชัดเจน มุมมองเเคบ บางส่วนใช้ตัวละครบรรยายไม่ได้ก็ต้องสลับเป็นอีกแบบนึง สลับไปสลับมา ถ้ามันยุ่งยากขนาดนั้นทำไมไม่บรรยายแบบเดียวกันไปเลยละ

    สำนวนภาษาในการบรรยายของเจ้าก็ดีในระดับหนึ่ง รู้จักเล่นคำดี อ่านเเล้วพอเข้าใจเเละจินตนาการตามไปได้บ้าง  เเต่บางส่วนก็ไม่ค่อยเข้าใจเท่าไร มองเห็นภาพไม่ชัดเจนเพราะการบรรยายในแบบของเจ้านั่นแหละ มันไม่เหมาะกับนิยายเเฟนตาซีเรื่องนี้เลย ข้าเดาไม่ออกเลยว่าถ้าถึงฉากต่อสู้จะบรรยายออกมายังไง

    เนื่องจากตัวละครของเจ้ามันบรรยายได้เหมือนขี้บ่นจนทำให้สมรรถนะในการอ่านคนลง บางที่ก็รู้สึกเหนื่อยและปวดหัว การบรรยายแบบนี้ควรจะใช้กับนิยายดราม่าเศร้าๆนะ

    ทว่าเจ้าไม่ได้พรรณาถึงสถานที่ ลมฟ้าอากาศ ฉากประกอบร่วมในเเต่ละตอนเลย

    เท่าที่อ่านมาเจ้าบรรยายเเค่ฉากเมืองเอลฟ์อย่างเดียวเอง ตามที่อ่านก็เห็นเเค่กระท่อมสีขาวอย่างเดียวนอกนั้นข้าก็ไม่เห็นอะไรเลย

     

    5 การดำเนินเรื่อง

    เจ้าดำเนินเรื่องได้ไม่มีความต่อเนื่องกันเลย การตัดฉากทำให้คนอ่านเปี่ยนอารมณ์ตามไม่ทัน สับสนเเละงุนงง ว่า เอะ ตอนนี้เราอ่านไปถึงไหนเเล้ว เเล้วมาตรงนี้เเต่เมื่อไรเนี่ย นิยายที่ดีควรจะไม่มีการตัดฉาก เเต่จะต้องบรรยายให้เเต่ละฉากหรือตอนให้ต่อเนื่องกันไป ถึงเเม้ว่าเหตุการณ์จะได้ได้เกิดขึ้นในเวลาใกล้เคียงกันหรือเกินหลังจากนั้นไปหลายปีก็แล้วเเต่  เเต่เราก็สามารถใช้ถ้อยคำภาษาบรรยายให้มันต่อเนื่องลื่นไหลไปได้ ที่สำคัญมันต้องไร้รอยต่อ ข้าเชื่ออย่างนั้น 

     

    6 ความสมเหตุสมผล

    หลายคนบอกว่าอย่าถามหาความสเหตุสมผลจากนิยายแฟนตาซีนักเลย ถ้ามีเหตุผลแบบวิทยาศาสตร์มันก็ไม่ใช่เเฟนตาซีเเ้ล้วสิ เเต่ข้าคิดว่าบางทีมันก็สำคัญนะ

    นิยายเรื่องนี้ดูไม่ค่อยสมเหตุสมผลเท่าไร ส่วนใหญ่อ้างเเต่พระเจ้า อะไรก็พระเจ้าอะไรก็ซาตาน เริ่มไม่เเน่ใจว่ามันจะเป็นนิยายล่าปีศาจหรือสงครามศาสนากันเเน่

    เพราะมันมีปม มีข้อขัดเเย้ง มีอะไรมากมายเหลือเกินจนเยอะไปหมด

     

    สรุปคือ นิยายเรื่องนี้ถ้าเปลี่ยนการบรรยายเป็นแบบธรรมดาอาจจะสนุกยิ่งขึ้น

    เเละแสดงจุดยืนที่ชัดเจนของพลอตเรื่อง อย่าเอาอะไรมาผสมปนเปกันให้มากนัก

    มันจะยุ่งเหยิงกันไปใหญ่ จะล่าปีศาจ จะทำภาระกิจหรือจะผจญภัยหรือว่า ทำสงครามระหว่างดินแดนก็เอาสักอย่าง ถ้ามันเยอะไปคนอ่านจะรับไม่ไหวเอา

     

    ถ้าหากสิ่งที่ข้าพูดมาทั้งหมดนี้มันไปทำร้ายจิตใจของเจ้าข้าคนนี้ก็ต้องขออภัยด้วย

    ข้าไม่ได้มีเจตนาร้ายเลยนะสาวน้อย

     

    (คำวิจารณ์ที่สรรเสริญเยินย่อจะมีประโยชน์อะไร ถ้าหากเราไม่ได้เห็นข้อบกพร่องของตนเอง)

      สุดท้ายนี้จงเชื่อมั่นในสิ่งที่เจ้าทำ เชื่อมั่นในผลงานของเจ้า และทำมันให้ดีที่สุดข้าเชื่อว่าเจ้าจะได้คอมเม้นมากขึ้นอย่างเเน่นอน
     

      ป.ล. นิกซ์รักทุกคน

     

    THE★ FARRY
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×