ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    นิกซ์วันเดอเรอร์ รับวิจารณ์นิยายทั่วราชอาณาจักร

    ลำดับตอนที่ #5 : เคลียร์เรื่อง : สัญญานาคราช [นิกซ์วันเดอเรอร์]

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 212
      0
      16 มี.ค. 56




    ประทับตรารับงานที่นี่

    วิจารณ์ให้ กัญน์

     


    ข้า นิกซ์เเห่งวันเดอเรอร์ มาวิจารณ์ให้เจ้าตามคำขอเเล้ว

    ข้าจะจิารณ์ตาม ข้อพกพร่องที่เจ้าต้องการ ตามที่เป็นจริง

    นิยายของเจ้าค่อนข้างจะออกเเนวแฟนตาซี อิงตำนาน บวกกับความรัก ตามส่วนตัวเเล้วข้าชอบเเนวนี้อยู่แล้วด้วย

    1 เนื้อเรื่องไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง

    อันนี้คือตอนที่ ริน แอบซื้องูกลับบ้าน แล้วแม่จับได้ ปล่อยให้ลูกสาวที่เป็นเด็กเล็กเลี้ยง งูพิษ ไว้ในบ้านได้อย่างไร ตามจริงเเล้วคงไม่มีพ่อเเม่คนไหนยอมให้ลูกเลี้ยงงูแน่นอน น่าจะเป็นว่าแอบซื้อมาและแอบเลี้ยงโดยที่แม่ไม่รู้จะดูสมเหตุสมผลกว่า

        แต่ส่วนเรื่องพยานาคนั้นถือว่าเป็นแฟนตาซี ไม่จำเป็นต้องมีกรอบ เพราะมันคือจินตนาการ มันดีเเล้ว เจ้าบรรยายได้เห็นภาพพยานาคจริงๆ

    2คำราชาศัพท์

    การใช้คำราชาศัพกับนิยายไทยแฟนตาซีโบราณแบบนี้ก็ถือว่าดูเข้ากันดี เพิ่มความสละสลวยให้ภาษาสวยงาม แต่ เจ้าอาจจะใช้มากเกินไปจนน่ารำคาญ บางอย่างบางครั้งไม่ต้องใช้ก็ได้ เช่น แหวน เเก้ม หายใจ เสียง ถ้าคนมีศักดิ์เท่ากันก็ไม่จำเป็นต้องราชาศัพท์ใส่กันหรอก หรือพูดราชาศัพท์ใส่กันเเต่คนบรรยายไม่ต้องใช้ราชาศัพท์ ข้าว่าพยามใช้ให้มันดูน้อยที่สุดจะดีมาก

        เหตุการณ์มันจำเจมากไป ทำไมเวลานางเอกฝันนีระดาจะต้องมาขัดทุกทีด้วย

    พยามอย่าให้มันซ้ำกันบ่อย เพราะอ่านเเล้วมันน่าเบื่อขึ้นมาได้

    3 เสียงเอฟเฟค

    การใช้เสียงเอฟเฟคที่ต้องการสื่อให้คนอื่นรับรู้ถึงอารมณ์ของตัวละคร เช่น

    อะ..อึก..พี่..งู..จะ..จ๋า..ฮึก..ทิ้งริน..ไปแล้ว ที่เเรกก็อ่านเเล้วเศร้าไปตามการบรรยาย แต่พอมาเจอคำแบบนี้เท่านั้นแหละ อารมณ์เศร้าหายไปทันที เกิดขำออกมาซะอย่างนั้น ซึ่งมีเยอะในนิยายของเจ้า ข้าว่าไม่จำเป็นต้องเขียนแบบนี้หรอก เจ้าเขียนธรรมดา แต่บรรยายให้คนอ่านรู้ว่าเศร้ามันจะเกิดฟิลลิ่งมากกว่าการเขียนแบบนี้ เพราะมันอาจจะเสียบรรยายกาศไปเลย เเต่ถ้าจะมี ฮึก เฮือก บ้างก็ได้ เอาเเต่พองาม

    4 การใช้คำซ้ำ

    เจ้าใช้คำซ้ำกันบ่อยไปเล็กน้อย เช่น ราวกับ ไม่นาน ในหน้าหรือบทเดียวกันพยามอย่าใช้คำเชื่อมซ้ำกันบ่อยนักเพราะมันจะทำให้การอ่านไม่ลื่นไหล

    5 คำผิด

    ยังมีคำผิดอยู่บ้างประปราย แต่ก็สามารถแก้ไขได้ข้อนี้ไม่สำคัญอะไรนัก

    6 ภาษา

    การใช้ภาษาถือว่าเข้าใจง่าย ไม่เล่นคำจนมากเกินไป บรรยายได้เหมาสมกับเหตุการณ์ดีอยู่ แต่ดูเหมือนว่าถ้าเป็นนิยายไทยแบบนี้ควจจะใช้ภาษาที่สวยงามให้มากกว่านี้ เจ้ายังใช้ภาษาที่ธรรมดาเรียบๆ เหมือนนิยายธรรมดา  ยิ่งเป็นนิยายแฟนตาซีเจ้าควรใช้ภาษาให้งดงามยิ่งขึ้น  แล้วก็อีกอย่าง อย่าดำเนินเรื่องให้มันยืดเยื้อมากนัก  ส่วนการใส่กลอนนั้น ถือว่าเข้ากันได้ดี เพราะกลอนคือสิ่งที่นิยายไทยอิงตำนานพึงจะมี

     

    ถ้าเจ้าปรับปรุงตามที่ข้าบอกมาทุกอย่างเเล้วละก็ นิยายของเจ้าจะสมบูรณ์แบบเเละเฟอเฟคมาก

     

    จงนำทั้งหมดนี้ไปปรับปรุงเเล้วทำให้ดีขึ้น เพื่อคุณภาพของนิยายต่อไป

    (คำวิจารณ์ที่สรรเสริญเยินย่อจะมีประโยชน์อะไร ถ้าหากเราไม่ได้เห็นข้อบกพร่องของตนเอง)

    สุดท้ายนี้จงเชื่อมั่นในสิ่งที่เจ้าทำ เชื่อมั่นในผลงานของเจ้า และทำมันให้ดีที่สุด

    ข้าเชื่อว่าเจ้าจะได้คอมเม้นมากขึ้นอย่างเเน่นอน

     

    ปล. ข้ารักทุกคน

     
    THE★ FARRY
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×