ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    อาณาเขตต้องห้ามของมิลล่า:3

    ลำดับตอนที่ #8 : ดอกฮิกันบานะ - ヒガンバナ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 82
      0
      8 ส.ค. 56

    ดอกฮิกันบานะ
     
    ดอกฮิกันบานะมีชื่อภาษาอังกฤษสุดเก๋ว่า Red Spider Lily
    สำหรับภาษาญี่ปุ่นนั้นคือ 彼岸花(Higanbana) ซึ่งผมจะขอทับศัพท์ญี่ปุ่นนะครับ
     
    ลักษณะ
     
     
    ฮิกันบานะมีต้นสูงได้ราว 30-70 ซม. ใบใหญ่ราว 1 ซม. ยาว 50-60 ซม.
     
     
    ดอกสีแดงส้มถึงแดงแบบสีเลือด ช่อดอกเป็นลักษณะช่อซี่ร่ม
    มีดอกย่อย 5-6 ดอกในช่อ  กลีบดอกม้วนไปด้านหลัง
     
    ที่ญี่ปุ่นดอกฮิกันบานะจะบานสองครั้งในหนึ่งปี
    ครั้งแรกจะเป็นสัปดาห์ที่ 3 ของฤดูใบไม้ผลิ (ราวๆ 18-23 มีนาคม)
    ครั้งที่สองจะอยู่ในช่วงสัปดาห์ที่ 3 ของฤดูใบไม้ร่วง (ราวๆ 18-23 กันยายน)
     
    ประวัติและเรื่องราว
    ดอกฮิกันบานะนี้มีถิ่นฐานอยู่ในประเทศญี่ปุ่นมาแต่โบราณ
    เนื่องจากที่ดอกฮิกันบานะจะบานเมื่อ ใกล้ถึงวันฮิกัน ซึ่งเป็นเทศกาลที่ชาวญี่ปุ่นไปเยี่ยมสักการะและทำความสะอาดหลุมศพ ชาวญี่ปุ่นจึงมักเอาดอกฮิกันมาเป็นดอกไม้ประดับสักการะหลุมศพ
    อาจเพราะเหตุนี้ดอกฮิกันบานะจึงถูกนำไปเชื่อมโยงกับเรื่องเกี่ยวกับโลกหลังความตายก็เป็นได้
     
    เมื่อหลังสงครามโลกที่ญี่ปุ่นเริ่มเปิดประเทศ กัปตันวิลเลียม โรเบิร์ต ก็ได้นำหน่อของต้นฮิกันบานะ กลับไปที่อเมริกาพร้อมกับพันธุ์พืชอื่นๆ ที่อเมริกาดอกฮิกันบานะจะบานก็เมื่อหลังฝนตกในฤดูใบไม้ร่วง
    (ทำนองเดียวกับหน่อกระเจียวของไทยที่จะงอกขึ้นมาหลังจากได้รับฝนในช่วงฤดูฝนเท่านั้น)
     
    ตำนาน
    ท่านเคยได้ยินประโยคว่า "เห็นทุ่งดอกไม้อยู่ที่อีกฝั่งแม่น้ำ"มาก่อนหรือไม่?
    แม่น้ำปรภพตามความเชื่อของญี่ปุ่นจะ เป็นที่ที่แบ่งระหว่างโลกของคนเป็นและคนตายออกจากกัน โดยมีฝั่งชิกัน(โลกมนุษย์) และฮิกัน(โลกหน้า หรือปรภพนั่นเอง) ไม่มีผู้ใดที่สามารถข้ามแม่น้ำไปได้ ยกเว้นผู้ที่สิ้นชีพแล้วเท่านั้น ที่ฝั่งฮิกันจะมีดอกฮิกันบานะสีแดงบานอยู่เต็มไปหมด
    ดอกฮิกันบานะในฝั่งปรภพที่ลู่ดอกไปตามสายลมช่างดูสงบเงียบและหดหู่ หรือมันกำลังต้อนรับวิญญาณที่ข้ามฝั่งแม่น้ำมากันนะ?
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×