ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ตำนานอียิปต์ โอม...

    ลำดับตอนที่ #130 : สิ่งเตือนใจมิให้เจ้านครอียิปต์กล่าวเท็จ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 860
      0
      1 มิ.ย. 50

    สิ่งเตือนใจมิให้เจ้านครอียิปต์กล่าวเท็จ

     

    เจเรมี  เทย์เลอร์  เขียนเล่าเรื่องนี้ไว้ว่า...

     

                เจ้านครจักไม่กล่าวเท็จเพื่อผลประโยชน์แห่งตนหรือเพื่อความได้เปรียบของรัฐบาล  อีกทั้งจักไม่โกหกในการเจรจา  ทำสัญญา  ต่อรองตลอดจนในกิจกรรมทางการทูตที่เกี่ยวข้องกับสันติภาพและข้อตกลงระหว่างรัฐ  ทั้งนี้  เพราะนอกจากมันจะทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างความหวาดหวั่นและอ่อนแอที่ต้องอ้างถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในการกล่าวมุสา  ในขณะที่พวกเขาถูกเฆี่ยนตีด้วยพลังของความถูกต้องในจิตใจตนเองแล้ว  มันยังเป็นการทำลายรัฐบาลและความผูกพันกันระหว่างสังคมกับทางการด้วย  และหากว่าการโกหกนั้นล้มเหลว  ต่อไปก็จะไม่มีใครเชื่อถือคำรับรองยืนยันของเจ้านครผู้ควรเป็นที่เคารพยกย่องตลอดจนความศักดิ์สิทธิ์ของศาสนาที่ควรเทิดทูนบูชา  ด้วยเหตุนี้  กฎหมายของอียิปต์จึงเน้นในเรื่องนี้ว่า  ขอให้ทุกคนที่ผิดคำพูดและการให้สัตย์สาบานจงตกตายไปด้วยเหตุนั้น  เพราะว่าพวกเขาประพฤติชั่วถึงสองซ้ำ...

     

                พวกเขาทำลายความเป็นที่เคารพยำเกรงของเทพเจ้าและความศรัทธาในมวลชน  อันเป็นสิ่งที่สำคัญยิ่งในการผูกพันสังคมเข้าไปด้วยกันและหากเจ้านครกล่าวเท็จหรือโกหก  เพื่อนบ้านของเขาก็ไม่มีทางสัมพันธ์กับเขาด้วยวิธีอื่นใดนอกจากการใช้ความรุนแรงและสงคราม  และประชาชนของเขาก็จะมีแต่ความหวาดกลัวและประสบเคราะห์กรรม  เพราะการที่เจ้านครโกหกนั้นเป็นการผิดธรรมเนียมอย่างยิ่งในโลก

     

                ดังนั้น  ดิโอโดรุส  สิคูลุส  จึงบอกให้เจ้าทั้งหลายของอียิปต์สวมสร้อยทองคำประดับด้วยอัญมณีหลากสีที่เรียกกันว่า  สัจจะ  ซึ่งมีความหมายว่า  สำหรับพวกเจ้านครแล้ว  ไม่มีเครื่องประดับใดจะยิ่งใหญ่ไปกว่านี้  ไม่มีอะไรที่จะศักดิ์สิทธิ์ไปกว่านี้  หรือจะต้องจดจำรำลึกไว้มากกว่านี้อีกแล้ว

     

     

    Taylor, Jeremy,  The  Rule  of  Conscience,  จาก  THE  WHOLE  WORKS,  บรรณาธิการ  R. Heber,  1922

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×