ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ตำนานอียิปต์ โอม...

    ลำดับตอนที่ #146 : เวทมนต์รักษาปิรามิด

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.48K
      0
      17 เม.ย. 52

    เวทย์มนต์รักษาพีระมิด



    มีใครรู้บ้างว่า ทำไมพีระมิด ถึงยังคงอยู่จนถึง ทุกวันนี้ เพราะโครงสร้าง ที่แข็งแกร่งรึ... มันก็ใช่ แต่มีอีกสิ่งหนึ่ง ที่มองข้ามไปไม่ได้ ในดินแดนอียิปต์นี้ นั่นคือความเชื่อ ทางไสยศาสตร์ และเวทมนต์คาถา ของเหล่านี้ มีอยู่จริง และชนอียิปต์โบราณ ก็เป็น ผู้เชี่ยวชาญ การใช้เวทย์ทุกแขนง ไม่ว่าจะเป็นการรักษา การสาปแช่ง หรือแม้แต่ในการสร้างพีระมิด ก็มีเวทมนต์ เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ตัวอย่างที่มีการบันทึกไว้ คือ "มหาพีระมิด แห่งกิซา"


             การก่อสร้าง พีระมิดแห่งกิซานั้น เริ่มตั้งแต่ เมื่อฟาโรห์คูฟู ขึ้นปกครองอียิปต์ โดยสถาปนิกหลวง "เฮมอน" ซึ่งได้รับการถ่ายทอดความรู้ มาจากอิมโฮเทป (ผู้สร้าง พีระมิดขั้นบันได ของกษัตริย์โซเซอร์)

     

    แต่ม้วนปาปิรุส ที่กล่าวกันว่า เป็นบันทึกที่อิมโฮเทป เขียนคาถา สำหรับป้องกันพีระมิด ให้ปลอดภัยจากแผ่นดินไหว และฟ้าผ่า ซึ่งเป็นอาวุธร้าย ของเทพ เสตผู้ชั่วร้าย กลับหายไป และไม่มีใครหามันพบ

             จนกระทั่งราชบุตรองค์หนึ่ง คือ เจ้าชายฮอร์เดเดฟ (Hordedef) ได้ขอเข้าเฝ้า พระบิดา แล้วทูลว่า ข้าพระองค์ ได้พบนักเวทมนต์ ที่แข็งแกร่ง และมหัศจรรย์ยิ่งกว่าผู้ใด ในราชอาณาจักร ของพระองค์แล้ว เขามีนามว่า "เตตา" อาศัยอยู่ที่ไมดุม ใกล้กับพีระมิด ของเสด็จปู่ เสเนเฟรูไม่มีใครในอียิปต์ เหมือนเขาผู้นี้อีกแล้ว เพราะเขามีอายุถึง 110 ปี เขามีชีวิตอยู่ตั้งแต่ สมัยฟาโรห์โซเซอร์ และอิมโฮเทป ผู้สร้างพีระมิดองค์แรก เขากิน ขนมปังวันละ 500 ชิ้น เนื้อวัวซีกหนึ่ง และดื่มเบียร์สด วันละร้อยเหยือก เขารู้วิธี เก็บรักษาหัวสัตว์ ที่ถูกตัดออกจากร่าง รู้วิธีที่จะทำให้สิงโต เชื่องราวสุนัข และเขายังบอก อีกว่า เขารู้วิธีที่จะช่วยพระองค์ หาปาปิรุสของอิมโฮเทปด้วย

             เมื่อได้ฟังคำกราบทูล ฟาโรห์คูฟู ก็มีราชโองการ ให้เจ้าชายฮอร์เดเดฟ แล่นเรือไปหา เตตา โดยด่วน เจ้าชายทรงเดินทาง ทวนกระแสน้ำขึ้นไป จนมาถึงพีระมิดไมดุม ของ ฟาโรห์เสเนเฟรู หลังจากเรือจอดเทียบท่า เจ้าชายก็ทรงเสด็จ พระราชดำเนิน สู่พีระมิด แล้วอ้อมไปด้านหลัง ซึ่งเป็นหมู่บ้าน ที่เตตาอาศัยอยู่

             คณะของเจ้าชาย พบกับชายชรา กำลังนอนบน ตั่งไม้ปาล์ม มีคนใช้ กำลังโบกพัด และนวดน้ำมันให้ เจ้าชายฮอร์เดเดฟ ทรงทักทายชายชรา ด้วยความเคารพ

             "ข้าอัญเชิญพระราชสาสน์ จากพระบิดา ฟาโรห์คูฟูผู้ยิ่งใหญ่มา พระองค์ทรงมีรับสั่ง ให้ท่านเข้าเฝ้า"


    "ข้าพระองค์จะเดินทาง ไปเฝ้าฟาโรห์กับพระองค์ แต่โปรดให้ผู้ติดตามของข้า และคัมภีร์ของข้า ได้ติดตามไปในเรือ อีกลำหนึ่งด้วยเถิด" 

    เมื่อทุกสิ่ง ถูกจัดการตามที่เตตา ขอร้องแล้ว เขาก็ล่องเรือ ลงมาตามแม่น้ำไนล์ ด้วยเรือ พระที่นั่ง พร้อมกับอัญเชิญ พระราชสาสน์ มาจนถึง ในวังเมมฟิส

     

    พอมาถึง ฟาโรห์คูฟู ทรงรับสั่ง ให้เข้าเฝ้าทันที ต่อจากนั้น พระองค์ทรงทดสอบ เตตาว่า สิ่งที่พระองค์เคย ได้ยินมานั้น ถูกต้องหรือไม่ ทรงให้เตตา สาธิตการต่อศีรษะของสัตว์ ที่ถูกตัดออกมา ให้กลับเข้าที่เดิม ซึ่งเขาก็ทำได้ดี จนเป็นที่ พอพระทัย ขององค์ฟาโรห์ ดังนั้น จึงทรงรับสั่ง ถามถึงสิ่งที่พระองค์ อยากรู้มานาน

             "ข้าพระองค์ สามารถบอกได้ว่า ปาปิรุสฉบับนั้น อยู่ที่ไหน มันอยู่ในกล่องศิลา และซ่อนอยู่ในวิหารใหญ่ ของเทพอาเมน-รา ที่เฮลิโอโปลิส ข้าพระองค์บอกไม่ได้ว่า กล่องนั้นถูกซ่อนอยู่จุดใด แต่จะมีอยู่คนหนึ่ง ที่สามารถหาสิ่งนี้ ให้พระองค์ได้"

             "คนผู้นั้นเป็นใคร ?"

             "
    ในกลางดึกคืนนี้ ภรรยาของนักบวช ในเฮลิโอโปลิสที่ชื่อ รุด-ดีเดต จะให้กำเนิด เด็กสามคน ซึ่งเป็นร่างจุติ ของเทพอาเมน-รา หนึ่งในสามคนนั้น จะเป็นผู้พบกล่องนั้น และจะได้ครองบัลลังก์ ของอียิปต์" 

             ฟาโรห์คูฟู ทรงไม่สบายพระทัยนัก เมื่อได้ทราบว่า บุตรของนางจะได้ขึ้นครองบัลลังก์ ทรงกังวลว่า จะเกิดสงครามแย่งชิงอำนาจขึ้น แต่เตตาทูลว่า ไม่มีอะไร ที่ต้องเป็นกังวล ก่อนที่ลูกชายของรุด-ดีเดตจะ มานั่งบัลลังก์ พระราชโอรสของพระองค์... เจ้าชายคาฟเร จะได้ครองบัลลังก์ ต่อจากพระองค์ และต่อจากนั้น คือพระราชนัดดา... เจ้าชายเมนเกาเร แต่จะมีเพียงเขาเท่านั้น ที่สามารถพบคาถา และร่ายมนต์ เพื่อให้มหาพีระมิดทั้งสามองค์ แห่งกิซา คงอยู่ชั่วนิรันดร์

             ในเวลาเดียวกัน บุตรทั้ง 3 ของรุด-ดีเดต ได้ถือกำเนิดขึ้น ขณะที่บุตร คนโตซึ่งมีชื่อว่า "อูเสร์-กัฟ" กำลังเล่นอยู่ใน มหาวิหารอาเมน-รา เขาได้พบกล่องศิลา ที่บรรจุม้วนปาปิรุส ของอิมโฮเทปอยู่ข้างใน และเมื่อเขาเป็นนักบวชหนุ่ม เขาก็ร่ายคาถานั้น ถวายแด่พีระมิด ของฟาโรห์คูฟู พอเป็นนักบวชชั้นสูง ก็ร่ายเวทย์ถวายพีระมิดคาฟเร และเมื่อเขาได้รับเลือก ให้เป็นว่าที่ฟาโรห์ จึงร่ายคาถานั้น ถวายแด่พีระมิด แห่งเมนเกาเร หลังจากนั้น อูเสร์-กัฟ ก็ขึ้นครองราช เป็นปฐมกษัตริย์ แห่งราชวงศ์ที่

             งานนี้ต้องยกความดีความชอบ ให้กับอูเสร์-กัฟ เพราะถ้าไม่ได้เขา ฟาโรห์คูฟู ก็คงหา ม้วนปาปิรุสนั้นไม่พบ และคงไม่มีใคร มาร่ายเวทมนต์ ให้มหาพีระมิด เพื่อป้องกันอาวุธ ของเทพเสต แล้วเราก็อาจจะไม่ได้ เห็นความยิ่งใหญ่อลังการ ของมหาพีระมิดทั้งสาม อย่างในทุกวันนี้...

    อ้างอิง  :  http://blog.hunsa.com/di8biz6528/blog/5019

     

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×