ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ตำนานอียิปต์ โอม...

    ลำดับตอนที่ #155 : อียิปต์มั่นใจตำแหน่งสุสาน "คลีโอพัตรา" เตรียมลงมือขุดหา

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.23K
      2
      10 พ.ค. 52

    อียิปต์มั่นใจตำแหน่งสุสาน "คลีโอพัตรา" เตรียมลงมือขุดหา
    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 20 เมษายน 2552 13:57 น.

          วิหารทาโพซิริส แมกนา ทางตะวันตกของเมืองอเล็กซานเดรีย ที่ทีมนักโบราณคดีและนักอียิปต์วิทยาเชื่อว่าสุสานของพระนางคลีโอพัตรา และ มาร์ก แอนโทนี ถูกฝังอยู่ในบริเวณใกล้ๆนี้ หลังจากที่ใช้เรดาร์สำรวจมานานร่วม 3 ปี และเตรียมจะขุดหาเร็วๆนี้ (เอเอฟพี)

    ทีมนักโบราณคดีอียิปต์ร่วมกับโดมินิกัน เตรียมขุดหาสุสานพระนางคลีโอพัตรา และมาร์ก แอนโทนี หลังใช้เรดาร์สำรวจมานานกว่า 3 ปี และเพิ่งขุดพบมัมมีของชนชั้นสูง ร่วมกับเหรียญที่มีรูปสลักราชินีผู้เลอโฉม จนมั่นใจว่าสุสานของคู่รักอันเป็นตำนาน ถูกฝังอยู่ใกล้กับวิหารเทพีไอซิสในเมืองอเล็กซานเดรีย
           
           ซาไฮ ฮาวาสส์ (Zahi Hawass) เลขาธิการสภาโบราณสถานแห่งอียิปต์ (Egypt's Supreme Council of Antiquities) และแคธลีน มาติเนซ (Kathleen Martinez) นักอียิปต์วิทยาจากสาธารณรัฐโดมินิกัน นำทีมนักนักวิจัยโบราณคดีสำรวจหาสุสานฝังพระศพของคลีโอพัตรา (Cleopatra) ราชินีแห่งไอยคุปต์ และมาร์ค แอนโทนี (Marc Anthony) พระสวามี โดยเชื่อว่าสุสานของพระนาง น่าจะอยู่ในบริเวณใดบริเวณหนึ่งใน 3 แห่ง ใกล้กับวิหารแห่งหนึ่งในเมืองอเล็กซานเดรีย (Alexandria) ทางทิศตะวันตกของทะเลเมดิเตอร์เรเนียน
           
           เอเอฟพีและบีบีซีนิวส์ ได้รายงานว่า คณะนักโบราณคดีได้ใช้เรดาร์สำรวจบริเวณดังกล่าวมานานกว่า 3 ปีแล้ว ซึ่งอยู่ใกล้กับวิหารทาโพซิริส แมกนา (Taposiris Magna) ที่สร้างขึ้นเพื่อบูชาเทพีไอซิส (Isis) ในรัชสมัยของกษัตริย์ปโตเลมีที่ 2 (King Ptolemy II) ในช่วง 282-246 ปีก่อนคริสต์ศักราช
           
           ทั้งนี้ สภาโบราณสถานแห่งอียิปต์เปิดเผยว่า ในช่วงปลายเดือน เม.ย. นี้นักวิจัยวางแผนจะเริ่มขุดค้นบริเวณดังกล่าวโดยแบ่งเป็น 3 ตำแหน่ง ที่สงสัยกันว่าอาจเป็นสุสานของคลีโอพัตราและมาร์ก แอนโทนี
           

           "มีหลักฐานทางประวัติศาสตร์ของพลูตาร์ค (Plutarch) นักปราชญ์ในยุคโรมัน ได้ระบุไว้ว่าที่บริเวณนี้ พระศพของพระนางคลีโอพัตราและมาร์ก แอนโทนี ถูกฝังไว้ด้วยกัน" มาร์ติเนซเผย
           
           ในการสำรวจก่อนหน้านี้ไม่นานนัก ทีมวิจัยขุดพบมัมมีจำนวน 10 ศพ จาก 27 หลุมฝังศพ โดยมีมัมมี 2 ศพ อยู่ในโลงที่ประดับตกแต่งด้วยทองคำ แสดงให้เห็นว่าเป็นมัมมีของผู้สูงศักดิ์ จึงเป็นไปได้ว่าร่างของคลีโอพัตราและมาร์ก แอนโทนี น่าจะถูกฝังอยู่ในบริเวณไม่ไกลจากนี้มากนัก
           
           นอกจากนั้น ทีมงานยังขุดพบเหรียญจำนวนหนึ่งที่สลักเป็นรูปพระพักตร์ของพระนางคลีโอพัตราและอเล็กซานเดอร์มหาราช (Alexander the Great) ซึ่งมีเหรียญจำนวน 22 เหรียญ ทำด้วยทองสัมฤทธ์ และแสดงพระราชประวัติของพระนาง รวมถึงหน้ากากที่พบในบริเวณเดียวกันและสันนิษฐานว่าน่าจะเป็นของมาร์ก แอนโทนี ตามที่บีบีซีนิวส์ระบุไว้
           
           "เหรียญที่สลักรูปพระนางคลีโอพัตรา และรูปสลักพระพักตร์ของพระนางจากหินปูนยิปซัมที่พบรวมอยู่ด้วย แสดงให้เห็นว่าพระนางงดงามมากเพียงใด และรูปสลักบนเหรียญที่เผยให้เห็นตั้งแต่ส่วนพระพักตร์ลงมาจนถึงพระศอของพระนางเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าที่นักวิชาการบางคนกล่าวว่ารูปโฉมของพระนางคลีโอพัตรานั้นน่าเกลียดมาก ไม่เป็นความจริง" ฮาวาสส์กล่าวกับสื่อมวลชน
           
           ทั้งนี้ เมื่อปี 2550 นักวิชาการของมหาวิทยาลัยนิวคาสเซิล (University of Newcastle) ในอังกฤษ ได้สรุปหลังจากที่ศึกษารูปสลักของคลีโอพัตราบนเหรียญจำนวนหนึ่งที่ได้รับการเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดีในพิพิธภัณฑ์ โดยลงความเห็นว่าความงดงามของคลีโอพัตราที่กล่าวขานกันนั้นเป็นเรื่องเกินจริง
           
           คลีโอพัตราเป็นราชินีองค์สุดท้าย ที่ปกครองอาณาจักรอียิปต์โบราณหรือไอยคุปต์เมื่อกว่า 2,000 ปีก่อน โดยพระนางได้สร้างสัมพันธไมตรีกับอาณาจักรโรมันด้วยการอภิเษกสมรสกับจูเลียส ซีซาร์ (Julius Caesar) ผู้นำกองทัพโรมัน ก่อนที่จะวางแผนลอบสังหารพระสวามี โดยร่วมมือกับแม่ทัพคนสนิทของเขา คือ มาร์ก แอนโทนี เพื่อที่จะได้ครองบัลลังก์ร่วมกัน ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับแม่ทัพโรมันคนอื่นๆ จนทำให้เกิดสงครามกลางเมือง ซึ่งทำให้คลีโอพัตราและมาร์ก แอนโทนี ต้องฆ่าตัวตายหลังจากพ่ายแพ้สงคราม.


    รูปสลักหินในยุคสมัยราชวงศ์ปโตเลมีที่ขุดพบบริเวณวิหารทาโพซิริส แมกนา (เอเอฟพี)

    หน้ากากที่ใช้ในพิธีศพของบุรุษผู้หนึ่งที่ขุดพบในบริเวณใกล้กับวิหารเทพีไอซิส ไม่แน่อาจเป็นหน้ากากของมาร์ก แอนโทนี ก็เป็นได้ (เอเอฟพี)

    เหรียญสลักเป็นรูปพระพักตร์ด้านข้างของพระนางคลีโอพัตราจำนวนหนึ่งที่ขุดพบบริเวณวิหารทาโพซิริส แมกนา (เอเอฟพี)

    หินปูนแกะสลักเป็นรูปพระพักตร์พระนางคลีโอพัตราที่เพิ่งขุดพบในบริเวณเดียวกัน (เอเอฟพี)

    หนึ่งในโลงศพที่พบในสุสานบริเวณวิหารทาโพซิริส แมกนา โดยจำนวนนี้มีมัมมี 2 ศพ ที่คาดว่าเป็นร่างของผู้สูงศักดิ์ จากที่พบทั้งหมด 10 ศพ (เอเอฟพี)

    ทีมนักโบราณคดีใช้เรดาร์สำรวจบริเวณใกล้เคียงกับวิหารทาโพซิริส แมกนา มานาน 3 ปี และจากสิ่งที่ขุดค้นพบก่อนหน้านี้ จึงค่อนข้างมั่นใจว่าสุสานของพระนางคลีโอพัตราและมาร์ก แอนโทนี น่าจะถูกฝังอยู่ในบริเวณใกล้ๆนี้ (เอเอฟพี)


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×