ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ตำนานอียิปต์ โอม...

    ลำดับตอนที่ #16 : ธอธ (Thoth)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.78K
      2
      10 ธ.ค. 49

    ธอธ

                เทพแห่งความรอบรู้และเวทย์มนตร์ของอียิปต์ (และเป็นเทพแห่งดวงจันท์ด้วย)  ได้รับการยกย่องว่าเป็นเทพเจ้าแห่งนักปราชญ์  นามเดิมคือ ดเจฮูติ (Djehuty) หรือ เซฮูติ  สัญลักษณ์ของธอธเป็นนักกระสาปากยาว

                ตามตำนานกล่าวว่าธอธได้ช่วยให้เทวีแห่งสรวงสวรรค์นามว่านุตให้มีโอรสและราชธิดา  โดยการไปเล่นหมากรุกกับ คอนสู  เทพแห่งดวงจันทร์โดยการเดิมพันเอาแสง  และธอธก็ชนะ  จึงเอาแสงนั้นมาต่อวันได้ถึง 5 วัน  ช่วยให้เทวีนุตมีบุตรได้ถึง 5 พระองค์  แม้ว่าเทพ รา จะสาปไว้ก็ตาม

                บุตรทั้ง 5 พระองค์ก็คือ โอซิริส (Osiris) “ฮาร์มาซิส (Harmchis) “เสต (Seth)  ไอซิส (Isis) และ เนฟธิส (Nephtys)

                ต่อมาได้ถ่ายทอดวิชาเวทย์มนตร์ให้แก่  โอซิริส  และ  ไอซิสด้วย  จึงทำให้ไอซิสกลายเป็นจอมเวทย์ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของอียิปต์

                ธอธได้เขียนคัมภีร์เวทมนตร์ขึ้นมา  เป็นคัมภีร์ที่ใครก็ตามที่ได้อ่านเพียงหน้าแรกก็ทำให้ใช้เวทมนตร์ได้ทั้งบนสวรรค์และในโลกมนุษย์  และยังเข้าใจภาษาสัตว์ป่าและภาษานกทั้งหลายได้  และเมื่ออ่านหน้าที่สอง  ก็จะรู้ความลับต่างๆ ของเทพเจ้าและความเล้นลับทั้งมวลของดวงดาวในท้องฟ้า

                คัมภีร์แห่งธอธวางอยู่กลางแม่น้ำไนล์  อยู่ในหีบเหล็กใบหนา  ซึ่งในนั้นมีหีบสำริด  และในหีบสำริดมีหีบไม้มะเดื่อ  ในหีบไม้มะเดื่อมีหีบงาช้าง  ในหีบงาช้างมีไม้มะเกลือ  ในหีบไม้มะเกลือมีหีบเงิน  ในหีบเงินมีหีบทองคำ  และในหีบทองคำจึงจะมีคัมภีร์แห่งธอธบรรจุอยู่  และรอบๆ หีบมีแมงป่อง  และงูพิษซึ่งไม่มีวันตายคุ้มกันอยู่

                มีเจ้าชายองค์หนึ่งของอียิปต์นามว่า เนเฟรเกปตาฮ์” (Nefrekeptah)  สามารถไปชิงเอาคัมภีร์มาได้  และได้อ่านคัมภีร์แห่งธอธ  แต่ท้ายสุดมันก็ทำให้เจ้าชายสิ้นพระชนม์ด้วย  คัมภีร์แห่งธอธจึงถูกฝังไปพร้อมกับร่างของพระองค์พร้อมกับคำสาป

                ต่อมาหลายร้อยปี  มีเจ้าชายอีกองค์หนึ่งพระนามว่าเจ้าชาย เสตนา (Setna)  สนใจที่จะค้นหาคัมภีร์แห่งธอธ  และได้เข้ากับไปถึงสุสานของ เนเฟรเกปตาฮ์  และไม่สนใจคำสาปที่ว่าใครก็ตามที่ขโมยคัมภีร์นี้ไปจะต้องประสบกับความโศกเศร้าเช่นเดียวกับ เนเฟรเกตาฮ์  แต่เจ้าชายเสตนา  ต้องมนตร์แห่งการอยากรู้จนสุดท้ายก็ไดครอบครองคัมภีร์แห่งธอธสมใจ  และได้มีพลังเวทที่ยิ่งใหญ่สร้างชื่อเสียงให้กับตนเองเป็นอย่างยิ่ง  แต่เนื่องจากคำสาปของคัมภีร์แห่งธอธจึงต้องนำคัมภีร์นั้นกลับคืนสู่ที่ที่มันควรอยู่ตามเดิม

                เรื่องราวของธอธเคยถูกนำมาอ้างอิงถึงบ้างในภาพยนตร์  และหนังสือรุ่นใหม่หลายเล่ม  แต่ก็ยังไม่ถึงกับโด่งดังมากนัก

    มาจากหนังสือไขปริศนามายาเวท  โดย ชิโนโนะ  ไมยู  นั่งจิ้มตาลาย - -

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×