ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ตำนานอียิปต์ โอม...

    ลำดับตอนที่ #20 : ตำนานไอซิส

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.63K
      1
      12 ธ.ค. 49

    ตำนานไอซิส


           ตามความเชื่อของชาวไอยคุปต์ (อียิปต์โบราณ) ไอซิส (
    Isis) เป็นเทวีแห่งความอุดมสมบูรณ์ เป็นเทวีแห่งมารดา และเป็นเทวีแห่งการคุ้มครองเด็ก ไอซิส (Isis) เป็นธิดาของเทพแห่งโลก เคบ (Keb) และเทพธิดาแห่งท้องฟ้า นุต (Nut) รวมถึงเป็นภรรยาของเทพ โอสิริส เป็นมารดาของ โฮรุส
                    ในแดนดินไอยคุปต์ โอสิริส (Osiris) เป็นผู้ปกครองที่เปี่ยมด้วยเมตตา และเป็นที่เคารพรักของไพร่ฟ้าข้าแผ่นดิน จากการนำอารยธรรมทางการเกษตรมาสู่ไอยคุปต์ พระองค์ปล่อยให้ภรรยา ไอซิส (
    Isis) ปกครองไอยคุปต์ชั่วคราว เนื่องจากต้องการเดินทางไปรอบโลกเพื่อเผยแพร่กฎหมายและวิชาความรู้ในการทำฟาร์ม

    เสต (Set) น้องชายของ โอสิริส อิจฉาริษยาพี่ชาย และวางแผนกำจัด โดยเริ่มแอบวัดขนาดร่างกายของพี่ชายเพื่อสร้างโลงศพงดงามโอ่อ่าที่พอดีตัว โลงศพนี้อยู่ในรูปแบบของกล่องรูปทรงมนุษย์ จากนั้น เสต ได้จัดพิธีเฉลิมฉลองใหญ่โต โดยเชื้อเชิญ โอสิริส และสมาชิกราชวงศ์และขุนนางทั้งหลายมาร่วมงาน จุดเด่นของงานคือ เสต ประกาศว่า เขาจะมอบโลกศพที่งดงามแก่ใครก็ตามที่มีขนาดร่างกายพอดีกับขนาดของมัน แขกทั้งหมดพยายามลองแต่ก็ไม่มีใครพอดี จนกระทั่ง โอสิริส ก้าวเข้าไปในโลกศพ ทันใดนั้น เสต ก็ปิดฝาโลงศพอย่างแรงก่อนปิดผนึกด้วยตะกั่วหลอมเหลว ซึ่งในไม่ช้าโลกศพปิดผนึกด้วยไม้ซีดาร์นี้ถูกนำไปทิ้งในลุ่มน้ำไนล์
                  ไอซิส เศร้าโศกเสียใจกับการสูญเสียสามี จึงออกค้นหาโลงศพทั่วไอยคุปต์ และนอกประเทศ จนกระทั่วไปถึงที่ ไบบลอส (
    Byblos) ใน เลบานอน (Lebanon) โดยรากมโหฬารของต้นตามาริสค์ห่อพันโลงศพเอาไว้ และกษัตริย์แห่งไบบลอสได้ตัดโค่นต้นไม้เพื่อไปติดตั้งเป็นเสาหินในห้องโถง ไอซิส ค้นหาร่างของสามีจนในที่สุดพบว่ามันอยู่ในเสาหินห้องโถงของกษัตริย์ ซึ่งก็ได้รับอนุญาตให้นำศพกลับสู่ไอยคุปต์เพื่อการฝังศพที่เหมาะสม และเพื่อความปลอดภัย ไอซิส จึงซ่อนไว้ในดินที่ต่ำชื้นข้างลุ่มน้ำไนล์
                    โดยไม่คาดคิด เสต เจอโลงศพเข้าโดยบังเอิญขณะออกไปล่าสัตว์ และโกรธแค้นมาก เขาจึงสับร่างกายของ โอสิริส เป็นชิ้นๆ และกระจัดกระจายทิ้งทั่วแผ่นดินไอยคุปต์
                    ไอซิส ผู้น่าสงสารจึงเดินทางเพื่อค้นศพสามีอีกครั้ง แม้เป็นภาระหน้าที่อันยากยิ่งในเวลานั้น ทุกครั้งที่พบชิ้นส่วนหนึ่ง ไอซิส จะปั้นขี้ผึ้งจำลองส่วนนั้น และมอบให้แก่นักบวชท้องถิ่น โดยขอร้องให้นำไปวางไว้ในอารามเพื่อบวงสรวงจนกว่าความทรงจำของสามีจะกลับคืนมา
                    ในที่สุด ไอซิส ก็สามารถค้นพบชิ้นส่วนทั้งหมด และทำพิธีกรรมประกอบใหม่โดยใช้เวทมนตร์และความช่วยเหลือจากเทพองค์อื่นๆวางชิ้นส่วนต่างๆของ โอสิริส เข้าด้วยกัน รวมถึงเก็บรักษาร่างกายของเขาพันในผ้าลินิน ซึ่งเป็นการสร้างมัมมี่ตัวแรก ด้วยพลังอำนาจเวทมนตร์สามารถนำลมหายในแห่งชีวิตกลับสู่ โอสิริส อีกครั้ง หลังจากนั้นไม่นาน ไอซิส ก็ตั้งครรภ์โอรส โฮรุส อย่างน่าอัศจรรย์ ซึ่งในเวลาต่อมา โฮรุส ผู้เยาว์วัยได้ต่อสู่กับ เสต อาของเขาเพื่อนล้างแค้นแทนบิดา
                    โอสิริส จึงกลายเป็นผู้ปกครองโลกยมบาล ในขณะที่ โฮรุส เป็นกษัตริย์แห่งการดำรงชีวิต และ เสต เป็นผู้ปกครองทะเลทราย เสมือนเทพเจ้าแห่งความชั่วร้ายและความวุ่นวาย
    ไอซิส (
    Isis) ได้รับความเคารพบูชาจากชาวไอยคุปต์ว่าเป็นเทวีที่มีความพยายาม อุตสาหะ เป็นเทวีแห่งความอุดมสมบูรณ์ เป็นเทวีแห่งมารดาและคุ้มครองเด็ก โดยจัดให้มีการบูชาไอซิสทั่วทั้งแผ่นดินไอยคุปต์ (อียิปต์โบราณ) และพิธีบูชาไอซิสสิ้นสุดลงเมื่อคริสต์ศตรวรรษที่ ๖


     http://n.1asphost.com/nakorn08/isis_info.htm

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×