ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ตำนานอียิปต์ โอม...

    ลำดับตอนที่ #34 : ความรักแห่งลุ่มแม่น้ำไนล์

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.52K
      2
      18 ธ.ค. 49

    ความรักแห่งลุ่มแม่น้ำไนล์

    ความรักเป็นสิ่งที่จรรโลงให้คนเรามีชีวิตอยู่
    ด้วยปีกแห่งรัก จึงดลบันดาลให้คนที่รักกันมาพบกัน
    ด้วยพลังแห่งความรัก โลกใบนี้จึงดำรงคงอยู่ได้
    และคนที่มีความรักอยู่ในดวงใจจะมีความสุข และได้พบกับสิ่งที่ดีๆ ในชีวิตเสมอ

    การเดินทางท่องเที่ยวและได้พบปะผู้คนในดินแดนต่างๆ ที่มีวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีที่แตกต่างออกไป ทำให้ได้เห็นโลกกว้างขึ้น มีวิสัยทัศน์กว้างไกลขึ้น แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้นักเดินทางทั้งหลายยังคงต้องออกเดินทางอยู่เรื่อยๆ ก็เป็นเพราะว่า พวกเขาเหล่านั้นได้พบกับความรักโดยไม่รู้ตัว

    ในคณะเดินทางท่องเที่ยวประเทศอียิปต์ ดินแดนไอยคุปต์ ที่แสนจะลึกลับ ซึ่งหลายต่อหลายคนใฝ่ฝันว่าจะได้ไปเยือนสักครั้งหนึ่งในชีวิตนั้น สายแห่งน้ำที่หล่อเลี้ยงประเทศอียิปต์มานานแสนนานแล้ว และมีชื่อเสียงก้องโลก คงจะหนีไม่พ้น... 'แม่น้ำไนล์' ซึ่งเป็นแม่น้ำสายเดียวที่ไหลจากทิศใต้ โดยมีต้นกำเนิดมาจากน้ำตกวิคเตอเรียในประเทศซูดาน แล้วไหลขึ้นเหนือคดเคี้ยวลัดเลาะไปตามเนินทราย จนไปออกทะเล ที่ทะเลเมดิเตอเรเนียน

    แม้จะเป็นช่วงเวลาที่แสนจะสั้นในการล่องเรือตามกระแสแห่งแม่น้ำไนล์ ก็ได้พบเห็นความรักในรูปแบบต่างๆ ซึ่งทำให้ผู้ร่วมคณะได้แบ่งปันความสุขกันโดยถ้วนหน้า และเป็นความรักที่ต้องเดินทางไปแสวงหา จึงจะได้พบ
    ได้เห็นความรักความเอื้ออาทรของคนเจ้าถิ่นในอาชีพต่างๆ ที่มีต่อกัน แม้ว่าพวกเขาส่วนใหญ่จะยากจน แต่ก็ถ้อยทีถ้อยอาศัยกันในการแบ่งสันปันส่วนผลประโยชน์ ที่จะได้จากนักทัศนาจร ซึ่งกลายเป็นรายได้หลักของประเทศอียิปต์ไปแล้ว

    ครั้งหนึ่งในการลงเรือใบที่ชื่อว่า เฟลุกกา ซึ่งเป็นเรือใบที่ใช้กันมาตั้งแต่สมัยโบราณ เป็นเรือใบเสาเดียว และมีนายท้ายคัดหางเรืออยู่ที่ท้ายเรือ
    ระหว่างที่แล่นเรือใบอยู่นั้น เจ้าของเรือก็เอาสิ่งของที่ระลึกออกมาขาย ใครจะซื้อหาก็ดี ไม่ซื้อหา ก็ไม่ได้ว่าอะไร นอกจากตามตื้อบ้างเป็นธรรมดา คนที่เดินทางเป็นประจำจะมีลักษณะที่ต่างจากคนที่ไม่ค่อยท่องเที่ยว เพราะจะไม่มองเรื่องพวกนี้เป็นเรื่องรำคาญใจแต่อย่างใด เนื่องจากทุกคนทำหน้าที่ของตัวเองเขา ก็ต้องขาย ส่วนเราจะซื้อหรือไม่ซื้อก็ไม่เป็นไร

    จนกระทั่งเรือไปเทียบท่าริมสวนสวยงามกลางทะเลแห่งหนึ่ง ก็มีเรือเร่ขายของมาเทียบลำ เชื่อไหมว่าเจ้าของเรือใบก็เต็มใจให้เทียบ โดยไม่มีอาการรำคาญแต่อย่างใด แถมให้โอกาสเจ้าของเรือเร่ ทำมาค้าขายอย่างเต็มที่
    ...เห็นแล้วก็นึกถึงการถ้อยทีถ้อยอาศัยพึ่งพากันของคนไทยโบราณ ซึ่งนับวันยากที่จะพบเห็นขึ้นไปทุกที
    การเดินทางย้อนอดีตขึ้นไปพบปะกับคนที่มีวัฒนธรรมเก่าแก่ อยู่กันอย่างถ้อยทีถ้อยอาศัยกันนั้น ทำให้ชีวิตเป็นสุข เกิดความหวังในชีวิต เพราะได้เห็นสิ่งที่ดีงามที่เกิดจากความรักที่แบ่งปันกัน ผลัดกันเป็นผู้ให้ ผลัดกันเป็นผู้รับ

    การเรียนรู้ที่จะให้และรับกันนั้น เป็นการเรียนรู้ที่พ่อแม่ทุกคน จะต้องปลูกฝังลูกหลานตั้งแต่ในวัยเยาว์ พวกเขาจะได้เติบโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณธรรม มีความรัก ความเมตตาต่อเพื่อนมนุษย์ และย่อมจะเป็นที่แน่นอนว่า โลกของเราใบนี้จะสดใสและน่าอยู่มากขึ้นเป็นเท่าทวีคูณ

    นอกจากภาพน่ารักดังกล่าวแล้ว ยังได้เห็นไกด์พื้นเมืองช่วยขายของแทนให้หญิงชราชาวเมดูอิน ชนเผ่าเร่ร่อนกลางทะเลทราย ซึ่งมาขายที่คั่นหนังสือทำด้วยกระดาษปาปิรัส ราคา 10 แผ่น 1 ดอลลาร์ ทุกคนที่ร่วมคณะช่วยกันซื้อจนหมด และภาพที่พวกเรามองออกไปเห็นนอกรถก็คือ ภาพแห่งความสุขที่หญิงชราได้รับ ใครไม่เคยเห็นต้องไปเห็นเอง เพราะการหัดเป็นผู้ให้บ้างนั้น จะพบกับความสุขมากกว่าเงินที่เสียออกไป มากมายนัก

    เนื่องจากเป็นการแบ่งปันให้แก่กัน... ด้วยความรัก!!!
    ความรักต่อมาที่ได้ไปเห็น เป็นความรักของผู้หญิงที่มีต่อชายคนรักของเธอ เธอรักเขาอย่างมั่นคง ซื่อสัตย์จริงใจ ดูแลปกป้องเขา และลูกรักที่เกิดจากความรักของเธอและเขา จนคนอียิปต์นับถือเธอว่าเป็น... เทพีแห่งความรัก
    เทพีไอซิส มเหสีของ เทพโอซิริส และมารดาของเทพธอรัสนั่นเอง ที่เป็นเทพีแห่งความรักชาวไอยคุปต์โบราณผู้ครองผืนแผ่นดินที่มีชื่อว่า ประเทศอียิปต์ ในปัจจุบัน

    วิหารที่เป็นวิหารของเทพีไอซิสนั้น เป็นวิหารแห่งฟิเล่ ซึ่งเป็นเกาะเล็กๆ ที่อยู่กลางแม่น้ำไนล์ แต่แรกเริ่มเดิมทีนั้น วิหารที่สร้างถวายเทพีไอซิส เทพีแห่งความรักนั้น อยู่ที่เกาะอีกแห่งหนึ่ง เมื่อมีการสร้างเขื่อนอิสวันกั้นแม่น้ำไนล์ตอนบน วิหารนี้จึงถูกน้ำท่วมและต้องย้ายขึ้นมาเหนือน้ำที่เกาะฟิเล่แทน วิหารแห่งความรักของเทพีไอซิสนั้น เป็นวิหารเล็กๆ แต่สวยงาม ภายในประดับประดาไปด้วยภาพแกะสลักลงไปบนแผ่นหิน จารึกเกี่ยวกับความรักของพระนางที่มีต่อสามี คือ เทพโอซิริส เทพผู้ยิ่งใหญ่ พระองค์หนึ่งของไอยคุปต์ และความรักของแม่ที่พร้อมจะปกป้องผองภัย ให้ลูกชายสุดที่รัก คือเทพฮอรัส ซึ่งเป็นเทพแห่งแสงสว่างนั่นเอง

    เรื่องราวของความรักความมั่นคงของเทพีไอซิส เทพีแห่งความรักนั้น ได้รับการต่อเติมเสริมแต่งกันมากมาย แต่สิ่งหนึ่งที่ปฏิเสธไม่ได้ก็คือ เธอเป็นตัวแทนของผู้หญิงที่เกิดมาพร้อมที่จะให้ความรักที่แสนจะบริสุทธิ์แก่ผู้ชายคนที่เธอรัก
    และเมื่อเกิดรักแท้ขึ้นแล้ว ผู้หญิงจะมีความมั่นคง ซื่อสัตย์จริงใจต่อชายคนรักของเธอเสมอ ไม่ว่าเขาจะมีชีวิตอยู่ หรือจากโลกใบนี้ไปแล้ว และด้วยความรักของเธอนั้น หากเธอมีเวทมนต์ที่จะทำให้เขาฟื้นคืนชีพขึ้นมาเพื่อที่จะเป็นที่รักของเธอตลอดไป เธอก็จะทำและจะทำด้วยความมุมานะอย่างยิ่ง

    เช่นเดียวกับความรักของเทพีไอซิส เทพีแห่งความรักของชาวอียิปต์ เธอมีรักกับเทพโอซิส ซึ่งเป็นเทพที่ปกครองอียิปต์ให้เจริญรุ่งเรืองมาในยุคสมัยหนึ่ง เทพีไอซิสเป็นตำนานแห่งความรักของผู้หญิงที่มีต่อสามีและลูกชาย ในครั้งที่เทพโอซิริสสวามีถูกประทุษร้ายโดยน้องชายตัวร้ายคือ เทพเซ็ต ซึ่งหลอกให้พระองค์ลงไปนอนในหีบศพ และจัดการตอกตะปูปิดฝาหีบโยนทิ้งลงแม่น้ำไนล์ ให้ไหลออกทะเลไป เทพีไอซิสก็ทรงแปลงกายเป็นนกสีขาวออกโบยบินตามหาสามีของเธอไปทุกหนทุกแห่ง
    ...ด้วยปีกแห่งความรัก

    จนในที่สุดก็ตามพบศพของสวามีสุดที่รัก เธอจึงนำเอาหีบบรรจุศพของเทพโอซิริส เพื่อจะกลับมาทำพิธีซุบชีวิตที่อียิปต์ ปรากฏว่าเทพวายร้ายเซ็ตทราบเข้า ก็จัดการหั่นศพของเทพโอซิริสเป็นชิ้นๆ โดยแยกส่วนออกเป็น 14 ส่วน และนำไปทิ้งไว้ตามแดนต่างๆ ของอียิปต์ เพื่อป้องกันไม่ให้เทพไอซิสชุบชีวิตสามีของเธอ

    แต่นั่นไม่ได้ทำให้เทพีไอซิสย่อท้อแต่อย่างใด เธอยังคงบินตามหาชิ้นส่วนต่างๆ ของสามีเธอ เมื่อพบชิ้นใดเธอก็จะสร้างเสาหินจำหลักเป็นเรื่องราวทิ้งไว้ทั่วดินแดนอียิปต์ ให้ทุกคนได้รับรู้ความรักของเธอที่มีต่อชายผู้เป็นที่รัก จนในที่สุดความพยายามอยู่ที่ไหน... ความสำเร็จอยู่ที่นั่น

    ด้วยพลังอำนาจของความรัก เทพีไอซิสก็สามารถรวบรวมเอาชิ้นส่วนของเทพโอซิริสจนครบ และนำมารวมกันประกอบเป็นร่าง แล้วพันด้วยผ้าขาวชุบน้ำมันหอมระเหย อันเป็นการเริ่มต้นของการทำมัมมี่ครั้งแรกตามความเชื่อของชาวอียิปต์โบราณ

    ...นั่นจึงเป็นเรื่องราวของตำนานแห่งความรักอีกตำนานหนึ่ง ซึ่งยังคงเล่าต่อสืบทอดกันมาจนถึงทุกวันนี้
    เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจของคนที่มีความรักในหัวใจ และเมื่อเป็นรักแท้แล้วอุปสรรคขวากหนามใดๆ ก็ตาม ย่อมจะไม่สามารถขวางกั้นขัดขวางได้
    เพราะปีกแห่งความรัก... จะพาผู้ที่มีความรักไปทั่วทุกหนทุกแห่ง

    http://www.elib-online.com/doctors46/mental_love003.html

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×