ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ตำนานอียิปต์ โอม...

    ลำดับตอนที่ #44 : อีกนิดสำหรับไอซิส

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.04K
      1
      2 ม.ค. 50

    เทพเจ้าไอสิส ไอสิส (Isis) เป็นเทพเจ้าของชาวอียิปต์ เป็นชายาของเทพเจ้าโอสิริส (Osiris) เทพเจ้าโอสิริสนั้นเป็นเทพเจ้าที่ต้องมรณะเพราะรบกับเทพเจ้าเซท(Seth) รูปที่ชาวอียิปต์ทำเกี่ยวกับเทพเจ้าไอสิสคือให้นางกำลังร้องไห้แสดงความคิดถึงและความจงรักภักดีต่อสวามี โดยทรุดกายอยู่หน้าโลงศพของสวามี ในสายตาของคนอียิปต์เทพเจ้าไอสิสเป็นเทพเจ้าที่มีคุณสมบัติของสตรีที่ดีเพียบพร้อม อีกรูปหนึ่งที่ชาวอียิปต์ชอบทำเกี่ยวกับเทพเจ้าโอลิสคือทำเป็นรูปหญิงอุ้มทารก ทารกนั้นคือเทพเจ้าโฮรัส (Horus)ซึ่งเป็นบุตรของโอสิริสกับไอสิส เทพเจ้าเซทตามไล่ล่าโฮรัส ไอสิสจึงต้องอุ้มโฮรัสหนีซอกซอนไป ต่อมานางได้เลี้ยงโฮรัสจนเติบใหญ่ขึ้นไปเป็นเทพเจ้าแห่งท้องฟ้า และไดฆ่าเซทตายเป็นการแก้แค้นแทนบิดา เทพเจ้าไอสิสเป็นเทพเจ้าที่เคารพนับถือมากทั่วทั้งอียิปต์และนูเบีย มีวิหารอุทิศให้แด่เทพเจ้าไอสิสอยู่ทั่วไปในอียิปต์ ในสมัยที่กรีกเจริญรุ่งเรืองก็รับเอาเทพเจ้าไอสิสไปนับถือ มีการสร้างวิหารใหญ่ของเทพเจ้าไอสิสที่เมืองอเล็กซานเดรีย ในยุคนี้ถือว่าเทพเจ้าไอสิสเป็นเทพคุ้มครองกะลาสีเรือ ชาติกรีกเป็นชาตินักเดินเรือจึงเคารพบูชาเทพเจ้าไอสิส ต่อมาในสมัยจักรวรรดิโรมันได้ครอบครองดินแดนอียิปต์ก็ได้รับเอาเทพเจ้าไอสิสไปบูชาด้วย ชาวโรมันที่นับถือเทพเจ้าไอสิสนั้นมักจะเป็นผู้หญิงและนับถือว่าไอสิสเป็นเทพมารดา (Mother- Goddess)ผู้เต็มไปด้วยความเอื้ออาทร ความรัก ความห่วงใย สิ่งที่ชาวโรมันนับถือมากในตัวเทพเจ้าไอสิสคือ คุณธรรมของผู้หญิงทุกประการที่นางมีตลอดจนการที่นางเป็นอมตะไม่มีวันตาย นอกจากนั้นนางสามารถแบ่งความอมตะให้กับสวามีได้ด้วย โดยนางได้ตามเก็บชิ้นส่วนของโฮสิริสมารวมกัน แล้วอ้อนวอนขอวิญญาณของ โอสิริสจากเทพเจ้าทั้งหลายจนนางได้วิญญาณของโฮสิริสกลับคืนทุกฤดูใบไม้ผลิ โอสิริสจะกลับมามีชีวิตอีกครั้ง ไอสิสจึงเป็นสัญลักษณ์ของการคืนชีพ การที่ตายไปแล้วสามารถคืนชีพได้ใหม่ผู้ที่นับถือนางจึงลดเรื่องความกระวนกระวายใจเรื่องชีวิตหลังการตาย ผู้ที่นับถือเทพเจ้าไอสิสจะเน้นเรื่องคุณธรรมของผู้หญิงที่เทพเจ้าไอสิสมีความอ่อนโยน ความรู้จักฟูมฟักทะนุถนอม นอกจากคุณธรรมของผู้หญิงแล้วผู้ที่นับถือเทพเจ้าไอสิสเชื่อว่า นางสามารถแก้ปัญหาให้พวกเขาได้ไม่ว่าจะเป็นปัญหาอะไรก็ตาม โยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาในเรื่องชีวิตหลังการตาย

    http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%9E%E0%B9%80%E0%B8%88%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%AD%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%B4%E0%B8%9B%E0%B8%95%E0%B9%8C
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×