ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    คู่มือปีศาจและศาสตร์มืด

    ลำดับตอนที่ #128 : ครัมปัส-Krampus

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.28K
      4
      24 ส.ค. 61







    ครัมปัส ชื่อนี้มาจากภาษาเยอรมันโบราณที่แปลว่า “กรงเล็บ”  ส่วนตำนานกำเนิดของมันจริงๆนั้นกำเนิดขึ้นที่แถบเทือกเขาแอลป์ในยุโรป ตั้งแต่ยุคที่ผู้คนแถบนั้นยังนับถือเพแกน(กลุ่มความเชื่อที่ศาสนาคริสต์มองว่านอกรีด) 

    ที่สแกนดิเนเวียร์มีความเชื่อว่าปีศาจตนนี้นั้นเป็นบุตรของเฮล-เทพัแห่งตวามตายที่ประเทศออสเตรียเชื่อกันว่ามันเป็นฝ่ายตรงข้ามของเซนต์นิโคลัสหรือที่ทุกคนรู้จักกันในนามซานตาครอส 

     มันเป็นปีศาจขนยาว บนตัวเต็มไปด้วยความรกรุงรังของขน  มีเขาและกีบเท้าคล้ายแพะ มีลิ้นสีแดงที่ยาวเหยียดล้นออกมาจากปาก และมีโซ่ล่ามตามร่างกาย ในมือของครัมปัสมักถือกระบองพร้อมกับถุงดำ

    นอกจากจะเรียกว่าครัมปัสแล้ว มันยังมีชื่ออื่นๆอีกหลายชื่อ ขึ้นอยู่กับพื้นที่ที่ต่างกันไปในยุโรป เช่น Knecht Ruprecht, Certa, Perchten, Black Peter, Schmutzli, Pelznickel, Klaubauf บางแห่งสร้างภาพของแครมปัสออกมาเป็นชายแต่งกายดีในชุดสีดำแต่ทว่าท่าทางน่ากลัว

    ตามความเชื่อ ในคืนคริสต์มาสอีฟ   เด็กๆ ชาวออสเตรียจะเอารองเท้าบูทของพวกเขาไปวางไว้ที่หน้าต่างหรือไม่ก็หน้าห้องนอน และในขณะที่พวกเขานอนหลับซานตาครอสและครัมปัสก็จะมาที่บ้านของพวกเขา 

    ถ้าเด็กคนไหนเป็นเด็กดีซานต้าก็จะเอาลูกอมและขนมที่น่าทานใส่ไว้ในรองเท้าบู๊ตของพวกเขา แต่ถ้าเด็กคนไหนทำตัวไม่ดี  ครัมปัสก็จะเป็นผู้มาเยี่ยมเยือนจะเอาไม้กระบองตีพวกเขาจนตื่น และถ้าเด็กคนไหนทำตัวแย่มากๆ ครัมปัสก็จะจับพวกเขาใส่ไว้ในถุงก่อนที่จะเอาไปโยนทิ้งในแม่น้ำ

    ทุกวันนี้ทุกวันที่ 5 ธันวาคมของทุกปี ในหลายประเทศแถบยุโรปมักจะมีการเฉลิมฉลองให้กับครัมปัส โดยเฉพาะผู้ชายที่อยู่ในเมืองตามชนบทจะแต่งกายด้วยขนสัตว์ รองเท้าบู๊ตหนาๆหนักๆ และสวมหน้ากากปีศาจที่มีเขา เลียนแบบเจ้าปีศาจ  และเดินขบวนรอบเมือง สั่นกระดิ่งตามบ้าน เพื่อหลอกให้เด็กเล็กหวาดกลัวแล้วร้องไห้ ซึ่งเทศกาลนี้เป็นกุศโลบายอย่างหนึ่งที่ช่วยให้เด็กไม่เกเรและทำตัวดีๆ  



    ครัมปัส 
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×