ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    คู่มือปีศาจและศาสตร์มืด

    ลำดับตอนที่ #6 : เลเวียธาน-Leviathan

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 4.49K
      72
      12 พ.ค. 62




    เลเวียธานคือจ้าวแห่งผืนน้ำ หนึ่งในเจ็ดปีศาจแห่งขุมนรก ตัวแทนแห่งความอิจฉาริษยา เป็นบาปที่สี่  เลเวียธานเป็นสัตว์(ปีศาจ)ที่น่ากลัวและโหดเหี้ยม ตำนานเล่าว่ามันปรากฏร่างเป็นสัตว์ประหลาดทะเลลึก ลำตัวยาวคล้ายมังกร ขนาดใหญ่ ศีรษะยาว นัยย์ตาดุร้าย หายใจออกมาเป็นไฟ ยามใดมี่มันขึ้นมาใกล้ผิวน้ำ น้ำทะเลข้างบนจะเดือดเพราะความร้อนจากไฟในตัวมัน ผิวหนังก็หนาเหมือนเกราะสองชั้นเกล็ดซ้อนกันไปมาไล่เลี่ยกับโล่ ทั้งหนาและแข็ง ส่วนหนังที่ท้องก็ทั้งคมและแข็งแรงเหมือนเอาเหล็กแหลมมาติดไว้ ว่ากันว่าอาวุธต่างๆของมนุษย์นั้นไม่สามารถทำอันตรายใดๆต่อมันได้เลย เลเวียธานเป็นสัตว์ประหลาดน่ากลัวและโหดเหี้ยม และนอกจากรูปร่างอันน่าสพรึงกลัวแล้วมันยังมีพลังเวทย์อันร้ายกาจอีกด้วย มนต์ของมันสามารถควบคุมผืนน้ำและท้องทะเลได้ หัวใจของมันก็แข็งเหมือนหลักหิน มันไม่เคยเกรงกลัวมนุษย์ผู้ใดที่จะมาสังหารมันเลย  



    เลเวียธานในภาพปฐมทัศน์คำตัดสินครั้งสุดท้าย ; วาดโดย Giacomo Rossignolo, c. (1555)




    คำภีร์ไบเบิล

    ในบางตำรากล่าวไว้ว่า มันก็คือ Rahab อดีตเทวฑูตองค์หนึ่งในสวรรค์ เทวฑูตแห่งยุคกำเนิดโลกร่วมกับเบเฮมอธ กล่าวไว้ว่า Leviathan และเบเฮมอธ ถือกำเนิดในวันที่ 5 ของการสร้างโลก ในบางตำรา กล่าวเอาไว้ว่า ทั้งสองจัดไว้ว่าเป็น เทวฑูตเลว-Bad Angel”  [Rf.Ginzberg, The Legend of The Jew V, 46 ; The Apocalyse of Abraham 10.] นักศึกษาไบเบิลบางคน ที่ศึกษาเกี่ยวกับปีศาจคิดว่า "เลเวียธาน" ก็คือ พญามังกรเทียแมท ของชาวบาบิโลเนียนนั้นเอง แต่ทว่า ในไบเบิลนั้นจัดให้เลเวียธานเป็นสัตว์ดุร้าย (หรือที่คนยุคก่อนคิดว่าเป็นปีศาจ) ทั้งมวลที่อาศัยในน้ำ ในบทของ Mandean กล่าวเอาไว้ว่า เมื่อถึงวันแห่ง Hammagedon วิญญาณที่ไม่บริสุทธิ์ จะถูกกลืนกลิ่นเป็นอาหารของ เลเวียธาน แม้ว่ารูปร่างของมันจะไม่ค่อยเหมือนกันซะเท่าไหร่ แต่ว่ายังไงมันก็ถูกจัดว่าเป็น ปีศาจที่ร้ายกาจที่สุดและน่ากลัวที่สุดเท่าที่มนุษย์จะจินตนาการออก

    Book of Job

    ในหนังสือ Book of Job ที่ศักดิ์สิทธิ์ของชาวคริสต์และฮีบรู เลเวียธานถูกบรรยายไว้ว่าเป็นปีศาจร้ายที่สามารถดึงความกลัวของมนุษย์ออกมาอย่างถึงที่สุดได้  เมื่อมนุษย์ได้เห็นมัน จะต้องกรีดร้องด้วยความกลัว อย่างช่วยไม่ได้ แม้แต่นักรบที่กล้าหาญที่สุด ยังต้องกรีดร้องเหมือนผู้หญิง หัวใจหล่นแทบเท้าเลยทีเดียว


    The Sacred magic of Abramelin the Mage

    ใน The Sacred magic of Abramelin the Mage หนึ่งในคัมภีร์ไสยเวทของยุโรป ระบุว่ามีปีศาจระดับสูงอยู่สี่ตน

          คือ

         1. ลูซิเฟอร์-Lucifer

         2. เลเวียธาน-Leviathan

         3. ซาตาน-Satan

         4. เบเลี่ยล-Belial


    ความหวาดกลัวในปีศาจตนนี้ได้มีมานานมาก ซึ่งถึงขนาดปรากฎใน Dead Sea Scrolls แต่ที่น่าสนใจคือในบันทึกนี้ บอกไว้ว่าซักวันหนึ่งบุตรแห่งแสงจะทำลายบุตรแห่งความมืดและนำมาซึ่งหายณะของเลเวียธาน นอกจากนี้แล้วมันยังเป็นตัวแทนแห่งความอิจฉา บางคนก็ว่ามันอิจฉาที่มนุษย์อยู่ได้ทั้งบนบกและในน้ำ มีอิสระเสรี แต่มันต้องถูกกักขังอยู่ในท้องทะเลเพียงอย่างเดียว บ้างก็ว่า มันอิจฉาในพลังอำนาจของพระผู้เป็นเจ้า แต่ถึงอย่างไรมันก็เป็นตัวแทนความหวาดกลัวตั้งแต่สมัยดึกดำบรรพ์ของมนุษย์




    ตราสัญลักษณ์ของเลเวียธาน






    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×