ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    คอเกมส์ Simcity 4 โดยเฉพาะ

    ลำดับตอนที่ #5 : พื้นฐานการสร้างเมือง3

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 9.65K
      7
      14 ต.ค. 49

    ประเด็นสำคัญประการที่สองคือเรื่องของ "ขีดจำกัดจำนวนประชากร" พึงรับทราบว่า ช่วงเริ่มแรกนั้นนครของคุณจะถูกจำกัดจำนวนประชากรดังนี้ R$ 20,000, R$$ 2,000, และ R$$$ 1,000 คน หากคุณไม่สร้างอะไรเพิ่มเติมอย่างอื่นเลยนอกจากที่อยู่อาศัย ประชากรก็จะเติบโตได้จำนวนสูงสุดเพียงเท่านั้น วิธีการเพิ่มขีดจำกัดดังกล่าวสามารถทำได้โดยการสร้างสวนสาธารณะลานกีฬาทุกประเภท และสิ่งก่อสร้างรางวัลบางประเภท ตัวอย่างเช่น สนามบาสเกตบอลแต่ละแห่งจะช่วยเพิ่มประชากรทุกระดับความมั่งคั่ง 1,000 คน สนามเทนนิสช่วยเพิ่มถึง 4,000 คน ตลาดเกษตรกรเพิ่ม R$ 20,000, R$$ 150,000 ในขณะที่ตลาดหุ้นช่วยเพิ่ม R$$$ 125,000 คน ดังนี้เป็นต้น ดังนั้นเมื่อประชากรของคุณเริ่มเข้าใกล้สองหมื่นคน ก็สมควรแก่เวลากับการวางสวนสาธารณะลานกีฬาและสิ่งก่อสร้างรางวัลลงไปตามพื้นที่ที่คุณเว้นว่างเอาไว้ก่อนหน้า พวกสิ่งก่อสร้างเหล่านั้นยังช่วยเพิ่มความน่าอยู่อาศัยให้กับบริเวณรอบๆ ที่ตั้งของมันอีกด้วย

    ---------------------------

    เมื่อนครของคุณเติบโตจนขึ้นหลักหมื่น และหากคุณมีสถานศึกษาอย่างโรงเรียนประถม และคลินิกครอบคลุมทั่วถึง ถึงตอนนั้นจะเริ่มมีผู้อาศัยความมั่งคั่งปานกลาง และสูงอพยพเข้ามาอยู่ในเมืองของคุณเพิ่มมากขึ้น คุณอาจจะโซนพื้นที่ตรงกลางนครให้เป็นที่อยู่อาศัยของชนชั้นสูงและออฟฟิศการค้าเพราะทั้งสองอย่างต้องมาควบคู่กัน การดึงดูดชาวซิมฐานะร่ำรวยทำได้ไม่ยากนักหากคุณมี (เงินและ) สิ่งก่อสร้างพลเรือนครบทุกหมวดหมู่พื้นฐาน (โรงเรียนประถม มัธยม คลินิก สถานีตำรวจ ดับเพลิง) รวมถึงสวนสาธารณะและลานกีฬารวมทั้งรางวัลต่างๆ สร้างสิ่งจำเป็นลงไปให้ครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมด แต่ให้เว้นพื้นที่ส่วนใหญ่ส่วนหนึ่งไว้ตรงกลางสำหรับอุตสาหกรรมไฮเทคและสำนักงานการค้า และอีกส่วนที่อยู่ไม่ไกลไว้สร้างสนามบินรวมถึงสิ่งก่อสร้างบางอย่างที่จะกล่าวต่อไป คุณจำเป็นต้องใช้ธุรกิจทั้งสองอย่างเป็นฐานของอาชีพให้แก่คนรวยเหล่านั้น ข้อสำคัญคือ คนรวยพวกนั้นเรื่องมากกับสถานที่ทำงาน หากคุณไม่มีสถานที่ทำงานรองรับไว้ใกล้ๆ พวกเขาจะอพยพออกไปภายใน 6 เดือน

    ---------------------------

    แต่การจะได้มาซึ่งอุตสาหกรรมไฮเทค และสำนักงานการค้านั้นสิ้นเปลืองเงินมหาศาล คุณจำเป็นต้องเพิ่ม EQ (และ HQ ซึ่งให้ผลทางอ้อม) ให้กับกลุ่มซิมผู้ร่ำรวยเหล่านั้นค่อยๆ ทยอยสร้างสถานศึกษาลงทีละอย่างให้เหมาะสมกับอายุของประชากรเริ่มจาก โรงเรียนประถม มัธยม วิทยาลัย ห้องสมุด มหาวิทยาลัย และอื่นๆ สำรวจมุมมองอายุเฉลี่ยของประชากรก่อนจะตัดสินใจวางสถานศึกษาแต่ละประเภทลงไป เริ่มแรกคุณอาจจะต้องเผชิญกับปัญหาความไม่แน่นอนของผู้อาศัยฐานะสูงที่ย้ายเข้าๆ ออกๆ เนื่องจากการขาดแคลนงาน (หรือที่ทำงานอยู่ไกลไป) ต่อเมื่ออุตสาหกรรมไฮเทคและสำนักงานการค้าเริ่มหลั่งไหลเข้ามาก่อตั้งธุรกิจในนครในทำเลใกล้ๆ ย่านคนร่ำรวย ปัญหาเหล่านั้นก็จะเริ่มหมดไป

    ---------------------------

    การจะดึงดูดอุตสาหกรรมไฮเทคและสำนักงานการค้าให้เข้ามาลงทุนเพิ่มในเมืองของคุณ มีสิ่งสำคัญคือ สนามบินและท่าเรือ สนามบินจะช่วยเพิ่มผู้ประกอบการสำนักงานการค้าในจำนวนตั้งแต่ 10,200 จนไปถึง 90,000 เพิ่มอุตสากรรมไฮเทคได้ 10% ในขณะที่ท่าเรือแต่ละแห่งเพิ่มยอดอุตสากรรมไฮเทคได้ 650 และสำนักงานการค้า 10% สำนักงานการค้าจะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นหากคุณมี ศูนย์ประชุม มหาวิทยาลัย และสถานีโทรทัศน์ ส่วนอุตสากรรมไฮเทคจะมาลงทุนเพิ่มหากคุณมี ศูนย์วิจัยก้าวหน้า และมหาวิทยาลัย ธุรกิจทั้งสองยังชอบสวนสาธารณะและลานกีฬา โดยเฉพาะหากมีสถานที่น่าชมอยู่ใกล้ๆ กับสำนักงานการค้าก็จะเป็นการดี สิ่งสุดท้ายคือจุดเชื่อมต่อกับนครเพื่อนบ้านทั้ง ถนนหลวงไฮเวย์ ถนนใหญ่ รางรถไฟ และทางรถไฟใต้ดิน ต่างมีส่วนช่วยทลายขีดจำกัดของจำนวนประชากรในภาคการค้าให้เพิ่มสูงขึ้นอีกมาก

    ---------------------------

    เมื่อนครของคุณเริ่มอยู่ตัวและเจริญรุ่งเรืองขึ้นเรื่อยๆ จนพื้นที่จัดสรรเต็มก็ถึงเวลาสำหรับการจัดสรรโซนพื้นที่ขึ้นใหม่ จับตาดูกราฟ RCI หากคุณมาถูกทางความต้องการด้านที่อยู่อาศัยจะพุ่งสูงในทุกระดับฐานะ เริ่มทยอยลบพื้นที่อาศัยเก่าทิ้งแล้วทดแทนด้วยพื้นที่อยู่อาศัยความหนาแน่นปานกลาง คุณอาจจะสูญเสียเงินทุนจำนวนมากไปกับการนี้ แต่หากต้องการให้เมืองโตต่อไป คุณจำเป็นต้องทำ จนกระทั่งพื้นที่อาศัยเป็นความหนาแน่นปานกลางหมด ถัดไปคือการจัดสรรพื้นที่อยู่อาศัยความหนาแน่นสูง ข้อควรระวังอย่างยิ่งหากเกิดตึกระฟ้าขึ้นในเมืองของคุณ หมั่นสำรวจสิ่งก่อสร้างพลเรือนว่าสามารถรองรับจำนวนประชากรที่เพิ่มสูงขึ้นมาได้หรือไม่ หากเกินลิมิตคุณคงต้องสร้างสิ่งก่อสร้างนั้นๆ เพิ่มเติม หมั่นดูการจราจรว่ายังอยู่ในภาวะปกติมากน้อยเพียงไร หากเวลาในการสัญจรทวีสูงขึ้น หรือถนนบางช่วงติดแดงอยู่สภาพวิกฤติรีบหาทางแก้ไขด่วนไม่ว่าจะด้วยการอัพเกรดถนน สร้างรถไฟใต้ดินในทุกๆ 2 ถึง 3 บล็อก (พร้อมกับป้ายรถโดยสารประจำทางในฝั่งตรงข้าม) หรือสร้างถนนหลวงไฮเวย์

    ---------------------------

    คอนเซ็ปต์สุดท้ายที่คุณควรรับทราบหากคุณต้องการเห็นอาคารระฟ้าในนครของคุณ ขนาด ความสูง และความจุของผู้อาศัยหรือทำงานในสิ่งก่อสร้างด้านที่อยู่อาศัย และการค้าถูกแบ่งออกเป็น 8 ระดับ ส่วนของภาคอุตสาหกรรมจะถูกแบ่งออกเป็น 3 ระดับเท่านั้น แต่ละระดับจะถูกกำหนดขึ้นจากจำนวนประชากรในแต่ละระดับความมั่งคั่ง ตามเงื่อนไขของเกมคุณจะเริ่มมีตึกสูงระดับ 8 หลังแรกเมื่อมีประชากร 43,859 คนและบรรดาตึกสูงระดับ 8 เหล่านั้นจะเพิ่มขึ้นมาได้เต็มที่เป็นจำนวน 20% ของสิ่งก่อสร้างที่อยู่อาศัย และสำนักงานการค้า และ 5 % ของสิ่งก่อสร้างบริการการค้าเมื่อประชากรในภาคนั้นๆ ของแต่ละระดับความมั่งคั่งมีถึง 125,267 คน ข้อควรจำอีกประการหนึ่งคือ ถึงแม้คุณจะมีจำนวนประชากรสองแสนคน แต่ถ้าหากจำนวนนั้นเป็น R$ ถึง 150,000 คนคุณก็จะได้แต่คอนโดเกรดต่ำระดับ 8 สำหรับ R$ ไม่มีทางที่จะได้รับอพาทเมนต์สุดหรูสำหรับ R$$$ เพราะจำนวนคนร่ำรวยคุณมีไม่ถึง 125,267 คน
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×