ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สะสมคำศัพท์

    ลำดับตอนที่ #29 : [คำไวพจน์] ท้องฟ้า

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 75.76K
      96
      18 พ.ย. 52


    คคน-, คคนะ [คะคะนะ-] (แบบ) น. ฟ้า. (ป., ส.).

    คัคน-, คัคนะ [คักคะนะ] (แบบ) น. ฟ้า. (ป., ส. คคน).

    คคนางค์ [คะคะนาง] น. ฟ้า. (ป., ส. คคน + องฺค).

    คคนานต์ [คะคะนาน] น. ฟ้า. (ป., ส. คคน + อนฺต).

    คคนัมพร [คะคะนําพอน] น. ฟ้า. (ป., ส. คคน + อมฺพร).

    ดาราบถ น. ท้องฟ้า. (ส.).

    ทิฆัมพร [-พอน] น. ท้องฟ้า. (ป. ทีฆ + อมฺพร).

    ไทวะ (แบบ) น. ฟ้า, สวรรค์; วาสนา, เคราะห์. (ส.).

    นภา (กลอน) น. ฟ้า.

    นภ [นะพะ, นบพะ] น. ฟ้า, หาว, อากาศ. (ป., ส. นภ, นภสฺ).

    นภมณฑล [นบพะมนทน] น. ท้องฟ้า. (ส. นโภมณฺฑล).

    โพยมัน, โพยมาน [พะโยมัน, พะโยมาน] น. โพยม, ท้องฟ้า, อากาศ. (ส.).

    โพยม [พะโยม] น. ท้องฟ้า, อากาศ, โพยมัน หรือ โพยมาน ก็ใช้.

    เวหน (กลอน) น. ฟ้า.

    เวหะ, เวหา น. ฟ้า, อากาศ. (ส. วิห, วิหา).

    วิหายสะ [หายะสะ] น. ฟ้า, อากาศ. (ป., ส.).

    เวหาส [หาด] น. ฟ้า, อากาศ. (ป.; ส. วิหายส).

    เวหายส [หายด] น. อากาศ, ฟ้า. (ป., ส. วิหายส).

    สุรบถ น. ฟ้า, สวรรค์. (ส. สุรปถ).

    สรวง [สวง] น. ฟ้า, สวรรค์; เทวดา. ก. เซ่น, บูชา, บน.

    หาว น. ที่แจ้ง, ท้องฟ้า, เช่น กลางหาว. ก. กิริยาที่สูดลมเข้าแล้วระบายลมออก
    ทางปากเมื่อเวลาง่วงนอนเป็นต้น.

    อฆะ ๒ [อะคะ] น. อากาศ, ฟ้า. (ป.).

    อนิลบถ [อะนิละบด] น. ทางลม, ฟ้า, อากาศ. (ป. อนิลปถ).

    อันตลิกขะ [อันตะลิกขะ] น. ท้องฟ้า, กลางหาว. (ป.; ส. อนฺตริกฺษ).

    อัมพร [พอน] น. ฟ้า, ท้องฟ้า, อากาศ; เครื่องนุ่งห่ม ในคำว่า ทิคัมพร =
    ผู้นุ่งลมห่มทิศ คือ ชีเปลือย, เศวตัมพร = ผู้นุ่งห่มผ้าขาว คือ
    ชีผ้าขาวหรือชีปะขาว. (ป., ส.).

    อากาศ, อากาศ [อากาด, อากาดสะ] น. แก๊สผสมที่ประกอบด้วยไนโตรเจนและ
    ออกซิเจนเป็นส่วนใหญ่ ใช้หายใจหรือช่วยในการเผาไหม้เป็นต้น;
    (ปรัชญา) ที่ที่ว่างเปล่าซึ่งมีอยู่เป็นเอกเทศจากสสาร, เป็นธาตุ
    อย่าง ๑ ใน ๖ คือ ปฐวีธาตุ (ธาตุดิน) อาโปธาตุ (ธาตุนํ้า) เตโช
    ธาตุ (ธาตุไฟ) วาโยธาตุ (ธาตุลม) อากาศธาตุ (ที่ว่างเปล่า) และ
    วิญญาณธาตุ (ธาตุรู้); ท้องฟ้า เช่น นกบินไปในอากาศ; บางทีใช้
    หมายถึงสภาพดินฟ้าอากาศโดยทั่ว ๆ ไป เช่น เช้านี้อากาศดีจัง.
    (ส.; ป. อากาส).
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×