ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Legendary Encyclopedia สารานุกรมสัตว์ในตำนาน

    ลำดับตอนที่ #147 : เฟนริล(Fenrir)

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.98K
      3
      29 ต.ค. 52

      

         

         Monstrous Wolves (สุนัขป่ายักษ์):
    สุนัขป่าร่างยักษ์พบได้ในตำนานและนิทานพื้นบ้านหลายเรื่อง จากตำนานของชาวนอร์ส  Fenris หรือ Fenrir (เฟนริล หรือ เฟนริร์) ผู้เป็นลูกชายของเทพโลกิกับยักษ์ตัวเมีย ได้ถือกำเนิดมาและมีกำลังมากผิดปกติ เหล่าทวยเทพกลัวเขาและพยายามล่ามโซ่แต่เขาก็กระชากโซ่ทุกเส้นจนขาดสะบั้น สุดท้ายเหล่าเทพจึงให้คนแคระหลอมโซ่เวทมนตร์เรียกว่า Gleipnir ที่บางแต่แข็งแกร่ง (บ้างว่าวีด้าลูกชายโอดินไม่ได้ตายแต่เป็นผู้ฆ่าเฟนรีลด้วยการฉีกปากเป็นสองเสี่ยงตลอดร่าง)


         เฟนริลยอมถูกล่ามด้วยโซ่เวทนั้นหากมีเทพสักองค์ยอมวางมือไว้ในปากของมัน เทพแห่งสงครามนาม Tyr (หรือก็คือเทพจูปิเตอร์)ยอมรับคำท้านั้น เฟนริลพยายามกระชากโซ่แต่ไม่สามารถอะไรโซ่เวทมนตร์ได้ จึงโกรธและกัดมือของ Tyr ขาด ในช่วงสงครามแร็กนาร็อคเฟนริลทำลายโซ่เวทมนตร์ลงจนได้ และออกมาฆ่าเทพโอดินกับ Vidar บุตรแห่งโอดิน

         อีกเรื่องหนึ่งก็มาจากตำนานชาวนอร์สอีกเช่นกัน ว่ากันว่าสุนัขป่าตัวใหญ่สองตัวได้ไล่ตามพระอาทิตย์และพระจันทร์ผ่านสรวงสวรรค์ เมื่อมันไล่จับได้จะทำให้เกิดปรากฏการณ์สุริยคราสหรือจันทรคราส โอดินเรียกสุนัขทั้งสองตัวว่า Geri จอมตะกละ กับ Freki ผู้ละโมบ (Geri the Ravenous & Freki the Greedy)

         หมาป่าเฟนริร์ (Fenrir) เป็นหนึ่งในบุตรของโลกิ เป็นหนึ่งในลางบอกเหตุที่จะทำให้เกิดวันแร็กนาร็อก โอดินจึงสั่งให้พันธนาการเฟนริร์ไว้ด้วยโซ่ไกลพ์นิร์ที่แข็งแกร่งเหนือสิ่งอื่นใด หมาป่าตนนี้จะเจริญเติบโตขึ้นทุกวันขนาดของมันจึงใหญ่โตมาก เมื่อพวกเทพแอซิร์จะหลอกพันธนาการเฟนริร์ มันเรียกร้องให้พวกเทพพิสูจน์ความบริสุทธิ์ใจโดยการวางมือลงในปากของมัน เทพทิร์อาสาทำหน้าที่นี้ เมื่อเฟนริร์เห็นว่าตนเองโดนหลอกและไม่สามารถดิ้นหลุดจากโซ่ได้จึงกัดมือของทิร์ขาด จากคำทำนายในวันแร็กนาร็อค เฟนริร์จะหลุดออกมาได้ และทำการสู้กับโอดิน แต่ในเวลาต่อมาเฟนริร์จะถูกหนึ่งในบุตรของโอดินสังหาร และเสียชีวิตตามโอดินไป หมาป่าเฟนริร์เป็นการสะท้อนความเชื่อ และความรู้สึกอย่างหนึ่งของชาวไวกิ้งที่มองเห็นเหล่าหมาป่าเป็นศัตรูเป็นปีศาจร้าย นอกเหนือจากเหล่ายักษ์น้ำแข็ง(หิมะและหน้าหนาว)และยักษ์เพลิง(ภูเขาไฟ)
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×