ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Legendary Encyclopedia สารานุกรมสัตว์ในตำนาน

    ลำดับตอนที่ #152 : ดอฟเพิลแกงเกอร์ (Doppelganger)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 825
      1
      29 ต.ค. 52





         นี่คือชื่อที่เรียกเงาของพวกเราๆไง แต่ ด๊อปเปิลเกงเกอร์ ไม่ใช่เงาธรรมดาที่เกิดจากแสงแดดหรือแสงอื่นใดที่ฉายมาถูกตัว แต่เป็นภูตเงาที่ไม่มีใครมองเห็น ไม่สะท้อนในกระจกเงาหรือพื้นผิวทำนองเดียวกัน นอกจากเจ้าของเงาเองที่รู้สึกว่ามีมันอยู่

         ด๊อปเปิลแกงเกอร์ จะยืนอยู่ข้างหลังของเจ้าของตลอดเวลา มันมีความว่องไวในการหลบหลีกสูงจนแม้หากหันหน้าเร็ว ยังไงก็ไม่ทันมัน นอกจากนี้มันยังเลียนแบบทำทุกอย่างตามเจ้าของ ไม่ว่าจะเป็นการแสดงสีหนา การเลียนเสียงซึ่งมันจะพูดออกมาพร้อม กับเจ้าของเอง เสียงของมันคล้ายกับเจ้าของจนดูดกลืนเข้าไปด้วยกันซะด้วย

         ฝรั่งเขากล่าวไว้ว่า ด็อปเปิลแกงเกอร์ คือสิ่งที่ธรรมชาติสร้างมาเพื่อช่วยเหลือมนุษย์ไม่ให้รู้สึกโดเดี่ยวมากเกิน ไป เพราเงานี้พร้อมจะเป็นเพื่อนที่ดี ฟังสิ่งที่คุณพูดทุกถ้อยคำแม้ว่าคำถูดเหล่านั้นจะเป็นคำถูดที่ไม่มีใครอยาก ฟังคำตอบคำถามที่อาจจะไม่มีใครอยาก ตอบด้วย การสร้างรอยพิมพ์คำเหล่านั้นไว้ในจิตของคุณ หรือด้วยวิธีการซึมเข้าสู่ทางร่างกายด้วยวิธีอย่างใดอย่างหนึ่ง ยกตัวอย่างง่ายๆ เคยสังเกตไหมว่าบางครั้งเราสามารถหนีอันตรายบางอย่างมาได้ชนิดฉิวเฉียดแค่ เส้นยาแดงเดียว ฝรั่งอธิบายเรื่องอย่างนี้ ว่า เป็นเพราะด็อปเปิลแกงเกอร์ พุ่งออกไปเร็วกว่าและหยุดยั้งเราไว้ได้ทันท่วงที


         หมากับแมวมีสัญชาตญาณที่ทำให้เห็นเงาที่เป็นรูปร่างของเรา เพราะเหตุนี้อย่าแปลกใจเลยถ้าแมวที่คุณเลี้ยงเกิดตาวาวมองข้ามไหล่คุณไปข้าง หลังยังกับมีใครหรืออะไรอย่างหนึ่ง อยู่ตรงนั้น หรือหมาที่คุณเลี้ยงไว้เกิดลุกขึ้นมาเห่าไล่หลังคุณอย่างไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ย ซึ่งก็เป็นเพราะมันตกใจกันนะซิที่เห็นใครหรืออะไรอย่างหนึ่งที่อยู่ข้างหลัง คุณแต่เหมือนคุณยังกับแกะ สำหรับหนุ่มๆ สาวๆ ด็อปเปิลแกงเกอร์ อาจจะเป็นเรื่องค่อนข้างแปลก แต่ถ้าเป็นคนเฒ่าคนแก่แล้วไซร้ เงานี้ทำท่าจะเป็นหนึ่งเดียวกับเจ้าของทีเดียว เคย สังเกตเห็นคนแก่ที่นั่งพูดอะไรกับ "ใคร" ก็ไม่รู้ทั้งวันไหม

         ดูๆ ก็เหมือนว่าด็อปเปิลแกงเกอร์นี้น่าจะเป็นเพื่อนทีดีของมนุษย์เสียจริงๆ แต่ยังก่อน ยังมีอันตรายอย่างหนึ่งที่พึงระวัง นั่นคือถ้าเงาเหล่านั้นได้รับแรงกระทบจากความอาฆาตแค้น และความพยาบาทของเจ้าของ มันอาจจะทอดทิ้งคุณไปชั่วระยะเวลาหนึ่งเพื่อปฏิบัติการบางอย่างด้วยตัวเอง โดยคุณไม่รุ้ตัวเช่นออกไปก่อคดีต่างๆ เพื่อ แก้แค้นโดยอาศัยรูปลักษณ์ของคุณ (ก็มันเป็นเงาของคุณนี่นะ) นี่เป็นคำตอบว่าทำไมจึงมีคนเห็นคุณตามที่ต่างๆ ทั้งที่คุณอยู่บ้านเฉยๆ ที่แย่ยิ่งไปกว่านั้นคือ แทนที่จะออกไปก่อการวิวาทด้วยตัวของมัน มันอาจจะใช้วิธียืมมือคุณนั่นแหละทำเสียเองมันจะบีบบังคับให้คุณคิดและทำ อย่างที่มันต้องการ โดยที่ผิดวิสัยผิดลักษณะความเป็นตัวเองอย่างที่คุณหาคำตอบไม่ได้เชียวละ…

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×