ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Legendary Encyclopedia สารานุกรมสัตว์ในตำนาน

    ลำดับตอนที่ #204 : ซาตาน(Satan)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 948
      1
      21 พ.ย. 52

    Sammael, Mephistopheles, The Devil, The Adversary, The Demon,
    King of the Hell, Astaroth, Iblis, The Fallen Angel, Ahi, The Sapent,
    Lord of Darkness, Hurmin, Satanail, Baal Davar, Dragon, Apostate Angel,
    Covering Cherub, Crowned Seraph, Demoniarch, Informer, Prince of Darkness,
    Prince of Death, Thief of Paradise, Lucifer
    มีชื้อมากมายไว้สำหรับเรียกปีศาจตนนี้
    แต่ที่รู้จักกันดีในนาม
    ราชันแห่งมวลปีศาจ
    Satan
    " What is thy Name? and he said My Name is Legion, for we are Many" (Mark5:9)
    อะไรคือซาตาน?
    ซาตาน เป็นราชาแห่งปีศาจทั้งมวลและปกครองนรกในศาสนาคริสต์และยิว (และในอิสลาม เรียกกันว่า Iblis)
    ในเมื่อทุกสิ่งบนโลก เป็นสิ่งที่พระผู้เป็นเจ้าสร้างมา ท้องฟ้า แผ่นดิน ต้นไม้ สัตว์ ก้อนหิน สวรรค์ นรก เทวฑูต
    (และเทวฑูตผู้ตกสวรรค์ด้วยเช่นกัน) แต่ว่า ซาตานนั้น ไม่ใช่สิ่งที่พระเจ้าได้สร้างขึ้นมา ถ้าหากว่าพระผู้เป็นเจ้า
    เป็นแสงสว่างสูงสุด ซาตานคือความมืดมิดนั้นเอง แต่อย่างเพิ่งเข้าใจว่า ซาตานมีพลังอำนาจเท่ากับพระเจ้าเพียง
    เพราะว่าเป็นอีกข้างนึงนะ ท่านสามารถทำลายปีศาจ เมื่อไรก็ได้ หากแต่ว่าท่านไม่ทำ! เหตุก็เผื่อว่าท่านได้สร้าง
    อุปสรรคขึ้นมาเพื้อให้มนุษย์ได้ก้าวข้ามพ้นมันไป ซาตานนั้น มีมาก่อนที่โลกจะเกิดขึ้น
    จากบันทึกภาษาละติน
    "Diabolus enim et alii d?mones a Deo quidem natur? creati sunt boni, sed ipsi per se facti sunt mali."
    ซึ้งแปลออกมาได้ว่า เหล่าปีศาจทั้งหลายนั้นถูกพระเจ้าสร้างขึ้นมาโดยมีความดีตามธรรมชาติแต่เป็นเพราะตัวมันเองที่ทำให้มันชั่วร้าย
    ตามการวิจัยของนักโบราณคณะ นักตำนานศาสตร์และเทวะวิทยา ได้บอกไว้ว่า ในช่วงสมัยนึง คำว่า "ซาตาน"
    นั้นมีความหมายถึง"ปีศาจ" กล่าวคือ "ซาตาน" ในความเข้าใจของตนสมัยก่อนคือ "ปีศาจ" ที่อยู่ในนรก ซึ้งจะเห็นได้ว่า
    ซาตานนั้น เป็นปีศาจแทบทุกตัวเลย นั้นก็คือมันเป็นคำที่ใช้เรียกพวกมัน
    บทบาทของซาตานคืออะไร?
    บทบาท ของซาตานนั้นปรากฏอยู่ในคัมภีร์หลายเล่นในสาย Judo-Christianity เช่น Tanakh ของฮิบรู, Apocrypha และ New Testament ของชาวคริสต์
    ใน Tanakh นั้น ซาตานมีหน้าที่ทดสอบจิตใจมนุษย์ตามพระประสงค์ของพระผู้เป็นเจ้า ทว่าในไบเบิลนั้น ซาตานเป็นศัตรู
    ของแหล่ามนุษย์ ใช่ เหมือนในหนังสือทั่วไป เมื่อมีพระเอก (พระคริสต์) ย่อมต้องมีผู้ร้าย (ซาตาน) อยู่วันยังค่ำ ในไบเบิลบงบอก
    ไว้อย่างดีว่า ซาตานนั้นคือศัตรู ในบางครั้ง ซาตานนั้นถูกกล่าวถึงในนามของ "ลูซิเฟอร์" ซึ้งเหตุผลผมบอกไปแล้วในบทของลูซิเฟอร์
    บทบาทของมันนั้นมีนับไม่ถ้วน
    เป็นซาตานนั้นเองที่หลอกให้อีฟกินผลแอปเปิลต้องห้าม ๑ ๓ แล้วพระเจ้าองค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสถามหญิงนั้นว่า "เจ้าทําอะไรลงไป?"
    หญิงนั้นทูลว่า "งูล่อลวงให้ข้าพระองค์กิน" อ้างอิงจากบท วิวร (Rev. 12:7-9) และเกิดสงครามขึ้นในสวรรค์ มีคาเอลกับ
    ทูตสวรรค์ของท่านสู้รบกับพญานาคและสมุนของมัน ฝ่ายของพญานาคพ่ายแพ้ ถูกขับไล่ออกจากสวรรค์ พญานาคใหญ่
    ถูกเหวี่ยงลงมา พญานาคนี้คืองูดึกดําบรรพ์ที่เรียกกันว่า มารหรือซาตาน ผู้ล้อลวงคนทั้งโลกให้หลงผิด มันถูกเหวี่ยงลงมาบนโลก
    พร้อมกับทูตสวรรค์ของมัน" นอกจากบทบาทของมันในพระคัมภีร์แล้ว มันยังปรากฏอยู่ในวรรณกรรมที่โด่งดังหลายต่อหลายเรื่อง
    เช่น Paradise Lost, Faust, Divine Comedy: The Inferno, และ Piers Plowman
    พลังอำนาจของซาตาน
    อำนาจของซาตานนั้นก็คือการล่อลวงจิตใจของมนุษย์ให้หลงผิดกับคำสอนของพระผู้เป็นเจ้าและจะพยายามทุกวิธีทางที่จะให้
    มนุษย์ทรยศพระเจ้าและตกนรก มันสามารถแปลงกายเป็นอะไรก็ตามที่มันต้องการ นอกจากสิ่งที่เกี่ยวโยงกับพระเจ้า
    เช่นบาทหลวงหรือแม่ชี ถ้าเป็นสัตว์ก็พวก วัวและแกะ ซาตานนั้นมักจะสนใจ "ผู้ที่มีศรัทธาแรงกล้า" และจะพยายามที่จะชักชวน
    และ เข้าสิงผู้นั้น เผื่อที่ไม่ให้ไปอยู่ฝั่งพระเจ้า ในไบเบิลบันทึกไว้ว่า ซาตานนั้น จะมีพลังเฉพาะใน "ยุคนี้" เท่านั้น แต่จะหายไปเมื่อ
    "ยุคแห่งพัณทะสัญญา" มาถึง
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×