ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Legendary Encyclopedia สารานุกรมสัตว์ในตำนาน

    ลำดับตอนที่ #219 : อาโปฟิส (Apophis)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.78K
      4
      24 ม.ค. 53

    ต่ก่อนที่ผมจะเล่าเรื่องของอาโปฟิส คงต้องขอเกริ่นคร่าวๆ ถึงระบบเทพเจ้าของตำนานอียิปต์เสียก่อน เพราะหลายๆ คนคงจะคุ้นเคยกับตำนานของกรีกมากกว่า และ ที่ blog Fantastica นี้ก็ยังไม่เคยนำเรื่องราวของเทพอียิปต์มาเล่าให้ฟังกันเลย โดยทั่วๆ ไปเมื่อเราพูดถึงตำนานเทพเจ้าอียิปต์นั้น เราหมายถึงศาสนาแบบอาตุม-รา (Atum-Ra) แต่ที่จริงแล้วอียิปต์ยังมีการนับถือเทพอีกแบบครับ คือแบบรา-โฮรุส-อาเตน (Ra-Horus-Aten) เรียกสั้นๆ ว่าอาเตน ซึ่งการนับถือเทพเจ้าอาเตนนี้เริ่มขึ้นในสมัยฟาโรห์อาเมนโฮเทปที่สี่ ภายหลังพระนามของพระองค์เป็นที่รู้จักกันในชื่ออาเคนาเตนซึ่ง มีความหมายว่าผู้ถวายรับใช้เทพอาเตน น่าเสียดายที่ลัทธินับถือสุริยเทพอาเตนนี้สิ้นสุดลงหลังรัชสมัยของพระองค์ เพียงไม่นานเท่านั้น (อ้าว) - สรุปว่าฟาโรห์ที่นับถือสุริยเทพอาเตนนี้มีพระองค์เดียวนะครับ ^ ^'

    นอกเรื่องไปเยอะทีเดียว ที่ผมจะบอกก็คือการนับถือเทพเจ้าแบบอาเตนเป็นการนับถือพระผู้สร้างผู้ยิ่ง ใหญ่เพียงองค์เดียวตามแบบคริสต์ครับ ส่วนตำนานอียิปต์ตามลัทธิบูชาเทพอาตุม-ราคือ แบบที่รู้จักกันโดยทั่วไป มีเทพเจ้าหลายองค์ และเป็นระบบศาสนาของอียิปต์โบราณที่คงอยู่มายาวนานมาก (มากกว่าการนับถือเทพอาเตนหลายเท่านัก)

    ที่จริงแล้วอาตุมกับราเป็น เทพเจ้าคนละองค์กันครับ แต่ตามลัทธิบูชาเทพอาตุม-ราจะถือเสมือนเป็นองค์เดียวกันเรื่องของเทพอาตุมผม จะเล่าให้ฟังในภายหลังเมื่อมีโอกาส (รวมถึงเทพอาเตนด้วย) เราพูดถึงราก่อนดีกว่าครับ จะได้เล่าเรื่องอาโปฟิสต่อไปได้

    จะเห็นว่าไม่ว่าจะเป็นเทพรา-โฮรุส-อาเตน หรืออาตุม-รา เทพเจ้าสูงสุดของอียิปต์ก็คือสุริยเทพ ฉะนั้นกิจของสุริยเทพก็เช่นเดียวกับตำนานทั่วไปครับ คือให้แสงสว่างแก่โลกมนุษย์ ทุกวันราจะเสด็จออกจากเฮลิโอโปลิส (Heliopolis - นครแห่งตะวันใน ภาษากรีก) โดยทรงเรือสุริยันเป็นราชพาหนะเพื่อตรวจเยื่ยมราษฎรในแคว้นทั้ง 12 แคว้น ทำให้เกิดแสงอาทิตย์ตลอด 12 ชั่วโมงใน 1 วัน (การแบ่งช่วงเวลา 1 วันเป็น 24 ชั่วโมง อียิปต์เป็นผู้ริเริ่มครับ)

    กล่าว ถึงราชอริแห่งรา ก็ไม่ใช่ใครอื่นคือเจ้ามังกรอาโปฟิสของเรานั่นเอง อาโปฟิสเป็นอสรพิษแห่งลุ่มน้ำไนล์ มีอีกสมญาว่าผู้โอบรอบโลก การคงอยู่ของมันมีมาตั้งแต่กำเนิดกาลเวลาก่อนหน้าการสร้างโลกของเทพราเสีย อีก อาโปฟิสจะแฝงกายอยู่ใต้เส้นขอบฟ้า รอเวลาเมื่อเรือสุริยันแล่นเข้ามาใกล้ก็จะปรากฏกายขึ้นเพื่อต่อกรกับเทพรา โดยราจะมีเหล่าทวยเทพคอยปกปักษ์พระองค์อยู่ใกล้ๆ เทพองค์หนึ่งที่มีอิทธิฤทธิ์มากคือเทพเซต (Set) ผู้ซึ่งภายหลังกลายเป็นเทพเจ้าผู้ชั่วร้าย ผู้ที่มาทำหน้าที่นี้จึงกลายเป็นเทพธอธ (Thoth) แทน


    ภาพงูยักษ์ทางซ้ายคืออาโปฟิส
    ที่เลื้อยแบบนี้เกี่ยวข้องอะไรกับสัญลักษณ์อินฟินิตี้หรือเปล่าหว่า?

    ราต้องโรมรันกับอาโปฟิสทุกวัน และหากคราวใดฝ่ายเทพพลาดพลั้ง เสียทีอาโปฟิส ก็จะเกิดเหตุอาเพศต่างๆ เป็นต้นว่าเกิดพายุฟ้าคะนอง แผ่นดินไหวขึ้น หรือถ้าอาโปฟิสสามารถเขมือบเรือสุริยันได้กลางวันแสกๆ ก็จะเกิดเป็นสุริยุปราคาขึ้น แต่เพราะเหล่าเทพอารักษ์ล้วนมีความสามารถมาก จึงสามารถช่วยให้เทพราออกมาเป็นอิสระได้อย่างรวดเร็ว สุริยุปราคาจึงมักจบลงภายในเวลาเพียงไม่กี่นาที (ให้เหตุผลเสร็จสรรพเลยเนาะ น่าเชื่อถือจริงๆ) แต่ถึงแม้ว่าเทพราจะสามารถสังหารอาโปฟิสลงได้คราใด มันก็จะฟื้นคืนชีวิตขึ้นในค่ำคืนนั้นทุกครั้ง

    อาโปฟิสไม่ได้มีดีแต่ขนาดร่างกายและอมตภาพของมันเท่านั้น อิทธิฤทธิ์ของมันเองก็ร้ายกาจไม่เป็นรองมังกรแห่งความมืดจากตำนานอื่นๆ เลย มันสามารถใช้ดวงตาของมันสะกดเหล่าเทพทั้งหลายรวมทั้งราให้ตกอยู่ใต้อำนาจของ มันได้ แต่พลังนี้กลับใช้ไม่ได้ผลกับเซตซึ่งสามารถต้านทานอำนาจของมันได้ และตอบโต้มันด้วยการแทงหอกเข้าใส่ ด้วยเหตุนี้เซตจึงเป็นเทพที่โดดเด่นที่สุดในบรรดาเทพที่ติดตามราไปกับเรือ สุริยัน

    ส่วนในระบบศาสนาของรา-โฮรุส-อาเตนนั้นก็มีเรื่องราวการต่อสู้กับอาโปฟิสเช่น เดียวกันครับ และแน่นอนว่าเทพที่เข้าโรมรันกับอาโปฟิสก็ต้องเป็นอาเตน เพราะศาสนานี้มีเทพเจ้าแค่องค์เดียว

    Credit http://fantastica.exteen.com
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×