ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Legendary Encyclopedia สารานุกรมสัตว์ในตำนาน

    ลำดับตอนที่ #230 : ทูตสวรรค์(Angel)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.93K
      2
      11 เม.ย. 53

    รูปภาพ


    รายละเอียดโดยทั่วไปของ ทูตสวรรค์

    “ทูตสวรรค์ หรือ เทวดา (Angel)”นั้น เป็นคำที่มีรากศัพท์มาจากภาษาฮีบรู จากคำว่า Malach, Malachim ซึ่งมีความหมายว่า ผู้แจ้งสาร (Messenger) โดยคำว่าผู้แจ้งสารนั้นปรากฎชัดในพระคัมภีร์หลายต่อหลายครั้ง ทูตสวรรค์เป็นผู้ช่วยสื่อสารและกระทำกิจการต่าง ๆ ให้ลุล่วงตามพระประสงค์ แม้กระนั้นสถานะของเขาที่ปรากฎในพระคัมภีร์กลับลึกลับและไร้ที่มาที่ไปยิ่ง ยังให้เกิดปริศนามากมายเกี่ยวกับเหล่าทูตสวรรค์
    บุคคลที่ถือว่าเป็นคนแรก ที่จัดลำดับเหล่าทูตสวรรค์นั้นได้แก่ นักบุญดิโอนิซุสแห่งอาโรพาไกต์ สานุศิษย์แห่งนักบุญเปาโล อัครสาวก โดยท่านได้เขียนหนังสือสำคัญไว้หลายเล่ม เล่มที่มีคุณค่าทางเทววิทยาที่สุดเห็นจะเป็น De coelesti hierarchia (The Celestial Hierarchies / ลำดับชั้นในสวรรค์) เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับ การศึกษาเกี่ยวกับอัครเทวดาและทูตสวรรค์ที่ปรากฎในเอกสาร ม้วนคัมภีร์ต่าง ๆ ซึ่งท่านได้แบ่งเป็นหลัก ๆ 3 ชั้น(hierarchy) 9 คณะ (order) [นักตำนานและเทววิทยา บางท่านอาจจะแบ่งไปมากกว่านั้น เกี่ยวกับ พวก illumination ผู้ซึ่งเป็นแสงสว่างจากพระฉาย ซึ่งจะร้อนแรงมาก เพราะในชั้นแค่ Seraphim นี้มีถึง 6 ปีกแล้ว เพื่อป้องแสงศักดิ์สิทธิ์อันร้อนแรง สูงกว่านั้นอาจจะไม่นับเป็นลำดับชั้นได้ เพราะเกินกว่าจะนิยาม]


    หน้าที่ของทูตสวรรค์

    ทูตสวรรค์ เป็นสมาชิกของสวรรค์ และ ครอบครองความรู้อันลึกล้ำ ความงามอันไร้ที่ติ ที่ได้รับมาจากพระเจ้าผู้สร้าง พวกเขาคือวิญญาณอันบริสุทธิ์ และ ดำรงอยู่เพื่อทำงานรับใช้พระเจ้า หัวหน้าของพวกเขามีหน้าที่ในฐานะผู้ส่งสารของพระเจ้าสู่โลก และ ผู้พิทักษ์วิญญาณมวลมนุษย์

    ทูตสวรรค์ (angel) จึงจัดได้ว่าเป็นสมาชิกของสวรรค์ที่ใกล้ชิดกับมนุษย์มากที่สุดในฐานะการลง แรง และ ความคำนึงถึง เหมือนอย่างเช่น อารักขเทวดา (Guardian Angel) ที่ไม่ได้เพียงคุ้มครองประจำวิญญาณของชีวิตทั้งหมด แต่รวมถึง สถานที่ โบสถ์วิหาร และแม้แต่ประชาชาติ ก็เลือกมาจากทูตสวรรค์ในชั้นที่ 9 นี้

    นอก จากนี้ทูตสวรรค์ยังเป็นชาวสวรรค์ที่มักถูกกล่าวถึงมากสุดในพันธสัญญาเดิม ในฐานะหน้าที่ที่ทำบนโลก หน้าที่ช่วยเหลือ ประกาศกเอลิยาห์ หรือแม้แต่การพูดกับ อับราฮัม โมเสส และบรรดาประกาศกทั้งหลาย นอกจากนี้ยังมีปรากฏในพรคัมภีร์ภาคพันธสัญญใหม่เช่นเดียวกัน กับการแจ้งเกี่ยวกับข่าวประสูติของพระเยซูคริสต์ การเตือนนักบุญยอแซฟให้หนีจากพิโรธของกษัตริย์เฮโรด การช่วยเหลือนักบุญเปโตรออกจากคุก
    มีอารักขเทวดามากมายที่ปรากฏต่อคน ทั่วไป และมีส่วนในการผลักดันชีวิตพวกเขาที่ส่งผลกระทบในแบบที่ไม่สามารถอธิบายออก มาได้ตามภาษาของมนุษย์

    นับว่าเป็นเรื่องน่ายินดีของมวลมนุษย์ที่ บรรดาทูตสวรรค์ ในชั้น 9 นั้นมักห่วงใยมนุษย์ แต่หน้าที่แท้จริงของพวกเขานั้นมีหลากหลาย ทั้งนี้ขึ้นกับพระประสงค์ของพระเป็นเจ้า คำว่า angel มีความหมายว่า “ผู้ส่งสาร” ดังนั้นหนึ่งในหน้าที่หลักของ angel หรือทูตสวรรค์ คือส่งสารจากพระเจ้า พวกเขาอาจส่งข่าวประเสริฐมาเช่นเรื่องการประสูติของพระคริสต์ในเบธเลแฮม หรือแม้แต่เรื่องเลวร้าย เช่น สามแขกปริศนาที่มาหาอับราฮัม เพื่อเตือนเกี่ยวกับการทำลาย โซดอม และ โกโมราห์ ส่วนหน้าที่นอกจากนี้ คือ นำพระยุติธรรมจากพระเจ้ามายังโลกด้วยการต่อสู้กับปีศาจร้ายบนโลก ซึ่งเกิดขึ้นทั้งทางกายภาพ และ ทางวิญญาณ ในขอบเขตของประสาทที่เรามิสามารถรับรู้ได้ พวกเขาทำหน้าที่อย่างที่ นักบุญ โทมัส อไควนัส ว่าไว้ คือ ดลจิตศาสนิกชนให้ละเว้นจากบาป มอบพลัง (ยามจำเป็น) แก่ดวงวิญญาณให้ชนะต่อการผจญทั้งปวง หรือ แม้แต่สำนึกบาปยามได้กระทำบาป ส่วนโฉมทางกายภาพที่ทูตสวรรค์ปรากฏมักแสดงออกถึงรูปแบบพลังที่มหาศาล ดูมีอำนาจ ตามอำนาจที่ได้มาจากพระเจ้า

    ทูตสวรรค์ ยังตรวจสอบประวัติศาสตร์ทั้งหมดของมนุษย์ด้วย และ ตรวจดูแม้แต่การกระทำทั้งหมดของมนุษย์แต่ละคน เพื่อบันทึกการกระทำทั้งหมดไว้ใช้ในการพิพากษา และ ทำงานเบื้องหลังในการพัฒนาประวัติศาสตร์มนุษยชาติไปในทางที่ดี มีสันติภาพ และ การเจริญทางจิตวิญญาณ และแน่นอนรวมถึงการต่อต้านบรรดาปีศาจร้ายที่ทำงานในการนำโลกสู่ความชั่วร้าย สงคราม และ ความสับสนอลหม่าน และในท้ายสุดพวกเขาจะมาหาปัจเจกชนแต่ละคนในยามที่ความตายใกล้มาหาคนเหล่า นั้น ให้การหนุนและปลอบประโลมใจดวงวิญญาณที่จะเดินทางสู่โลกใหม่

    ใน สวรรค์ทูตสวรรค์ มีหน้าที่มากมายตามธรรมชาติของพวกเขาที่เป็นวิญญาณบริสุทธิ์เพื่อตอบสนองน้ำ พระทัยของพระเจ้า ในฐานะที่ครั้งหนึ่งในอดีตเคยถูกเลือกและได้รับการโอบกอดด้วยความรักจากพระ เจ้า และ ทูตสวรรค์เป็น ผู้ได้รับมาซึ่งส่วนแบ่งแห่งพระพรและแสงสว่างอันบริสุทธ์จากพระเจ้า พวกเขาไม่ต้องการอะไรไปมากกว่าเกียรติที่จะได้สักการะพระเจ้าผู้สร้างพวกเขา ขึ้นมา หน้าที่แห่งความรักสำหรับทูตสวรรค์ ทั้งหมดโดยไม่คำนึงถึงตำแหน่งในสวรรค์ พวกเขาซาบซึ้งในพระคุณที่พระเจ้าสร้างพวกเขา สร้างระบบจักรวาล และ ทุกสิ่งขึ้นมา และพวกเขาก็นำข่าวแห่งความปิติชื่นชมยินดีมาให้แก่สวรรค์ทุกครั้งที่มีคน กลับใจใหม่ ถึงแม้จะอยู่ในตำแหน่งต่ำสุดที่ 9 ในบรรดาทูตสวรรค์ทั้งหมด แต่พวกเขาก็มีหน้าที่สำคัญที่รักษาให้สวรรค์ดำรงอยู่ และ รักษาซึ่งสมดุลย์แห่งระบบจักรวาลทั้งหมด พวกเขาได้รับส่วนร่วมในความรัก และ ความเมตตากรุณาจากพระเจ้าอย่างเต็มที่ และ พอใจอย่างยิ่งกับตำแหน่งของพวกเขาในสวรรค์

    รูปภาพ


    คาทอลิกกับความเชื่อถือ เรื่องทูตสวรรค์ โดย คุณพ่อ ไพบูลย์ อุดมเดช C.Ss.R.


    ลำดับ ชั้นของทูตสวรรค์ ชั้น เอก มี

    1) คณะเซราฟิม( Seraphim) เทวัญคณะนี้มีหน้าที่ล้อมรอบพระบัลลังก์ของพระเจ้า ร้องสรรเสริญพระเจ้าว่า.ศักดิ์สิทธิ์.. ตามนิมิตที่ท่านประกาศกอิสยาห์เห็น (อสย.6.2-7) มี 6 ปีก สองปีคลุมหน้า สองปีกคลุมเท้า และอีกสองปีกสำหรับบิน จากนิมิตนี้เองบรรดาศิลปินยุคหลังจึงมักจะวาดภาพของทูตสวรรค์ว่ามีปีกเสมอ (ทั้ง ๆ ที่ไม่จำเป็นว่าทูตสวรรค์ต้องมีปีกเสมอไป)

    2) คณะเครูบิม (Cherubim) บรรดาเทวัญเหล่านี้มีหน้าที่คอยปรนนิบัติรับใช้พระเจ้า รับพระบัญชาจากพระองค์โดยตรง พระคัมภีร์บอกว่าเทวัญเหล่านี้เองที่ทำหน้าที่ขับไล่อาดัมและเอวาให้ออกจาก สวนสวรรค์หลังจากที่ทำผิด

    3) คณะบัลลังก์ (Throne) ตามนิทานของชาวยิวเทวัญคณะนี้มี 70 ตำแหน่ง คอยปกป้องพระบัลลังก์ของพระเจ้า เทวัญเหล่านี้บางองค์ได้มีส่วนสมคบกัน ก่อกบฏต่อพระเจ้าและได้กลายเป็นปีศาจหรือเทวัญตกสวรรค์ไปก็มี จะเห็นได้ว่าแม้สมาชิกสวรรค์เองก็เห็นผิดเป็นชอบได้เหมือนกัน

    ชั้น โท มี

    1) คณะหัวหน้า (Dominations) เทวัญคณะนี้มีหน้าที่คอยจัดสรรและมอบหมายหน้าที่การทำงานให้แก่บรรดาทูต สวรรค์ต่าง ๆ ให้เป็นไปตามพระประสงค์ของพระเจ้า สัญลักษณ์แห่งอำนาจของพวกเขาคือ คทาและลูกโลก

    2) คณะคุณธรรม (Virtues) ตามนิทานของชาวยิว หน้าที่หลักของเทวัญคณะนี้คือการทำอัศจรรย์ต่าง ๆ ในโลก บทบาทนี้พบได้ในหนังสือกิจการอัครธรรมทูต 1.10

    3) คณะอำนาจ (Powers) เทวัญหมวดนี้มีหน้าที่ดังทหารกล้าคอยต่อสู้กับปีศาจและคอยปกป้องโลกไม่ให้ตก อยู่ใต้อำนาจของปีศาจ แต่บางครั้งก็ พลาดท่าตกเป็นตัวร้ายเสียเองก็มี เช่นที่บันทึกไว้ใน จดหมายถึงชาวโรม 8.38-39 ดังนั้นเป็นทูตสวรรค์ก็มีสิทธิ์พลาดได้เหมือนกันหากหลงตัวเอง

    ชั้น ตรี มี

    1) คณะปกครอง (Principalities) ชื่อของเทวัญหมวดนี้มาจากภาษากรีกเก่าซึ่งแปลได้ว่า ผู้ปกครอง (Rulers) ผมจึงแปลเทวัญคณะนี้ว่าคณะผู้ปกครอง หน้าที่ของพวกเขาคือคอยปกป้องศาสนา คอยดลใจบรรดาผู้นำประชาชนให้ตัดสินใจนำผู้อื่นไปในทางที่ถูกต้อง ในพระคัมภีร์กล่าวถึงเทวัญ กลุ่มนี้ว่าเกี่ยวข้องกับอำนาจทั้งทางดีและร้าย (อฟ 6.12: 2.22)

    2) คณะอัครเทวดา (Archangels) เทวัญเหล่านี้ถ้าแปลตามตำแหน่งก็แปลได้ว่าหัวหน้าทูตสวรรค์ แต่หน้าที่จริง ๆ นั้นไม่มีใครทราบ มีบันทึกถึงบทบาทและ ชื่อของอัครเทวดาเหล่านี้ว่ามี เทพมีคาเอล (ได้ปราบเทพกบฏอื่น ๆ ) เทพราฟาเอล (ในหนังสือโทบิต) เทพกาเบรียล (ช่วยดาเนียลเข้าใจนิมิตที่เห็น และเป็นผู้นำสาส์นมาแจ้งแก่พระนางมารีย์ถึงการรับเอากายของพระบุตร) หนังสือเอโน๊คบทที่ 1 ได้บอกว่าเทวัญคณะนี้มี 7 องค์คือ เทพ อูเรียล เทพรากูเอล เทพมีคาแอล เทพเซราเควล เทพกาเบรียล เทพฮาเนียล แลเทพราฟาแอล

    3) คณะทูตสวรรค์ (Angels) คำว่าทูตสวรรค์ที่เราหมายถึงและพบทั่วไปในพระคัมภีร์ก็อยู่หมู่เทวัญคณะนี้ เทวัญคณะนี้มีมากมายและมีหน้าที่หลายอย่างเช่น คอยปกป้องดูแลมนุษย์ คอยทูลพระเจ้าแทนมนุษย์ อารักขทูตสวรรค์ก็อยู่ในกลุ่มเทวัญคณะนี้เช่นกัน เทวัญคณะนี้มีตัวร้ายอยู่ด้วย(ตามที่พระคัมภีร์บอก)เทวัญที่ชื่อ ซาตาน ก็อยู่ในคณะนี้ เพราะฉะนั้นทูตสวรรค์ก็มีสิทธิ์เป็นตัวร้ายได้เช่นกันให้ระวังเทวัญร้ายใน คราบเทวัญดีให้มากไว้


    เทวัญดีเรียก "ทูตสวรรค์" เทวัญร้ายเรียก "ปีศาจ"


    ถ้าหากจะ เอาพระคัมภีร์เป็นข้ออ้างเราก็ต้องยอมรับว่าแม้แต่สมาชิกสวรรค์ก็มีสิทธิ์ทำ ผิดได้เช่นเดียวกันกับมนุษย์ สมาชิกสวรรค์ที่ดีเราเรียกว่า "ทูตสวรรค์" สมาชิกสวรรค์ที่ร้ายเราเรียกว่า ผีหรือปีศาจ ธรรมเนียมที่สอนให้เราเรียกหาทูตสวรรค์นั้นจึงหมายถึงให้เรียกหาเทวัญที่ดี มาช่วยปกป้องคุ้มครองเรา แต่ปัญหาคือเราจะรู้ได้อย่างไรว่าเทวัญองค์ไหนดีองค์ไหนร้าย? คำตอบคือยากมาก และเช่นนี้เองจึงลำบากและวุ่นวายยิ่งในธรรมเนียมการให้ความเคารพต่อสมาชิก ชาวสวรรค์ดังกล่าว แต่ผู้รู้ก็ชี้แนะว่า เทวัญใดที่นำเราไปสู่พระเจ้านั่นคือทูตสวรรค์ เทวัญไหนที่พาเราเข้าหาตัวเองและตกเป็นทาสของมันเทวัญนั้นคือ ปีศาจ มันจะครอบครองเจตจำนงเสรีของเราและไม่ให้เรามีอิสรภาพในการตัดสินใจเลือกตาม ใจได้

    รูปภาพ


    ธรรมเนียมที่ควร รื้อฟื้น


    เมืองไทยเรามักจะให้น้ำหนักและความ สำคัญกับคำว่า ผี มากเกินไปมากกว่าคำว่า ทูตสวรรค์ เสียอีก คำว่าผีนั้นมีนัยยะของอันตรายและความชั่วร้ายแฝงอยู่ ถึงเวลาหรือยังที่เราจะมองจิตทั้งหลายในทางที่ดี มองด้วยสายตาที่ว่าเราอยู่ร่วมโลกเดียวกัน (แม้จะคนละมิติ) นอกจากนั้นมนุษย์เราเองก็ไม่ได้ด้อยไปกว่าทูตสวรรค์เลย นักบุญโทมัสบอกว่า ทูตสวรรค์นั้นต่างกันที่ระดับความรักและเคารพต่อพระเจ้า โดยธรรมชาติทูตสวรรค์เป็นจิตเหมือนกัน แต่สูงต่ำอยู่ที่การรักพระเจ้ามากน้อยต่างกัน จากจุดนี้เองมนุษย์สามารถยกระดับตัวเองให้สูงกว่าทูตสวรรค์ได้หากเราให้พระ เจ้ามามีบทบาทในชีวิตมากกว่าสิ่งอื่นใด รักพระเจ้าด้วยสิ้นสุดจิตใจ ให้น้ำพระทัยของพระเจ้ามาก่อน แสวงหาสิริมงคลของพระองค์ในแต่ละวัน อุทิศชีวิตเพื่อความดีงามของพระเจ้า นำพาผู้อื่นมาสู่พระเจ้าผู้ทรงเป็นความดีงามและความจริง บทบาทเช่นนี้ถ้าหากเราทำได้ชัดเจนเราก็ยกระดับของตัวเองให้สูงส่งยิ่งกว่า ทูตสวรรค์และเราจะใกล้ชิดพระเจ้ายิ่งกว่าทูตสวรรค์บางหมู่คณะด้วยซ้ำไป

    ธรรมเนียม เช่นนี้เองที่เราสั่งสอนกันมาและน่าจะนำมารื้อฟื้นกันใหม่ การวอนขอทูตสวรรค์ไม่ใช่สิ่งที่ไม่เสียหายอะไร ตรงข้ามควรส่งเสริม กระนั้นก็ตามแทนที่เราจะพึ่งทูตสวรรค์ในทุกสิ่งทุกอย่าง หากเราเอาหน้าที่ของทูตสวรรค์มาปฏิบัติเองก็จะยิ่งช่วยยกฐานะของเราให้สูง ขึ้นทูตสวรรค์ทั้งปวงคงไม่ริษยาหรอกแถมจะยำเกรงเราด้วยซ้ำไป แต่ก็ต้องตระหนักว่าหน้าที่นั้นต้องมีเป้าหมายอยู่ที่พระเจ้า ให้พระองค์เป็นใหญ่กว่าทุกสิ่ง เหนือทุกสิ่ง และเราต้องไม่ลืมว่าเราคือมนุษย์ เป็นสิ่งสร้าง เราไม่มีวันที่จะเป็นเหมือนพระเจ้าได้ เพราะถ้าเราหลงในความดีของตัวเองเราก็จะไม่ผิดอะไรกับซาตานหรือเทวัญตก สวรรค์นั่นเอง และถ้าเราเป็นเหมือนปีศาจในคราบมนุษย์เช่นนี้แล้ว เราจะอยู่ในหมวดใดของของสมาชิกอาณาจักรสวรรค์ที่พระเยซูเจ้าเสด็จมาประกาศ เล่า?

    สรุป
    จิตที่ดีรับใช้พระเจ้าเป็นทูตสวรรค์ หากแต่เมื่อทูตสวรรค์หลงผิดไปเมื่อไหร่ก็จะกลายเป็นจิตชั่วเป็นปีศาจไป
    แต่ ถ้าปีศาจนั้นกลับสู่แสงสว่างของพระเจ้า ก็จะกลับเป็นทูตสวรรค์ ไม่มีทูตสวรรค์เลวหรือปีศาจดี เพราะเมื่อจิตเปลี่ยนเป็นดีหรือเลว สถานภาพที่ใช้เรียกก็เปลี่ยนไปด้วยนั่นเอง


    รูปภาพ


    “อัครเทวดา มีคาเอล คือทูตสวรรค์นักรบที่ขับไล่ซาตานไปจากสวรรค์”


    รูปภาพ


    คำกล่าวของบุคคล สำคัญเกี่ยวกับทูตสวรรค์


    " ทูตสวรรค์ช่วยเราในกิจการดีทุกอย่าง " (นักบุญโทมัส อไควนัส)

    " อารักขเทวดาช่วยเราให้ไปสู่ความศักดิ์สิทธิ์ และช่วยเราให้พัฒนาชีวิตชนิดสนิทกับพระเป็นเจ้า ท่านเป็นอาจารย์สอนการบำเพ็ญพรตและการภาวนา เป็นผู้นำและผู้ฝึกเราให้ไปถึงจุดสูงสุดได้ "
    (พระสันตะปาปา ปีโอที่ 12)

    " บรรดาทูตสวรรค์ผู้ศักดิ์สิทธิ์ มักจะช่วยเราในการภาวนา พวกท่านจะดีใจที่เห็นเราขะมักเขม้นในการภาวนา ยิ่งกว่านั้นท่านยังเพิ่มการภาวนาของท่านเองด้วย และถวายการภาวนานั้นประดุจเครื่องหอมที่ลอยขึ้นสู่สวรรค์ " (นักบุญเบอร์นาร์ด)

    " จงจำไว้ว่า... ชาวเรามีทูตสวรรค์องค์หนึ่งเป็นดังสหาย ผู้คอยดูแลและเพื่อนสนิท... อย่าเชื่อฟังปิศาจ และอย่าไปกลัวมัน มันเกรงกลัวและหลบหน้าหนีทูตสวรรค์รักษาตัวของเธอ.. ถ้าเธอตกอยู่ในอันตรายทั้งฝ่ายวิญญาณและฝ่ายกาย จงเรียกหาอารักขทูตสวรรค์ พ่อรับรองว่า ท่านจะมาคุ้มครองและช่วยเหลือเธอให้พ้นอันตราย... "
    (นัก บุญ ยอห์น บอสโก)

    " เวลาที่เรารู้สึกยากลำบาก ที่จะต้องพูดกับใครสักคน เรามักจะขอให้อารักขทูตสวรรค์ช่วย เราขอให้ท่านจัดการเรื่องของเรา ขอให้ท่านไปพูดกับอารักขทูตสวรรค์ของคนที่เราจะไปพูดด้วย เมื่ออารักขทูตสวรรค์ 2 องค์เข้าใจกันดีแล้ว การสนทนาระหว่างพระสันตะปาปา และบุคคลผู้มาเยือนนั้นก็จะง่ายขึ้นมาก "
    (พระสันตะปาปา ยอห์นที่ 23)

    รูปภาพ


    " สมเด็จพระสันตะปาปา ยอห์น ที่ 23 ทรงเล่าให้พระสังฆราชชาวแคนาดาองค์หนึ่งฟังว่า โดยผ่านทางอารักขเทวดาสวรรค์นี่เอง ที่พระเจ้าทรงดลใจให้พระองค์ทรงเรียกประชุมสภาสังคายนาวาติกันที่ 2 "
    " ในสุนทรพจน์ที่พระสันตะปาปา ยอห์นที่ 23 ทรงมีต่อบรรดาบิดามารดา เมื่อวันที่ 30 กันยายน ค.ศ.1959 พระองค์ตรัสว่า " เป็นสิ่งที่สำคัญที่ต้องสอนเด็ก ๆ ให้ได้รู้ว่า เขาไม่เคยต้องอยู่โดดเดี่ยว เพราะว่า เขามีอารักขเทวดาอยู่เคียงข้างเขาเสมอ และพ่อแม่ต้องสอนลูก ๆ ให้สนทนากับทูตสวรรค์รักษาตัวของเขาอย่างสนิทสนมคุ้นเคย... "
    " เทวดารักษาตัวเป็นผู้ให้คำแนะนำที่ดี ท่านภาวนาวิงวอนพระเจ้าเพื่อเรา ท่านช่วยเหลือเราในสิ่งที่เราต้องการ ท่านปกปักรักษาเราจากอันตรายและอุบัติเหตุ (พระสันตะปาปา ยอห์นที่ 23)

    รูปภาพ

    “อารักขเทวดา คือ เทวดาประจำตัวที่คอยดูแลคุ้มครองเรา”
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×