ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Sweet dream วิจารณ์นิยายฉบับฝันหวาน!

    ลำดับตอนที่ #53 : [Send] 'Frances's Cadence (ท่วงทำนองของฟรานเซส)'

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 109
      0
      10 พ.ย. 55

    ชื่อนักวิจารณ์ ::สวัสดีจ้าน้องมิ้นท์ พี่ชื่อเก่งหรือนามปากกาก็คือ resako จ้า ทาง sweet dream ต้องขอโทษจริงๆนะจ้ะที่มาวิจารณ์นิยายของน้องมิ้นท์ช้า แถมคนที่มาวิจารณ์ยังไม่ใช่คนที่มิ้นท์เลือกด้วย เพราะเราไม่สามารถติดต่อเขาได้จริงๆ พี่ก็เลยมาวิจารณ์นิยายของน้องมิ้นท์ให้แทนค่ะ

     

    ชื่อเรื่อง ::'Frances's Cadence (ท่วงทำนองของฟรานเซส)'ชื่อเรื่องน่ารักดีนะคะ ฟังแล้วก็รู้ได้เลยว่านิยายเรื่องนี้ต้องออกมาแนวหวานๆ ปนเศร้าแน่ๆ และชื่อเรื่องก็ไม่ยากที่จะจำด้วย ^^

     

    หน้าบทความ ::พี่ชอบพื้นหลังของหน้าบทความนะ แต่พี่อยากให้ปรับเรื่องย่อที่อยู่ในหน้าบทความนิดหนึ่ง คือมันดีแล้วนะ เพียงแต่พี่ว่าการที่น้องมิ้นท์ทำตัวหนังสือให้มันเอียงๆ มันทำให้การอ่านยากขึ้นนะ พี่ว่าถ้าน้องมิ้นท์ปรับให้มันกลับมาเป็นตัวหนังสือปกติ น่าจะอ่านง่ายกว่าเนอะ

     

    บทนำ ::น้องมิ้นท์เปิดบทนำมาได้ดีมากกกก มันทำให้คนอ่านอยากรู้ว่าแม่ของนางเอกหายไป แล้วอะำไรคือพรที่นางเอกได้มาจากฟากฟ้า? มันดูมีเงื่อนงำ และดูน่าติดตามจริงๆ อ่อ กลอนที่อยู่ตรงท้ายบทนำน่ะ พี่ชอบมากเลยนะ น้องมิ้นท์แต่งเองรึเปล่าเนี่ย? เพราะว่ามันเพราะจริงๆ ^^

     

    การบรรยาย  ::ภาษาของน้องมิ้นท์สวยมากกกกก พี่ยอมรับจริงๆว่าภาษาสวยมากจริงๆ แต่มันก็แอบมีบางจุดนะคะที่น้องมิ้นท์ใช้คำซ้ำ บางทีมันก็อาจจะทำให้เสียอรรถรสในการอ่านได้นะคะ ยกตัวอย่างเช่น ' อีกอย่าง การที่น้องมิ้นท์จะใช้คำว่า 'เอวบาง' เนี่ย เอาจริงๆพี่ว่ามันดูแปลกๆนะ อย่างเช่นที่น้องมิ้นท์บรรยายว่า 'เจ้าของเรือนผมสีน้ำตาลเข้มยาวเลยเอวบาง' ลองเปลี่ยนมาเป็น 'เจ้าของเรือนผมสีน้ำตาลเข้มยาวถึงเอว' ดีกว่าไหม? ตอนที่ตัวละครคิดในใจ น้องมิ้นท์ลองเอาประโยคมาไว้อีกบรรทัดหนึ่ง แล้วทำตัวเอียงๆดีกว่า พี่ว่ามันจะสังเกตได้ง่ายขึ้นนะ อย่างเช่น เขามองใบหน้าของเำืพื่อนสาว พลางคิดในใจ 'ความจริงฟรานเซสก็จัดว่าเป็นคนหน้าตาดีอยู่หรอก ถ้าไม่ติดว่าทำเป็นหน้าเดียวล่ะก็นะ'ลองเปลี่ยนมาเป็น เขามองใบหน้าของเพื่อนสนิท พลางคิดในใจว่า

           ความจริงฟรานเซสก็จัดว่าเป็นคนหน้าตาดีอยู่หรอก ถ้าไม่ติดว่าทำเป็นอยู่หน้าเดียวล่ะก็นะ(ตัวเีอียงนะ พอดีพี่แก้ให้มันเป็นตัวเอียงไม่ได้อ่ะ T^T)

    ในการที่น้องมิ้นท์บรรยายเสียงของตัวละคร น้องมิ้นท์บรรยายเสียงของผู้หญิงทุกคนว่าเสียงหวาน ซึ่งพี่คิดว่าเรื่องนี้ คนที่เสียงเพราะที่สุดคือฟรานเซส แต่เพราะน้องมิ้นท์บรรยายว่าฟรานเซสก็เสียงหวาน สคาร์เล็ตก็เสียงหวาน แม่ของคิเซย์ก็เสียงหวาน จุดๆนี้เลยทำให้จุดเด่นของเสียงของฟรานเซสดูด้อยลงไปนะคะ

     

    เนื้อเรื่อง ::พล็อตเรื่องของนิยายเรื่องนี้ดีมากๆเลยนะ ตอนที่อ่านแรกๆ มันก็ดูเหมือนนิยายทั่วๆไป แต่พออ่านไปเรื่อยๆ ก็เริ่มเห็นว่าแต่ละคนมีความพิเศษอย่างไรบ้าง มันก็เลยทำให้ยิ่งน่าติดตามมากยิ่งขึ้น

     

    ส่วนที่ต้องแก้ไข ::ก็อย่างที่พี่บอกไปในหัวข้อการบรรยายอ่ะเนอะ แล้วพี่ก็อยากจะแนะนำอีกอย่างนึงก็คือตอนที่คิเซย์กับฟรานเซสเจอกับสคาร์เล็ตครั้งแรก ทั้งสามดูสนิทกันเร็วเกินไป แถมทำไมประโยคแรกที่คิเซย์ถามสคาร์เล็ตถึงเป็นคำว่า 'คุณสคาร์เล็ตเล่นดนตรีเป็นรึเปล่าครับ' พี่ว่ามันดูแปลกๆนะที่อยู่ๆคนที่ไม่รู้จักกันมาก่อน จะมาถามคำถามนี้น่ะ แล้วทำไมอยู่ๆสคาร์เล็ตก็พูดถึงเรื่องเทพธิดาแห่งเสียงเพลง เทพธิดาโซร่าขึ้นมา มันดูไม่มีที่มาที่ไป และดูไม่สมเหตุสมผลสักเท่าไหร่ ยังไงน้องมิ้นท์ก็ลองแก้ตรงส่วนนี้ดูนะคะ 

     

    ตัวละคร ::ในเรื่องนี้ ตัวละครค่อนข้างจะชัดเจนในตัวเองนะ เพียงแต่มันก็ยังมีงงๆบ้าง น้องมิ้นท์บอกว่าฟรานเซสจะไม่พูดก็ต่อเมื่ออยากพูด แต่พี่ว่าฟรานเซสก็พูดเยอะเหมือนกันนะ บางทีก็ดูจะพูดเยอะกว่าคิเซย์อีก แล้วเรื่องเสียงที่ไพเราะของฟรานเซสน่ะ ทำไมเวลาที่เธอพูด บางครั้งคนที่มาได้ยินก็ตกใจ แต่บางครั้งกลับรู้สึกเฉยๆล่ะ มันเลยทำให้พี่สงสัยว่าตกลงแล้วเสียงของฟรานเซสไพเราะจริงๆน่ะเหรอ? ส่วนตัวละครอื่นๆก็ดีแล้วล่ะจ้ะ พี่ก็อยากให้น้องระวังเรื่องนิสัยของแต่ละตัวละครดีๆ เพราะเราสามารถทำให้นิสัยตัวละครออกนอกลู่นอกทางได้ง่ายมาก พยายามรักษานิสัยของตัวละครแต่วะตัวไว้นะคะ

     

    คำผิด ::บทที่ 2 ตอนที่ฟรานเซสพูดว่า 'ร้านที่อร่อยแล้วก็เยอะๆ' เอ่อ...อะไรเยอะๆคะ? น้องมิ้นท์หล่นคำว่าคนเยอะๆ หรืออย่างอื่นรึเปล่า? คือพี่อ่านแล้ว มึนเล็กน้อย อีกประโยคหนึ่ง 'ฟรานเซสก็ตอบกลับมาสั้นสามกับเป็นคนที่ชอบพูดมากและประหยัดคำพูด' เอ่อ...ทำไมมันดูขัดๆกันล่ะ 'ชอบพูดมาก' กับ 'ประหยัดคำพูด' เนี่ยนะ ดูแปลกๆเนอะ อย่าลืมแก้ด้วยนะคะ บทที่ 3 มิ้นท์แอบเขียนชื่อของฟรานเซสผิดนะ ลองเช็คดูนะคะ

     

    ความน่าติดตาม ::น่าติดตามค่อนข้างมากเลยนะเรื่อนี้น่ะ แม้ว่าภาษาเรื่องนี้จะสวย แต่มันก็ยังมีบางจุดที่ต้องแก้ไข และมันจะทำให้นิยายเรื่องนี้ดูน่าอ่านยิ่งขึ้นเลยล่ะ

     

    ปล.พี่วิจารณ์นิยายของน้องมิ้นท์ในฐานะ 'นักอ่านคนหนึ่ง' ถ้าพี่วิจารณ์แรงไป หรือทำให้น้องมิ้นท์ไม่พอใจ พี่ก็ต้องขอโทษด้วย และพี่ก็หวังว่าคำวิจารณ์ของพี่จะทำให้นิยายของน้องมิ้นท์ดีขึ้นไม่มากก็น้อยนะคะ ^^

     
    ชื่อนิยาย ::
    พอใจกับคำวิจารณ์ไหมคะ ::
    ต้องการให้เราปรับปรุงตรงไหนไหมเอ่ย ::
    ฝากแปะ แบนเนอร์ โหวต แอดแฟน ด้วยได้ไหมคะ ::
    โอกาสหน้าเชิญใหม่ ขอบคุณที่ใช้บริการค่า :: 

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×