ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Sweet dream วิจารณ์นิยายฉบับฝันหวาน!

    ลำดับตอนที่ #68 : [Send] Razboi สงครามมนตรานักรบปีศาจ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 143
      0
      26 พ.ย. 55

     

    ชื่อนักวิจารณ์ ::สวัสดีจ้า น้องบี พี่ชื่อเก่ง หรือนามปากกาก็คือ resako จ้ะ พี่มาวิจารณ์นิยายของน้องบีแทน ph'fantistic นักวิจารณ์ที่น้องเลือกไป เพราะทาง sweet dream ไม่สามารถติดต่อเขาได้จริงๆ ต้องขอโทษด้วยนะคะ (_ _)

     
    ชื่อเรื่อง ::Razboi สงครามมนตรานักรบปีศาจ ชื่อเรื่องของน้องบีแปลกแหวกแนวดีแฮะ เลือกที่จะใช้ภาษาโรมัน (หรือโรมาเนีย) แทนภาษาอังกฤษ นี่ถ้าไม่หาคำแปลใน google พี่ก็ไม่รู้เหมือนกันว่ามันเป็นภาษาอะไร และแปลว่าอะไร 555 ชื่อเรื่องภาษาโรมันกับภาษาไทยดูเข้ากันดีนะจ้ะ แต่ชื่อภาษาไทยไม่ค่อยคล้องจองกันเท่าไหร่ แต่ก็โอเคแฮะ

     

    หน้าบทความ ::มาโทนดำเลยแฮะเรื่องนี้ แต่ก็โอเคอยู่นะ หน้าบทความของน้องบีดูเป็นระเบียบดี ทั้งเรื่องแนะนำตัว เกริ่นเรื่องหรืออะไรก็แล้วแต่ อ่อ พี่ว่าตอนที่เกริ่นเรื่อง มันยังดูไม่ค่อยน่าติดตามเท่าไหร่แฮะ มันยังให้ความรู้สึกเฉยๆ ไม่ได้ให้ความรู้สึกเหมือนกับว่าอยากกดเข้าไปอ่านเท่าไหร่นะ

     

    บทนำ ::จะว่ายังไงดีล่ะ อย่างแรกเลยนะ เรื่องการเว้นบรรทัดของแต่ละบรรทัด คือพี่คิดว่าน้องบีไม่ต้องเคาะบรรทัดอีกครั้งก็ได้ เพราะพี่อ่านแล้วมึนมาก เพราะตัวอักษรมันดูไม่ปะติดปะต่อกันกัน แล้วก็ลองฝึกเรื่องการบรรยายอีกนิดนะจ้ะ เดี๋ยวพี่จะพูดในหัวข้อต่อไปล่ะกันเนอะ แต่รวมๆแล้ว บทนำน่าติดตามมากเลยจ้า

     

    การบรรยาย  ::ก็อย่างที่พี่เกริ่นไปก่อนหน้านี้ว่าน้องบีต้องฝึกการบรรยายอีกนิดนึง อย่างแรกเลยนะ เรื่องการบรรยายตัวละคร พี่รู้ว่าน้องบีลงบทของพวกคาแรคเตอร์ไปตั้งแต่บทแรก แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าน้องบีจะไม่บรรยายอะไรอีกเลย ถึงแม้ก่อนหน้านี้น้องบีจะบรรยายแต่ละคนไปแล้ว แต่น้องบีก็ไม่ได้บอกว่าแต่ละคนชื่ออะไรบ้าง มันเลยยังทำให้คนอ่านมึนอยู่ ยิ่งในบทที่ 1 น้องบีใช้คำว่า 'เด็กหนุ่ม' เปลืองเกินไป ลองเปลี่ยนมาใช้คำว่า 'ร่างสูง' หรือชื่อของตัวละครดีกว่าไหมจ้ะ อีกอย่าง คำว่า 'น่ะค่ะ' ไม่มีหรอกนะคะ ถ้าจะพูด ก็เปลี่ยนเป็น 'นะคะ' หรือ 'ค่ะ' ดีกว่านะจ้ะ

     

    เนื้อเรื่อง ::เรื่องนี้ยังไม่ค่อยมีอะไรให้น่าสนใจนัก มันยังดูเอื่อยๆพิกล ถึงแม้จะบอกว่าเป็นนักรบที่เก่งที่สุด แต่ในความคิดของพี่ที่ได้อ่านนิยายเรื่องนี้ พี่ก็ว่าพวกเขาก็ดูธรรมดา ไม่ได้ดูเก่งกาจอะไรมากนัก แต่ผู้คนกลัวกันไปเองมากกว่า และมันก็ทำให้เรื่องแอบน่าเบื่อนิดๆด้วย (ขอโทษนะคะที่ต้องพูดตรงๆ)

     

    ส่วนที่ต้องแก้ไข ::ก็อยากที่บอกไปข้างบนแหละจ้ะ เรื่องนี้เดินเรื่องเอื่อยเกินไป แถมยังไม่ค่อยเห็นถึงความเก่งในแต่ละคนด้วย และยากมากในการจะจำตัวละครแต่ละคน หนึ่งก็เพราะชื่อที่จำยาก แต่อีกอย่างก็คือพี่ไม่้รู้เอกลักษณ์ของแต่ละคนเลยด้วยซ้ำ พี่ไม่สามารถแยกได้เลยว่าใครเป็นยังไง เก่งด้านอะไร หรือมีนิสัยอย่างไร เพราะน้องบีแค่เอ่ยถึงในช่วงแรกๆ และก็ไม่เอ่ยถึงมันอีกเลย

     

    ตัวละคร ::น้องบีต้องปรับเรื่องตังละครมากๆเลย ก็อย่างที่พี่บอกไปว่าพี่ไม่สามารถแยกใครออกเลย ยกเว้นคาร์ลี เบธเืท่านั้น เพราะเป็นน้องผู้หญิงคนเดียว แต่คนอื่น พี่แยกไม่ออกเลย ไม่ว่าจะเป็นไฮเดอร์ ฮิวเลอร์ ไพเรท หรือนิโครัส เพราะพี่ไม่รู้เลยว่าแต่ละคนมีนิสัยยังไง ถึงแม้จะอ่านมาถึง 6 บทแล้วก็ตาม แถมพี่ยังไม่รู้เลยด้วซ้ำว่าแต่ละคนเก่งอะไรกันบ้าง? ลองแก้ตรงนี้ดูนะจ้ะ อ่อ อีกอย่างนึง พี่ว่าน้องบีควรจะบรรยายความรู้สึกนึกคิดของตัวละครมากกว่านี้นะจ้ะ เพราะมันจะทำให้คนอ่านเข้าใจนิสัยของแต่ละคนมากขึ้นด้วย

     

    คำผิด ::'มีเล่มนี้มีอะไรโดดเด่น' ต้องเป็น 'มีดเล่มนี้มีอะไรโดดเด่น' ตรงบทที่ 1 ที่เขียนว่า 'แ่ต่ทว่ามันไ่ม่ได้เป็นแบบนั้นทุกคนเสียอย่างงั้น' เอ่อ...พี่งงประโยคนี้มาก จริงๆแล้ว น้องบีจะเขียนว่า 'แต่ทว่าไม่ใช่ทุกคนที่เป็นแบบนั้น' รึเปล่าจ้ะ?

     

    ความน่าติดตาม ::ไม่ค่อยน่าติดตามเท่าไหร่ (พูดตรงอีกแล้ว (_ _) ขอโืทษค่ะ) แต่พี่อยากให้น้องบีลองไปปรับปรุงจริงๆ พี่รู้ว่าไม่มีใครแต่งนิยายเก่งมาตั้งแต่เกิดหรอก แต่เราก็ทำให้มันดีขึ้นได้ ด้วยการฝึกฝนไม่ใช่เหรอจ้ะ? สู้ๆน้า

     

    ปล.พี่วิจารณ์นิยายของน้องบีในฐานะ 'รีดเดอร์คนหนึ่ง' ถ้าพี่พูดแรงไป ก็ต้องขอโทษด้วย อ่อ อีกอย่างนะจ้ะ ลองขยับบรรทัดในการเขียนให้ติดกันนะจ้ะ เำพราะพี่รู้สึกว่ามันอ่านยากมาก และนั่นก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งด้วยที่ทำให้รีดเดอร์เลือกที่จะไม่อ่านต่อไป ยังไงก็สู้ๆนะจ้ะ พี่จะคอยเป็นกำลังใจให้ ^^

    ชื่อนิยาย :: 
    พอใจกับคำวิจารณ์ไหมจ๊ะ ::
    ต้องการให้เราปรับปรุงตรงไหมเอ่ย ::
    วานแปะ แบนเนอร์ โหวต แอดแฟน ด้วยได้ไหมคะ ::
    ขอบคุณที่ใช้บริการ โอกาสหน้าเชิญใหม่ค่า 

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×