ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ' Close ' :)

    ลำดับตอนที่ #79 : ปวดต้นคอ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 105
      0
      14 พ.ค. 52

    ปวดต้นคอ ทำอย่างไร
    ถาม : ไชยา/กรุงเทพฯ
    ผมมีอาชีพรับโทรศัพท์ของศูนย์บริการสอบ ถามข้อมูลทางโทรศัพท์ แต่ละวันนั่งรับโทรศัพท์ไม่ ต่ำกว่า ๑๐ ชั่วโมง พอช่วงบ่ายๆ รู้สึกว่าล้าและปวด ต้นคอมาก จะทำอย่างไรดี

    ตอบ : นพ.พนมกร ดิษฐสุวรรณ์
    การนั่งทำงานรับโทรศัพท์ทั้งวัน เป็นระยะเวลายาวนาน ย่อมปวดต้นคอได้ เบื้องต้นปฏิบัติดังนี้
    ๑.
     พยายามพักผ่อนให้มาก ทางที่ดีควรนอนราบ หนุนหมอน ซึ่งหมอนที่ดี ควรมี

    ·                             ความนุ่มและยืดหยุ่นสามารถแนบส่วน    ต่างๆ โดยเฉพาะบริเวณส่วนโค้งของก้านคอ

    ·                             ความหนาที่พอเหมาะ เมื่อนอนหนุนหมอนแล้วมองด้านข้างคอจะอยู่ในแนวตรง คอไม่แหงน หรือไม่ก้ม

    ๒. ประคบด้วยน้ำแข็งหรือน้ำอุ่น โดยใช้น้ำแข็ง ทุบใส่ในถุงพลาสติกแล้วห่อด้วยผ้าขนหนู    หรือใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำอุ่น ประคบประมาณ ๑๐-๑๕ นาที
    ๓.
     กินยาแก้ปวด เช่น ยาพาราเซตามอล แอสไพริน ทุก ๔ - ๖ ชั่วโมง อาจใช้ครีมนวดแก้ปวด ก็ได้แต่ต้องระวังอย่านวดแรงเพราะจะทำให้กล้ามเนื้อฟกช้ำมากขึ้นไปอีก ๔. ทำกายภาพบำบัด

    ·                             บริหารกล้ามเนื้อคอ

    ·                             ใส่ปลอกคอ ซึ่งใช้เฉพาะ รายที่จำเป็นเท่านั้น

    ·                             ถ่วงน้ำหนักดึงกระดูกคอ

    ·                             ประคบบริเวณที่ปวดด้วยความร้อน ความเย็น หรือคลื่นเสียงอัลตราซาวนด์

    อาการปวดมักจะดีขึ้นภายใน ๒-๓ วัน แต่ยังไม่หายสนิทให้กิน    ยาแก้ปวดต่อไป และฝึกการบริหาร เพื่อให้คอเคลื่อนไหวดีขึ้น และออกกำลังกล้ามเนื้อคอให้แข็งแรงมากขึ้น   เครดิต:หมอชาวบ้าน



    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×