ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เก็บสูตรอาหารง่าย ๆ '

    ลำดับตอนที่ #3 : โจ๊กหมูสับพิเศษใส่ไข่ '

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 175
      0
      13 ส.ค. 55


     

     


    สิ่งที่ต้องเตรียมก็คือ

    • ปลายข้าวหอมมะลิประมาณ 2 ถ้วยตวง
    • หมูสับประมาณ 2 ขีด
    • วันนี้แม่ปันปรายมีกระดูกหมูอ่อนด้วย แต่ไม่ใส่ก็ได้ค่ะ
    • หัวไชเท้า 1 หัว (ไม่ต้องใหญ่มาก)
    • แป้งข้าวโพด 1 ช้อนชา
    • ไข่ลวก 3 ฟอง (ตามชอบ)
    • ขิงซอย 1 ถ้วยตวง
    • ซุปไก่ก้อน 1 1/2 ก้อน
    • กระเทียมเจียว
    • ต้นหอมผักชีซอยละเอียด
    • พริกไทย และเครื่องปรุงตามชอบ (เช่น พริกป่น น้ำปลา น้ำส้มสายชู)



    เริ่มทำกันเลยจ้ะ

    • ต้มปลายข้าวกับน้ำสะอาด 1/2 ลิตร (ใครไม่มีปลายข้าว จะใช้ข้าวสวยมาบดหรือสับซักหน่อยก็ได้ค่ะ) แต่เวลาต้องคอยดูอย่าให้น้ำใส เพราะเราต้องเติมน้ำซุปเพื่อปรุงรสอีก
    • ต้มข้าวจนเละได้ที่ ปิดไฟไว้ก่อน
    • ต้มน้ำซุป วันนี้แม่ปันปรายใช้กระดูกหมูอ่อน จำนวนหนึ่ง ต้มกับหัวไชเท้าและซุปไก่ก้อน 1 ก้อน (จะใช้ซุปหมูก้อนก็ได้นะคะ เผอิญชอบรสไก่ค่ะ) ใช้น้ำเพื่อต้มประมาณ 1.5 ลิตร
    • ปรุงรสน้ำซุป โดยใส่ ซีอิ๊วขาว 2 ช้่อนโต๊ะ เกลือ 1/2 ช้อนโต๊ะ
    • ระหว่างนั้น ให้ปรุงรสหมูสับ โดยใส่ ซีอิ๊วขาว 1/2 ช้อนโต๊ะ ซอสน้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ แป้งข้าวโพด 1 ช้อนชา  และพริกไทยอีก 1/2 ช้อนชา คนให้เข้ากันแล้วพักไว้ก่อนค่ะ
    • เมื่อน้ำซุปได้ที่แล้ว ค่อยๆเติมน้ำซุปใส่ในข้าวที่ต้มไว้ ปรุงรสเพิ่มด้วยซุปไก่ก้อน 1/2 ก้อน และซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ ชิมรสดู แล้วปรุงรสตามชอบ

    เสร็จแล้วก็จะได้หน้าตาเป็นแบบนี้ค่ะ สังเกตดูจะเห็นว่าใช้น้ำซุปไปเกือบหมดหม้อเลย 

    ถ้าเราใช้ปลายข้าวมาต้ม ก็จะไม่เสียเวลามาก (รูปนี้ใส่ไข่ลงไปแล้วถ่ายรูปก่อน)

    ส่วนรูปนี้เติมหมูลงไปแล้ว

    วันนี้แม่ปันปรายจะพาทำไข่ลวกด้วยค่ะ เอาไว้ใส่กับโจ๊ก

    เทคนิคการทำไข่ลวก

    • ต้มน้ำให้เดือด ดูจำนวนน้ำให้ท่วมไข่
    • เมื่อน้ำเดือดแล้ว ค่อยๆใส่ไข่ลงไประวังอย่าให้แตก แล้วนับซัก 10 วินาที ปิดฝาและปิดไฟ
    • รอจนครบ 5 นาที แล้วนำมาออกมาพักไว้ค่ะ 

    เสร็จแล้วจะได้ไข่ลวกหน้าตาแบบนี้ ใส่พริกไทย กับซอสแม้กกี้ลงไปก็รับประทานเป็นไข่ลวกมื้อเช้าได้แล้ว...

    รูปนี้พร้อมทาน..

    ทานโจ๊กอร่อยๆ แล้วแต่คนชอบนะคะ บ้างก็จะหั่นไข่เยี่ยวม้า หรือไข่เค็มลงไปด้วย จริงๆแล้วแม่ปันปรายตั้งใจจะทอดหมี่กรอบด้วย แต่จำผิด เส้นหมี่ที่บ้านหมด เลยไม่ได้โชว์เลย

    ถ้าจะทอดเส้นหมี่ ก็ให้ใช้เส้นหมี่ไวไว นำมาทอดกับน้ำมันไฟปานกลาง แค่นี้ก็เรียบร้อยล่ะ

    ลองทำดูนะคะ ไม่ยากหรอกค่ะ (ใครใคร่ใส่ตับหมู ไส้อ่อน ก็จัดไปนะจ๊ะ)

    โจ๊กน้องปรายเครื่องนิดเดียว























     


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×