ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    >> จะ Ent' ติด ตั้งแต่ม.5 <<

    ลำดับตอนที่ #43 : เจาะ SMART-1 เลข : โจทย์แนว คำนวนคะแนนสมาร์ท

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.02K
      0
      10 ก.พ. 51

    สอบทุกครั้ง เจอทุกครั้ง...
    ให้คะแนนมา 3-4 ครั้ง ครั้งนึงก็มี 4 ตัว
    แล้วน้ำหนักมาถ่วง และให้เกณฑ์ขั้นต่ำมาให้

    ตัวอย่างโจทย์ (จากเว็บsmart)
    ข้อ 6. ในการสมัครโครงการรับตรงของคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นั้น ผู้สมัครจะต้องยื่นคะแนน SMART-I ครั้งที่ดีที่สุด โดยมีปัจจัยที่ต้องคำนึงถึงสองประการคือ น้ำหนักของคะแนนสอบแต่ละส่วนและเกณฑ์ขั้นต่ำของคะแนนแต่ละส่วน ถ้านายฉลาดสอบ SMART-I ทั้งหมด 3 ครั้ง และมีผลสอบดังนี้
    >> ตรงนี้จะเป็นตารางเขียนคะแนนมาให้
    ถ้าโครงการรับตรงฯ ให้น้ำหนักกับคะแนน SMART-I ทั้งหมดเป็น 95% โดยแบ่งเป็น ความสามารถด้านคณิตศาสตร์ 30% ความสามารถด้านการอ่าน 25% ความรู้รอบตัว 10% และความสามารถด้านภาษาอังกฤษ 30% และมีคะแนนขั้นต่ำเท่ากับ 50 คะแนน 50 คะแนน 70 คะแนน และ70 คะแนน ตามลำดับ อยากทราบว่านายฉลาดควรยื่นคะแนนครั้งใดจึงจะดีที่สุด
    (1) ครั้งที่ 1 (2) ครั้งที่ 2 (3) ครั้งที่ 3
    (4) ครั้งที่ 1 หรือครั้งที่ 3 ก็ได้ (5) ไม่มีคำตอบข้อใดถูก

    วิธีการคิด(แบบเร็วที่สุดเท่าที่ไอ้แหนมจะสรรหามา)
    1 เอาเกณฑ์ขั้นต่ำมาตัดตัวที่ไม่ใช่ออกก่อน
    เช่นความสามารถด้านภาษาอังกฤษ มีครั่งนึงได้ 60 แต่ในเกณฑ์ที่ให้ (ในโจทย์) บอกว่า 70 ก็ขีดกายาวๆ ทั้งครั้ง ทิ้งไปเลย
    หลังจากตัดออกไปแล้ว จะเหลือประมาณ 1-3 อัน โดยมากเป็น 2 นะ เพราะข้อสอบไม่โหดมาก และก็ไม่ใจดีขนาดนั้น - -"
    >>ระวังให้ดี เกณฑ์ในข้อสอบ อาจไม่เหมือนกับเกณฑ์จริงๆนะ ! โดยเฉพาะเกณฑ์ขั้นต่ำ
    2 อันนี้เป็นวิธีถ่วงน้ำหนัก มีหลายเทคนิคนะ แต่ที่เราใช้มีสองอัน
    2.1 ถ่วงธรรมดา
    ก็จากตัวอย่างด้านต้น เลข 30 อ่าน 25 รอบ10 อังกฤษ 30
    เราก็เอาคะแนนมาคูณ 30 25 10 30 เลย แล้วบวกกัน
    ตัวเลขอาจจะไม่สวยนะ.. แต่ก็ได้หมือนกัน..
    หรือถ้าอยากได้ตัวเลขน้อยๆหน่อย ก็ตัดด้วยแม่ 5
    จะเป็น เลข 6 : อ่าน 5 : รอบ 2 : อังกฤษ 6
    เอามาคูณแล้วบวกกัน ได้เช่นกัน
    2.2 ถ่วงแบบลบกัน
    อันนี้เพิ่งปิ๊งได้ไม่นานมานี้..  ใช้ได้แค่กรณีที่มีคะแนนแค่ 2 ครั้ง
    สมมุติว่าเหลือครั้ง 1 กับ 3 แล้วกันนะ..
    โดยให้เลือกเอาซักครั้งตั้งลบด้วยอีกครั้งนึง
    เช่น ครั้งที่1 ลบ ครั้งที่ 3 ก็เอา แต่ละตัวมาลบกัน
    จากนั้น จะได้ตัวเลขออกมา เอามาคูณกับตัวถ่วง
    แล้วเอามาบวกกันให้หมด
    ถ้าผลลัพธ์เป็นบวก แปลว่า ครั้งที่ 1 คะแนนถ่วงแล้วจะเยอะกว่า..
    ถ้าผลลัพธ์เป็นลบ แปลว่า ครั้งที่ 2 คะแนนถ่วงแล้วจะเยอะกว่า...

    ลองเอาไปใช้ดูนะ
    ถ้าไม่เข้าใจลองโพสดูแล้วกัน เราก็อธิบายไม่ค่อยเก่งอะ ^^"
    เดี๋ยวจะเอาข้อสอบมาเจาะกันให้อีก..
    จะพยายามหาเทคนิคมาให้นะ (ตามแต่ตนจะมีปัญญา) ><
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×