ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    >> จะ Ent' ติด ตั้งแต่ม.5 <<

    ลำดับตอนที่ #55 : เจาะ SMART-1 เลข : โจทย์แนว นับเงิน..

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.25K
      0
      7 เม.ย. 51

    คุณขา จะเข้าบริหารกับบัญชีเนี่ยยย
    ก็ต้องหัดนับเงินนะจ๊ะ...
    ดังนั้น smart เกือบทุกรอบเช่นกัน ที่จะมีโจทย์แนวนี้

    ตัวอย่างโจทย์

    นายเอกชัยมีเงินสด 50,000 บาท ซึ่งประกอบด้วยธนบัตร 100 บาท และธนบัตร 500 บาท และจ่ายเงินค่าผ่อนบ้าน ที่ธนาคารเป็นธนบัตร 500 บาท 50 ใบ และธนบัตร 100 บาท 50 ใบ และเมื่อนับเงินที่เหลือ ปรากฏว่ามีธนบัตร 100 บาท 40 ใบ อยากทราบว่าตอนแรกนายเอกชัยมีธนบัตร 100 บาท มากกว่า ธนบัตร 500 บาท กี่ใบ
    (1) 2 ใบ (2) 4 ใบ (3) 6 ใบ (4) 8 ใบ (5) ไม่มีคำตอบข้อใดถูก

    วิธีคิด (ของแหนม)
    ย้ำนิดนึงว่ามันเป็นวิธีของแหนม ถามว่า จะใช้วิธีอื่นได้ไหม คำตอบคือได้ฮะ
    แต่ตูชอบแบบนี้ ชอบคิดโรคจิตแบบนี้ 555+
    >> ก่อนอื่นเลย ขอเรียก ธนบัตรใบละ 100 บาท ว่า แบงค์แดง และธนบัตรใบละ 500 บาท ว่าแบงค์ม่วง..
    เพื่อจะได้ไม่เจอตัวเลขเยอะๆ จนปวดหัว ข้อสอบสมาร์ทชอบเอาตัวเลขเยอะๆมาทำให้เรากลัวฮะ
    ก็จะได้โจทย์ อันสวยงามเป็น
    นายเอกชัยมีเงินสด 50,000 บาท  และจ่ายเงินค่าผ่อนบ้าน ที่ธนาคารเป็นแบงค์ม่วง 50 ใบ และแบงค์แดง 50 ใบ และเมื่อนับเงินที่เหลือ ปรากฏว่ามีธนบัตรแบงค์แดง 40 ใบ อยากทราบว่าตอนแรกนายเอกชัยมีแบงค์แดง มากกว่าแบงค์ม่วง กี่ใบ
    รู้สึกดีขึ้นไหม... 555+~
    เอ้า ถ้่าดูวิธีทำจริงๆ จะพบว่า ข้อมูลเกินอีก ฮ่วยยยย
    (ตัดส่วนที่เป็นสีส้มทิ้งฮะ)

    เริ่มจากคิดแบงค์ร้อยอย่างเดียวก่อน
    (ตรงที่ทำเป็นสีส้ม ไม่ต้องอ่านก็ได้ถ้างง คือจริงจะคิดเป็นตัวเลข หรือจำนวนใบของธนบัตร ก็ได้ฮะ แต่ควรเลือกคิดอย่่างเดียวเพื่อความไม่งงในชีวิต)
    มันบอกว่า เหลือแบงค์แดง  40 ใบ ก็แปลว่า เหลือ เงิน 4,000 บาท
    แล้วจ่ายค่าเช่า เป็นแบงค์แดงไป 50 ใบ ก็แปลว่า จ่ายไป 5,000 บาท
    ดังนั้นเดิม มันต้องมีแบงค์แดง 90 ใบ ก็แปลว่า เดิมมี 9,000 บาท
    ดังนั้น ถ้าแบงค์แดงไป 9,000 บาท จากทั้งหมด 50,000 บาท ก็จะต้องเป็นแบงค์ม่วงอีก 41,000 บาท
    ถูกไหมเอ่ย? ดังนั้นแบงค์ม่วง เดิมมี 41,000 / 500 = 82 ใบ
    สรุปกันชัดๆอีกที >> เดิม มีแบงค์แดง 90 ม่วง 82 ดังนั้น มีแบงค์แดงมากกว่าม่วง 8 ใบ

    ตัวอย่างโจทย์จาก http://smart.bus.tu.ac.th/FileUpload/Exam_Paper/MergeFile.pdf ที่เดิมฮะ
    เนื่องจากเป็นของศูนย์ทดสอบเลย ชัวร์กว่า ^^"

    edit : ตัวเลขผิด ขอโทษด้วยงับ T^T
    ขอบคุณที่ช่วยทานกันนะคะ
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×