ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    >> จะ Ent' ติด ตั้งแต่ม.5 <<

    ลำดับตอนที่ #63 : เจาะ SMART-1 เลข : โจทย์แนว พื้นที่ 1

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.93K
      1
      9 เม.ย. 51

    ก็ไปยืมข้อสอบมาจาก เว็บสมาร์ทเช่นเคย
    เนื่องจากมันเป็นแหล่งที่แน่นอนสุดแล้ว ^^"
    http://smart.bus.tu.ac.th/FileUpload/Exam_Paper/MergeFile.pdf
    ครั้นจะให้แหนมแต่งเองก็ มิบังอาจ

    วันนี้ขอว่าด้วยเรื่องพื้นที่
    ก่อนอื่นก็ขอลงสูตรพื้นที่ ปริมาตร ที่ควรจะจำได้
    >> เส้นรอบรูป สูตรไม่ต้องไปจำมันให้เปลืองสมอง ก็หาด้านทุกด้าน มาบวกกัน จบข่าว!
    (ตัวหนา คือ ต้องจำให้ได้ ถ้าไม่ได้นี่โคม่า ตัวเอียง คือ จะจำก็ได้ ไม่จำก็ไม่เป็นไร เป็นสูตรประยุกต์)
    พื้นที่สามเหลี่ยม = 1/2 x ฐาน x สูง
    ถ้าเป็น สามเหลี่ยมด้านเท่า = (รูท3)/4 x ด้านกำลังสอง
    >> สูตรนี้ไม่ควรจำ ไปนั่งพิสูจน์ตรีโกณในห้องสอบจะดีกว่าเพื่อความชัวร์ในตัวเอง ^^"
    พื้นที่สี่เหลี่ยมมุมฉาก = กว้าง x ยาว = ด้าน x ด้าน
    ใช้เฉพาะที่เป็นมุมฉากเท่านั้นนะเออ ^^"
    พื้นที่สี่เหลี่ยมคางหมู = 1/2 x ผลบวกด้านคู่ขนาน x สูง
    >> สูตรนี้จะจำก็ได้ ถ้าไม่จำเป็นไม่เป็นไร แค่ลากเส้นแทยงมุม จะได้เป็นสามเหลี่ยม แล้วดึง 1/2 เป็นตัวร่วม ก็ได้แล้ว
    พื้นทีี่สี่เหลี่ยมด้านขนาน = ฐาน x สูง
    พื้นที่สี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน/รูปว่า = 1/2 x ผลคูณเส้นแทยงมุม
    >> อันนี้คือใช้หลักจำว่า เส้นแทยงมุมตัดกันเป็นมุมฉาก ใช้ 1/2 x ผลคูณเส้นแทยงมุม
    พื้นที่สี่เหลี่ยมอื่นๆ = 1/2 x เส้นแทยงมุม x ผลบวกเส้นกิ่ง
    >> อันนี้.. ปล่อยมันไป 555+~
    พื้นที่วงกลม = พาย r^2 = 22/7 x รัศมี กำลัง 2
    เส้นรอบรูปวงกลม = 2 x พาย r = 22/7 x 2 x รัศมี

    ปริมาตร ปริซึม = พท.ฐาน x สูง
    (ทรงกระบอกก็นับเป็นปรึซึมนะ.. เพราะมันเป็นทรงเดียวตลอด)
    ปริมาตรพีระมิด = 1/3 x พท.ฐาน x สูงตรง

    (กรวยก็นับเป็นพีระมิด ด้วยหลักการเดียวกับเมื่อกี้ - -")

    ทั้งหมดนี่คือสูตรพื้นฐาน... ที่ยังหลงเหลือจากม.ต้น...เอ๊ย ประถมปลายสินะ...
    ที่คิดว่าจำเป็นมีแค่นี้อ่าาา นอกจากนี้... เหอๆ ปล่อยมันไป
    555+ จริงๆก็ควรท่อง แต่เราว่า แทนที่จะเอาสมองมาจำพวกบ้านี่ เอาไปท่องศัพท์ดีกว่าเยอะอ่า ^^"

    เอ้า มาว่าด้วยโจทย์ของเราวันนี้..
    จากสูตรที่... เอิ่ม....
    พอมาเป็นโจทย์ กลับง่ายซะงั้น


    มีวิธีอ้อม และวิธีตรง

    วิธีตรงคือ
    หาพื้นที่ ถูกเวนคืนก่อน
    แล้วเอา พท.ทั้งหมด - พท.เวคืน = พท.ที่เหลือ
    พท.ที่เวนคืน เป็นสี่เหลี่ยมคางหมู = 1/2 x ผลบวกด้านคู่ขนาน x สูง
    = 1/2 x (40+22) x 160
    = 80 x 62
    = 4960
    ระวัง! ข้อนี้เราหาพท.เวนคืน แต่โจทย์ถามที่เหลือ
    ดังนั้นต้องเอา 8000 - 4960 = 3040
    ตอบข้อ 1 เน้อ
    (โจทย์สมาร์ท มักชอบออกหลอกเรา ให้ลน เพราะทำไม่ทัน เสร็จแล้วก็จะรีบ พอรีบ ก็จะลืมง่ายมากกกกก)

    วิธีอ้อมๆ
    ตอนแรก ลุงมา มี อยู่ 8000 คือ พท.รูปใหญ่ใช่ป้ะ ก็คือ 160 x  กว้าง ซึ่งเราไม่รู้ว่ามันกว้างเท่าไหร่
    8000 = 160 x กว้าง
    ดังนั้นจะได้ กว้าง = 50 เมตร
    ด้านซ้าย บริเวณที่เหลือ จะกว้าง 28 เมตร ส่วนด้านขวา จะกว้าง 10 เมตร
    ดังนั้น พท.เหลือ เป็นสี่เหลี่ยมคางหมู = 1/2 x ผลบวกด้านคู่ขนาน x สูง
    = 1/2 x (28+10) x 160
    = 80 x 38
    = 3040
    ตอบได้เลย เป็นข้อ 1
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×