ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    >> จะ Ent' ติด ตั้งแต่ม.5 <<

    ลำดับตอนที่ #68 : เจาะ SMART-1 เลข : ทำยังไง ให้ทำทัน และ ถูกต้อง...

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 5.93K
      5
      3 เม.ย. 51

    คำเตือนก่อนอ่าน :
    สำหรับตอนนี้ขอเกริ่นก่อนว่า
    เป็นแนวคิด ที่ยังไม่ได้พิสูจน์
    ดังนั้น ก็อย่าเชื่อมันมาก..

    คนที่เข้าไปสอบ smart-1
    100% เจอปัญหานี้.....
    - -"

    วิธีแก้คือ : "อย่ารน" แหนมคุยกับหลายๆคน ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า "ทำไม่ทัน"
    และจากข้อมูลของเว็บ smart บอกว่า เปอร์เซนไทล์ที่ 99 อยู่ที่ 80 คะแนน
    แปลเป็นไทยได้ว่า  99% ของคนเข้าสอบ ได้คะแนนไม่เกิน 80 คะแนนทั้งสิ้น
    แล้วแบบนี้ จะกลัวทำไมอ่า....
    อืมมมมม น่าคิดนะเออ...


    มี 2 ทฤษฏีมานำเสนอ เกี่ยวกับการทำข้อสอบ (ชอบแบบไหน เลือกเอาเองนะเออ)
    1 ทฤษฎีบทจากหนังสือ (ไม่แน่ใจเรื่องตัวเลข แต่ประมาณนี้นะเออ)

    แค่เราทำให้ทัน 70% (21 ข้อ) และมั่นในใน 21 ข้อนั้น
    จากนั้น มั่ว อีก 9 ข้อ เรามีโอกาส มั่วถูกอีกประมาณ 1/5 หรือประมาณ เกือบ 2 ข้อ จาก 9 ข้อ
    รวมๆแล้ว เราจะมีทั้งหมด 23 ข้อที่ถูก
    ตีออกมาแล้ว โอ้ววววววววววส์ เกือบ 80 คะแนน เจ๋ง!
    2 ทฤษฎีบทมั่วๆ จากแหนม
    ครั้นจะให้มั่ว 9 ข้อ เป็นไปไม่ได้ มันเฮิร์ทเหอะ! ยังไงก็ขอให้ได้ทำหน่อย ถูกไหม
    ไม่ทำแล้วมันจะไม่สบายใจ
    อันนี้แนะนำสำหรับคนที่ทำได้ไว...นะงับ..
    หลังจากทำโจทย์แล้วติดปัญหาตาม ด้านล่างที่บอก..
    ให้ลองคิืดดู 1 รอบ.. ถ้าไม่ได้ ข้ามๆๆๆๆๆๆๆ ข้ามไปเลย อย่าเสียเวลาคิด แต่ว่า ต้องทำตามขั้นตอนเท่านั้นนะ....
    ที่ำสำคัญวิธีนี้ ห้ามรั่ว... ต้องเช็คให้ถ้วนทุกจุด.. และอาศัยความเร็วเป็นที่ตั้ง แต่ห้ามรน
    หลังจากทำจบรอบที่ 1 (จะได้ประมาณ 15 ข้อ) ก็วนกลับมาไล่จากข้อแรกใหม่ แล้วทำไปเรื่อยๆ ครบก็วนใหม่อีก
    แบบนี้จะรู้แล้วว่า เฮ้ย เราทำได้ดีที่สุดแค่นี้จริงๆนะ ^^"
    บางข้อที่คิดไม่ออก อย่างน้อยก็จะพอมีแนวทาง ใกล้ๆ หรือ คุ้นๆ บ้าง พอมั่วช๊อยส์ได้ 555+

    แต่จะทฤษฏีไหนก็ตาม ห้ามรน เพราะถ้าเรารน สมาธิเสียทันที
    พอเสียสมาธิ ทุกอย่างจะย่ำแย่มากๆ

    โจทย์ 1 ข้อ ที่เราจะติดมีดังนี้

    1 อ่านโจทย์ไม่เข้าใจ
    โจทย์มันจะเอาอะไรกับตูกันแน่ๆ ในหลายตอนก็เคยให้ดูไปแล้ว ว่าบางที ข้อมูลก็เกินมากวนตีนเรา...
    ดังนั้น ควรอ่านโจทย์อย่างต่ำ 2 รอบ แล้ววงกลมสิ่งที่โจทย์ถามให้ดี..
    โจทย์ smart-1 บางที ถ้าสมมุติตัวแปร เราจะโดนเวลากดดันแล้ว จะลืมค่ะ ว่าสมมุติอะไรเป็น x แล้วลืมแทนค่าหาคำตอบ
    อาจจะสมมุติตัวแปร เป็นตัวที่โจทย์ถาม เลยก็ได้ อาจจะยุ่งยาก แต่ไม่ลืมแน่นอน
    2 จะทำยังไงดี
    ข้อนี้ คือต้องนำโจทย์เยอะๆ แล้วก็หาแนวโจทย์มาอ่าน ตอนนี้เห็นมีเล่น unlocked ที่แนวโจทย์โอเคนะ ส่วน unlimited โจทย์ที่เป็นแบบฝึกหัดโอเคเลย แต่วิเคราะห์แนวโจทย์แหนมว่าไม่ค่อยตรงเท่าไหร่ง่ะ ^^"
    3 คิดตัวเลข
    อันนี้ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญในการคิดเลข
    ซึ่งแหนมเป็นคน "โคตรสะเพร่า" ในด้านนี้เลย - -" ให้ตายสิ
    เดี๋ยวข้างล่างจะมี trick ฝึกคิดตัวเลขให้ จากหนังสืออัจริยะสร้างได้ ของคุณหนูดี
    4 เอาตัวเลขคำตอบไปหาช๊อยส์
    ก็ไปหาช๊อยส์... อย่าลืม กลับไปดูที่วงไว้ ใช่ค่านั้นหรือเปล่า
    เราอาจจะสมมุติ x เป็น อายุปัจจุบัน แต่เค้าให้หา 4 ปีข้างหน้า อะไรแบบนี้หรือเปล่า
    ถ้าคิดแล้วไม่ตรงคำตอบ อย่าลังเลที่จะตอบข้อ 5 "ไม่มีคำตอบ" เพราะหลายข้อ คิดแล้ว มันเป็นแบบนั้นจริงๆ
    ขอให้เชื่อมั่นในตัวของตัวเองค่ะ
    5 ทวนคำตอบดูอีกทีนึง
    ด้วยการอ่านโจทย์ผ่านๆ แล้วคิดตัวเลขอีกรอบนึง เพื่อความชัวร์ ไม่ว่าคำตอบที่ได้ จะอยู่ในช๊อยส์ หรือจะอยู่ในข้อที่ตอบว่า "ไม่มีคำตอบ" ก็ตาม มันหลอกเราได้ทั้งคู่


    trick ฝึกคิดตัวเลข (ให้เร็ว)

    อันนี้ จากหนังสือ "อัจริยะสร้างได้" ของคุณหนูดี
    บอกว่า เกิดจากการฝึกฝน
    มีวิธีฝึกอันนี้ ที่เห็นแล้ว อุ๊ย โดน.. (แต่ยังไม่ได้ลองทำดูนะ)
    คือ เวลาเรานั่งรถ
    (ไปโรงเรียน หรือไปไหนก็ตาม) ระหว่างรอรถ
    แน่นอน มันเบื่อ 555+
    เค้าแนะนำว่า ให้เรามองกท.รถ
    แล้วเอามาฝึกบวกลบคูณหารกัน
    อืมมม ที่เหมาะกับการใช้ทำ smart-1 ก็คือ คูณ กับ บวก ลบ
    แต่ขอนำเสนอทั้ง 4 วิธีเลย คือ บวก ลบ คูณ หาร
    เป็นการฝึกคิดเลขให้เร็ว และฝึกทดในใจ
    >> ~จำเป็นมาก สำหรับคนที่ไม่ได้เรียนคุมองมา 555+ (เพื่อนมันเรียนคุมอง คิดทันทุกข้อ แต่ดันตีโจทย์ไม่ออก - -")
    สมมุติกท.คือ 4687
    การบวก : นำสองตัวแรก มาบวกกับสองตัวหลัง
    46+87 = 133
    การลบ : นำสองตัวแรก มาลบกับสองตัวหลัง (หรือใครจะเอาสองตัวหลังไปลบสองตัวแรกก็ไม่ว่ากัน)
    46-87 = -41
    87-46 = 41
    การคูณ : นำ สามตัวแรก มาคูณกับ ตัวสุดท้าย
    468 x 7 = 3276
    การหาร : นำ สามตัวแรก มาหารตัวท้าย (สำหรับแหนม ขอหาเป็นเศษแล้วกัน เพราะขี้เกียจ)
    468 / 7 = 66 เศษ 6

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×