ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    >> จะ Ent' ติด ตั้งแต่ม.5 <<

    ลำดับตอนที่ #9 : วิธีการเลือกสาย (สำหรับน้องๆม.ต้นค่ะ)

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.99K
      0
      28 ก.ค. 50

    แหนมอยู่สาย ศิลป์-คำนวน เรียกหรูๆว่า Math-Eng Program ชั้นม.5 รร.อัสสัมชัญคอนแวนต์ค่ะ


    เหตุผล และวิธีการเลือกสาย

    ที่เลือกสายนี้ เพราะขี้เกียจ
    ไม่ได้คิดหรอก ว่าจะมารักเลข กับภาษาอังกฤษอย่างทุกวันนี้
    ไม่ได้คิดหรอก ว่าจะเข้าคณะอะไร
    อยากบอกน้องๆเหลือเกิน ว่าถ้่าจะเลือกอะ อย่าเลือกแบบพี่คนนี้
    ตอนนั้น ไ้ด้ยินมาคำเดียว "สายศิลป์-คำนวนสบายสุดเว้ยแก ไม่ต้องเรียนวิทย์ แถมไม่ต้องเรียนภาษาใหม่อีกภาษาซึ่ง 3 ปีจะให้เทพ แกทำไม่ได้ชัวร์"
    กาไปเลย ศิลป์-คำนวน

    ท่ามกลางกระแสคัดค้านของท่านแม่ ยันเพื่อน และครูยังตกใจ =[]="
    เนื่องด้วยว่าเกรดมัน .. อยู่ในเกณฑ์ที่ ติดสายวิทย์ชัวร์ๆ ถ้าเลือก และสามารถผ่านเลขนรก ที่ทั้งห้องผ่านแค่ 6 คนมาแบบเฉียดฉิว
    หลายคนแนะนำให้เลือกวิทย์
    และเนื่องด้วยว่า มันชอบภาษาอังกฤษ อ่านแฮร์รี่ภาค 6 จบแม้จะไม่รู้เรื่องก็ตาม ความดักดานสูงอย่างยิ่ง
    หลายคนก็เลยแนะนำว่ามันเลือกสายภาษาซะ
    แต่ มันก็เลือกศิลป์-คำนวน

    อยากย้ำจริงๆ ว่า น้องๆคนไหนจะเข้า ขอให้พิจารณาดูดีจริงๆ ตามข้อต่อไปนี้ จะดีกว่าตัดสินใจสิ้นคิดแบบพี่
    1 ถนัดทางด้านไหน (มันคือชีวิตม.ปลาย 3 ปีที่เราต้องอยู่กับมันนะ)
    -ถ้าชอบวิทย์-คณิต อะไรที่เป็นตรรก ก็เข้าวิทย์ไป
    -ถ้าชอบด้านภาษา ก็เข้าศิลป์-ภาษาไป
    -แต่ถ้าก่ำๆกึ่งๆ ชอบเลข+อังกฤษ ก็ศิลป์-คำนวนโลดค่ะ
    -สายอื่นๆก็มีนะ แต่ขอพูดแค่หลักๆที่ประสบมา.. ลองไปศึกษาของ รร.ตัวเองดู
    2 อยากเข้าคณะอะไร (อันนี้มีน้ำหนักมากว่าข้อแรกนะแหนมว่า เพราะมันคือทั้งชีวิต ไม่ใช่แค่ม.ปลาย 3 ปี)
    แล้วคณะนั้น มันต้องเรียนสายไหน

    สิ่งที่อย่าพิจารณาตอนเลือกสาย
    1 เลือกตามเพื่อน
    2 เลือกเพราะต้องการหนีวิชาใดวิชาหนึ่ง สายศิลป์ก็ยังต้องเรียนวิทย์ และสายวิทย์ ก็ยังต้องเรียน ไทย สังคม มีน้อยกว่าก็แค่นิดหน่อยเท่านั้น
    3 เลือกเพราะพ่อแม่ พี่น้อง โคตรเหง้าสักราช ยัดเยียดให้ ไม่รู้ว่าใครจะคิดยังไง แต่มันคือชีวิตเรานะ เอาตามความชอบเรา



    มาว่าถึงสายศิลป์-คำนวน


    สายนี้แถวรร.พี่ ว่ามันชิว และจับฉ่ายมากสุดๆ คือ วิชาเรียนมันหน่วยกิตไม่สามารถเยอะมากได้ ก็เลยต้องมีวิชาจับฉ่ายมาให้เรียนกันขำๆ เช่น ทำอาหาร ตัดต่อภาพ ฯลฯ
    ที่ว่าชิว เพราะว่า เราไม่จำเป็นต้องเรียน ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ .. (มีเรียนเหมือนกันแหละแบบง่ายๆ(ในสายตาเด็กวิทย์) แล้วแต่ รร. อย่างรร.แหนมจะยัดไว้ตอนม.4 หมดเลย ม.5 เหลือวิทย์ตัวเดียว) และก็ไม่ต้องเรียนภาษาฝรั่งเศส หรืออะไรก็ว่าไป ซึ่งแหนมว่ามันยากนะ 3 ปีให้เราเทพ เราไม่ถนัดด้านนี้ด้วยแหละ
    ด้านที่เด่น

    เลข+อังกฤษ 2 ตัวนี้จะหนักมากกกก วันไหนไม่มีเรียน 2 ตัวนี้จะตลกให้ มีหลัก (หน่วยกิต 1) และเสริม (หน่วยกิจ 2) แค่ 2 วิชา ทำให้ได้เกรด 4 ที่เหลือได้ 3/2.5 เกรดก็พอทนดูได้แล้ว

    เลข >> ยากมากกกกกกกกกกก ย้ำว่ายากก ถ้าคิดว่าไม่ชอบแต่ทุนเดิม จะยิ่งเกลียดมันไปเลย
    ไม่เป็นเรื่องแปลกอะไรที่จะตกเลขเสริมกันครึ่งห้องหรือมากกว่า

    อังกฤษ >> เป็นวิชาแห่งความสุขของแหนม ไม่รู้สิ ตอนแรกๆ ก็ไม่ชอบนะ แต่มีความสุขทีได้เรียน ที่ฉลาดกว่าคนอื่น 555+ สะใจๆ
    เราว่ามันเป็นทักษะเฉพาะตัว ถ้าเราฝึกเรื่อยๆ มันก็ได้เอง

    ไทย+สังคม >> วิชาวิบากกรรมของแหนม - -" ปลง...

    วิทย์ >> วิชาอนาถของเด็กศิลป์ส่วนใหญ่

    สำหรับคณะที่เด็กศิลป์ำ-คำนวนจะเข้าได้ก็ทุกคณะยกเว้นคณะวิทย์ (วิศวะ หมอ ฯลฯ แนวๆนั้น) นั่นแหละ
    เศรษฐศาสตร์ บริหาร รัฐศาสตร์ อักษร ฯลฯ
    ส่วนแหนมจะเข้าบริหารอินเตอร์จ้า
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×