ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เทคนิคช่วยจำฟิสิกส์

    ลำดับตอนที่ #8 : ไฟฟ้ากำลัง ไฟฟ้าม.ต้น ตอน 2

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 14.08K
      11
      15 มี.ค. 49

    P คือกำลังไฟฟ้านั่นเองมีหน่วยเป็น วัตต์ เป็นตัวบอกว่า จะปล่อยพลังงานได้เท่าไหร่ในหนึ่งหน่วยเวลา
    นิยามของกำลังก็คือ งานที่ออกมาต่อเวลา หรือสูตรว่า
     
    P = W/t
    อันนี้เป็นสูตรในเรื่องทั่วไปเลย ไม่ใช่เฉพาะไฟฟ้าอย่างเดียว
    กำลังคือ งานหารด้วยเวลาถ้าย้ายข้างมาเล่นๆก็จะได้

    W = Pt  (กำลังมาก ก็จะทำงานได้มาก แต่ถ้าเวลาน้อย ก็จะทำงานได้น้อยลง)
    ที่นี้กำลังเกี่ยวกะไฟฟ้ายังไง กำลังเกี่ยวกับไฟฟ้าตรงสูตรที่ว่า

    P = IV โดย I คือกระแส V คือความต่างศักย์
    (ไฟฟ้ามีแค่สองอันจริงๆ จำหน่อยละกานคือ V = IR และ P = IV)



    อันนี้ก็เป็นอีกอันที่...(อย่าเพิ่งหาว่าเราโกหกจิ มี 2 สูตรจริงๆ) อันที่...ไม่ต้องจำ เพราะเอาใช้ V = IR มาจับยัดๆๆๆๆ ลงไปใน P = IV แสดงให้ดูแล้วกันบางอันแล้วกันเพราะคิดว่าน่าจาทำกันได้
    เริ่มมาเรามี P = IV ช่ายมะ แต่โจทย์ให้แต่ กระแส กับ ความต้านทาน ทำไงดีๆ ถึงจาได้ ออกมา
    เราก็ ใช้ V = IR ยัดลงไปใน P = IV ก็จะได้ P = I(IR)  สรุป ตอนจบก็ได้ว่า  P = I^2 R
    ขอให้จำเทคนิคแบบนี้ไว้นะครับ ในฟิสิกส์ใช้เยอะมาก ในการเปลี่ยนสูตรมาให้นักเรียนจำเล่น
    ลองทำดูกันเองนะว่าทำไม P = V^2/R

    อ่ะทีนี้ลองทำโจทย์ดูดีมะ
    บ้านหลังหนึ่งต่อไฟฟ้ามีความต่างศักย์ 220 โวลต์ ขณะที่ใช้เตาไฟฟ้าขนาด 600 วัตต์ และดวงไฟขนาด 60 วัตต์ บ้านนี้ต้องการกระแสกี่แอมแปร์

    ข้อนี้ง่ายๆ คิด P = IV มันมีกำลังรวม 600+60 = 660 วัตต์แทนค่า ลงปาย
                                    660 = I * 220
    จะได้ I มีค่า 3 แอมแปร์ (อย่าลืมหน่วยนะครับ)

    อ่ะ อีกอัน(เจอบ่อยนะข้อแบบเนี้ย)
    หลอดไฟ 100 วัตต์ 220 โวลล์ เมื่อนำไปต่อกับความต่างศักย์ 110 โวลล์จะมีสามารถปล่อยกำลังได้เท่าไร
    สำหรับข้อพวกนี้นะครับ มีหลักว่า ให้เราหา ความต้านทานของหลอดนั้นซะก่อน เพราะความต้านทาน ไม่ว่าจะต่อเข้ากับ ความต่างศักย์เท่าไหร่มันก็ไม่เปลี่ยน แนะไปเท่านี้ ข้อนี้ไม่เฉลยนะครับ ใครทำได้ในบอร์ด ลองเฉลยดูละกาน ใช้แนวทางตามที่แนะไปอ่าครับ (เด๋วสักพักจาเฉลยนะ)

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×