ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Jelly.Crunchy |รับวิจารณ์นิยายสไตล์เยลลี่กรอบ|♛

    ลำดับตอนที่ #6 : |♛| คุณ Daydreamer Cinderella Magic เวทมนตร์รัก เกมมหัศจรรย์|

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 178
      0
      27 มี.ค. 56




    Cinderella Magic เวทมนตร์รัก เกมมหัศจรรย์


               ทักทายค่ะไรเตอร์>< รีบคลิกมาอ่านเรื่องนี้ก่อนเลยทั้งๆที่ยังเคลียร์คิวไม่เสร็จแท้ๆ แต่เห็นตอนยังน้อยๆอยู่เลยแวะมาวิจารณ์ก่อน แหะๆ แอบนอกเรื่องเยอะเลย คำวิจารณ์ต่อไปนี้เป็นความเห็นส่วนบุคคล ถ้าทำให้ไม่พอใจก็ขอโทษด้วยนะคะ

    1.ชื่อเรื่อง (10 คะแนน) - Cinderella Magic เวทมนตร์รัก เกมมหัศจรรย์ คิดว่าก็ชัดเจนดี แต่ไม่ค่อยแปลกใหม่เท่าไหร่ อยากให้เขียนอะไรเพิ่มลงไปเพื่อสื่อถึงจุดที่น่าสนใจของเรื่องมากขึ้น ให้ 6 คะแนน

    2.คำโปรยและบทนำ ( 10 คะแนน) แหะๆ รู้สึกว่าทั้งคำโปรยและบทนำออกจะสั้นไปหน่อยนะคะ นั่นหมายถึงดึงดูดนักอ่านน้อยลงด้วย ตัวคำโปรยในข้อมูลเบื้องต้นยังไม่เท่าไหร่ แต่บทนำควรจะตัดตอนที่เจ๋งๆมาโปรยให้น่าติดตาม เห็นด้วยที่ใช้เรื่องราวเกี่ยวกับซินเดอเรลล่ามาเปิดเรื่อง แต่น่าจะเพิ่มรายละเอียดอื่นๆ เช่น อาจจะเปิดตัวนางเอกด้วยฉากๆนึงที่บีบคั้นความรู้สึกผู้อ่านว่า เอ๋ เจ้าชายแบบนั้นจะมีอยู่จริงรึเปล่า แนะนำให้ลองใช้ฉากที่นางเอกโดนทิ้ง อาจจะใช้ '..เขาทิ้งฉันไปอีกครั้ง ไม่ต่างจากผู้ชายคนอื่นๆ..' พยายามเขียนโดยใส่อารมณ์ลงไปมากๆดึงคนอ่านให้อินค่ะ ให้ 5 คะแนน

    3.โครงเรื่อง(30 คะแนน) รู้สึกว่า 13 ตอนยังไม่ค่อยได้โชว์โครงเรื่องเท่าไหร่ แต่เยลลี่คิดว่าพล็อตของไรเตอร์ยังไม่ค่อยแน่นนะ เหมือนดำเนินเรื่องเรื่อยๆ วันดีคืนดีมีภารกิจ ต่อจากนี้ก็คงมีภารกิจต่ออีก แต่มันยังไม่มีปมอะไรที่ผูกมัดคนอ่านอยู่หมัด ถึงจะมีปริศนาเกี่ยวกับเกมนี้ แต่พออ้างถึงเวทมนตร์เยอะแล้วทำให้รู้สึกว่ามันไม่มีปริศนาซับซ้อนจนน่าอ่านต่อ ลองสร้างปมเรื่องใหม่ๆดูค่ะ แต่ตามความเป็นจริงส่วนนี้ยังไม่สำคัญเท่าวิธีดำเนินเรื่อง
    โดยส่วนตัวคิดว่าวิธีดำเนินเรื่องของไรเตอร์ออกจะเร็วเป็นบางช่วง สามหนุ่มโผล่มาไวเหลือเกิน โผล่มาก็ปกป้องนางเอก แล้วชีวิตนางเอกก็พลิกผัน เหมือนมันขาดจุดเชื่อมต่อ ถ้าใส่ฉากเพิ่มน่าจะลดปัญหาตรงนี้ลงได้ อาจจะเป็นฉากเกี่ยวกับวิธีที่ได้เกม ต้องเสียต้องพนันอะไรกับมัน ตัวเรื่องจะได้มีมิติสมจริง น่าสนใจขึ้น แต่นับถือเรื่องความแปลกใหม่ของพล็อตค่ะ เกมจีบหนุ่มที่มีอยู่จริง จุดนี้ดีมากๆ ให้ 20 คะแนน

    4.ภาษา/การบรรยาย( 30 คะแนน) - ขอหั่นเป็นสองส่วนนะคะ

    -ภาษา การใช้ภาษาโอเคแล้ว แต่มักใช้คำซ้ำเช่น 'แล้วล่ะ/เลยล่ะ' เจอคำพวกนี้บ่อยมาก ลองเปลี่ยนเป็น 'เลยแฮะ' หรือตัดมันทิ้งไปบ้างก็จะสบายตาขึ้น ฮ่าๆ คำผิดเจอ เท่าที่พบก็มี
    ปุ๊ป / ปุ๊บ
    พึ่ง/ เพิ่ง
    เหรอหรา/ เหลอหลา
    พุ่งนี้/ พรุ่งนี้
    เห้อ / เฮ้อ
    ห้าๆ /ฮ่าๆ
    หลงไหล / หลงใหล
    ผล๊อยหลับ/ ผล็อยหลับ
    พยาม / พยายาม
    กลบเกลิ่น / กลบเกลื่อน
    นอกจากนี้คำว่ามีไร,ทำไร ใช้เป็นทำอะไร มีอะไร น่าจะดีกว่าค่ะ

    -การบรรยาย พูดยากมาก บรรยายลื่นไหลดี แต่บางช่วงก็ขาดบทบรรยายถึงฉากรอบๆไปเลย นิยายรักไม่จำเป็นต้องมีบรรยายเยอะมาก แต่ถ้าเปลี่ยนฉากไปอีกสถานที่หนึ่งก็น่าจะบรรยายละเอียดหน่อย เท่าที่สังเกตช่วงทำภารกิจบรรยายได้ดีมาก แต่มันยังไม่ค่อยเข้าถึงฟีลตัวละคร ถ้าใช้แววตา น้ำเสียง มาเสริมว่า 'แววตาของสกายเต็มไปด้วยความจริงใจ' อะไรแบบนี้ก็จะะชัดเจนและทำให้คนอ่านอิน โดยรวมแล้วการบรรยายดีค่ะ ให้ 27 คะแนน

    5.ตัวละคร(20 คะแนน) - นิสัยของแต่ละคนแตกต่างกันจนแยกออกได้ จุดนี้ชัดเจนดี แต่ในความรู้สึกเยลลี่นางเอกดูเพ้อๆไปหน่อยรึเปล่า5555 เหมือนกับเฝ้ารอแต่เจ้าชาย จนมันขาดความสมเหตุสมผลไปหน่อย แต่นิสัยตัวละครไม่ใช่เรื่องที่จะขอให้ไรเตอร์เปลี่ยนได้ ถือว่าจุดนี้แสดงความคิดเห็นละกันค่ะ
    ที่อยากแนะนำคือเพื่อนๆของเมจิกมากกว่า ในความเป็นจริงไม่น่าจะเป็นเพื่อนกันได้ง่ายแบบนั้น พอเลิกกับคิมรุ้งก็คืนดี ทุกคนแฮปปี้เอนดิ้ง มันเลยดูโลกสวยไปหน่อย หรือว่าพล็อตแอบอุบตัวร้ายไว้? ใจจริงอยากให้รุ้งตีสองหน้าแล้วสวมบทนางร้ายต่อไปมากๆ 5555 ให้ 16 คะแนน

    SPECIAL : ช่วงพิเศษนี้มีขึ้นเพื่อวิจารณ์ตามจุดที่ไรเตอร์อยากให้เน้น จัดไป
    1)เนื้อหาภารกิจ ดีค่ะ ตื่นเต้น และเดาทางไม่ออกเลย ไม่ต้องปรับปรุง
    2)ความน่าสนุก จุดนี้มันไม่ใช่ว่าจะไปหวังกับตอนหลังๆได้นะคะ ถ้าเปิดเรื่องมาไม่ดีคนอ่านก็ไม่อ่านถึงตอนหลังๆแน่นอน ดังนั้นเยลลี่จึงอยากให้เน้นบทนำและตอนแรกๆมากกว่านี้ เพื่อที่จะได้ดึงคนอ่านไว้

    รวม - 74/100 คะแนนดีนะเนี่ย

    ความเห็นส่วนตัว : เป็นเรื่องที่วิจารณ์ยากมาก ไม่รู้จะอธิบายยังไงว่าควรแก้ตรงไหน ทั้งนี้คนอ่านและคอมเม้นท์ไม่ใช่ทุกสิ่งทุกอย่าง อย่ายึดติดและซีเรียสกับมันมาก คำวิจารณ์เป็นเพียงความเห็นส่วนตัวของเยลลี่ หากผิดพลาดยังไงก็ขออภัยค่ะ ขอบคุณที่ให้โอกาสอ่านเรื่องนี้ สู้ๆต่อไปนะ เราเป็นอีกคนที่ชอบเล่นเกมจีบหนุ่มมาก แอร๊ยยย>///< สุดท้ายนี้รักวินเทอร์ ฮือออโอป้าซารังเฮ ^O^






    Minor!

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×