ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Jelly.Crunchy |รับวิจารณ์นิยายสไตล์เยลลี่กรอบ|♛

    ลำดับตอนที่ #9 : |♛| คุณ lazymonday Diet diary! รักวุ่นวายของยัยตัวอ้วน|

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 156
      0
      20 พ.ค. 56


    Diet diary! รักวุ่นวายของยัยตัวอ้วน

     


            สวัสดีค่ะไรเตอร์หยกไรเตอร์มิ้น ^^ เปิดเรื่องมาอิมเมจน่ารักมาก-.,- เห็นแล้วแทบลากพี่นิชคุณกับจุงกิโอป้ากลับบ้านเลยทีเดียว เอิ๊กๆ มาวิจารณ์ให้ตามที่ฝากไว้นะคะ หากผิดพลาดประการใดขออภัย

     

    1.ชื่อเรื่อง (10 คะแนน) - ชื่อภาษาไทยยังฟังดูธรรมดาไปนะคะ น่าจะลองหาคำอื่นๆมาใช้ให้สื่อตัวเนื้อเรื่องมากกว่านี้ แต่อ่านแล้วก็เข้าใจว่าพล็อตต้องเกี่ยวกับสาวน้อยจ้ำม่ำ(?)ที่อยากไดเอตแน่ๆ ให้ 7 คะแนน

     

    2.คำโปรยและบทนำ ( 10 คะแนน) - เปิดมาก็เมากันเลย แล้วจบด้วยมุ่งมั่นจะไดเอต อยากแนะนำให้เปิดเรื่องด้วยการพูดคุยของต้องตากับแฟนมากกว่า อาจจะยกคำพูดผู้ชายมาว่า 'เราเลิกกันเถอะ..บลาๆๆ' แล้วกลั่นให้เห็นอารมณ์ต้องตาชัดๆ คนอ่านจะได้อินว่าอ๋อออ มันเจ็บจี๊ดจริงๆนะ จะให้ความรู้สึกว่าเหตุผลจะไดเอตมันหนักแน่นพอแล้ว ทั้งนี้บทนำและคำโปรยสามารถทำให้พล็อตมีความชัดเจนและสมเหตุสมผลขึ้นได้ ต้องใช้ดีๆค่ะ>< ส่วนข้อมูลเบื้องต้นคิดว่าคำโปรยน้อยไปหน่อยนะ? แต่จุดนี้ไม่ค่อยสำคัญเท่าไหร่

           ทั้งนี้สำนวนภาษาในตัวอินโทรที่อยากให้ปรับเช่น 'จุดพีค' กลายเป็น 'จุดที่ปรี๊ดสุดๆ' แทนดีไหม? และ 'ฉันจะ change ให้แกดู' มันฟังดูแปลกๆ น่าจะใช้ 'ฉันจะเปลี่ยนแปลงตัวเองให้แกดู' ให้ 6 คะแนน

     

    3.โครงเรื่อง(30 คะแนน) เรื่องนี้สี่ตอน บอกอะไรไม่ได้เลยค่ะว่าพล็อตจะไปทางไหนยังไงและโอเคมั้ย ต้องรอดำเนินเรื่องไปเรื่อยๆก่อนถึงจะรู้ เท่าที่เห็นพล็อตไม่ได้แปลกใหม่และยังไม่เห็นเอกลักษณ์ที่ดึงดูดให้ติดตามของเรื่องนี้ ยังไม่มีปม หรืออะไรให้ลุ้น แต่เชื่อว่าต่อไปไรเตอร์ทั้ง 2 จะต้องมีแน่ๆ แนะนำให้เตรียมไว้เลยค่ะ การดำเนินเรื่องก็สบายๆไม่ช้าไม่เร็ว และสนุกสนานเฮฮาปาทังก้ามาก ไม่มีอะไรจะติ ให้ 24 คะแนน

     

    4.ภาษา/การบรรยาย( 30 คะแนน) แบ่งเป็นสองส่วนนะคะ

     

    -ภาษา การใช้คำออกไปทางอิโมติคอน บรรยายน้อย ไม่ติเพราะเห็นว่าแนวๆนี้เกลื่อนไป แต่อยากให้ใช้ภาษาให้สละสลวยกว่านี้นิดนึง คำผิดที่พบเช่น

    แล่นปร้าด / แล่นปราด

    นี่หน่า / นี่นา

    จารย์ / (ควรใช้) อาจารย์

    ก้ / ก็

    ฝรั่งเศษ / ฝรั่งเศส

    เห่ย! / เห้ย! ,เฮ้ย!

     

             นอกจากนี้ศัพท์วัยรุ่นเยอะมากจนบางครั้งอ่านแล้วขัดๆ บางคำต้องทำความเข้าใจอีกรอบ เช่น แดร๊กแฟ้บ ขนน้องจั๊ก(ใช้เป็นขนรักแร้ไปเลยดีกว่านะ55) ลูกเพี๊ยะ ฝุดๆ ยังไงลองปรับให้มันฟังดูฮาแต่ว่ายังเข้าใจในตัวเรื่องอยู่ดีกว่าค่ะ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าอ่านแล้วฮา ^^

     

    -บรรยาย ออกจะเน้นแนวสบายๆคอมเมดี้ เยลลี่ก็โอเคกับมันนะ แต่อยากให้บรรยายฉากเพิ่มมากกว่านี้ บรรยายฉากและสถานที่น้อยเกินไป พอตัดฉากเปลี่ยนสถานที่ก็เลยงงตึ้บ ลองบรรยายบรรยากาศรอบๆและสถานที่ให้ชัดเจนจะได้เห็นภาพมากขึ้น นอกจากนี้การเรียงลำดับเหตุการณ์ของไรเตอร์ออกแปลกๆนิดๆ บางครั้งเอาเหตุการณ์หลังขึ้นก่อนแล้วค่อยเล่าย้อนเหตุการณ์ก่อนหน้า ซึ่งแนะนำให้ทำแค่ในกรณีที่ขึ้น'ฉาก'ใหม่เท่านั้น ถ้าทำทั้งๆที่เหตุการณ์ยังดำเนินไม่จบจะเพิ่มความงงไม่น้อยเลย อย่างเช่นตอนเล่นเกมในค่าย เป็นต้น

     

               ทั้งนี้การสลับพาร์ตทอลก์เปลี่ยนมุมมองของตัวละคร ควรเขียนกำกับว่า 'ปะการัง ; talk / ปะการัง's part' อ่านแล้วงงเลยว่าเปลี่ยนคนเมื่อไหร่่ ทั้งหมดให้ 24 คะแนน

     

    5.ตัวละคร(20 คะแนน) - นี่ก็แค่สี่ตอนเองเนอะ ยังไม่เห็นนิสัยของตัวละครเลย แต่โดยส่วนตัวเยลลี่ว่าออกจะคล้ายๆกันไปหมด แยกออกแค่แฮปปี้ 555 ต้องตากับปะการังก็ไม่ค่อยต่างเท่าไหร่ นางเอกควรจะมีนิสัยที่โดดเด่นที่สุดในเรื่องนะคะ พยายามต่อไป ให้ 15 คะแนน

     

    รวม - 75/100 คะแนน

     

              ความเห็นส่วนตัว - สนุกดีค่ะ อ่านแล้วขำๆ คลายเครียด ถ้าปรับเรื่องการบรรยายและคาเเรกเตอร์ตัวละครให้โดดเด่นกว่านี้หน่อยจะดีมาก ขอบคุณที่ให้มาอ่านเรื่องนี้ เยลลี่ชอบนมรสกล้วย(?) และรักจุงกิม้ากมากกกกก (สาเหตุที่ชอบแฮปปี้เป็นพิเศษ ฮ่าๆ) เป็นกำลังใจให้ค่ะ จุ๊บๆ>3<


     


     

    LITTLE Theme 

           

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×