ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    บัลลังก์รักทะเลทราย

    ลำดับตอนที่ #1 : แม่เสือสองตัวอยู่ถ้ำเดียวกันไม่ได้

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 161
      2
      2 มิ.ย. 54


    บทนำ
     
                    อาทิตย์ดวงโตตั้งเหนือท้องทะเลสีครามที่ทอดไกลสุดสายตาลมทะเลยามเย็นพัดฝืนน้ำทำให้เกิดแสงสีทองแวววับงามจับตา หาดทรายแห่งนี้ติดอันดับหนึ่งในห้าของหาดที่สวยที่สุดของรัฐโอมาลโดยฉะเพราะช่วงเวลาพระอาทิตย์ตกดินไม่มีคำพรรณนาใดจะสามารถอธิบายความงดงามได้เลย เวลานี้บนหาดทรายสีขาวสะอาดไร้ผู้คนชมความงามของบรรยากาศยามเย็น ที่เป็นเช่นนั้นมิใช่ถูกปล่อยให้รกร้างแต่หาดแห่งนี้เป็นหาดต้องห้ามเพราะเบื้องหน้าของมันคือพระราชวังของกษัตริย์โอมาลนอกจากเชื้อพระวงศ์แล้วห้ามบุคคลภานอกเข้าเพราะถือว่าเป็นเขตพระราชฐาน
                    ปราสาทหลังใหญ่ตั้งเด่นตระหง่านอยู่กลางเมืองหลวงรัฐคามาลบนเนื้อที่กว่าพันไร่มีทะเลโอมาลเป็นฉากหลัง ชายฝั่งหาดกว้างพอๆ กับความกว้างของพระราชวัง พระราชวังแบ่งออกเป็นสองฝั่ง ขวามือคือที่ประทับเฉพาะพระราชาและราชวงศ์มาลิก ส่วนปราสาทฝั่งซ้ายที่มีขนาดเล็กกว่าหลายเท่าเป็นที่ประทับของตระกูลรอฮิมตระกูลเก่าแก่ที่สืบเชื้อสายมาจากกษัตริย์โอมาลเมื่อครั้งอดีตแต่ด้วยสาเหตุบางประการทำให้เสียบัลลังก์ไปให้กับอีกตระกูลหนึ่งซึ่งเข้มแข็งที่สุดในโอมาลขณะนั้น
                    ภายในห้องรโหฐานของซีคค่าโรฮานีพระราชมาดาของซีคสุไลมานกษัตริย์องค์ปัจจุบันแห่งโอมาล ท่านโหราถูกเชิญมาเข้าเฝ้าองค์โรฮานีอย่างลับๆ เพื่อทำนาชะตาบ้านเมืองเนืองจากในขณะนี้องค์ราชาทรงกำลังประชวรแต่เรื่องยังถูกเก็บเป็นความลับเพื่อไม่ให้ราชบัลลังก์สั่นคลอนและอาจจะมีผลกระทบถึงราชวงศ์เพราะองคืราชาไม่ทรงมีทายาท
    “ผู้ปกครองโอมาลจะมีสองพระองค์ทั้งหญิงและชาย สายเลือดยิ่งใหญ่ในแผ่นดินจะรวมเป็นหนึ่งเดียวพะยะค่ะ” นั้นคือคำทำนายที่ท่านโหราถวายต่อข้อข้องพระทัยขององค์โรฮานี
                    “เหลวไหล ท่านเอาอะไรมาพูดท่านโหรา” ชีคค่าโรฮานีตะหวาดสุดเสียงจนท่านโหราสะดุ้งหวาดหวั่น หากเอ่ยถึงเรื่องความน่าเกรงขามใครเลยจะเกินองค์โรฮานีที่แม้แต่องค์กษัตริย์ยังทรงเกรงพระทัย
    “พระอาญามิพ้นกล้าวกระหม่อมเพียงแต่ทูลตามคำทำนาย” โหราธิบดีรีบมอบลงแทบเท้าพระนางตัวสั่นงันงกด้วยความหวาดหวั่น
    “เราไม่ยอมให้เป็นเช่นนั้นเด็ดขาด สายเลือดมาลิกเท่านั้นที่จะได้ครองบัลลังก์โอมาลสืบต่อไป สายเลือดอื่นอย่าหวัง” ดวงตาคมขำฉายแววมุ่งมั่นเต็มเปี่ยมสิ่งที่พระนางประสงค์จะไม่ทรงยอมให้ใครมาขัดขวางเด็ดขาด
    “แต่องค์สุไลมานไม่ทรงมีพระราชโอรสหรือพระราชธิดา...” กราบทูลคามความเป็นจริง เพราะท่านโหราเพิ่งจะรับตำแหน่งต่อจากบิดาไม่นานจึงไม่ทราบถึงเรื่องราวในอดีตขององศ์กษัตริย์
    “ใครบอกท่านว่าสุไลมานไม่มีลูก”
    “แต่ตามที่กระหม่อมทราบองค์สุไลมาน...”
    ท่านโหรายังพูดไม่จบชีคค่าโรฮานีชิงตัดบทก่อน
    “สุไลมานมีลูกสาวอยู่หนึ่งคน เป็นลูกที่เกิดกับหญิงต่างชาติ” เพราะรำคาญใจ จึงรีบไขข้อสงสัย
    “จริงหรือพระเจ้าค่ะแล้วทรงมีตั้งแต่เมื่อไหร่” ถามด้วยความอยากรู้เต็มทีเรื่องนี่ถือเป็นเรื่องใหญ่มาก
    “เรื่องนั้นท่านไม่จำเป็นต้องรู้ ท่านโหราตระกูลของท่านรับใช้ราชวงศ์มาลิกมากลายรุ่นข้ารู้ว่าท่านมีความจงรักภักดีต่อราชวงศ์ ตอนนี้องค์สุไลมานก็กำลังประชวรบัลลังก์ของราชวงศ์จึงสั่นคลอน เราอยากให้ท่านแจ้งต่อประชาชนว่ากษัตริย์องค์ต่อไปของโอมาลคือผู้หญิงจะนำพาให้ประเทศเจริญ เพียงเท่านี้ท่านทำได้หรือไม่” โอมาลแม้จะมีความเจริญทันสมัยอยู่มากแต่ความเชื่อของประชาชนยังยึดถือเหมือนเช่นครั้งอดีตเกือบแปดสิบเปอร์เซนของชาวเมืองเชื่อคำทำนายชะตาบ้านเมืองของโหราธิบดี เหตุหนึ่งมาจากบ้านเมืองเคยเกือบพบกับหายยะนะเพราะกษัตริย์ไม่เชื่อคำทำนาย และถึงแม้จะเชื่อแต่ไม่ใช่จะเชื่อทั้งหมดยังมีองค์ประกอบหลายๆ อย่างร่วมด้วย ชาวโอมาลกว่าเก้าสิบเปอร์เซ็นล้วนเป็นผู้มีการศึกษาสามารถแยกแยะข้อเท็จจริงได้เสมอด้วยเหตุนี้จึงทำให้โอมาลฟื้นตัวและเจริญได้อย่างรวดเร็ว
    “แต่...” ท่านโหราตกอยู่ที่นั่งลำบาก วิชาพยากรที่ร่ำเรียนมาสิ่งสำคัญคือห้ามโกหกเพื่อประโยชน์ของใครคนใดคนหนึ่ง การทำนายต้องกล่าวต่อสาธารณะชนตามความจริงเพื่อจะได้ไม่เกิดผลเสียต่อบ้านเมืองตามมาในภายหลัง
    “คิดให้ดีนะท่านโหรา เราไม่ได้ให้ท่านโกหก เพียงแต่ให้ท่านบอกความจริงครึ่งเดียวเท่านั้น เมื่อครู่ท่านบอกเราไม่ใช่หรือว่าผู้ปกครองโอมาลจะมีทั้งหญิงและชาย ท่านจงบอกกับนักข่าวว่าผู้ปกครองเป็นผู้หญิงเท่านั้น หายข่าวที่องค์สุไลมานประชวรแพร่ออกไปต้องมีนักข่าวมากมายอยากคุยกับท่านแน่นอนฉะนั้นให้ท่านบอกพวกเขาตามที่ฉันขอร้อง” การคาดการของพระนางมักจะถูกต้องแม่นยำเสมอข่าวประชวรเป็นที่รู้กันทั่ววังอีกไม่นานต้องรั่วไปถึงนักข่าวเพราะอีกตระกูลที่จ้องจะเอาราชบัลลังก์จะไม่ยอมอยู่นิ่งแน่และยิ่งด้วยมีผู้ชายสืบสกุล
    “ถ้าหากนักข่าวถามอีกว่าผู้หญิงคนนั้นคือใครล่ะพะเจ้าค่ะ เพราะที่ทราบกันทั่วราชอาณาจักรว่าเจ้าชายคารีฟคือผู้ที่เหมาะสมกับตำแหน่งองค์ราชทายาทที่สุด”
    “เหลวไหล ให้ท่านตอบพวกเขาไปว่าผู้หญิงคนนั้นจะปรากฏตัวในไม่ช้า แล้วฉันจะส่งคนไปรับตัวหลานสาวของฉันมาที่โอมาลโดยเร็วที่สุด หน้าที่ของท่านคือพูดตามที่ฉันบอกเท่านั้นส่วนเรื่องอื่นฉันจะจัดการเอง ธุระเรามีเท่านี้เชิญท่านกลับไปพักผ่อนได้”
     “พระเจ้าค่ะ” ท่านโหรารับกระแสรับสั่งอย่างเสียไม่ได้ องศ์โรฮานีมีอำนาจมากหากไม่ทำตามประสงค์ครอบครัวของเขาเองจะตกอยู่ในอันตราย ทุกอย่างคงต้องปล่อยไปตามชะตาฟ้าลิขิตแต่โหราหนุ่มมีความมั่นใจเหลือเกินว่าคำนายของเขาไม่ผิดพลาดแน่ผู้ปกครองโอมาลรุ่นต่อไปจะต้องเป็นสองสายเลือดมารวมกัน
     
    ตำหนักซ้ายเป็นที่ประทับของราชตระกูลรอฮิมเมื่อครั้งอดีตเคยเป็นตระกูลผู้ปกครองแต่ถูกลดฐานันดรลงมาเหลือเพียงราชนิกุลเพราะบรรพบุรุษทำให้แผ่นดินเกือบพบกับหายนะ
    ห้องทรงอักษรของชีคค่าอามีนาอดีตมกุฎราชกุมารีของโอมาล หากไม่เกิดเรื่องเปลี่ยนองค์กษัตริย์ขึ้นเสียก่อนพระนางคงได้ทรงครองราชย์สมบัติต่อจากพระบิดา
    “หากข่าวที่ราชาสุไลมานป่วยเป็นความจริงอีกไม่นานโอกาสของเราก็จะมาถึง ใครๆ ก็รู้ว่าองค์สุไลมานโปรดคารีฟ เลี้ยงดูตั้งแต่เล็กดังลูกในไส้ ทีนี้บัลลังก์จะไปไหนถ้าไม่ตกเป็นของหลานชายสุดที่รักของเรา แล้วคราวนี้ตระกูลรอฮิมจะกลับมาหยิ่งใหญ่บนแผ่นดินโอมาลอีกครั้ง” ตรัสกับเลขาคนสนิทอย่างสมพระทัย ตลอดชีวิตของพระนางทรงหวังเพียงสิ่งเดียวคือให้ราชตระกูลรอฮิบกลับมายิ่งใหญ่บนพื้นแผ่นดินโอมาลอีกครั้ง
    “อย่าทรงชะล่าพระทัยเพราะกระหม่อมทราบมาว่าองค์สุไลมานแอบมีลูกกับหญิงต่างชาติหนึ่งคน” มายาคนสนิทเก่าแก่ทูลต่อนายเหนือหัว หล่อนเข้าถวายงานในวังตั้งแต่ยังสาวจึงทราบเรื่องราวต่างๆ ในอดีตเป็นอย่างดีพอๆ กับเจ้านาย
    “เจ้าลองคิดดูว่าใครจะยอมรับลูกครึ่งที่มีสายเลือดต่ำช้าของชาวต่างชาติล่ะ แถมเด็กคนนั้นยังไม่ได้เกิดในแผ่นดินโอมาลและไม่รู้ว่าป่านนี้จะเป็นตายร้ายดียังไง” พระนางตัดอย่างสบายพระทัยคำสวดอ้อนวอนทั้งชีวิตเป็นผลสำฤทธิ์เพราะตระกูลมาลิกหมดสิ้นแล้วผู้สืบสกุล
    “ไม่ควรทรงประมาทองค์โรฮานีทรงเจ้าเล่ห์ร้ายกาจอาจจะยกย่องใครให้เป็นพระราชธิดาของราชาสุไลมานก็เป็นได้” มายาบอกเตือนนายหญิง
    “ไม่มีทาง เรารู้นิสัยของฮาโรนีดี นางไม่มีวันยอมให้สายเลือดอื่นแปะเปื้อนราชวงศ์แน่” เป็นจริงดังนั้นองค์ฮาโรนียิ่งทะนงในสายเลือดมาลิก
    “แต่หม่อมฉันเห็นว่ากันไว้ดีกว่าแก้” นางมายาออกความเห็น
    “เรื่องนั้นเจ้าไม่ต้องห่วงเราจะส่งคนไปจัดการเอง กษัตริย์องค์ต่อไปต้องมีพระนามว่าคารีฟ อิสมาอิล บิน รอฮิม เท่านั้น หน้าไหนอย่าได้หวังเพราะเราจะกำจัดมันให้สิ้นซาก” ดวงตาที่เปี่ยมไปด้วยความมุ่งมั่นฉายแววโหดเหี้ยมเด่นชัดจนน่ากลัว หากเอ่ยถึงความโหดร้ายกับสตรีสูงศักดิ์ผู้นี้ช่างเป็นเรื่องแสนธรรมดาเพราะใครหน้าไหนก็อย่าได้มาขวางทางนางมิเช่นนั้นจะต้องถูกกำจัด

    (จบตอน)
    อย่าลืมเม้นลืมโวหตเป็นกำลังใจกันด้วย
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×