ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เปิดรั้วโรงเรียนครู "คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย"

    ลำดับตอนที่ #26 : ข้อมูลหอพักภายในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 23.53K
      15
      5 พ.ค. 55


    หอพักภายในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


    หอพักภายในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่
    1. หอพักนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (หอใน) 
    2. หอพักพวงชมพู หรือ U-Center (หอพักเอกชนในกำกับของมหาวิทยาลัย)





    หอพักนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย




    ที่มาของคำว่า "นิสิต"
    นิสิต หมายถึง ผู้อยู่อาศัย ในบริบทของการศึกษาจะใช้เรียกผู้ที่ศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยที่มีหอพักตั้งแต่แรกก่อตั้ง โดยบังคับให้ผู้ที่ศึกษาอาศัยอยู่ในหอพักของมหาวิทยาลัยระหว่างศึกษา เช่น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เป็นต้น แต่ปัจจุบันนิสิตจุฬาฯ มีมากขึ้น จึงไม่บังคับให้อยู่หอพักของมหาวิทยาลัย


    ข้อมูลหอพัก
    1. หอพักนิสิตชาย แบ่งเป็น 2 ตึก ได้แก่
        - ตึกจำปี   หอพัก 14 ชั้น จำนวน1,000 คน ห้องละ 4 คน (สำหรับนิสิตชั้นปีที่ 2 ขึ้นไป)
    2. หอพักนิสิตหญิง แบ่งเป็น 3 ตึก ได้แก่
        - ตึกชวนชม ปัจจุบันทุบสร้างเป็นหอพัก 16 ชั้น (ปรับอากาศ ห้องน้ำประจำห้อง)
        - ตึกพุดซ้อน หอพัก 14 ชั้น จำนวน 892 คน ห้องละ 4 คน
        - ตึกพุดตาน หอพัก 14 ชั้น จำนวน 522 คน ห้องละ 3 คน
    3. หอพักนิสิตรวมชั่วคราว (รองรับการก่อสร้างตึกใหม่แทนตึกชวนชม) แบ่งเป็น 1 ตึก ได้แก่
        - ตึกจำปา หอพัก 5 ชั้น จำนวน 280 คน ห้องละ 4 คน แบ่งเป็น ห้องพักนิสิตชาย ชั้น 2-3 และห้องพักนิสิตหญิง ชั้น 4-5 


    แนะนำสถานที่



    ตึกจำปี







    ตึกจำปา














    ตึกพุดซ้อน






    พุดตาน













    โรงอาหาร


    ศูนย์การเรียนรู้ (ห้องคอมพิวเตอร์)


    ร้านถ่ายเอกสาร


    ร้านค้าสหกรณ์


    ร้านเสริมสวย

    สิ่งอำนวยความสะดวก
    - ภายในห้องพัก ประกอบด้วย เตียง โต๊ะอ่านหนังสือ ไฟอ่านหนังสือ ตู้เสื้อผ้า ชั้นวางรองเท้า(ยกเว้นตึกจำปา) ที่ตากผ้าหลังห้อง
    - อื่นๆ ได้แก่ ตู้น้ำเย็น ตู้น้ำร้อน โทรทัศน์ห้องส่วนกลาง โรงยิม สนามบาสเกตบอล สนามฟุตบอล ห้องคอมพิวเตอร์ เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ บริการซักรีด 
    - ระบบความปลอดภัย ติดกล้องวงจรปิดชั้นละ 2 กล้อง พร้อมสแกนลายนิ้วมือเข้าออกหอพัก


    ค่าใช้จ่าย
    - ภาคการศึกษาละ 4,000 บาท ยกเว้นตึกพุดซ้อนภาคการศึกษาละ 5,000 บาท รวมค่าน้ำและค่าไฟ
    - หากมีคอมพิวเตอร์ ทั้ง PC และ Notebook ชำระเพิ่มภาคการศึกษาละ 800 บาท โทรทัศน์ภาคการศึกษาละ 400 บาท เครื่องพิมพ์ภาคการศึกษาละ 200 บาท
    - อินเตอร์เน็ตระบบไวร์เลสฟรี


    การรับสมัคร
    ปีการศึกษา 2555
    คุณสมบัติ
    1. เป็นผู้ที่ผ่านการเข้าศึกษาต่อระดับปริญญาตรีของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2555
    2. มีภูมิลำเนาอยู่ต่างจังหวัด และมีความจำเป็นเกี่ยวกับที่พักอาศัย หรือเป็นนิสิตที่มีภูมิลำเนาในกรุงเทพฯ แต่สถานที่พักไม่เอื้อต่อการศึกษา
    3. เป็นผู้ที่มีความเหมาะสมที่จะใช้ชีวิตในหอพักร่วมกับผู้อื่น
    4. มีความประพฤติดี


    นิสิตใหม่ที่ต้องการสมัครเข้าพักในหอพักนิสิต ต้องปฏิบัติตามขั้นตอนต่อไปนี้
    1. เข้าไปกรอกการสมัครออนไลน์ที่ http://www.rcu.sa.chula.ac.th/ ตั้งแต่วันที่ 9 พฤษภาคม 2555 เวลา 8.00 น. ถึงวันที่ 16 พฤษภาคม 2555 ก่อนเวลา 12.00 น.
    2. พิมพ์ใบสมัครออนไลน์จากอินเตอร์เน็ตมายื่นที่สำนักงานหอพักนิสิต ตึกพุดซ้อน ชั้น 2
    ตั้งแต่วันที่ 9 พฤษภาคม 2555 เวลา 9.00 น. ถึงวันที่ 16 พฤษภาคม 2555 ก่อนเวลา 13.00 น.พร้อมยื่นหลักฐานประกอบการสมัคร ดังนี้ 
        1) รูปถ่ายชุดนักเรียนหรือชุดนิสิตขนาด 1 นิ้ว (ติดใบสมัครที่พิมพ์มาส่ง)
        2) สำเนาทะเบียนบ้านจำนวน 1 ฉบับ (พร้อมรับรองสำเนาถูกต้อง)
        3) สำเนาหลักฐานแสดงผลการเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือ ปพ.1 จำนวน 1 ฉบับ
    (พร้อมรับรองสำเนาถูกต้อง)
        ต้องมายื่นด้วยตัวเองในเครื่องแบบนักเรียนถูกระเบียบ
    3. เข้าสอบสัมภาษณ์ตามเวลาที่กำหนด  เริ่มการสัมภาษณ์ตั้งแต่วันที่ 12 พฤษภาคม 2555 เป็นต้นไป เวลา 8.00 - 16.00 น.
    4. ประกาศผลการคัดเลือก วันที่ 22 พฤษภาคม 2555 ที่ http://www.rcu.sa.chula.ac.th/
    5. รายงานตัว ตั้งแต่วันที่ 23 พฤษภาคม 2555 เวลา 8.00 น. ถึงวันที่ 24 พฤษภาคม 2555 ก่อนเวลา 23.59 น. ที่ http://www.rcu.sa.chula.ac.th/ โดยกรอกเลขประจำตัวนิสิตพร้อมแนบไฟล์รูปถ่ายเครื่องแบบนิสิตถูกระเบียบ
    5. มอบตัวเข้าหอพัก ถ่ายรูปทำบัตรประจำตัวนิสิตหอพัก รับกุญแจห้อง และเอกสารสำหรับชำระค่าหอ วันที่ 1 มิถุนายน 2555 เวลา 9.00 น. ณ หอพักนิสิต

    การคัดเลือก
    สอบสัมภาษณ์ 
    - นิสิตชาย รับประมาณ 300 คน
    - นิสิตหญิง รับประมาณ 400 คน
    พิจารณาจากความจำเป็นเรื่องที่พักอาศัยระหว่างการศึกษา หรือการเดินทางมาศึกษา หากมีภูมิลำเนาอยู่ต่างจังหวัด ไม่มีญาติในกรุงเทพฯ (หากไม่บอกกรรมการสัมภาษณ์) หรืออยู่กรุงเทพฯ และปริมณฑลแต่เดินทางมาเรียนลำบาก ใช้เวลานาน ก็จะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ นอกจากนี้หากทางบ้านมีฐานะไม่ร่ำรวย ฐานะปานกลาง ก็จะพิจารณาเรื่องนี้ด้วย โดยเฉพาะนิสิตหญิงซึ่งมีผู้สมัครเป็นจำนวนมาก


    การเลือกห้องพัก
    - นิสิตชาย จัดเข้าห้องพักโดยสุ่มคณะ แต่อยู่กับเพื่อนชั้นปีที่ 1 บนตึกจำปาชั้น 2 - 3 และจำปี ชั้น 2 - 3
    - นิสิตหญิง จับฉลากเลือกตึกทั้ง 3 ตึก และห้องพัก โดยอยู่คละคณะและคละชั้นปี
    เมื่อนิสิตขึ้นชั้นปีที่ 2 มีสิทธิเลือกห้องพักใหม่ โดยจะอยู่กับเพื่อนก็ได้


    ข้อดี
    - ราคาถูก ค่าน้ำ ค่าไฟ อินเตอร์เน็ตฟรี
    - ห้องพักกว้างพอสำหรับพักจำนวน 3-4 คน
    - ภายในตึกสะอาด ทั้งทางเดินและห้องน้ำ เพราะมีแม่บ้านดูแลความสะอาดทุกวันทุกชั้น
    - มีที่นั่งทำกิจกรรม นั่งคุย อ่านหนังสือ ภายในหอพักมากมาย
    - มีกิจกรรมสนุกสนานตลอดปี
    - อบอุ่น เป็นครอบครัว บรรยากาศเอื้อต่อการผูกมิตร (นิสิตในหอพักรู้จักกันเยอะ)
    - มีโรงอาหารเฉพาะ ราคาถูก และอร่อย
    - ใกล้สยามสแควร์


    ข้อจำกัด
    - มีระบบการคัดเลือกที่โหด เพราะจำนวนห้องมักไม่เพียงพอต่อผู้สมัคร
    - สภาพห้องผ่านการใช้งานมาหลายรุ่น อาจไม่ได้สวย สะอาดเท่าที่ควร
    - มีกิจกรรมบังคับสำหรับนิสิตหอพัก เช่น การเข้าร่วมกิจกรรมเนื่องในวันปิยะมหาราช วันมหาธีรราช ไหว้ครูหอพัก อบรมหนีไฟ เป็นต้น
    - อาจจะขาดความเป็นส่วนตัว แต่บรรยากาศค่อนข้างครึกครื้น
    - ห้องน้ำรวม แต่สะอาดมาก





    หอพักพวงชมพู (U-Center)

    ข้อมูลหอพัก
    หอพักแบ่งเป็น 2 ส่วน ได้แก่ หอพักนิสิตชาย และหอพักนิสิตหญิง เป็นอาคาร 3 ชั้นทั้ง 2 ส่วน
    ห้องพักแบ่งเป็น 3 แบบ
    1. ห้องพัก 4 คน เตียงคู่ (2 ชั้น)
    2. ห้องพัก 2 คน เตียงเดี่ยว
    3. ห้องพักเดี่ยว


    ทางเดิน



    ห้องเดี่ยว









    ห้อง 2 คน




    ห้อง 4 คน



    ห้องน้ำ


    สิ่งอำนวยความสะดวก
    - ภายในห้องพัก ประกอบด้วย เตียง โต๊ะอ่านหนังสือ ไฟอ่านหนังสือ ตู้เสื้อผ้า ห้องน้ำประจำห้อง เครื่องปรับอากาศ โทรทัศน์
    - อื่นๆ ได้แก่ ตู้น้ำเย็น ตู้น้ำร้อน เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ บริการซักรีด ฟิตเนส
    - ระบบความปลอดภัย ติดกล้องวงจรปิดชั้นละ 2 กล้อง พร้อมสแกนลายนิ้วมือเข้าออกหอพัก


    ค่าใช้จ่าย
    1. ห้องพัก 4 คน เดือนละ 1,739.93 บาท
    2. ห้องพัก 2 คน เดือนละ 4,156.49 บาท
    3. ห้องพักเดี่ยว เดือนละ 7631.26 บาท (เฉพาะหอพักหญิง) 
    - ค่าน้ำยูนิตละ 17 บาทต่อเดือนต่อห้อง
    - ค่าไฟยูนิตละ  4 บาทต่อเดือนต่อห้อง
    - ค่าอินเตอร์เน็ตระบบไวร์เลสฟรี
    - มัดจำแรกเข้าตามราคาห้องพัก
    - ค่าบำรุงกิจกรรม 100 บาทต่อปี


    การรับสมัคร
    ปีการศึกษา 2555

    นิสิตใหม่ที่ต้องการสมัครเข้าพักในหอพักนิสิต ต้องปฏิบัติตามขั้นตอนต่อไปนี้
    1. ดาวน์โหลดใบสมัครที่ http://www.ucenter.co.th/ และกรอกใบสมัครให้เรียบร้อย
    2. ยื่นใบสมัครด้วยวิธีดังนี้
       
    - ยื่นด้วยตัวเองด้วยชุดนักเรียนหรือฝากผู้แทนยื่นที่อาคารสำนักงานหอพักพวงชมพู ชั้น 2 (มีศาลพระพรหมอยู่ด้านหน้าอาคาร) พร้อมยื่นหลักฐานประกอบการสมัคร
        - ส่งไปรษณีย์ลงทะเบียน จ่าหน้าซองถึง ผู้จัดการหอพักพวงชมพู 198 ซอยจุฬาฯ 42 แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10339
        โดยสามารถส่งใบสมัครได้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2555 ถึงวันที่ 11 พฤษภาคม 2555
    หลักฐานประกอบการสมัคร มีดังนี้ 
        1) หลักฐานการผ่านเข้าศึกษาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นใบประกาศรายชื่อทางเว็บไซต์ หรือจดหมายจากสถาบัน หรือใบเสร็จลงทะเบียนเรียน
        2) รูปถ่าย 1 นิ้ว ชุดนักเรียนหรือชุดนิสิต

    3. เข้าสอบสัมภาษณ์ตามเวลาที่กำหนด  เริ่มการสัมภาษณ์ตั้งแต่วันที่ 9 พฤษภาคม 2555 โดยสวมชุดนักเรียนถูกระเบียบ (ประกาศรายชื่อนัดสัมภาษณ์ ชุดที่ 1 วันที่ 10 พ.ค. และชุดที่ 2 วันที่ 12 พ.ค.)
    4. ประกาศผลการคัดเลือก ที่ http://www.ucenter.co.th/ 
    5. ยืนยันสิทธิ์ และชำระเงินค่าหอพัก
    6. รายงานตัว สแกนลายนิ้วมือ
    7. เข้าพัก วันที่ 3 มิถุนายน 2555 หากห้องพักว่างสามารถขอเข้าพักได้ในหลังยืนยันสิทธิ์

    หากไม่ผ่านการคัดเลือกสามารถแสดงความจำนงเข้าคัดเลือกได้ในเดือนถัดไปทุกๆ เดือน หากมีห้องพักว่างก็จะได้รับการคัดเลือก


    การคัดเลือก
    สอบสัมภาษณ์
    - นิสิตชาย รับประมาณ 350 คน
    - นิสิตหญิง รับประมาณ 650 คน

    การเลือกห้องพัก
    จัดเข้าห้องพักโดยสุ่มคณะและชั้นปี หากขึ้นชั้นปีที่ 2 สามารถเปลี่ยนห้องพักโดยอยู่กับเพื่อนได้
    หอพักพวงชมพู (U-Center)


    ข้อดี
    - สภาพห้องพักสะอาด น่าอยู่ 
    - มีห้องน้ำในห้องพัก
    - มีสิ่งอำนวยความสะดวกพอสมควร
    - เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการความเป็นส่วนตัว บรรยากาศเงียบสงบ


    ข้อจำกัด
    - ขนาดห้องพักแคบมาก โดยเฉพาะห้องพัก 4 คน
    - ราคาแพง เพราะเก็บรายเดือน ค่าน้ำ ค่าไฟแยก
    - อาหารราคาค่อนข้างแพง แต่คุณภาพดี
    - มีความเป็นปัจเจกชนสูง เงียบเหงา ไม่ครึกครึ้นเท่าที่ควร (นิสิตในหอพักไม่รู้จักกันมาก)
    - ไม่มีโต๊ะสำหรับทำกิจกรรม หรือนั่งคุยกัน

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×