ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เกร็ดประวัติศาสตร์จีนน่ารู้

    ลำดับตอนที่ #10 : เรื่องเล่าของโจวกง

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.75K
      3
      16 ก.ย. 52

    เรื่องเล่าของโจวกง




                                         ขุนนางสำคัญที่ร่วมบุกเบิกราชวงศ์โจว 
                                 ได้แก่ เจียงซ่าง(ซ้าย) โจวกง(กลาง)และเจากง(ขวา)



             โจวกงเป็นพระอนุชาของกษัตริย์โจวอู่หวัง เขาได้กำหนดระเบียบและขนบประเพณีต่างๆตลอดจนพิธีกรรมในราชสำนัก การจัดพิธีการแต่งงานและพิธีงานศพ ระเบียบการดำรงชีวิตในสังคมโดยบุคคลที่ต่างฐานกันจะมีวิธีปฏิบัติที่ต่างกัน นอกจากนี้ยังได้ประดิษฐ์เครื่องดนตรีต่างๆเพื่อเป็นการขัดเกลานิสัยราษฎร และใช้เครื่องดนตรีเป็นเครื่องมือในการจัดระเบียบสังคมและบ้านเมือง

             หลังจากโจวอู่หวังสิ้นพระชนม์ เฉินหวังพระโอรสผู้ทรงพระเยาว์ก็เสด็จขึ้นครองราชย์ โดยมีโจวกงเป็นผู้สำเร็จราชการแทน เป็นเหตุให้ขุนนางต่างพระเนตรพระกรรณอีก2ท่าน คือ ก่วนซู่ กับ ไช่ซู (น้องชายของโจวกง)ไม่พอใจ  พวกเขาปล่อยข่าวลือว่าโจวกงก่อกบฏเพื่อช่วงชิงราชบัลลังก์

             เพื่อรักษาเสถียรภาพของราชวงศ์โจว โจวกงไม่สนใจข่าวลือต่างๆเขาตั้งใจบริหารบ้านเมืองแม้กระทั่งเวลากินข้าวและอาบน้ำก็ยังเป็นห่วงราชกิจ

             เวลากินข้าว....

             บ่าว "ท่านโจวกงมีแขกมาเยี่ยมขอรับ"

            โจวกงรีบคายข้าวในปากออกมาแล้วไปตอนรับแขกทันที  ถ้าหากมื้อนั้นมีแขกมาเยี่ยม 3ครั้ง เขาจะคายข้าวแล้วออกไปต้อนรับทั้ง3ครั้ง

             ลูกของโจวกง    "ท่านพ่อกินข้าวให้เสร็จแล้วค่อยออกไปรับแขกเถิด"

             โจวกง"การที่แขกเหล่านี้มาล้วนแต่นำข้อคิดเห็นดีๆมาเสนอทั้งสิ้น ข้าก็อยากจะรับฟังความคิดเห็นอยู่แล้วจะรอช้าไม่ได้"

              มีอยู่หลายครั้งขณะที่เขากำลังสระผม (คนสมัยก่อนนิยมไว้ผมยาว เวลาสระผมครั้งนึงจึงต้องใช้เวลานาน)  มีผู้รอแจ้งเรื่องด่วนอยู่ด่วนนอก โจวกงจะไม่รอเช็ดผมจนแห้ง แต่จะวิ่งไปรับเรื่องทั้งๆที่ผมยังเปียกอยู่โดยไม่รอช้า

              เพื่อปราบกบฏ โจวกงได้นำทัพมุ่งหน้าไปทางตะวันออกด้วยตนเอง เมื่อเฉินหวังบรรลุนิติภาวะ  โจวกงจึงมอบอำนาจการปกครองคืนให้กับพระองค์ สำหรับตัวโจวกงเองก็พร้อมจะกลับคืนสู่ตำแหน่งขุนนางตามเดิม

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×