ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    moggy yubs รับวิจารณ์นิยาย

    ลำดับตอนที่ #23 : [กรกานท์] พันแสงราตรี

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 74
      0
      12 มิ.ย. 56

    ชื่อเรื่อง   พันแสงราตรี ผู้แต่ง  เกสรเปมิกา (กุลภัสสร์)

    link ; http://my.dek-d.com/dek-d/writer/view.php?id=893718        

    ก่อนอื่นนักเขียนที่ดีคือการเขียนที่เป็นตัวเอง ไม่ลอกผลงานหรือเปลี่ยนแปลงงานเขียนของผู้อื่นมาเป็นของตัวเอง คอยรับฟังคอมเม้นท์ต่างๆ และพัฒนาฝึกฝนฝีมือจนเก่ง

     

    1 พล็อต+ชื่อเรื่อง 20 คะแนน

    ชื่อเรื่อง : เข้ากับเนื้อหาค่ะ และใช้คำได้ดึงดูดใจชวนให้เข้ามาอ่าน

    พล็อต : ขอชมเรื่องพล็อตค่ะ ไม่ถึงกับแปลกใหม่แต่ก็เดาเรื่องยาก น่าติดตามและสนุก

     

    การบรรยาย  16 คะแนน

    บทบรรยาฉากมีค่อยค้างน้อยเมื่อเทียบกับบทสนทนานะคะ ส่งผลให้ไม่เห็นภาพเท่าไหร่นักอีกทั้งมีการใช้คำๆ เดียวซ้ำหลายครั้งจนขาดความไหลลื้น

    บทบรรยายความรู้สึกกระโชกโหกฮาก มาเป็นคำๆ ทำให้ขาดความต่อเนื่อของอารมณ์

    ฉงน เป็นความรู้สึกอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องมีคำว่า รู้สึก นำหน้าค่ะ นอกจากฉงนและยังสงสัยอีก สองคำนี้ไม่ใช้คำซ้อนเมื่อมาอยู่รวมกันกลายเป็นการใช้คำฟุ่มเฟือยนะคะ (ตัวอย่างซ้อนที่เป็นคำกิริยา เช่น กระวีกระวาด  ลุกลี้ลุกลน สนใจใคร่รู้ พิศวงสงสัย พอจะนึกภาพออกนะคะ ^^)  อีกตัวอย่าง รู้สึกงุนงง เป็น งุนงง ก็พอค่ะ

    คำฟุ้มเฟือยมาก

    การเว้นบรรทัดถี่เกินไปนะ เน้นแต่ละคำมากเกินไปจนผู้อ่านเริ่มสับสนว่าตกลงจะให้สนใจอะไรเป็นอันดับหนึ่ง

    บทบรรยายยังขาดความสละสลวย เพราะขาดคำสันธานเชื่อมประโยค

    ไม่ควรใช้ อัศเจรีย์ (!) ซ้อนกับปรัศนี (?) และหลังไม้ยมก (ๆ) เว้นวรรคด้วยนะคะ

    การใช้คำซ้อนมากเกินไปทำให้รูปประโยครก เช่น โดดเดียวเดียวดายหม่นมองมาเนิ่นนาน (ไม่ขอแนะการแก้ไขนะคะเพราะทางผู้วิจารณ์มีทัศนะส่วนตัวว่าไม่มีใครเข้าใจงานเขียนเท่าตัวของผู้เขียนเอง)


    3 บทสนทนา 1คะแนน

                เข้ากับเนื่องเรื่องและได้อารมณ์ค่ะ ไม่เข้าทำนองไปไหนมาสามวาสองศอก แต่จะติดขัดไปบ้างตรงที่ผู้เขียนเน้นอารมณ์ของตัวละครและเอาเข้ามาแทรกมาเกินไปทำให้ทำอ่านรับรู้ความคิดในใจของตัวละครได้ทีละตัว เอาง่ายๆ ภาษาบ้านๆ คือ ตัวละครมันคิดในใจระหว่างพูดมากเกินไปจนคนอ่านไม่อินตาม แต่ก็ยังคุยกันรู้เรื่องอ่ะนะ

     

    4 คำผิด 18 คะแนน

     ไม่มีการสะกดผิดและใช้ภาษาไทยได้ถูกต้องน่าชื่นชม (ปรบมือและยกนิ้วให้เลย ^__^ ) แต่มีคำวิบัติอยู่นิดหน่อยนะคะและใช้ผิดบางจุด

    แม่น้ำแล่นผ่าน – แม่น้ำไหลผ่าน (แล่น เป็นภาษาถิ่นที่มักเอาใช้เป็นสร้อยของคำซ้อนซึ่งแปลว่าวิ่ง  นิยายคงไม่ได้แฟนตาซีจนแม่น้ำวิ่งได้หรอกใช่ไหมคะ หรือถ้าวิ่งได้จริงก็น่าจะเกิดจากถูกกระทำไม่ใช่โดยธรรมชาติ)

    ทบทวีคูณ – เท่าทวีคูณ

    นัยน์ตาที่ดูเหมือนกับลูกแมวไร้ทางสู้ – แววตาที่ดูเหมือนกับลูกแมวไร้ทางสู้

    อาภร – อาภรณ์

    หลับไหล – หลับใหล (ไหลเป็คำกริยา ,ใหลเป็นคำวิเศษณ์)

    นักหนา – หนักหนา

     

    การตกแต่ง (ไม่เอาส่วนนี้แจ้งด้วยนะคะ) 19 คะแนน

    จัดหน้าเป็นระเบียบดีค่ะ ธีมก็สวยแต่มันลายตาไปนิดเวลามาอยู่กับตัวหนังสือแล้วเวียนหัวยังไงก็ไม่รู้หรืออาจเป็นเพราะคนวิจารณ์แก่เอง ก็เลยตาลาย

     

     

    รวม 91/100 คะแนน

     

     

    การกานท์

    นักวิจารณ์แมวเพี้ยน
     

     

    แบบฟอร์มคำวิจารณ์นิยาย

    ชื่อเรื่อง ;

    ผู้แต่ง ;

    ลิ้งค์ ;

    นักวิจารณ์คนไหน ;

    ถ้าให้ 10 จะให้คะแนนเท่าไหร่กับนักวิจารณ์คนนั้น ;

    สิ่งที่อยากให้นักวิจารณ์คนนั้นปรับปรุงคือ ;

     

     

    ทางเราต้องขอขอบคุณที่มาใช้บริการนะคะ และทางเราจะนำข้อผิดพลาดมาปรับปรุงให้กับแมวเพี้ยนวิจารณ์นิยายของเรานะคะ



    © Tenpoints! Grey Moustache
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×