ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สถานีต่อไป...คณะแพทยศาสตร์ (บทความแนะน้องสอบกสพท.จ้า)

    ลำดับตอนที่ #19 : เทคนิคการใช้แผนที่การเดินทาง :: อ่านหนังสือยังไง ให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 3.92K
      4
      26 พ.ค. 54

    ต่อจากตอนที่แล้วอีกทีค่ะ.. (เลยตั้งชื่อตอนให้เป็น step ฮาา)
    เคยมีน้องหลายคนถามพี่่ว่า.. พี่คะ ควรอ่านหนังสือกี่ชั่วโมงดีคะ ? อ่านเวลาไหนดี ? ตอนพี่อ่านพี่อ่านยังไง ?

    และพี่มักจะตอบกลับไปว่า .. มันขึ้นอยู่กับตัวน้องเองแหละค่ะ ว่าควรอ่านเวลาไหน และต้องอ่านแบบไหนถึงจะดีต่อตัวน้องที่สุด

    ไม่ได้กวนนะ = = พี่มักตอบไปฟีลนี้จริง ๆ

    เพราะอย่างพี่.. บางวันพี่อ่านมันทั้งวันแต่จำอะไรไม่ได้ กับบางวันอ่านแค่ 2 ชํ่วโมงแล้วไปดูการ์ตูนทั้งวันกลับจำเนื้อหา 2 ชั่วโมงนั่นได้แม่นก็มี

    ดังนั้น Tips&Tricks ที่พี่จะมาแนะนำเกี่ยวกับการอ่านหนังสือก็มี...

    1. เลือกอ่านเวลาที่สมองเราปลอดโปร่งที่สุด !!
    - เวลาที่ว่า น้องก็ต้องลองหาด้วยตัวเอง ..
    อาจจะโดยวิธีว่าสัปดาห์นี้ทั้งสัปดาห์ ลองตื่นมาอ่านช่วงเช้าก่อนไปโรงเรียน
    สัปดาห์ถัดไป อ่านก่อนนอน
    แล้วประเมินตัวเองว่า เวลาไหนที่เป็นเวลาที่ดีที่สุดของตัวเอง : ))

    ต้องไม่ใช่.. อ่านแล้วง่วงง
    ต้องไม่ใช่.. อ่านแล้วดูเสียเวลา

    2. เตรียมสถานที่ให้พร้อม !!
    - เอ๊ะ งงละสิ 555
    เฮ้ยย สถานที่นี่ต้องพร้อมจริงนะ !
    ไม่ใช่แบบ น้องไปอ่านหนังสือ แต่น้องเล่นนั่งอ่านข้างคอมพิวเตอร์เงี้ย ... น้องคิดหรอว่าจะได้อ่านจริง ๆ น่ะ ?
    (พี่รู้นะ หลายคนทำ 555 เพราะพี่ก็เค้ยยย !!  จนพอโค้งสุดท้ายก่อนสอบพี่ตั้งใจเลยจะไม่เปิดคอมโดยเด็ด

    ขาด การบ้านที่โรงเรียนก็ช่างมัน ไว้ค่อยทำหลังสอบ 55...เพราะถ้าเปิดคอมที...นานค่ะ =___=)
    หรือน้องอ่านหนังสือ แต่เล่นไปนั่งอ่านในห้องที่เค้าเล่นเกม พูดคุยกัน มีเสียงรบกวน
    ไม่ได้นะค้าาาาาา เพราะมันทำให้เสียสมาธิมากกก !!

    นอกจากนี้ระวังสำหรับคนบ้าดารา หรือมีแฟนแล้ว..
    หากโต๊ะอ่านหนังสือน้องมีรูปบุคคลเหล่านี้อยู่... พี่ขอร้องเก็บลงไปก่อน =__="
    น้องอาจจะโวยวาย มันเป็นกำลังใจสำคัญของหนูนะพี่ T[]T !!
    อย่าค่ะน้อง พี่ไม่เชื่อ =_=
    พี่ละคนนึง พี่เก็บของชายนี่ CNblue ทั้งหมด แบบเคลียร์ออกจากโต๊ะหนังสือเลยอะ เพราะพี่เคยเกิดกรณีว่าแบบ..นั่ง ๆ อ่านอยู่เบื่อ มองดูรูปปุ๊ป เย่ เลิกอ่านดีกว่า ไปดูคลิปต่อ 555555555555 (เลวมาก =_=)

    และที่สำคัญอีกอย่างคือ..ขจัดสิ่งกวนใจให้หมดนะจ๊ะ ไม่ใช่ว่าน้องมาอ่านหนังสือสอบ ในขณะที่มีรายงาน

    ยักษ์ใหญ่ที่ต้องส่งก่อนสอบ
    อันนี้ก็ต้องแบ่งเวลาเป็นทำงานปั่นให้เสร็จก่อนนะจ๊ะ =_=
    เพราะบางทีเวลาน้องอ่าน..น้องอาจจะกังวลเรื่องงานจนไม่มีสมาธิที่จะอ่านก็ได้

    3. ตัวช่วยเสริม
    - โพยนั่นเอง !!! *ตบคว่ำ*
    ลืมข้อความด้านบนไปนะคะ ^^
    โอเค ตัวช่วยเสริมที่พี่พูดถึงก็คือเหล่าอุปกรณ์ที่ใช้ในการอ่านหนังสือนั่นเอง.. ซึ่งน้องหลายคนอาจจะแตกต่างกันไป แต่ของพี่ก็มี..

    3.1 ปากกาหลากสี
    ชีวิตพี่มันขาดสีสันไม่ได้อะ > < *ตบอีกรอบ*
    เอาเป็นว่าพี่เป็นคนที่ออกแนวเบื่อง่ายนิดหน่อย เวลาอ่านหนังสือพี่เจอข้อความสำคัญ ๆ ปุ๊ป พี่ก็จะเริ่มใช้

    ปากกาหลากสีนี่เข้าช่วยละ
    โดยวิธีการเน้นย้ำก็อาจจะแตกต่างกันไปแต่ละคน แต่เมื่อเราขีดเน้นไปแล้ว ต้องอ่านให้เข้าใจนะว่า..
    อ้อ ตรงนี้สำคัญมาก ๆ เป็นนิยามเลย
    อ้อ ตรงนี้เราเข้าใจผิด อย่าเผลอผิดที่เดิมอีกละ
    เป็นต้น : )
    และเอาจริง ๆ ไม่ต้องหลากสีมากก็ได้ ถ้าน้องไม่มี..
    แค่ปากกาน้ำเงิน แดง ดำ หรือ ดินสอ ก็เพียงพอแล้วจ่ะ : ))

    3.1.1 ดินสอ และกระดาษไร้เส้น
    อันนี้สำคัญสำหรับพี่มากโดยเฉพาะวิชาชีวะ =w=b
    หลังจากชีดเส้นด้วยปากกาหลากสีในการอ่านช่วงแรก ๆ แล้ว
    พอพี่คิดว่าพี่เริ่มจำได้ พี่ก็จะเล่นใช้ดินสอเนี่ย ร่าง mindmap ลงในกระดาษ แล้วคอยเช็คค.ถูกต้องจากหนังสือเป็นระยะ ๆ
    น้องอาจสงสัย..ทำไมพี่ไม่ใช้สี
    ..อ้อ.. ถ้าพี่ใช้สีพี่จะทำโคตรช้า เพราะห่วงสวยอะ = ="
    แต่พอใช้ดินสอ เราก็อาศัยวิธีวงกลม ตีเส้นใต้ เน้นย้ำเอาแทน : )

    นอกจากนี้.. พี่จะใช้เวลาเขียนทวนเนื้อหาหลังจากอ่านจบด้วย เพื่อเป็นการเช็คว่าเราเข้าใจจริงรึเปล่า..
    เช่น.. นั่งอ่าน calvin cycle มันอะไรกลายเป็นอะไรมั้ง ก็นั่งเขียนวัฏจักรซ้ำไปซ้ำมาในกระดาษนั่นแหละช่วยจำขึ้นเยอะ !

    3.2 post-it
    อันนี้ก็สำคัญไม่น้อย : ))
    ใช้เวลาจดข้อมูลเพิ่มเติมที่หนังสือไม่ได้กล่าวถึง หรือกล่าวถึงแล้วเราอ่านไม่เข้าใจ ก็แปลมันใหม่ให้เราเข้าใจและถูกต้องซะ : ))

    นอกจากนี้ ด้วยเพราะว่ามันย้ายที่แปะได้..
    พี่ก็มีใช้วิธีแบบกระดาษไร้เส้นคือ เขียนสิ่งที่เข้าใจหลังอ่านจบแบบไม่ดูหนังสือ เช็คว่าถูกต้องมั้ย
    พอถูก ก็ย้ายมาแปะไว้ด้านหน้า ๆ หรือตามสถานที่ต่าง ๆ เช่น หัวโต๊ะบ้าง หนังสือไดอารี่บ้าง
    เวลาเปิดเจอจะได้ซึมซับนิดหน่อย
    สำหรับพี่ post-it เวิร์คมากเวลาต้องจำสูตรต่าง ๆ ของวิชาคำนวนค่ะ : ))

    3.3 ลูกอม หมากฝรั่ง ผ้าเย็น ยาดม :: อุปกรณ์เรียกพลังคืน / แก้ง่วงชั่วคราว / เพลีย
    - ตามนั้นค่ะ แต่ถ้าง่วงจริง ๆ พี่ก็แนะนำให้พักงีบสัก 30 นาทีอย่างมากนะ ให้สมองได้พักผ่อนก่อนอ่านลุยต่อ
    เพราะถ้าเวลาง่วงจริง ๆ แล้ว ฝืนอ่านไปก็ทำร้ายตัวเองเปล่า ๆ
    นอกจากจะทรมาณไม่ได้นอนแล้ว ที่อ่านไปก็ไม่เข้าหัวด้วยนะคะ =w=b

    4. ตัวเราเอง !!
    - สำคัญที่สุดของกล่าวมา..
    ถึงทุกอย่างจะพร้อม แต่ถ้าตัวน้องไม่พร้อมจะอ่านก็จบค่ะ ! =_=
    โดยก่อนอ่านหนังสือ..
    ตัวเราก็ต้องมีสมาธิ ! พี่แนะนำน้าา นั่งสมาธิสักแปปเดียว 5 นาทีก่อนอ่านหนังสือก็ช่วยได้มากมายละ !
    และเราก็ต้องตื่นตัว แบบพร้อมรบ ไม่ใช่มาอ่านด้วยความเซื่องซึม..เพราะกรณีหลังน้องอาจได้หลับคา

    หนังสือแทน
    ท่านั่งอ่านหนังสือก็แอบสำคัญนะ ! เราไม่ควรนอนอ่าน ควรนั่งตัวตรง เพราะเมื่อไหร่ที่งอปุ๊ป จะเริ่มเลื้อย ๆ

    ไหล ๆ แล้วสุดท้าย..ก็หลับค่ะ !
    เวลาอ่าน.. อย่าท้อ !
    ลองนึกถึงเป้าหมายของเรา ความสำเร็จของเรา ความสุขของเราและคนรอบข้างหากเราทำสำเร็จขึ้นมา ก็ช่วย

    ให้มีกำลังใจในการอ่านมากขึ้น
    พี่ไม่แนะนำให้อ่านเวลาเครียดนะ.. เพราะมันจะกดดันสมองเรา แล้วก็ทำงานได้ไม่เต็มที่อีก...
    พี่จำได้มีวันนึงหลังประกาศผล gat/pat มั้ง และคะแนนพี่แบบหลอดมาก =_=
    ตอนนั้นจิตตกสุด ๆ เครียดดด อ่านหนังสือไปไม่รู้เรื่อง อ่านแล้วจะร้องไห้
    พี่เลยขอที่บ้านไว้ .. แม่ ขอไม่อ่านวันนึงนะ
    และวันนี้พี่ก็ปล่อยพี่เลยค่ะ =w=b ทั้งอ่านนิยาย การ์ตูน ฟังเพลง เพื่อค.สบายใจ
    ก่อนวันถัดมา.. ก็กลับมาอ่านได้อย่างเดิม : )) เพราะไม่เครียดแล้วเย่ !

    สุดท้าย.. อดทน และ ถึก ค่ะ !!
    พี่รู้ว่าการอ่านหนังสือสอบช่วงแรกมันน่าเบื่อ (แต่อ่านไป ๆ มา ๆ พี่ก็รู้สึกสนุกนะ รักด้วย.. หลังสอบหมอเสร็จเจอชีวิตที่ไม่ต้องอ่านหนังสือสอบตอนแรก ๆ พี่เคว้งเลยอะ ไม่รู้จะทำอะไรดี 555)
    แต่ถ้าน้องอดทน เป็นมิตรกับเค้า.. เค้าจะรักน้อง และช่วยน้องเต็มที่ และอีกไม่นานน้องก็จะรักเค้าด้วย

    อดทนและถึกในที่นี้.. พี่ก็ไม่ได้หมายถึงให้อ่านมาราธอนแบบ ตี 5 ยัน 4 ทุ่มดีมั้ยคะพี่ขา ?
    อันนั้นก็...ทำร้ายร่างกายตัวเองค่ะ = =

    ในที่นี้คือ..อ่านแล้วแบ่งเวลาให้เป็น อ่านเป็นอ่าน พักเป็นพัก

    อ่านก็อ่านให้จริงจัง.. อาจจะทีละ 2 ชม.
    พัก..ก็พักให้เต็มที่ เอาให้ผ่อนคลาย โดยอาจจะเป็นการเดินวนไปวนมาคลายความล้าจากการนั่งอ่านหนังสือติดต่อกันมาสัก 10 นาที

     

    สุดท้ายนี้..การอ่านหนังสือให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด ก็ขึ้นอยู่กับตัวน้องเองแล้ว
    ขอให้น้องทุกคนอ่านหนังสือได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเมื่อทำข้อสอบ ก็วิเคราะห์ด้วยความเข้าใจและเลือกคำตอบที่ถูกต้อง และสามารถสอบเข้าศึกษาต่อ คณะ และ สถาบัน ที่ตัวเองต้องการค่ะ ^ ^


    ป.ล.แอบแถมเพิ่มจากหัวข้อ 3.1 เรื่องที่พี่ทำ mindmap / แผนภาพ / bullet หัวข้อ เผื่อเป็นแนวทางให้น้องลองฝึกทำตามจ้า
    (ไม่ต้องเล่นสีขนาดพี่นะ =_= บอกแล้ว พี่บ้าใช้สีมากก..และแน่นอนมันโคตรเสียเวลาพี่เลย เนื่องจากมัวแต่ห่วงสวย = =...จนหลัง ๆ เลยใช้เป็นดินสอหมด ไว้จะถ่ายรูปมาให้ดูเพิ่มนะ)

       




    ทิ้งท้าย...
    ช๊อตเด็ดระหว่างอ่านหนังสือที่ควรพยายามจะหลีกเลี่ยง..

     
    น้องหมูกระต่าย : ฮึ่ม !! ต้องฟิตทำโจทย์ฟิสิกส์ !! วันนี้ต้องทำให้ได้ 100 ข้อ !!

    ..

    10 นาทีผ่านไป..

     
    น้องหมูกระต่าย : ZZZZzzz... คร่อก ฟี้


    (อย่าเอาพี่เป็นตัวอย่างนะน้อง = =" พี่รู้สึกว่าช่วงอ่านหนังสือสอบนี่..พี่ชอบทำอะไรไร้สาระจัง 555 : P.. กระดาษทดหลายแผ่นหมดไปกับการวาดรูปเล่นมาก ๆ ด้วย = = )

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×