ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สถานีต่อไป...คณะแพทยศาสตร์ (บทความแนะน้องสอบกสพท.จ้า)

    ลำดับตอนที่ #24 : เมื่อรถไฟหยุดชะงัก : เครียด ท้อ : (( ผม/หนูจะทำได้มั้ยนะ ?

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.56K
      1
      8 ต.ค. 54

    "เฮ้ย อีกแค่เดือนเดียวก็จะสอบแล้ว T_T ยังไม่พร้อมเลย ทำไงดี ๆ "

    "โอ๊ย อ่านหนังสือไม่ทันแล้ววว"

    "คะแนนสอบมิดกากมากก ทำไงดี ๆ ..ที่ผ่านมาเกรดก็ได้แค่ 2.ต๋อยต๋อย... จะสอบติดกับเขาบ้างมั้ยนะ"

    "ก็อ่านหนังสือตั้งเยอะทำแบบฝึกหัดตั้งมาก..ทำไมยังไม่เห็นจะทำข้อสอบได้เลย เราก็ขยันแล้วนะ.."

    "การบ้านท่วมหัวขนาดนี้ จะเอาเวลาที่ไหนไปอ่านหนังสือ ?!"

    "โอ๊ย กว่าจะเลิกเรียนพิเศษก็ดึก การบ้านก็เยอะ จะได้ทวนตอนไหนเนี่ย"

    "เพื่อน ๆ รอบตัวมีแต่คนเรียนพิเศษ.. เราไม่ได้เรียนกับเค้าเลยสักอย่าง... เราจะทำไหวมั้ย"

     

     

    ...เคยมีความคิดแบบนี้กันมั้ยคะ ?

     

                และพอความคิดเหล่านี้ผ่านเข้ามา..ก็จะต่อด้วยอาการ..

     

    เครียด...  นอนไม่หลับ.... กินไม่ลง

     

                ท้อ... อ่านหนังสือไม่รู้เรื่อง อ่านไปก็คิดมากไป เราทำดีที่สุดของเราแล้ว ผลมันจะออกมาเป็นที่น่าพึงพอใจสักแค่ไหนกัน?

     

    ...

    ...เคยมีอาการแบบนั้นกันมั้ยคะ ?

     

                ถ้าน้องมีก็อย่าเพิ่งตกใจไป.. เพราะส่วนตัวพี่คิดว่ามันเป็นอาการ "จิตตก" ปกติสำหรับพวกเราเด็กเตรียมเอนท์นี่แหละนะ (พี่ก็ผ่านมาแล้วว 555)

                และอาการจิตตกนี่แหละ..มันจะยิ่งทวีคูณความรุนแรงหากน้องเก็บเอาไว้คนเดียว..

                โดยเฉพาะหากน้องยิ่งเก็บและน้องยิ่งเจออะไรที่น้องช๊อคกว่าเดิม เช่น..

     

                ไปสอบตรงมาสักที่... มุ่งมั่นแบบ เห้ย ทำได้ชัวร์ ฉันฟิตมาเยอะ

                ปรากฏ..ไม่ติด หรือได้คะแนน้อยกว่าที่คาด

     

                หรือคะแนน GAT/PAT เกรดที่ร.ร. บลา ๆ

     

                ..

                ซึ่งอาการจิตตกนี่..มันจะเกิดมาเรื่อย ๆ เป็นระลอก ๆ แปป ๆ ดี ...แปป ๆ พรืดด น้องอาจจะลั้ลลาแบบเย่ ฉันตั้งใจจะอ่านหนังสือได้สักพัก..

                ไม่นาน น้องอาจจะเกิดฟีล เราจะอ่านทันมั้ย T___T โง่ ๆ อย่างเราจะไหวมั้ย TT[]TT" 

     

                มาดูวิธีรับมืออาการ 'จิตตก' ของพี่ดีกว่า ; ))

     

              1. ตั้งสติ ทำแพลน

                โอเค..นับ 1 2 3 สูดหายใจเข้าลึก ๆ *ฮึบ!*
                ค่อย ๆ ลิสต์สิ่งที่เราต้องทำ ต้องอ่าน (แพลนว่างั้นแหละ)
                มันจะทำให้เราเห็น
    scope ชัดขึ้นว่าเราต้องทำอะไรบ้าง จะได้ไม่จิตตกเรื่องเวลาเท่าไหร่นัก

                ..แต่ไม่ใช่ว่าพอทำตารางเสร็จแล้วสติแตกนะคะคุณน้อง =__="

     

              2. ชิว

                ..น้องอ่านหัวข้อนี้อาจจะงง  มันดูขัดแย้งชอบกล ?

                แต่สำหรับพี่..หัวข้อนี้ก็แอบสำคัญนะ !

                เราเครียดมาก ๆ มันไม่ดี..ฉะนั้นอย่าลืมดูแลสุขภาพจิตตัวเอง ให้ทั้งร่างกายและสมองได้พักผ่อนบ้างง อาจจะเล่นกีฬา เล่นดนตรี กิจกรรมนันทนาการต่าง ๆ...

                ซึ่งแน่นอนว่า..ไม่ใช่เป็นการอ่านหนังสือสิบนาที แต่ไปชิวเป็นชั่วโมงนะคะ =_="

                ..

                การชิวในที่นี้เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ให้รางวัลกับตัวเองหลังจากเครียดบ้านแตกมานาน เช่น..อ่านหนังสือครบ 2 ชม. / ทำโจทย์ครบจำนวนข้อที่ตั้งเป้าไว้ แล้วก็ออกไปเดินเล่น หาขนมกินสัก 10 นาที หรืออาจจะนอนงีบก็ได้ : )

                (แน่นอนว่า..ไม่แนะนำการเล่นเกม หรือเฟซบุ๊ค = =... เพราะมันยาวแน่ ๆ ค่ะน้องขาา)

                โดยที่ข้อควรระวังคือ...น้องอย่าเข้าข้างตัวเองเด็ดขาด !! เพราะเมื่อไหร่ที่เข้าข้างตัวเอง.. มันอาจทำให้น้องชิวเกินเหตุได้นะคะ !

     

              3. ให้กำลังใจตัวเอง

                อันนี้ก็เป็นอีกข้อสำคัญ.. เพราะหากเราได้รับกำลังใจจากคนรอบข้างแล้วก็จริง.. แต่ถ้าเราไม่ให้กำลังใจตัวเอง ไม่เชื่อมั่นในความสามารถของตัวเอง... แบบนี้ก็ไม่มีใครช่วยน้องได้แล้วค่ะ

                เพราะถ้าเราเชื่อในศักยภาพของเราและมุ่งมั่นทำอย่างเต็มที่.. พี่เชื่อว่าค.พยายามของน้อง ๆ ทำให้น้อง ๆ ทุกคนไปสู่ค.สำเร็จได้แน่ ๆ อยู่แล้ว ; )

                ..เพียงแต่.. พี่ย้ำอีกรอบว่าให้กำลังใจนะ..ไม่ใช่กดดันตัวเองจนเครียดแล้วเกิดวงจรอุบาทอีก = =

     

                4. สุดท้ายแล้วว.. คุยกับคนรอบข้าง : ))

                มนุษย์เป็นสัตว์สังคม..ยังไงเราก็ต้องพูดคุยสื่อสารกับคนอื่นใช่มั้ยละ และเวลาที่เราพูด เราย่อมต้องการคนรับฟัง.. เวลาเราเครียด จิตตก.. การพูดระบายออกมาให้ใครสักคนรับฟังก็เป็นวิธีที่ไม่เลว

                อาจจะพูดคุยกับเพื่อน (และแน่นอนว่า เราก็ต้องรับฟังเพื่อนและให้กำลังใจเขาเหมือนกันนะ.. เพราะช่วงเวลานี้ทุกคนเครียดไม่ต่างกันหรอก!) รุ่นพี่ หรือพ่อแม่

                บางครั้ง..อาจจะไม่ได้รับคำแนะนำใด ๆ กลับมา หรือเขาอาจจะเพียงแค่รับฟัง.. แต่อย่างน้อยน้องก็ได้ระบายค.เครียด/สิ่งที่อัดอั้นในใจออกไปวิธีหนึ่งแล้วนะ : ))

     

     

                โอเคสุดท้ายนี้.. ก็เหลือเวลาไม่มากแล้วเนอะ ! ทั้งค.ถนัดแพทย์ / GAT/PAT

    (GAT/PAT เลื่อนสอบอาจสร้างค.วุ่นวายให้มากมาย แต่ก็..คิดไว้แง่ดีละกัน..
    “เรามีเวลาเตรียมตัวเพิ่ม”)

    ขอให้น้องทุกคนมีสติ สมาธิ ระหว่างอ่านหนังสือและทำข้อสอบนะคะ : )
    ขอให้ประสบค.สำเร็จดั่งที่พยายามมาตลอดค่ะ
    ^_______^ //


    ป.ล.พี่หายไปนานเลยทีเดียว นึกไม่ออกจะเขียนบทความอะไรดี 555
    ป.ล.ล. สำหรับน้อง ๆ ที่จะเลือกศิริราชอันดับ 1.. พี่ขอฝากไว้ว่า..
    "แล้วเจอกันที่ศิริราช" ค่ะ ; ))
    (ทั้งนี้..สามารถทิ้งคำถามไว้ที่เพจ จากพี่ ๆ ศิริราชถึงน้อง ๆ มัธยม ได้นะคะ
    ตรงนู้นน่าจะตอบเร็วกว่า + พี่ ๆ ทุกคนยินดีให้ค.ช่วยเหลือน้อง ๆ อย่างแน่นอนค่ะ! )

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×