ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    How2 BANNER!!

    ลำดับตอนที่ #9 : [ ท ] การหมุน

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.29K
      0
      9 ต.ค. 52

     

    Turning

     

    เทคนิคนี้ผู้ทำต้องมีความอดทนนิดหนึ่ง เนื่องจากเป็นงานที่ละเอียด

     

    เพราะเราต้องคอยหมุนทีละเลเยอร์ๆ... อย่างนี้อาจจะไม่เข้าใจ งั้นมาดูรายละเอียดกันเลยดีกว่าค่ะ

     

     

    อันดับแรกก็เช่นเคยตกแต่งแบนเนอร์ของคุณให้เสร็จเรียบร้อยก่อน

     

    ซึ่งคุณต้องคิดเอาไว้ก่อนว่าอยากให้รูปหรือสิ่งใดหมุน

     

    เพราะหากเป็นตัวอักษรที่มีข้อความยาวเกินไป เวลาหมุนแล้วจะตกขอบ

     

     

    เมื่อได้แบนเนอร์พื้นฐานแล้ว ขั้นต่อมาให้ Duplicate Layer… ใน layer ที่คุณต้องการจะหมุน

     

    ควรจะตั้งชื่อไว้กันงงเพราะในการหมุนนี้จะมี layer ค่อนข้างเยอะ

     

     

    เลือกเมนู Edit > Free Transform เพื่อหมุนรูปค่ะ

     

    เมื่อคุณขยับเมาส์มาใกล้ๆ มุมของรูป(หรือตัวอักษร)

     

    จะพบว่า cursor ของเมาส์เปลี่ยนเป็นรูปลูกศรโค้ง(ดังรูป)

     

    ซึ่งเมื่อคุณคลิกแล้วเลื่อนรูปของคุณจะหมุนได้ค่ะ

     

     

    แต่ใน layer นี้เราจะหมุนเพียงนิดเดียวเท่านั้นนะคะ

     

    เลือกหมุนไปทางซ้ายหรือขวาก็สามารถทำได้ทั้งคู่ค่ะ

     

     

    ต่อมาก็ Duplicate Layer… ใน layer 2 (ที่เพิ่งหมุนรูปไป)

     

    ตั้งชื่อให้เป็น 3 แล้วก็หมุนรูปให้ไปทางเดียวกันกับที่หมุนไปก่อนหน้านี้อีกนิดหนึ่ง

     

     

    ที่ต้องทำทีละนิดเพื่อความละเอียดของงานค่ะ

     

    ยิ่งหมุนน้อยเท่าไรความละเอียดของงานก็ยิ่งมีมากเท่านั้น

     

    และหมายความว่า จำนวน layer ความช้า และขนาดไฟล์ จะเพิ่มขึ้นตามด้วยค่ะ

     

     

    จึงแนะนำให้ระยะของการหมุนเป็นปานกลาง

     

    ซึ่งเกี่ยวข้องกับขนาดของรูปหรือตัวอักษรนั้นๆ ด้วยค่ะ

     

    หากเป็นรูปขนาดใหญ่ก็ควรให้มีระยะมากหน่อย

     

    ส่วนรูปขนาดเล็กนั้นหากระยะการหมุนมากเกินไปจะทำให้ดูไม่เนียนค่ะ

     

     

    หลังจากนี้คุณก็สามารถ Duplicate Layer… ใน layer ที่ 3

     

    แล้วหมุนต่อไปอีก ทำแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ จนถึงเป้าหมายในการหมุนที่คุณพอใจ หรือออกแบบเอาไว้

     

    (ซึ่งคุณสามารถทำให้สิ่งนั้นหมุน 360 º ได้ หากคุณมีความมานะพยายามมากพอ)

     

     

    หลังจากที่คุณได้หมุน layer มาจำนวนหนึ่งแล้ว

     

    คราวนี้เราจะมาทำ Animation กันค่ะ ให้นำไฟล์ไปยัง ImageReady เพื่อสร้าง Animation

     

    (หรือเลือกเมนู Windows > Animation)

     

     

    ในเฟรมแรกให้คุณปิดตา layer ทุกอัน(ที่เกี่ยวกับการหมุน) ยกเว้น layer แรก

     

     

    แล้วสร้างเฟรมใหม่ ให้ปิดตา layer แรก และเปิดตา layer ที่ 2

     

    และทำเช่นนี้ไปเรื่อยๆ เรียงตามลำดับ layer ที่คุณจัดไว้จนครบ

     

    เมื่อเสร็จแล้วลองคลิก play ดู หากเร็วเกินไปให้ปรับความเร็วเป็น 0.1 sec. ค่ะ

     

     

    แล้วทำการ save โดย Save Optimized As… (ImageReady)

     

    หรือ Save for Web & Devices…(Photoshop)

     

    และ save ธรรมดาเป็นสกุล .psd เผื่อต้องการจะแก้ไขผลงานภายหลัง

     

     

    เราก็จะได้แบนเนอร์ที่มีเทคนิคการหมุนแล้วค่ะ

     

    ลองเอามาดัดแปลงใหม่ให้หมุนไป - กลับ จะได้แบบนี้ค่ะ

     

     


    คราวนี้ลองนำเทคนิคอื่นๆ มาใช้ร่วมกันดู

     

     

    และยังนำมาประยุกต์ใช้ได้หลายๆ แบบด้วยนะคะ

     

    คุณต้องลองไปฝึกทำ และฝึกใช้ความคิดสร้างสรรค์นะคะ ^ ^




    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×