ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    คลังศัพท์ภาษาไทยที่ใช้ในการเขียนนิยาย 3

    ลำดับตอนที่ #3 : ป้ายแขวนชื่อผู้พูด...แบบ 3 พยางค์ (7 หน้า A4)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 456
      1
      6 มิ.ย. 58



    แบบ 3 พยางค์

      

    Í       กระทบใจ โดนความรู้สึกอย่างจัง หรือรู้สึกสะเทือนใจอย่างรุนแรง หรือพูดสะกิดทิ่มแทงใจอีกฝ่าย

    Í   
       
    กระเทือนใจ รู้สึกหวั่นไหวอย่างรุนแรง เพราะมีสิ่งใดสิ่งหนึ่งหรือคำพูดของอีกฝ่ายมากระทบกระเทือนจิตใจ

    Í      
    กวนโทสะ ทำให้โกรธ

    Í      
    กวนบาทา พูดจากวนตีน

    Í      
    กวนประสาท ทำให้หงุดหงิด

    Í      
    กวนโมโห ทำให้อารมณ์เสีย

    Í      
    กวนอารมณ์ ทำให้หมั่นไส้จนอยากเข้าไปทำร้าย

    Í      
    กู่ไม่กลับ ห้ามไม่อยู่ เช่น ยังไงคืนนี้หนูก็จะไปหาแฟนหนู!...พ่อไม่ต้องมาห้าม!!!” เธอกู่ไม่กลับ

    Í      
    กู้ศักดิ์ศรี ทำให้เกียรติหรือชื่อเสียงกลับมาเหมือนเดิม เช่น นี่ทุกคน...ผมไม่ได้เป็นเกย์นะ!” เขากู้ศักดิ์ศรี

    Í      
    แกล้งเอาใจ

    Í      
    โกรธฮึดฮัด

    Í      
    ขยาดแหยง กลัวและรังเกียจ

    Í      
    ขอความเห็น

    Í      
    ขัดเคืองใจ โกรธเพราะถูกขัดใจ

    Í      
    ขัดจังหวะ พูดแทรกเข้าไประหว่างที่เขาพูดอยู่

    Í      
    ขี้เกรงใจ ไม่อยากจะทำให้ผู้อื่นมารู้สึกลําบากหรือเดือดร้อนรําคาญใจด้วย

    Í      
    ขี้โกหก ชอบพูดปด

    Í      
    ขี้ใจน้อย ที่โกรธง่าย หรือน้อยใจ

    Í      
    ขี้ใจเสาะ ไม่เข้มแข็งอดทน

    Í      
    ขี้ฉุนเฉียว ที่โกรธง่าย

    Í      
    ขี้ตกใจ

    Í      
    ขี้ตื่นตูม ตกใจไปก่อน

    Í      
    ขี้นินทา ชอบติเตียนลับหลังเขา

    Í      
    ขี้โมโห ที่โกรธง่าย โกรธบ่อย

    Í      
    ขี้ระแวง อาการเช่นนั้น

    Í      
    ขี้สงสัย ถามมากเพราะแคลงใจ

    Í      
    ขี้สงสาร

    Í      
    ขี้หงุดหงิด ชอบอารมณ์เสียอยู่เสมอ

    Í      
    ขี้อิจฉา [ใช้บรรยายฝ่ายตรงข้าม] เช่น อะไรอ่ะแม่...ซื้อให้น้องมันอีกและ!!!” เธอขี้อิจฉา

    Í      
    ขู่กรรโชก ข่มขู่บังคับด้วยวาจาและแสดงอาการจะทำร้าย เพื่อให้อีกฝ่ายทำตามคำสั่ง

    Í      
    เข็ดขยาด กลัวจนไม่กล้าทําเช่นนั้นอีก

    Í      
    เข้าใจยาก กว่าจะรู้เรื่องนานมาก หรือเดาความคิด ความชอบ ความต้องการของอีกฝ่ายไม่ออก เช่น ฉันอ่านเรื่องนี้มาสองรอบแล้ว หลักการใช้มันใช้ยังไงเหรอ  เธอเข้าใจยาก หรือ เพิ่งซื้อสีชมพูไปเองไม่ใช่เหรอ? ผมถาม ก็ใช่ แต่ฉันอยากได้สีเขียวกับสีฟ้าเพิ่มอีกนี่ มันจะได้เข้ากับกระโปรง เธอเข้าใจยาก

    Í      
    แข็งกระด้าง ไม่สุภาพ

    Í      
    คลางแคลงใจ สงสัย

    Í      
    ความคิดกว้าง คิดอะไรได้เยอะ เพราะมีความรู้มาก เช่น การจะทำอะไรสักอย่างเราต้อง.......บลาๆๆ เขาความคิดกว้าง

    Í      
    ความคิดแคบ คิดได้ไม่ไกล เช่น ข้างหน้าสะพานขาดว่ะ เขาบอก งั้นเดินอ้อมไปดิ ต้นความคิดแคบ จะเดินอ้อมทำไมวะ มีทางลงอยู่ตรงนั้น พี่ชายเอ่ยขึ้นมา

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í       คาดไม่ถึง นึกไม่ถึงว่าจะเป็นเช่นนั้น เช่น อะไรนะ!...บ้านนั้นเขาเป็นคนสร้างเหรอ!!!” เธอคาดไม่ถึง

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í       จิตใจดี มาเดี๋ยวพี่ช่วยงาน เธอจิตใจดี

    Í      

    Í      

    Í      

    Í       เจ้าโทสะ ที่โกรธง่าย โกรธบ่อย เช่น เฮ้ย...ทำงานเร็วๆ หน่อยดิวะ ช้าฉิบหายเลย!!!” เขาเจ้าโทสะ

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í       เจ้าหลักการ ที่ชอบยึดถือสาระสำคัญเป็นแนวปฏิบัติมากๆ เช่น เวลาจะทำอะไร เราต้องยึดตามตำรา พวกคุณจะทำสุ่มสี่สุ่มห้าไม่ได้ เข้าใจมั้ยครับ!!!” เขาเจ้าหลักการ

    Í      

    Í       ใจจดจ่อ มุ่งอยู่ หรือพะวงอยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง เช่น พระเอกจะปล้ำนางเอกมั้ยนะ!” ฉันใจจดจ่อ

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í       ดัดนิสัย ลงโทษให้หลาบจำ เช่น แม่ขอกักบริเวณลูก 2 อาทิตย์ ห้ามแชท! ห้ามไลน์! ห้ามสไกปป์!” เธอดัดนิสัย โห แม่อ่ะ!!!”

    Í      

    Í       ดูลาดเลา หยั่งเชิงถาม เช่น คุณทำงานอะไรคะมิสเตอร์โก เธอดูลาดเลา

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í       ตัดกำลัง บั่นทอนกำลัง เช่น กินขนมนี่ก่อนทานข้าวนะจ๊ะ เธอตัดกำลัง

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í       ตีสองหน้า ทำเป็นไก๋ไม่รู้เรื่อง เช่น อะไรคะ...ลิณีไม่รู้เรื่อง เธอตีสองหน้า

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í       น้ำลายหก       

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í       มองการณ์ไกล คาดคะเนเหตุการณ์ในอนาคตได้ใกล้เคียงหรือถูกต้อง โดยอาศัยประสบการณ์และเหตุผล เช่นคอยดูเถอะ คู่นี้เดี๋ยวก็เลิกกัน ฉันมองการณ์ไกล

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í       ยกตัวอย่าง แค่เก็บขยะตามทางเดิน แล้วเอาไปทิ้งลงถัง ก็ถือว่าเป็นการทำความดีแล้วนะจ๊ะเด็กๆ ฉันยกตัวอย่าง

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í       รายงานตัว พูดแสดงตัว เช่น ผม...วิชาญ งามโขนง ครับ เขารายงานตัว

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í       เริ่มต้นพูด

    Í      

    Í      

    Í      

    Í       ลงคะแนน ออกเสียงในกรณีที่ตัวละครอีกตัวขอความเห็น เช่น ใครว่าฉันควรไปง้อแฟนบ้าง ฉัน!...แกรีบไปเลย ก่อนที่แกจะเสียเธอไป!” ฉันลงคะแนน

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í       สนุกปาก พูดเรื่องบางอย่างแล้วเพลิน ส่วนใหญ่จะใช้กับตอนที่นินทาคน เช่น แก...วันก่อนฉันเห็นยัยมาลินีเดินกลับบ้านคนเดียวแหละ สงสัยจะโดนพี่ต้นทิ้งแล้วมั้ง ฮะๆๆๆ ฉันสนุกปาก

    Í      

    Í      

    Í       สมน้ำหน้า ควรแล้ว หรือสะใจชะมัด (ใช้ในเชิงแดกดัน) เช่น สุดท้ายก็โดนทิ้ง ฮ่าๆๆๆ ฉันสมน้ำหน้า

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í       สามัคคี ร่วมมือร่วมใจกัน เช่น ก็ได้...ฉันจะช่วย ฉันสามัคคี

    Í      

    Í      

    Í      

    Í       สู้ยิบตา สู้ไม่ถอย เช่น ลองให้มันเข้ามาดิ กูสู้สุดฤทธิ์แน่!” เธอสู้ยิบตา

    Í      

    Í       เสนอหน้า แสดงตัวเข้าร่วมในกิจที่ตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง เช่น คุยอะไรกันเหรอ เล่าให้ฉันฟังบ้างสิ หล่อนเสนอหน้า

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í       เสียวสันหลัง หวาดกลัวขนลุกเหมือนมีอันตรายอยู่ข้างหลัง เช่น เฮ้ย! รีบๆ เดินหน่อยดิวะ ฉันได้ยินเสียงอะไรไม่รู้อยู่ข้างหลังพุ่มไม้!!!” ฉันเสียวสันหลัง

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í       หลงตัวเอง ฉันนี่สวยระเบิดระเบ้อ ฮิๆ ^o^” เธอหลงตัวเอง

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í      

    Í       เอาไม่อยู่ ควบคุมไม่ได้



    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×