ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Review Story วิจารณ์นิยายสไตล์ชิวๆ xxปิดจ้าxx

    ลำดับตอนที่ #10 : Review Story : 008 - พี่โบว์ [หลงรักสาวน้ำแข็ง] //รับแล้ว

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 107
      0
      21 ก.ค. 56

    สวัสดีค่ะเจ้าของนิยาย
    ฉันหญิงข้าวจาก Story  Review รับวิจารณ์นิยายนะคะ


    ชื่อนักวิจารณ์ :: หญิงข้าว

    ชื่อเรื่องนิยาย/ฟิคที่วิจารณ์ ::  หลงรักสาวน้ำแข็ง

    ชื่อผู้แต่ง/นามปากกา ::  โบว์/ Vitamilk 

    ภาษาที่ใช้ (12/20คะแนน) :: ในส่วนของตรงนี้ ข้าวเจ้าจะไม่เรื่องมากอะไรนะคะ ขอเป็นเพียงอ่านง่าย สบายตา เข้าใจทันที ไม่ต้องมานั่งกุมขมับปวดหัว ก็ให้แล้วแน่นอน 12 คะแนน ส่วนอีก 8 คะแนนที่เหลือนั้น ข้าวเจ้าจะขอให้ตามความเหมาะสมในการบรรยายนะคะ
    ตอนที่ 1 มีการบรรยายแบบ 2 ลักษณะคือบรรยายโดยบุรุษที่ 3 ประมาณหนึ่งบรรทัดกว่าๆ แล้วต่อมาก็ใช้บรรยายแบบบุรุษที่ 1 ซึ่งในส่วนตรงนี้ข้าวเจ้าคิดว่าการไม่เคาะแป้มพิมพ์ลงมาของคุณเพื่อแยกการ บรรยายทั้ง 2 ลักษณะนี้ทำให้มันไม่ค่อยสมูตเท่าไร แถมยังอ่านไม่ลื่นไหลด้วยค่ะ
    ใช้คำว่าคะ/ค่ะผิดนะคะ ซึ่งการใช้คำพวกนี้ก็สำคัญต่อการพิจารณาของสำนักพิมพ์เหมือนกัน แถมยังทำให้ผู้อ่านอ่านไม่ลื่นไหลด้วย ยังไงๆ ก็ขอให้ศึกษาการใช้ด้วยนะคะ
    คะแนนในส่วน 12 คะแนน ข้าวเจ้าขอให้ 7 คะแนนนะคะ
    ต่อไปมาตามล่าหา 8 คะแนนที่เหลือกันค่ะ
    ใน ความคิดของข้าวเจ้า ข้าวเจ้ามักให้คะแนนเต็มกับการบรรยายที่สนุก มีการเล่นคำ อ่านแล้วไม่มีเบื่อ หมายถึงไม่ธรรมดาเกินไปอะไรเทือกนี้
    นิยายเรื่องนี้ขาดคำเชื่อม คำที่ควรใส่ในบางประโยคนะคะ ยกตัวอย่าง
    โทรไปแตงกวา’ >>> ‘โทรไปหาแตงกวา
    การ บรรยายของคุณติดไปทางรวดเร็ว กระชับเกินไป จนก้าวข้ามความสำคัญของการบรรยายในแต่ละฉากไปอย่างน่าเสียดาย ทำให้อ่านแล้วไม่รู้สึกรู้สาอะไรไปกับเรื่อง อ่านก็ได้ ไม่อ่านก็ได้ เป็นแบบนี้น่ะค่ะ
    คะแนนในส่วนหลังนี้ ข้าวเจ้าขอให้ 5 คะแนนนะคะ

     


    เนื้อหา (14/20คะแนน) :: ในส่วนตรงนี้ ข้าวก็ไม่ได้เน้นอะไรมากมายเป็นพิเศษเหมือนกันค่ะ หมายความว่าแม้จะเป็นพล็อตธรรมดาๆ คุณก็ได้คะแนนแล้วแน่ๆ 10 คะแนน อีก 10 คะแนนที่เหลือข้าวขอให้ตามความเหมาะสมเช่นกัน
    คะแนนในส่วนแรก 10 คะแนน
    พล็อต เป็นพล็อตที่ค่อนข้างจำเจ ไม่แปลกใหม่เท่าไร เพราะเป็นแค่ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยและพระเอกก็จะทำให้นางเอกรักให้ได้ แต่อย่างที่บอกค่ะ ถึงพล็อตจะเป็นแบบไหน ข้าวเจ้าให้ไปก่อนเลย 10 คะแนน
    ในเมื่อได้ 10 คะแนนไปเรียบร้อยแล้ว ข้าวเจ้าขอบริหารอีก 10 คะแนนที่เหลือนะคะ
    จากตอนแรกที่ได้อ่าน ข้าวเจ้ารู้สึกว่ายังไม่ค่อยน่าติดตามเท่าไร เพราะมีแค่นางเอกคุยกับเพื่อนๆ เท่านั้นเอง
    เนื้อ เรื่องตอนแรๆ ไม่มีอะไรเลยนอกจากชีวิตของนางเอก การดำเนินเรื่องธรรมดามาก ราวกับเป็นแค่ไดอารี่ของตัวละคร ทำให้ไม่อยากติดตาม แม้จะดำเนินเรื่องมาถึงบทที่ 2 แล้ว ก็ยังไม่มีอะไรเกิดขึ้นให้น่าสนใจค่ะ
    พล็อต ไม่ค่อยแน่นเท่าไรค่ะ เพราะตัวละครบางตัวเหมือนจะไม่มีเหตุผล เนื้อเรื่องมันไม่ค่อยเป็นค่อยไปแบบที่ควรจะเป็น อยู่ๆ ก็มาเอง อยู่ๆ ก็ไปเอง ทำให้อ่านแล้วไม่สนุกเข้าไปใหญ่ แถมเนื้อเรื่องยังราบเรียบไม่มีอะไรน่าสนใจอีก
    คุณไม่ค่อยเกลี่ยความสำคัญให้กับตัวละครเท่าไร พออ่านๆ ไป บทนี้ ฉากนี้คนนี้กลับเด่น ทั้งๆ ที่อีกคนก็ควรจะเด่นไม่แพ้กัน
    10 คะแนนที่เหลือ ข้าวเจ้าขอให้ 4 คะแนนนะคะ

     


    คาแรกเตอร์ (16/20คะแนน) :: ส่วนตัวแล้วคนที่ข้าวเจ้าชอบมากๆ ก็คือ อชิค่ะ เพราะดูท่าว่าอชิจะเป็นตัวละครที่ค่อนข้างธรรมชาติในเมื่อไม่มีใครบนโลกนี้รัก แม้กระทั่งครอบครัว ก็ไม่แลปกที่เขาจะทำตัวเป็นที่รักของนางเอกให้ได้ รู้สึกว่าชอบกับคาแรกเตอร์นี้มากเลยค่ะ J
    ส่วนคนอื่นๆ เป็นธรรมชาติดีค่ะ เยี่ยมเลย แต่อยากให้ลงลึกถึงความคิดของตัวละครบ้างค่ะ ไม่ใช่ให้ตัวละครเอาแต่พูดกันอย่างเดียว

     


    การตกแต่งบทความ (20/20คะแนน) :: ตกแต่งเรียบง่าย น่ารัก สบายตา การตกแต่งที่ทำให้อ่านง่าย เลยทำให้อ่านต่อได้อย่างสบายๆ ไม่แปลกเลยที่จะได้เต็ม J

     


    ความน่าสนใจ (8/15คะแนน) :: อื้มเนื้อเรื่องมันไปอย่างที่ไม่ควรจะเป็นเท่าไร ทั้งๆ ที่พล็อตก็ออกจะน่าสนใจอยู่ อีกทั้งยังดำเนินเรื่องไม่ค่อยไปไหน ทำให้สารพัดจะงง อ่านมาหลายตอนแล้วก็ยังรู้สึกว่าเรื่องมันก็อยู่ที่เดิม หาได้ไปไหนไม่ ไร้เหตุการณ์น่าตื่นเต้น นางเอกก็ไปอยู่กับเพื่อนของเธอ พระเอกก็อยู่กับเพื่อนตัวเอง เลยทำให้รู้สึกว่าไม่อยากอ่านต่ออีกเพราะขี้เกียจรอว่าเมื่อไรเนื้อเรื่องจะ ดำเนินต่อสักที

     


    คะแนนพิเศษ (2/5คะแนน) :: คะแนนพิเศษนี่ข้าวเจ้าคิดว่าทางร้านเพิ่มหัวข้อนี้มาเพื่อให้ผู้วิจารณ์แสดงความเห็นค่ะ
    ส่วน ตัวแล้วข้าวเจ้าจะชอบนิยายที่มีความแปลกใหม่บ้าง มีเหตุการณ์น่าตื่นเต้น และแน่นอน ต้องเป๊ะเรื่องภาษา ภาษาต้องสละสลวย เรียงคำได้ดูดี อ่านแล้วเข้าใจค่ะ อีกทั้งตัวละครก็ต้องมีความสมเหตุสมผลหน่อย บวกกับพล็อตที่วางไว้อย่างแน่นนหนา ซึ่งในส่วนนี้คุณทำได้ไม่ค่อยตรงใจข้าวเจ้าสักเท่าไร แต่ก็อย่างว่าล่ะนะคะ ในหัวข้อนี้เป็นพื้นที่สำหรับผู้วิจารณ์เท่านั้น คุณจึงไม่มีความจำเป็นเลยสักนิดที่จะต้องเห็นหัวข้อนี้เป็นจุดศูนย์กลาง นิยายคุณ
    ข้าวเจ้าขอจบการวิจารณ์ไว้แค่นี้นะคะ
    ก่อน ไปขอบอกอย่างเดียวว่าเมื่ออ่านคำวิจารณ์จบแล้ว คุณต้องวิเคราะห์ว่าควรจะทำอย่างไรกับคำวิจารณ์นี้ดี จะสนใจ หรือจะขอปล่อยทิ้ง ซึ่งไม่ว่าคุณจะทำอะไร ข้าวเจ้าไม่มีสิทธิ์ก้าวก่ายอยู่แล้ว โปรดจำไว้อย่างเดียวว่านี่คือนิยายของคุณ คุณจะเปลี่ยนแปลง เชือดเฉือน เติมแต่งอะไรก็แล้วแต่คุณเพียงผู้เดียวนะคะ ข้าวเจ้าไม่ว่าอะไรสักนิดหากคุณเลือกจะเมินเฉยต่อคำวิจารณ์ของข้าวเจ้า สุดท้ายนี้ข้าวเจ้าขอบอกคำเดียวว่าตั้งใจเขียนต่อไปด้วยหัวใจรักในนิยายของคุณนะคะ เป็นกำลังใจให้เสมอ
    สุดท้ายเรามารวมคะแนนกันค่ะ
    รวมคะแนน 100 คะแนน :: 72/100


     

    .............................................
    ก้อปไปวางให้หมด จัดชิดซ้ายน่ะค่ะ
    ห้ามนำภาพหรือแบบฟอมร์ไปใช้ที่อื่นหรือเซฟ ^^


    ชื่ออะไรค่ะ ::
    นามปากกาอะไรหรอ ::
    ชื่อเรื่อง ::
    นักวิจารณ์คนไหนค่ะ ::
    พอใจกับคำวิจารณ์มั้ย ::
    +โหวต//แปะแบรนเนอร์ด้วยน่ะค่ะ ::
    แล้วมาใช้บริการอีกน้า ::

     

    ©
    Tenpoints !
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×