ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    SM Sweet Review รับวิจารณ์นิยาย

    ลำดับตอนที่ #30 : Send: The Prince(ss) คู่อลวน คนกับมังกร (M)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 83
      1
      25 พ.ย. 58


    นักวิจารณ์ M

    สวัสดีค่ะคุณแป้ง เอ็มต้องขอโทษจริงๆที่ส่งงานช้าเพราะเกิดปัญหานิดหน่อย แต่จะพยายามวิจารณ์งานให้ละเอียดที่สุด ก่อนอื่นบอกเลยว่าตื่นเต้นมากๆที่ได้วิจารณ์นิยายเรื่องนี้เพราะดูวิวแล้วแอบมีหวั่นเล็กน้อย 555 อาจจะวิจารณ์ตรงไหนผิดพลาดไปต้องขอโทษด้วยนะคะ เพราะว่าแนวๆนี้อาจจะไม่คุ้นชินเท่าไหร่จากที่วิจารณ์มา ยังไงคุณแป้งก็พิจารณาไปปรับใช้บางส่วนแล้วกันเนอะ

    #ขอโทษที่ส่งงานช้าอีกรอบจริงๆค่ะ

     

    ชื่อเรื่อง (8/10)

    The Prince(ss) คู่อลวน คนกับมังกร รู้สึกบอกถึงแนวเนื้อเรื่องได้เลยค่ะว่ามันเกี่ยวกับอะไรบ้าง แต่ในส่วนของภาษาไทยคิดว่ามันยังไม่ค่อยคล้องกันเท่าไหร่ตอนออกเสียงยังคงแปลกๆอยู่นิดนึงนะคะ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไรเนอะ

     

    การตกแต่งบทความ (4/5)

    การตกแต่งบทความโอเคเลยทีเดียวค่ะ แต่ส่วนที่หักไปอยากให้จัดแบนเนอร์เป็นระเบียบกว่านี้นิดนึงอาจจะใส่โค้ดกล่องเข้าไปก็ได้ค่ะ มันก็เป็นส่วนเล็กๆเท่านั้นเนอะ ถ้ามีโปสหรือรูปภาพประกอบมาใส่จะโอเคเลยทีเดียวค่ะ ตอนนี้ยังดูโล่งไปนิดหน่อยแต่ก็สบายตาดีนะ

     

    บทบรรยาย (19/20)

    การเปิดเรื่องในบทนำ ถือว่าไรท์ทำได้ดีมากๆ อ่านเพลิน แต่อาจจะรวบรัดในบางส่วน เช่น ตอนที่ตัวละครสนทนากันซึ่งคนอ่านนั้นอาจจะไม่เข้าใจน้ำเสียงหรือวิธีการพูดนั้นๆในบางครั้ง ยกตัวอย่าง

    ก็ได้ๆ พ่อจะหยุดเล่านิทาน...บลาๆ

    ก็บอกว่าไม่ไง ลูกยังเด็กอยู่เลย...บลาๆ

    ยิ่งเด็กต้องยิ่งมีคนดูแล

    งั้นลูกโตแล้ว ลูกจึงตัดสินใจอะไรด้วยตัวเองได้

    สังเกตช่วงแถวๆนี้ไม่ค่อยมีคำบรรยายเท่าไหร่ แต่จากที่เอ็มอ่านนั้นไม่ได้งงว่าใครเป็นคนพูดนะคะซึ่งถือว่าโอเคเลยทีเดียวแค่อยากให้เสริมไปนิดๆหน่อยๆเท่านั้นค่ะ

     

    บทที่1 จริงๆมันไม่ใช่จุดใหญ่อะไรมากเพียงเอ็มคิดว่าน่าจะลองใช้คำอื่นแทนได้ ยกตัวอย่างนะคะ

    โลกนี้แบ่งออกเป็นห้าทวีป และทวีปที่มีอำนาจมากที่สุดคือทวีปที่ห้าที่มีราชา ‘XXX’ ปกครองอยู่ เหล่าประชาชนอยู่อย่างเป็นสุข

    จากข้างบนมันมีคำซ้ำค่อนข้างเยอะค่ะ อันนี้อาจจะเพราะไรท์ตั้งใจหรือเปล่าเอ็มไม่รู้นะแต่ส่วนที่เน้นเป็นสีแดงคืออยากให้ลองใช้คำอื่นดูค่ะ อาจจะเป็นคำว่า โดย หรือคำอื่นเพื่อเลี่ยงคำซ้ำมันจะได้ลดๆลงเนอะ

    ต่อมาคือ บรรยากาศในห้องเหมือนกดดันขึ้น>>เอ็มคิดว่าตรงนี้มันออกจะขาดๆอะไรไปสักหน่อยค่ะอาจจะเพราะมันไม่ค่อยสวยในความรู้สึกเอ็มนะ อาจจะลองเปลี่ยนเป็น

    บรรยากาศภายในห้องเงียบสงัดจนเหลือเพียงความรู้สึกกดดันที่เกิดจากสีหน้าของไอนาร์...

    อันนี้เอ็มก็ลองแถไปค่ะคุณแป้งลองปรับเปลี่ยนเอาเนอะ

    อีกส่วน รู้สึกขลังจนขนลุกทีเดียว>> น่าจะ ขนลุกเลยทีเดียว (เพื่อประโยคจะได้สมบูรณ์ขึ้นค่ะ)

    ช่วงท้ายๆ มีเพียงตรงด้านจับเท่านั้นที่มีลวดลายสีทองสลับไปมา และตรงด้านจับมีเกลียวหมุนคล้ายกับรูปหัวมังกร

    ถ้าเข้าใจไม่ผิดด้านจับที่ว่าคืออันเดียวกันใช่มั้ยคะ เอ็มคิดว่าอธิบายต่อได้เลยค่ะว่ามีรูปหัวมังกรไม่ต้องอธิบายอีกทีเพราะเกริ่นไปก่อนแล้วเนอะ กรณีเลี่ยงคำซ้ำและไม่อยากให้ภาษาเวิ่นค่ะ จะเปลี่ยนไม่เปลี่ยนก็ได้

    คำผิดไม่เจอจ้า

     

    บทที่2

    บรรยายไม่ติดขัดอะไรค่ะ

    คำผิด

    คนที่ตังสูงกว่า>> คนที่ตัวสูง รึเปล่าคะ

     

    บทที่3

    “…รู้เพียงแต่ว่าตกที่นั่งลำบากพร้อมกันจึงจ้องช่วยมาตามจิตสำนึก>> จึงต้อง รึเปล่าค่ะ

    ช่วงท้ายๆของบทที่3 ตอนตัดไปหุบเขาอัคคีจะมีประโยคนึงว่า

    แต่ทั้งสองอยู่ดีว่าตอนนี้ท่านรูฟาสกำลังโกรธจัด >> รู้ดี

     

    บทที่4

    คำผิดไม่เห็นค่ะ

     

    บทที่5

    คำผิดไม่เห็นนะคะ

     

    บทที่6

    จับปลาสองมือระวังหลุดมือนะคุลตบไหล่ไอนาร์สองสามที เป็นผู้ชายควรรักเดียวใจเดียวนะ…”>> เอ็มคิดว่าน่าจะลงท้ายประโยคเป็นคำอื่นอ่ะคะ เพื่อเลี่ยงคำซ้ำแล้วประโยคน่าจะโอเคขึ้น

     

    บทที่7

    คำผิดไม่เห็นค่า

     

    ขอสรุปภาพรวมเลยนะคะถือว่าคุณแป้งบรรยายดีมากและภาษาที่ใช้ไม่ได้ยากหรืออะไร อ่านแล้วรู้สึกเข้าใจทันทีและขอชื่นชมว่าคำผิดนี่น้อยมากๆ เอ็มอาจจะชี้บางจุดให้ไม่ชัดเจนหรือยังไงต้องขออภัยจริงๆเพราะจากที่อ่านส่วนมากไม่พบจุดที่ติดขัดอะไรค่ะ หรือถ้าอยากให้เอ็มลงดีเทลบทไหนก็บอกกันได้ค่ะ เพราะแอบรู้สึกผิดที่ส่งงานช้าแต่อาจจะวิจารณ์งานไม่ได้มากยังไงก็คอมเม้นท์บอกกันได้เนอะ


     โครงเรื่อง/ความน่าสนใจ (18/20)

    สารภาพตรงๆว่าเอ็มค่อนข้างจะอ่านแนวแฟนาซีน้อยค่ะ เลยจะไม่เปรียบเทียบกับใครทั้งนั้นหรืออาจจะมีคนเขียนแนวนี้รึเปล่าเอ็มไม่รู้นะ แต่ส่วนตัวชอบมากค่ะมันดูดึงดูดมากในแต่บทอารมณ์แบบจะถึงเป้าหมายแล้วแต่มีอุปสรรคขวางจนทำให้เกิดเรื่องที่แอบมีฮาบ้าง มีปมบ้างปะปนกันไป


    ตัวละคร (19.5/20)

    ตัวละครชัดทุกคนเลยค่ะแต่แอบติดใจตรงที่เฟียเมตต้าบอกประมาณว่าชอบรามีร่าตอนอยู่บนหลังนาง เอาจริงๆแอบหลุดเร็วเหมือนกันแฮะ 555  แต่ถือว่ามันพอยิ้มกรุ้มกริ้มได้ค่ะ แค่คิดว่าคาแรคเตอร์อาจจะไม่น่าหลุดมาง่ายๆ ส่วนคนอื่นถือว่าดีมากๆโดยเฉพาะไอนาร์รู้สึกไรท์วางคาแรคเตอร์ชัดเจนพอสมควร ตอนแรกมีแอบงงๆกับตัวละครคุลแต่ก็ต้องลุ้นกันอีกทีว่าเป็นไงมาไง ไม่รู้จะติอะไรเพราะคุณแป้งบรรยายมุมมองที่3 เลยไม่ต้องห่วงเวลาการบรรยายอะไรด้วยรึเปล่าซึ่งมันดีตรงที่แยกคำพูดไม่ให้เหมือนกันได้อ่ะคะ ส่วนบทสนทนาของตัวละครถือว่าทำได้ดีค่ะ

     

    การดำเนินเรื่อง (18.5/20)

    ขอชื่นชมคุณแป้งมากค่ะในส่วนของการดำเนินเรื่อง เพราะจากที่เอ็มอ่านเนื้อเรื่องมันไปเรื่อยๆ เพลินๆคิดว่ามันตรงตามจุดประสงค์ตามที่ไรท์ตั้งไว้เลยค่ะว่าเป็นพวกเสริมมุกตลก อ่านคลายเครียด แต่อาจจะมีบางส่วนที่เอ็มอยากเสนอแนะนิดหน่อยตามความเห็น อย่างเช่นในบทที่3 ตอนที่ตัดฉากไปที่หุบเขาอัคคี เอ็มคิดว่าส่วนนี้มันอาจจะเกี่ยวกับหัวข้อในการบรรยายด้วยค่ะ น่าจะบรรยายให้มากกว่านี้นิดนึงเอ็มอ่านแล้วรู้สึกเรื่องมันควรจะสโลว์แล้วก็โฟกัสตรงนี้นิดนึงเพราะไหนๆมังกรก็ออกมาแล้วก็ก่อนจะหายกลับเข้าไปอีกที มันน่าจะเป็นจุดที่ดึงอารมณ์เลยทีเดียว หรือเพราะว่าเป็นการตัดจบเพื่อไปลุ้นต่อรึเปล่าค่ะอันนี้เอ็มไม่แน่ใจนะ แต่ถือว่าโอเคค่ะมันเป็นส่วนย่อยที่อยากให้เราเสริมไปเท่านั้น

     

    ความประทับใจจากนักวิจารณ์ (4/5)
    รู้สึกสนุกพร้อมกับผจญภัยไปพร้อมๆกันเลยค่ะ อ่านแล้วคลายเครียดได้ดีเลยทีเดียวแถมยังมีปมให้ลุ้นด้วยนะ

    รวมคะแนน (91/100)





    ชื่อ :
    ชื่อเรื่องพร้อมลิ้งค์ :
    รู้สึกยังไงเมื่อเห็นผลการวิจารณ์ :
    ให้เครดิตและกดโหวตให้หน่อยน้า :
    มีไรอยากพูดเพิ่มเติมไหมเอ่ย :


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×