ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    SM Sweet Review รับวิจารณ์นิยาย

    ลำดับตอนที่ #48 : Send: 9 Gunders พี่น้องทั้งเก้าแห่งตระกูลกันเดอร์ส (N)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 76
      1
      6 มี.ค. 59

    ขออภัยที่งานมันล่าช้ามากๆๆๆๆ เลยนะคะ เพราะเราอยู่ในช่วงใกล้จบน่ะค่ะเลยยุ่งๆ ต้องจัดการงานค้างให้เสร็จเดี๋ยวไม่จบ แฮะๆ ทั้งนี้การวิจารณ์ของNเป็นแค่เพียงมุมมองหนึ่งของNเท่านั้นนะคะ มันอาจไม่ใช่การวิจารณ์ที่ยาวมากเพราะงานเขียนของคุณนิลเรียกได้ว่าผ่านการกรองแล้วกรองอีก แต่หวังว่าบทความต่อไปนี้จะเป็นประโยชน์ต่อคุณนิลไม่มากก็น้อยนะคะ

     

    ชื่อเรื่อง (7/10)

    9 Gunders พี่น้องทั้งเก้าแห่งตระกูลกันเดอร์ส เป็นชื่อเรื่องที่อ่านปับก็รู้เลยว่าเป็นเรื่องราวของพี่น้องเก้าคนซึ่งมุมหนึ่งมันก็เหมาะเป็นชื่อเรื่องดีนะคะ แต่ว่ายังไม่ดึงดูดคนอ่านเลย ประมาณว่า ‘9 พี่น้องแล้วยังไงล่ะ? อะไรที่ส่วนที่น่าสนใจเหรอ?’ น่าจะดึงเอาจุดเด่นของเรื่องขึ้นมาตั้งหรือไม่ก็เอาชื่อของตัวเอกเรื่องขึ้นมาพร้อมกับคำนิยามของเรื่องนี้ก็ได้ เช่น [9 Gunders (บลาๆๆ)] แต่ว่ามันก็เป็นเพียงข้อเสนอแนะของเราเท่านั้นนะคะ คุณนิลไม่จำเป็นต้องเชื่อก็ได้(ยังไงเราก็ไม่ใช่มืออาชีพน่ะค่ะ) อีกอย่างเราว่าชื่อเรื่องเนี่ยถ้าคุณนิลชอบแบบนี้ก็ไม่ต้องเปลี่ยนหรอกค่ะ(เอิ่ม...ไม่รู้ว่าจะคุณนิลจะคิดว่าเราประชดไหม? แต่เราไม่ได้ประชดนะคะ อันนี้พูดจริงๆ เลย)

     

    การตกแต่งบทความ (2/5)

    การตกแต่งเรื่องนี้ถือว่าเป็นการตกแต่งแบบธีมธรรมชาติเนอะ เรียกว่าสวยแบบเรียบๆ แต่มีเสน่ห์ในตัวมันเอง(?) แต่ว่าในหน้านี้คุณนิลน่าจะใส่การแนะนำเรื่องแบบย่อๆ หรือเรียกว่าคำโปรยลงไปด้วยนะคะ เผื่อนักอ่านคลิกมาสนใจเรื่องนนี้แต่ยังไม่มั่นใจ อยากรู้เรื่องราวคร่าวๆ ของเรื่องนี้ก่อนเพราะขี้เกียจอ่านฉบับเต็ม แต่พอมันไม่มีโอกาสที่เขาจะกดออกจะมีสูงขึ้นนะคะ เพราะถ้าเราเจอแบบนี้เราจะเปิดไปดูบทแรกแบบผ่านๆ คือผ่านนี่ผ่านจริงๆ นะคะ และถ้าบทแรกยังดึงความสนใจของเราไม่ได้ เราก็คงกดออกน่ะค่ะ แต่ไม่ได้หมายความว่าเรื่องนั้นจะไม่สนุกหรอกนะคะ เรื่องนั้นอาจจะสนุกก็ได้เพียงแต่เราอาจจะยังไม่สามารถจับประเด็นของเรื่องได้ในบทแรกเท่านั้นเอง

     

    การบรรยาย (20/20)

    คุณนิลบรรยายได้ดีมากๆ มันให้ความรู้สึกเหมือนอ่านหนังสือนอกเวลาที่จำกัดว่าต้องเป็นวรรณกรรมที่มีข้อคิดและถูกยกย่องขึ้นมาอะไรเทือกๆ นั้น จะว่าไงดีล่ะ...คือเป็นเรื่องที่อ่านได้เรื่อยๆ น่ะค่ะ แต่พออ่านไปเรื่อยๆ บางทีก็รู้สึกเหมือนจะหลับเพราะสับสน+จำชื่อตัวละครไม่ค่อยได้ แต่เราชอบการบรรยายของคุณนิลนะคะ มันได้กลิ่นอายและบรรยากาศเหมือนจะสามารถจับต้องโลกในงานเขียนของคุณนิลได้เลยค่ะ ยิ่งอ่านบรรยากาศก็ยิ่งชัดเจนขึ้น เรียกได้ว่าอ่านไปเห็นภาพไปแบบไม่ขาดช่วงเลยทีเดียว เหมือนเรากำลังนั่งดูการณ์ตูนเรื่องยาวมากกว่าอ่านนิยายอีก และสำเนาการเขียนก็ให้ความรู้สึกเหมือนนิยายแปลเลยค่ะ มันดูเรียบง่ายไม่หวือหวาอ่านแล้วรู้สึกสบายสมองเพราะคุณนิลไม่ได้เขียนเร่งเร่าในส่วนไหนเลย ออกจะเป็นการให้เหตุการณ์ค่อยๆ ไหลไปเรื่อยๆ มากกว่า ซึ่งนั่นเป็นข้อดี แต่ในฉากตื่นตกใจในบทที่ 3 ที่มีมือสังหารลอบเข้าจู่โจมพวกพี่น้องกันเดอร์สกลับไม่ได้ความรู้สึกระทึกเท่าที่ควร มันยังให้ความรู้สึกเหมือนสายน้ำที่ไหลไปช้าๆ เช่นเดียวกับตอนแรกๆ ทว่าฉากนี้เป็นฉากที่มีคลื่นใต้น้ำเข้ามาร่วมด้วยเท่านั้นเอง ส่วนฉากที่เราชอบที่สุดเห็นคงเป็นฉากจูบของมิชและอาล่งแหละค่ะ อนึ่งว่าเราเป็นสายนี้ ฮ่าๆๆ ฉากนี้ทำให้เราเลือดลมสูบฉีดดีกว่าฉากต่อสู้อีกค่ะ ฮ่าๆๆ อ่าใช่! พอเราอ่านถึงตอนที่ 6 พวกพี่น้องกันเดอร์สพากันหลับไปใช่ไหมคะ สารภาพว่าตอนนั้นเราก็ถึงกับวูบตามไปด้วยจากอาการอินจัดหรือง่วงนอนก็ไม่รู้

    อ่า...ไม่มีอะไรจะเขียนบอกแล้วค่ะ ถามสงสัยว่าทำไมเราไม่วิจารณ์ของคุณนิลแบบเป็นตอนๆ ไปเลยเหมือนคนอื่น ก็เพราะงานเขียนที่เราจะขอวิจารณ์เป็นบทๆ ไปแบบนั้นเป็นส่วนที่เราเห็นว่ามีจุดที่เราขัดตาเยอะ แล้วอยากจะบอกให้ผู้เขียนรู้แบบละเอียดๆ เขาจะได้สามารถทำไปพิจราณาต่อไปได้ ทว่าสำหรับงานเขียนของคุณนิลแล้วทำไหลลื่นมาก คำผิดก็ไม่เจอ ไม่มีจุดไหนที่ทำให้รู้สึกว่าเนื้อเรื่องมันสะดุดเหมือนกับดูวีดีโออยู่แล้วแผ่นมันกระตุกเลย ทำให้เราไม่สามารถเขียนชี้ออกมาเป็นข้อๆ ให้คุณนิลได้เห็น ต้องขออภัยด้วย

     

    โครงเรื่อง/ความน่าสนใจ (15/20)

    โครงเนื้อนี้จัดว่าดีค่ะ ยิ่งคุณนิลได้ค่อยๆ ปล่อยปมออกมาในแต่ละตอนยิ่งทำให้เนื้อเรื่องดูมีเสน่ห์ ไม่ลึกลับเกินไปจนน่าปวดหัว ไม่เปิดเผยเกินไปจนเดาได้หมด ในส่วนของความน่าสนใจจากมุมมองของนักอ่านที่กดเข้ามาดูในครั้งแรกแล้ว ต้องขอบอกตรงๆ ว่าความน่าสนใจมันน้อยค่ะ ด้วยเพราะรูปประจำนิยายหรือกระทั่งคำโปรยที่ไม่ค่อยจะดึงดูดนักอ่านเท่าไรเลยอย่างที่บอกไปแล้วในข้างต้น อีกอย่างหนึ่งคือช่วงเวลาในการอัพ เราคิดว่ามันทิ้งระยะห่างกันจนเกินไปทำให้เรื่องนี้ไม่ค่อยจะได้ออกมาให้เห็นในหน้าอัพเดทเลย นั้นส่งผลให้นิยายของคุณนิลยิ่งมีคนอ่านน้อยลงไปอีก เพราะนิยายในเด็กดีมีเป็นพันการจะดันให้นิยายของเราได้ออกมาสู่สายตาคนอ่านก็มีเพียงการอัพหรือการโฆษณาด้วยตัวคนเขียนเองเท่านั้น

    แต่เราชอบเนื้อเรื่องของคุณนิลนะคะ อย่างที่บอกไปมันได้บรรยากาศดีมากๆ อ่านแล้วรู้สึกสงบ สบายใจมากค่ะ

     

    ตัวละคร (17/20)

    จากที่ได้อ่านไปแล้วเราก็ได้รู้ว่ารฉัตรเป็นโลลิแน่เลย ชอบเด็ก ฮ่าๆๆ แล้วมิชเนี่ยเป็นเคะใช่ไหมคะ บอกเราที >///<~ ส่วนตัวเอกของเรื่องอย่างแอรี่เนี่ยจะบอกว่น่ารักแบบเด็กๆ ดีก็คงได้ แต่ยังไม่มีนิสัยเฉพาะตัวอย่างโดดเด่น เราคิดว่าหากคุณนิลจะให้แอรี่เป็นตัวเอกแล้วก็น่าจะให้แอรี่มีนิสัยที่น่าจดจำมากว่านี้นะคะ(ลักษณะหรือบุคคลิกเฉพาะตัว) เพราะจากที่เราอ่านแล้วความชอบของเราได้เทไปให้มิชหมดแล้วค่ะ ฮ่าๆๆๆ (มันคือความลำเอียงของเราเอง)

     

    การดำเนินเรื่อง (20/20)

    เราชอบการดำเนินเรื่องของคุณนิลนะ มันไม่มีการเร่งจังหวะจนเร็วไปเป็นธรรมชาติมากๆ โดยส่วนตัวแล้วชอบการดำเนินเรื่องแบบนี้มากเลย เป็นเหมือนสายน้ำเย็นๆ ที่แลดูสงบนิ่งทั้งที่จริงแล้วมันแอบซ่อนคลื่นลูกใหญ่ไว้อยู่

     

    ความประทับใจของนักวิจารณ์ (4/5)  

    เราประทับใจในสำนวนการเขียน วิธีการบอกเล่า และตัวละครของคุณนิลมากเลยค่ะ มันทำให้เรารู้สึกถึงโลกที่คุณนิลสร้างขึ้นชัดเจนมาก ถ้าคุณนิลปรับวีธีการนำเสนอนิยายเพื่อออกสู่สายตานักอ่านแล้วจะต้องมีคนติดตามมากกว่านี้แน่นอนค่ะ

     

    คะแนนรวม (85/100)

    เห็นคะแนนรวมแล้วรู้สึกเป็นยังไงบ้างคะ ถ้าเราเข้าใจตรงไหนผิดไปก็ต้องขออภัยด้วยค่ะ เราเพียงแค่แสดงความคิดเห็นในส่วนของนักอ่านคนหนึ่งเท่านั้น หวังว่าความคิดเห็นจากเราจะสามารถตอบปัญหาภายในใจของคุณนิลได้ไม่มากก็น้อยนะคะ ขอบคุณคุณนิลมากๆ ที่อุตส่าห์รอและไว้ใจให้เราได้เป็นคนวิจารณ์




    ชื่อ :
    ชื่อเรื่องพร้อมลิ้งค์ :

    รู้สึกยังไงเมื่อเห็นผลการวิจารณ์ :
    ให้เครดิตและกดโหวตให้หน่อยน้า :
    มีไรอยากพูดเพิ่มเติมไหมเอ่ย :


    อย่าลืมแปะเครดิตด้วยนะคะ

    ----------------------------------------------------

    ©
    t
    h
    e
    m
    y
    b
    u
    t
    t
    e
    r
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×