ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    SM Sweet Review รับวิจารณ์นิยาย

    ลำดับตอนที่ #60 : Send: พันธนาการรักร้ายละลายใจยัยเย็นชา (B)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 80
      1
      9 พ.ค. 59

    © themy butter

    นักวิจารณ์ B

    เรื่อง พันธนาการรักร้ายละลายใจยัยเย็นชา

    ผู้แต่ง Miss espresso2

    ก่อนอื่น ขออภัยที่ดองอลังการนานขนาดนี้ค่ะ //กราบ
    คือีปัญหาขัดข้องนิดหน่อยทั้งคอมทั้งไปต่างจังหวัด เรื่องเรียนนู่นนี่นั่นเลยทำให้ล่าช้าไปโข ไม่รู้จะชดเชยยังไงเหมือนกันได้แต่ทำบทวิจารณ์ให้ดีที่สุดล่ะนะคะ สู้ค่ะ
    เอ่าล่ะ มาเริ่มกันเลยดีกว่าเนอะ
     
     
    ชื่อเรื่อง (6.5/10)

    สำหรับเรามันไม่น่าดึงดูดค่ะ เป็นชื่อแนวที่เห็นได้ทั่วไปมากๆแบบมากๆ คือดาษพอสมควร แต่ว่าก็เป็นธรรมดาของชื่อนิยายรักแหละนะคะ ที่ชื่อเรื่องมันแหวกอะไรไม่ได้เยอะหรอก ก็พอเข้าใจได้ แต่มีส่วนที่รู้สึกขัดๆนิดหน่อยคือ ชื่อเรื่องไม่สัมพันธ์กับเนื้อหาค่ะ ที่ว่าไม่สัมพันธ์ในที่นี้คือ ชื่อ “พันธนาการรักละลายใจยัยเย็นชา” นางเอกไม่เห็นจะเย็นชาตรงไหนคือเอะใจตั้งแต่แนะนำตัวละครคร่าวๆที่หน้านิยายแล้วว่านางเอกใสใสว่าเออ แล้วชื่อเรื่องบอกเย็นชา แล้วพอเข้าไปอ่านเนื้อหาทั้งหมด10ตอน ก็ยังคงไม่เห็นว่านางเอกจะเย็นชาตรงไหน ใสน่ะก็ใช่ แต่ที่ไม่พูดไม่ได้แปลว่าเย็นชานี่คะ ในเรื่องบอกแค่ว่าพี่ม่าหู้ดกับคนแปลกหน้า แค่นั้น เลยจะขอหักคะแนนซักหน่อยด้วยเหตุผลที่ว่าไปข้างต้นเนอะ
     
    การตกแต่งบทความ (2/5)

    ไม่มีการตกแต่งบทความด้วยธีมใดๆนะคะ
     มีแค่โปสเตอร์ของนิยายแล้วก็เขียนอธิบายลักษณะนิยายคร่าวๆกับเนื้อเรื่องย่อ ความจริง เราว่าในส่วนของเรื่องย่อควรเอาไปใส่ไว้ในคำโปรยจะดีกว่านะคะ เพราะการทู้อ่านจะคลิกเข้ามาอ่านก็ดูจากชื่อเรื่องกับคำโปรยก่อนเนอะ พอคำโปรยที่ระบุอะไรไม่ได้มากก็อาจะไม่ดึงดูดความสนใจของนักอ่านมากพอนะคะ
    แล้วก็จะขอพูดในส่วนของตอนแรกรวมไปกับส่วนตกแต่งบทความด้วยนิดหน่อยหรือก็คือตรงคู่มือการอ่านนะคะ เราว่าควรเอามาใส่ไว้ที่หน้าแรกไปเลยจะสะดวกกับผู้อ่านมากกว่า ค่ะ ก็มีเท่านี้ จะหักในส่วนของการตกแต่งบทความที่ไม่ดึวดูดเท่าไหร่แล้วก้อื่นๆที่กล่าวไปนะคะ
     
    บทบรรยาย (17/20)

    ค่อนข้างทำได้ดีในส่วนนี้ค่ะ บทบรรยายไหบบื่นดี มีติดบ้างบางคำพวกการคำเยอะเกิน หรือว่าเรียงคำผิด แล้วก็พวกการจัดวางประโยค นิดเดียวค่ะ คุณMissespresso2 ค่อนข้างคอมพลีทเลยนะคะ เป็นภาษาที่เหมาะกับอารมณ์ของนิยายรักวัยรุ่นดีค่ะ
    เดี๋ยวเราจะแจกแจงส่วนที่เราคิดว่าต้องแก้ไขเป็นบางตอนอย่างคร่าวๆนะคะ
     
    ตอนที่00 บทนำ
    ภายในห้องคอนโด ห้องหรือคอนโดก็ว่าไปค่ะ เอกคำนึงเนอะ
    ผิดกับบรรยากาศข้างนอกไปโดยสิ้นเชิง ตัดไปออกค่ะ
    เป็นเวลานานแล้วที่ผมไม่คุ้น...จ้าแบบนี้ซักเท่าไหร่ > เราว่าตัดเป็นเวลานานแล้วหรือซักเท่าไหร่ออกก็จะดีค่ะ คือตรงการสื่อความหมายมันก็ใช้ได้แหละค่ะว่าไม่ค่อยคุ้นมานานแล้ว แต่ลองอ่านดูใหม่นะคะ ออกเสียงด้วยก็ได้เพื่อความชัดเจน มันจะแปลกๆอะค่ะ ไม่รู้จะอธิบายยังไงดี แต่ถ้ายังอยากจะคงความหายประโยคนี้ไว้ก็ลองเปลี่ยนคำนะคะ เช่น

    นานแล้วที่ตาของผมไม่ได้รับแสงจ้าแบบนี้ เลยไม่ค่อยชินเท่าไหร่ 
    ประมาณนี้ค่ะ ประโยคเปลี่ยนค่อนข้างเยอะแต่ความหมายคงเดิมเนอะ
    แต่ตอนนี้... > เราว่ารวมกับบรรทัดที่บอกว่าบ้าไปเรียนอเมริกาไปเลยดีกว่าค่ะ ไม่ใช่จุดที่ต้องทิ้งเสียงเวลาอ่านให้ตื่นต้นหรือมีอารมณ์ตามอะไร ก็แค่ประโยคบอกเล่าเฉยๆ
    และในเช้าวันนี้...เหมือนกับตรงแต่ตอนนี้เลยค่ะ
    แต่ว่ามือที่ถือโทรศัพท์...ตัดแต่ว่าอกก้ได้ค่ะ ไม่มีอะไรให้ขัดแย้ง ไม่ต้องมีนะคะ
     
    ตอนที่ 01
    ราวกับมีเครื่องคอขาดบาดตายเกิดขึ้น (จริง) >ไม่ต้องวงเล็บค่ะ จริง ต่อไปเลยหรือจะ จริงๆ ก็ได้
    มีหวัง...>ไม่ต้องจุดแล้วก็ดึงบรรทัดข้างล่างขึ้นมาต่อเลยค่ะ ถ้าอ่านแค่มี มีหวัง... มันจะเหมือนผู้พูดกำลังคิดอะไรอยู่ในใจคนเดียว แต่นี่ประโยคถัดมาก้บอกอยู่แล้วว่าคิดอะไร ก็ไม่ต้องแยกบรรทัดแล้วก็ไม่ต้องจุดก็ได้ค่ะ
     
    ในส่วนของตอนอื่นๆก็จะมีจุดที่ต้องแก้คล้ายๆกันนี่คือ จุดจุดจุด(...)แล้วเว้นบรรทัดพร่ำเพรื่อเยอะเกินไปนะคะ แล้วก็คำในวงเล็บที่ไม่ต้องอยู่ในวงลเบจะอ่านลื่นกว่า นอกนั้นก็ไม่มีปัญหาอะไรค่ะ เป็นภาษาที่เหมาะกับแนวของนิยายอยู่แล้วและอ่านค่อนข้างลื่นถ้าแก้ตรงจุดที่เราบอกและยกตัวอย่างไปได้ก็ถือว่าโอเคแล้วค่ะ
     
    โครงเรื่อง / ความน่าสนใจ (13/20)
    เรื่องนี้มีปมอยู่บ้างก็คือ ทำไมนางเอกและพี่ต้องหนีออกจากบ้านซึ่งดูเหมือนจะเฉลยไปแล้วในตอนพิเศษนะคะ กับเรื่องของคนที่ประเอกแอบชอบซึ่งก็ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยแกไปแล้ว ที่เหลือก็คือการพัฒนาด้านความรักของคู่พระนาง แต่สิ่งที่ติดใจเราคือ นางเอกเรื่องนี้เด็กไปค่ะ มันข้ามรุ่นเกินไปที่จะมารักกับคนอายุ23ซึ่งถือว่าเป็นผู้ใหญ่แล้วได้ ถึงจะบอกว่าก็มีนิยายหลายเรื่องที่คู่พระนางอายุห่างกันเกือบรอบ แต่ว่าในอายุนั้นๆ ทั้งคู่ต่างมีวุฒิภาวะที่มากพอที่จะรู้สึกถึงความรักที่เท่ากันแล้วค่ะ พูดง่ายๆก็คือเด็กมักจะคิดน้อยและตื้นกว่าผู้ใหญ่นะคะ ทำให้เหตุผลในการจะทำอะไรซักอย่างมันมีน้ำหนักไม่เท่ากัน หรือว่าผู้เขียนจะเอาตรงนี้มาเล่นเราก็ไม่รู้เหมือนกัน ต้องรอดูต่อไปเนอะ
    มีอีกส่วนที่จะพูดคือ เรื่องที่โรงเรียนสายอาชีพที่นางเอกเรียนอยู่นี่มันมีระบบการเรียกเรดควีน เจ้าหญิงอะไรด้วยเนอะ เรารู้สึกว่านั่นมันทำให้ขัดแย้งกับอารมณ์ของเรื่องไหหน่อย เพราะเหมือนเรื่องที่เปิดมาตอนแรกจะค่อนข้างผู้ใหญ่กว่าที่จะมีเรื่องพวกนี้ เพราะเปิดมาก็พี่นางเอกติดหนี้เอานางเอกมาฝากดู พ่อนางเอกติดเหล้า+ทำร้ายลูก กลับมาดูโรงเรียนที่นางเอกเรียนกลับมีตำแหน่งอะไรงี้ซะงั้น คือเนื้อเรื่องที่ปูมาตอนแรกมันดูจริงจังและสมจริงกว่ามันเลยขัดแย้งกันค่ะ มันกลายเป็นเหมือนว่าผู้แต่งพยายามที่จะเอาทั้งสองแนวมาผสมรวมกันทั้งๆที่มันเข้ากันไม่ได้ จะขอหักส่วนนี้นะคะ ดังนั้นคะแนนที่ออกมาก็จะเป็น ค่ะ
     
    ตัวละคร (12/20)
    อย่างที่บอกไปในส่วนของความน่าสนใจและโครงเรื่อง นางเอกยังเด็กไปที่จะมาเล่นบทประมาณนี้ คือเรื่องของการกำหนดอายุของตัวละครให้เหมาะสมกับเนื้อหานะคะ ส่วนในเรื่องมิติของตัวละคร เรารู้สึกว่านางเอกด฿แย้งๆกันในตัวยังไงไม่ร้ในเรื่องของนิสัย เหมือนจะจริงจังและผ่านโลกมาเยอะเพราะสภาพครอบครัวและเหตุการณ์ต่างๆ แต่ก็ดันมาอินโนเซ้นต์ ทไวไลท์เอย นู่นนี่เอย กลายเป็นอ่าวตกลง แกโตหรือไม่โตเนี่ย ในส่วนของพระเอกและตัวละครอื่นๆยังไม่เห็นมิติตัวละครมากมายอะไรค่ะ แต่เนื่องจากด้วยโควต้าอ่าน10ตอนตามกฎของร้านเรา เลยทำให่ไม่รู้ว่าตอนถัดๆไปจะมีการพัฒนาด้านมิติของตัวละครอีกไหมนะคะ อ้อแล้วก็มีความไม่สมเหตุสมผลที่รักกันเร็วไปหน่อยด้วยแต่เดี๋ยวจะยกไปพูดในส่วนของการดำเนินเรื่องนะคะ
     
    การดำเนินเรื่อง (14/20)

    เร็วไปค่ะ ถ้านัยตามเวลาเนื้อเรื่องคือ ประมาณเท่าไหร่เองอะ 5วัน? พระเอกชอบนางเอกละ? ยังไม่ได้มีเหตุการณ์อะไรร่วมกันเท่าไหร่เลย ยังดูไม่มีสาเหตุให้ชอบกันได้เลย แค่พระเอกเห็นหน้านางเอกตอนมุ่งมั่นวาดรูปแค่นั้น ชอบเฉย กลายเป็นเหมือนความรักฉาบฉวยไปเลย วิธีแก้คือลงรายละเอียดให้ลึกกว่านี้นะคะ ไม่ใช่ว่ารายละเอียดสถานที่ เพิ่มบทบรรยายไรงี้นะ คือลงรายละเอียดแต่ละช่วงเวลา ยืดไทมไลน์ของเรื่องออกไปอีก ให้มีเวลาทำอะไรบ้าง เกิดเหตุการณือะไรขึ้นอีกบ้างก็น่าจะดีกว่านะคะ เพราะเท่าที่อ่านคือค่อยข้างเร็วเลย แบบ พี่เอาน้องมาฝาก+ยืมตัง(ซึ่งก็ให้ไปเฉยเลย กลัวโดนปรับหมื่นนึงแต่จ่ายไป5หมื่นเนี่ยนะ?) แล้วก็ดูน้องให้อยู่2 3วัน เห็นวาดรูป ชอบหน้าตอนนั้น ก่อนหน้านั้นพาไปร้าน ไปหวงเขาอีก แล้วก็พาสเวลามาใกล้วันรับเกรดเฉย (ถ้าผิดพลาดอะไรก็ชี้แจงได้ค่ะ เราเอาเท่าที่จำได้เลย ฮา) ก็นะคะ เร็วไปหน่อย ลดสปีดแล้วเติมรายละเอีดยเอาเนอะ
    แล้วก็จะขอพูดเรื่อบงการเปลี่ยนตัวบทคนเล่าเรื่องนิดนึง ตรงคู่ยชพระนางเข้าใจค่ะ เห็นได้บ่อยในนิยายแนวนี้ที่เปลี่ยนมานางเอกพูดเปลี่ยนไปพระเอกพูด แต่เราว่า ไม่ควรเปลี่ยนกลับไปกลับมาระหว่างบุรุษที่หนึ่งกับสามนะคะ โดยส่วนตัวเราชอบบุรุษที่3มากกว่าเพราะเราสามารถพูดถึงตัวละครได้หลายตัวและละเอียดกว่าว่าทำอะไรไปไหน แต่ถ้าบุรุษที่หนึ่งก็จะดีตรงที่สามารถอธิบายอารมณ์ของตัสละครที่กำลังดำเนินเรื่องได้ชัดเจนกว่านะคะ ลองเลือกใช้ดูซักอันนะคะ
     
    ความประทับใจ (2.5/5)

    เอาจริงๆ สำหรับเรายังไมค่อยประทับใจเท่าไหร่ อย่างที่บอกไปแล้วเนอะว่าเหมือนเอาหลายๆอย่างในแนวรักวหานแหววมารวมกัน ทั้งจะมีปัญหาชีวิต คู่รักต่างวัย ชนชั้นในโณงเรียนที่เวอร์กว่าความเป็นจริง ทำให้อ่านแล้วติดขัดนิดหน่อย แต่บรรยายดีทีเดียวค่ะ เรื่องภาษาเลยพอช่วยให้อ่านได้ลื่นไหลพอสมควร แต่ก็มีบางจุดที่ต้องปรับแก้นะคะ ยังไงก็สู้ๆเนอะ ถ้าหากว่างจากการเคลียงานวิจารณื่นๆอีกซึ่งเอะยมาเพราะดองไว้//โฮรล จะแวะไปอ่านต่อให้จบถึงซีซั่น2เลยค่ะ หวังว่าบทวิจารณ์ของเราจะเป็นประโยชน์นะคะ
                             
    คะแนนรวม 67/100

    ชื่อ :
    ชื่อเรื่องพร้อมลิ้งค์ :
    รู้สึกยังไงเมื่อเห็นผลการวิจารณ์ :
    ให้เครดิตและกดโหวตให้หน่อยน้า :
    มีไรอยากพูดเพิ่มเติมไหมเอ่ย 



    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×