ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    SM Sweet Review รับวิจารณ์นิยาย

    ลำดับตอนที่ #63 : Send: Kill or Dead? ไม่ฆ่า...ก็ต้องตาย (K)

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 101
      0
      13 พ.ค. 59

    นักวิจารณ์ K

    สวัสดีค่ะคุณเพน ขอบคุณที่ใช้บริการ และขอโทษด้วยที่ส่งงานช้าค่ะ การวิจาณ์ของเราเป็นแค่ความคิดเห็นในฐานะนักอ่านคนหนึ่งเท่านั้นค่ะ ถ้าเข้าใจผิด หรือแนะนำผิดพลาดไปก็ขอโทษด้วยค่ะ

    ชื่อเรื่อง (10/10) 

    'Kill or Dead? ไม่ฆ่า...ก็ต้องตาย' ชื่อนี้เราว่าก็โอเคแล้วค่ะ

    การตกแต่งบทความ (4/5) 

    เราไม่รู้ว่าเว็บนี้ตกแต่งบทความเหมือนเด็กดีได้ไหม แต่คิดว่าไม่น่าได้ เลยขอไม่พูดตรงส่วนนี้ แต่ขอตัดคะแนนไปในส่วนของการจัดหน้าบทความ กับตรงช่องเขียนคำโปรยนะคะ

    การจัดหน้ากระดาษ เวลาบรรยายขึ้นประเด็นใหม่และบทสนทนาให้ย่อหน้าเข้าไปด้วยค่ะ

    หน้าแรกที่มีรายชื่อตอน มันจะมีพื้นที่ให้เขียนคำโปรยใช่ไหมคะ ตรงที่คุณเพนใส่รูปไว้นั่นล่ะค่ะ เราว่ารูปมันใหญ่ไปหน่อย ทำให้อาจมองข้ามคำโปรยที่ใส่ไว้ได้ค่ะ เนื้อหาตรงส่วนนี้ก็น้อย น่าจะใส่ข้อมูลเพื่มอีกนิด พวกเรื่องย่อน่ะค่ะ

    บทบรรยาย (10/20) 

    ปัญหาคือการบรรยายที่น้อยเกินไปค่ะ เปิดเรื่องมาที่ไหนไม่รู้ อย่างน้อยก็ควรบรรยายสภาพรอบตัวคร่าวๆ เช่น ตื่นขึ้นมาในห้องแบบไหน สภาพเป็นยังไง มีใครกำลังทำอะไรในห้อง สภาพตัวละครหลักเป็นยังไง โดนมัดไว้รึเปล่า อะไรประมาณนี้ค่ะ เราอ่านแล้วกว่าจะรู้ว่าที่นั่นคือปราสาทก็ปาไปตอนที่ 3-4 แล้ว เวลาเพนวิ่งไปห้องนู้นห้องนี้ เรางงค่ะ แบบห้องนี้มันอยู่ตรงไหน? นึกภาพไม่ออกค่ะ

    เวลาเดินไปที่ไหนก็บรรยายบรรยากาศ สถานที่ ไปเรื่อยๆ เช่น ทางเดินมืดๆ กำแพงก่อด้วยอิฐ มีไฟตรงนู้นตรงนี้ (อาจจะเป็นคบเพลิงติดตามผนัง) มีหน้าต่างล็อคแน่นหนา กล้องวงจรปิด เดินไปเจอประตูแบบไหน เปิดเข้าไปเจออะไร ประมาณนี้ค่ะ

    คนปกติที่อยู่ๆ ก็โดนจับไปไว้ที่ไหนไม่รู้ ก็จะกลัวใช่ไหมล่ะ แต่เรากลับไม่รู้สึกอย่างนั้นเลย ยิ่งมาบอกให้ฆ่ากันแล้ว มันก็จะยิ่งวุ่นวาย น่าจะบรรยายเพิ่มอย่างเช่น หลังประกาศเรื่องเกมเสร็จก็ 'สิ้นเสียงประกาศ ทั่วทั้งห้องก็ตกอยู่ในความโกลาหล เสียงตะโกนโวยวาย...' ประมาณนี้ค่ะ ต่อด้วยมีคนพยายามหนี       บลาๆๆ

    สำหรับตัวละคร เพน บางทีก็ใช้คำแทนว่า เธอ บางทีก็ใช้คำว่า เขา ตรงนี้ตรวจทานดีๆ นะคะ ส่วนตัวเราอยากให้ใช้ เธอ มากกว่า เพราะว่าถึงจะเป็นทอม แต่ก็เป็นผู้หญิงอยู่ดี

    ตอนที่เพนฆ่าคนไปคนแรก คนปกติคือต้องกลัว และจิตตก ของเพนคือเบือนหน้าหนีและไปอ้วกแค่นั้น ถ้าบรรยายเจาะลึกไปอีกก็จะเข้าถึงอารมณ์ตอนนั้นได้ดีขึ้น อย่างเช่น มือสั่น หายใจแรง อาจจะร้องไห้ก็ได้ ความรู้สึกเวลาเห็นเลือดสาด ความรู้สึกเวลาเห็นคนตายต่อหน้าต่อตา ฯลฯ เรื่องอารมณ์ความรู้สึกของตัวละครก็แล้วแต่คาแรคเตอร์ของตัวละครนั้นๆ ค่ะ

    แถมตอนที่รุ่นพี่ของเพนถูกฆ่า เพนน่าจะมีอาการมากกว่านี้นะ บรรยายเพิ่มอีกตรงส่วนของอารมณ์ความรู้สึก จะทำให้คนอ่านเข้าถึงความรู้สึกมากขึ้น อย่างเช่น 'ภาพตรงหน้าทำให้เพนแทบหยุดหายใจ ร่างกายสั่นเทาจนล้มทั้งยืน ก่อนเสียงสั่นๆ จะเอ่ยเรียก...' ประมาณนี้ค่ะ

    เรื่องความสัมพันธ์ของ เพน เฟรม ที จากชื่อตอน 'เพื่อน...ทรยศ' คำว่าทรยศ หมายถึงเคยดีกันมาก่อนจะมาหักหลังทีหลัง แต่จากที่อ่านดูเหมือนจะเกลียดกันตั้งแต่แรกแล้วนะคะ

    โครงเรื่อง/ความน่าสนใจ (10/20)

    โครงเรื่องคือโดนจับมาให้ไล่ฆ่ากันหาผู้ชนะ แล้วผู้ชนะจะได้อะไรล่ะ? ตอนประกาศเริ่มเกม ไม่เห็นบอกเลยค่ะ จู่ๆให้มาฆ่ากันทำไม?

    เกมนี้มีจุดประสงค์อะไร อาจจะเฉลยในตอนหลัง แต่อย่างน้อยก็น่าจะเปิดประเด็นไว้ก่อน ให้คนอ่านสงสัย เช่น ให้ตัวละครสักตัวตะโกนถามคนจัดเกมประมาณว่า ทำแบบนี้ทำไม/จับพวกฉันมาทำไม/แกต้องการอะไรกันแน่ แนวๆนี้ล่ะค่ะ มันก็ต้องมีบ้างล่ะนะ พวกกลุ่มคนที่คิดหาทางหนีกับตามหาตัวคนจัดเกมน่ะ

    แล้วก็รู้สึกว่าเรื่องมันเรียบไปหน่อย แค่ฆ่ากันแค่นั้นเหรอ มันน่าจะมีประเด็นย่อยอย่างอื่นอีกระหว่างนั้น อย่างเช่น หนึ่งในรุ่นพี่ที่เพนเจอคิดจะหักหลัง แล้วก็ฆ่ากันเอง แบบนี้เรื่องก็จะดูมีอะไรมากขึ้น เพื่อนฆ่ากันเองจะเป็นยังไงนะ? เรื่องลอบฆ่าก็ด้วย ตอนกลางคืนนี่มันเวลาทองเลยไม่ใช่เหรอ

    ตัวละคร (12/20) 
    เรารู้สึกว่าใช้ตัวละครเปลืองมากเลย โผล่มา 1-2 ตอนก็ตายซะแล้ว แต่เนื้อเรื่องมันต้องฆ่ากันนี่นะ ฮ่าๆ แต่ก็น่าจะมีบทนานกว่านี้อีกสักหน่อย การฆ่าคนเราว่ามันไม่ได้ง่ายขนาดนั้นนะ ยิ่งเพนเป็นผู้หญิงด้วย การที่ฆ่าผู้ชายตัวใหญ่กว่าได้ง่ายๆ มันไม่สมเหตุสมผลค่ะ

    ตอนที่เพนโดนถามว่า 'เป็นผู้หญิงทำไมพูดครับ' เพนตอบแล้วทำท่าจะต่อย ทำไมถึงต่อยล่ะคะ เพราะโดนทำหน้ากวนๆ ใส่เหรอ ถึงจะเป็นคนอารมณ์ร้อน ก็ไม่น่าจะไปต่อยคนไม่รู้จักด้วยเรื่องแค่นี้ อีกอย่างคือเพนไม่กลัวโดนคนอื่นฆ่าเหรอ วิ่งไปนู่น ไปนี่ ท่าทางมั่นใจมากเลยว่าตัวเองจะชนะ เพนมีความสามารถพิเศษอะไรรึเปล่า?

    คนที่ไม่เคยฆ่าคนมาก่อน จู่ๆให้มาฆ่ากันนี่มันไม่ง่ายนะคะ ในเรื่องของความรู้สึก เราว่าเพนชินเร็วไปนะ ถ้าจะให้ฆ่าคนอื่นได้สำหรับคนไม่เคยก็ต้องมีอะไรมากระตุ้น อย่างการกลัวตาย พยายามช่วยคนสำคัญ ฯลฯ จะให้ไปไล่ฆ่าคนอื่นง่ายๆ เลย คงอยากชนะมาก หรือไม่ก็แอบจิตอยู่ลึกๆ

    การดำเนินเรื่อง (10/20) 
    ดำเนินเรื่องเร็วมากค่ะ ฆ่ากันรัวๆ เลย อย่างที่บอกค่ะว่าบรรยายน้อยจนรู้สึกว่าเรื่องเดินไปเร็วมาก ผ่านไปกี่วันเองกับคนร้อยคน อีกทั้งยังบรรยายข้ามบางเรื่องไป โฟกัสอยู่กับแค่ตัวละครหลัก เหตุการณ์รอบๆตัวเลยไม่ค่อยมี

    โฟกัสอยู่แค่ตัวละครหลักก็เช่น เปิดเรื่องมาเพนก็มีเรื่องเลย คือน่าจะสนใจเรื่องที่โดนจับมามากกว่าทะเลาะกับเพื่อน แถมหลังประกาศจบเพนก็ไปหาอาวุธแล้วตัดจบเลย น่าจะบรรยายเหตุการณ์รอบๆ ตัวด้วย เพราะพอบอกให้ฆ่ากันแล้ว เราก็จะระแวงคนรอบข้างใช่ไหมล่ะ ใครจะเริ่มลงมือก่อน พอมีคนเริ่มก็จะมีคนตาม ถ้าบรรยายถึงส่วนนี้ก็จะทำให้เรื่องเริ่มตึงเครียดขึ้นได้ ยิ่งถ้ามีใครสักคนจะมาฆ่าเพนก่อนจะออกไปหาอาวุธ แล้วตัดจบตอนยังไม่รู้ผล ก็จะทำให้ค้าง และติดตามอ่านตอนต่อไป แบบเพนจะรอดไหม?

    ที่บอกว่าข้ามบางเรื่องไป มันคือข้อมูลบางส่วนที่จะทำให้เรื่องดูสมจริงขึ้น อย่างเช่น ทำไมหนีไม่ได้ ทั้งๆที่ผู้เล่นก็เดินไปเดินมาในปราสาทได้ทั่ว ถ้าแอบหนี เขาจะรู้ได้ยังไง คนชุดดำคอยคุมอยู่ตลอดเลยเหรอ กล้องวงจรปิดมีรึเปล่า หน้าต่างก็น่าจะมีนะ หรือไม่มี? มีอีกหลายจุดเลยค่ะที่ยังสงสัยอยู่ค่ะ

    การทำให้เนื้อเรื่องน่าติดตามเราจะต้องทิ้งปมให้คนอ่านค้าง หรือสงสัยในตอนจบ ทำให้ตามอ่านตอนต่อ ง่ายๆ ก็อย่างเช่น กำลังจะโดนฆ่า ก็ตัดจบก่อนจะรู้ผล /ไปเจออะไรบางอย่าง แล้วตัดจบก่อนจะรู้ว่าคืออะไร / จบด้วยคำพูดคลุมเครือ ฯลฯ ประมาณนี้ค่ะ

    ความประทับใจจากนักวิจารณ์ (2/5)

    คะแนนรวม 58/100

    ชื่อ :
    ชื่อเรื่องพร้อมลิ้งค์ :
    รู้สึกยังไงเมื่อเห็นผลการวิจารณ์ :
    ให้เครดิตและกดโหวตให้หน่อยน้า :
    มีไรอยากพูดเพิ่มเติมไหมเอ่ย :

     
    T
    B
     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×