ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    SM Sweet Review รับวิจารณ์นิยาย

    ลำดับตอนที่ #68 : Send: [Fic Naruto] Vision Of Love (N)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 63
      2
      28 ก.ค. 59

    นักวิจารณ์ N

    ก่อนอื่นก็ต้องสวัสดีคุณเตอร์ก่อนเนอะ ขอโทษด้วยนะคะที่ช้าพอดีช่วงนี้เป็นช่วงรอยต่อของชีวิต(ขึ้นปี 1) เลยมีอะไรหลายๆ อย่างให้เตรียมพร้อม แต่ก็ไม่คิดจะทิ้งงานที่ร้านไปกลางคันแน่นอนค่ะ ขอบคุณที่รอนะคะ ถ้ายังไงเรามาเริ่มกันเลยดีกว่าเนอะ
     

    ชื่อเรื่อง (8/10) [Fic Naruto] Vision Of Love

    [Fic Naruto] Vision Of Love ชื่อเรื่องถ้าแปลเป็นไทยจะได้ ‘การมองเห็นของความรัก’ รึเปล่าอ่ะ แบบเราแปลโคตรตรงตัวเลยเพราะเรามันอ่อนอิงอย่างรุนแรง ถ้าผิดไปก็อย่างขัดเคืองใจนะคะ ได้ข่าวจากหน้าแรกว่าคู่ของครูคาคาชิ เป็นอะไรที่หายากมากๆ เพราะส่วนใหญ่เห็นแต่เรื่องของเกะกับโตะ ฮ่าๆ ซึ่งเราก็อวยคู่นี้เหมือนกัน(อ้าว!) ยังไม่เคยอ่านเรื่องของครูเลย นี่เรื่องแรกเลยนะคะ ฮุๆ แต่ชื่อเรื่องงี้ไม่บอกว่าเป็นเรื่องของครูเราจะไม่รู้เลยอ่ะ เราว่าวงเล็บไว้สักนิดก็ดีนะคะ
     

    การตกแต่งบทความ (5/5)

    การตกแต่งดีค่ะ แบบว่าเนอะธีมเขาก็ดีจริงไรจริง แอบกระซิบว่าเราก็ขอธีมนี้มาใช้ด้วยเหมือนกัน ฮ่าๆ เพราะฉะนั้นสวยแน่นอนค่ะไม่ต้องห่วง!
     

    บทบรรยาย (16/20)

         ในเรื่องของการบรรยายเปิดมาหน้าแรกสิ่งที่เราเห็นก่อนคือขนาดตัวอักษรที่เล็กไปสำหรับคนอ่านเว็บแม้ว่าเดี๋ยวนี้จะพากันอ่านในแอปหมดแล้วก็เถอะ แต่เราก็ยังคงเป็นหัวรุ่นเก่าที่นิยมอ่านในเว็บมากกว่าเพราะมันจะเห็นอะไรๆ มากกว่าอ่านในแอป(อ่านในแอปบางทีแปะกล่องเพจไว้เราก็จะมองไม่เห็น แปะเพลงไว้ก็อย่าหวังว่าเราจะได้ฟัง) ดังนั้นแล้วจะดีมากกว่าหากคุณเตอร์เพิ่มขนาดตัวอักษรเป็นสีกประมาณ 18 – 20 ค่ะ มันจะทำให้เราสบายตามากขึ้นจริงๆ
                ในอีกจุดหนึ่งที่เด่นขึ้นมเลยคือการ ‘เคาะ’ ของคุณเตอร์ คือทำไมมันคือเป็นช่วงการเว้นวรรคที่ยาวราวกับกด tab แทน Space bar หนึ่งครั้งไปได้ เราแนะนำให้นะคะ ไม่จำเป็นต้องเว้นวรรคยาวขนาดนั้นมันจะเปลื้องเนื้อที่เปล่าๆ กด Space bar แค่ครั้งเดียวก็พอเนอะ
                ในบทแรกบรรทัดแรกเลยคุณเตอร์ต้องการจะเน้นชื่อ [“โคโนฮะ”] ให้มันเป็นการบอกเล่าในบทบรรยาย แต่การใช้เครื่องหมาย [แทนที่จะเป็นการเน้นตัวหนาหรือ [‘…’] ที่บ่งบอกว่ามันไม่ใช่บทพูด เพราะเครื่องหมาย [] แบบนี้ส่วนใหญ่แล้วพวกเราจะคุ้นชินให้มันเป็นสัญลักษณ์บทพูดของตัวละครไปแล้ว การที่เอามาใช้ในบทบรรยายอาจทำให้เกิดการสับสนได้
                ตรงเสียง [“โป๊ก!!! โอ๊ย!!!] เราคิดว่าควรทำให้มันเป็นคนละบรรทัดดีกว่านะคะ เพราะเสียง ‘โป๊ก’ ไม่ใช่บทพูดแต่เป็นเสียงประกอบที่เกิดขึ้นจะเอาไปรวมกับเสียงของตัวละครเราคิดว่าคงไม่เหมาะ แต่ไม่ใช่ว่าไม่ได้หรอกนะคะ แต่ปกติแล้วไม่ค่อยมีใครเขียนแบบนี้เท่านั้นเอง ปกติจะแบ่งไปคนละบรรทัดให้ชัดเจนไปเลยมากกว่า
                การใช้ [ ๆ ควรเคาะสักหนึ่งครั้งหลังใช้งานนะคะ ติดๆ กันไปเลยมันจะดูไม่สวยเนอะ อีกอย่างคือจริงๆ แล้วมันก็เป็นวิธีการใช้งานเครื่องหมายนี้ด้วย ได้ข่าวว่าอาจจะตีพิมพ์อย่างน้อยๆ ก็ควรใช้ให้ถูกนะคะ แม้ว่าที่ถูกจริงๆ จะเป็นการเคาะหน้าเคาะหลังก็เถอะ แต่ส่วนใหญ่แล้วเขาก็อนุโลมให้เคาะหลังอย่างเดียวพอ นักอ่านจะได้ไม่จำไปใช้ผิดๆ เนอะ
                การสื่อสารแฝงความหมายไว้ที่การมองอย่างในตอนที่ 6 [“ไม่ต้องห่วงฉันพูดความจริงแน่”] คือถ้าใช้เครื่องหมาย [] นี่อ่ะ มันจะกลายเป็นบทพูดไปนะคะ ถ้าเป็นความคิดก็น่าจะเปลี่ยนเป็นเครื่องหมาย [‘…’] นี้ก็ยังดีจะได้ไม่สับสน ที่จริงก็เห็นหลายตอนแล้วแหละ แต่เกรงว่ามันจะเยอะไปนิด ยกเอามาเตือนคุณเตอร์หน่อยน่าจะดีกว่า
                นอกเหนือจากนั้นก็ไม่มีอะไรแล้วล่ะค่ะ แต่ที่อยากจะเตือนอีกนิดคือบทสนทนาแลดูเยอะไปรึเปล่าคะ แบบว่าไม่ค่อยเน้นการบรรยายก็เข้าใจอยู่ แต่ถ้าหากการบรรยายมันน้อยไปมันจะกลายเป็นการดำเนินเรื่องที่เร็วไปหรือกลายเป็นบทละครแทนนิยายหรือฟิคนะคะ
     
     
    โครงเรื่อง/ความน่าสนใจ(16/20)

    โครงเรื่องนี้อ่านมาสิบตอนก็คาดว่าคงจะเป็นการดำเนินเรื่องไปเรื่อยๆ โดยเน้นความสัมพันธ์ของตัวละครเป็นหลัก แต่ความน่าสนใจสำหรับคู่หลักแล้วออกจะมีน้อยไปหน่อยนะคะ เพราะดูเหมือนปมที่น่าสนใจจะตกไปอยู่ที่ฮาตะมากกว่า แล้วก็ระหว่างสิบตอนนี้ก็ยังไม่มีอะไนน่าตื่นเต้นบังเกิดขึ้นเสียเท่าไร เนื่องจากคู่หลักมันชอบพอกันง่ายไป เราคิดว่าน่าจะมีเหตุการณ์ทำให้คนทั้งคู่ค่อยๆ ชอบกันมากขึ้นทีละนิดน่าจะดีกว่านะ 
    สรุปเลยนะคะ เรื่องนี้มีความสนใจค่อยข้างน้อยในสายตาเรา เราจากที่เราอ่านแล้วเราไม่ค่อนอินเลยอ่ะ มันไม่สามารถทำให้เราอินได้อ่ะ แนะนำให้คุณเตอร์หาจุดเด่นของเรื่องนี้แล้วเอามานำเสนอดีกว่าเพราะจากที่อ่านไปเรื่องนี้ยังไม่มีจุดเด่นๆ เลย อะไรก็ได้ที่ทำให้เราคิดว่าอิทามิที่เป็นตัวเองไม่ใช่คนธรรมดาที่เห็นอยู่ทั่วไปตามท้องถนนเพราะไม่อย่างนั้นก็เสียชื่อตัวเอกหมดเลยสิค่ะ ตัวเอกปกติแล้วไม่ว่าจะธรรมดายังไงมันก็ต้องมีจุดนึงแหละที่พิเศษกว่าชาวบ้านอ่ะ และทำให้ตัวเอกตัวนี้ได้ขึ้นชื่อว่าตัวเอกจริงๆ
     

    ตัวละคร (17/20)

    บุคลิกของอิทามิดูแก่นซ่าแต่ไปๆ มาๆ ก็ดูเหมือนจะชอบซ่อนความอ่อนแอ(?)ของตัวเองเหมือนกัน แต่เท่าที่เราคิดนะคะ เราว่าอิทามิดูแสดงออกมากเกินไปอ่ะ อารมณ์เหมือนพวกโกหกไม่เป็นเก็บอารมณ์ไม่อยู่ทำนองนั้น ซึ่งเราคิดว่าจากปมที่เธอเสียพ่อแม่ไปตั้งแต่ยังเด็กแถมยังต้องรบกวนมินาโตะกับคุชินะไปอยู่อาศัยด้วย เธอก็น่าจะเก็บอามรมณ์ของตัวเองได้บ้างเพราะการแสดงออกมากไปบางครั้งเราก็รู้สึกไม่เป็นธรรมชาติน่ะค่ะ
    อีกเรื่องคือตัวละครที่เป็นเพื่อนร่วมชั้นน่ะค่ะ ทั้งที่เกิดในหมูบ้านนินจาแท้ๆ การตายระหว่างทำภารกิจย่อมเป็นเรื่องธรรมดา ยิ่งกว่านั้นคือไม่ควรใช้เรื่องนี้เป็นปมล้อเพื่อน ทั้งที่คนในหมู่บ้านน่าจะเห็นเรื่องนี้เป็นสำคัญแล้วยกย่องคนที่ตายไปแล้วแท้ๆ มันน่าจะมีการปลูกฝังเรื่องนี้ให้เด็กในหมู่บ้านด้วยสิ การหยิบยกเรื่องนี้มากล้อเพื่อนมันก็เหมือนกันเหยียบชื่อคนที่ตายแล้วซ้ำเลยนะคะ 
    สรุปในเรื่องตัวละครทั้งหมดเลยเราคิดว่าตัวละครยังีมิติไม่มากพอค่ะ ตัวละครแต่ละตัวดูเหมือนจะยังไม่ชัดเจนในตัวเองเท่าไร เราคิดว่าคุณเตอร์น่าจะนำเสนอทั้งแง่คิดและก็ใช้ชีวิตของตัวละครออกมาให้นักอ่านได้รู้จักตัวละครยิ่งๆ ขึ้นไป ก่อนจะขับเน้นในเรื่องความสัมพัมธ์ควบคู่ไปด้วย ทั้งนี้เราคิดมันจะทำให้ฟิคเรื่องนี้เข้มข้มกว่าเดิมแน่นอนค่ะ
     

    การดำเนินเรื่อง (17/20)

    แบบว่านะ...ทำไมนางเอกถึงได้หันไปชอบคาคาชิเร็วขนาดนั้น!? เปิดมาตอนที่สองก็ชอบแล้วเรอะ!? เราว่ามันเร็วไปนะคะ ส่วนคาคาชิก็เหมือนกันทำไมถึงหันไปใจเต้นให้นางเอกเราไวจริง แล้วก็ในตอนที่ เราค่อนข้างสงสัยการกระทำของครูซึ่งเป็นกรรมการตัดสินความผิด ทำไมถึงเรียกถามอิทามิกับคู่กรณีก่อนทั้งที่ก็น่าจะเดาได้ว่าเรื่องเล่าจะสองคนนี้คงใช้ประกอบคดีไม่ได้เนื่องจากใช้อารมณ์ในการเล่าเรื่องมากกว่าเหตุผลอาจมีการแต่งเติมด้วยซ้ำ ทางที่ดีที่สุดควรเลือกถามผู้เห็นเหตุการณ์แต่ไม่มีส่วนร่วมอย่างคาคาชิก่อนไม่ใช่เหรอ 
    และถึงแม้ว่าการดำเนินเรื่องความสัมพันธ์จะไเร็วแต่ด้านเหตุการณ์ภายในเรื่องแล้วดูจะไปช้า อารมณ์เหมือนอ่านการ์ตูนมากกว่าอ่านฟิคนะคะ
     

    ความประทับใจจากนักวิจารณ์ (5/5)

    ประทับใจนะคะคุณเตอร์แต่งฟิคเรื่องนี้มาได้ไกลมากๆ เลย หายากนะคะที่จะแต่งกันมาได้ไกลขนาดนี้ ชื่นชมและประทับใจในความพยายามค่ะ ^^
     

    คะแนนรวม (84/100)

    คำแนะนำทุกอย่างเป็นเพียงความเห็นของเราเท่านั้นนะคะ ซึ่งเราเองก็ไม่ได้เก่งอะไร ดังนั้นหากมีขอผิดพลาดประการใดก็ต้องขออภัยด้วยค่ะ เราเพียงแค่ออกความเห็นในฐานะนักอ่านคนหนึ่งอย่างเต็มที่เท่านั้น หวังว่าคุณเตอร์จะได้ประโยชน์ไปไม่มากก็น้อยนะคะ ขออภัยในความล่าช้าของงานและขอบคุณที่มาใช้บริการค่ะ ^^

      

    ชื่อ :
    ชื่อเรื่องพร้อมลิ้งค์ :
    รู้สึกยังไงเมื่อเห็นผลการวิจารณ์ :
    ให้เครดิตและกดโหวตให้หน่อยน้า :
    มีอะไรอยากพูดเพิ่มเติมไหมเอ่ย :

    ⓒ、b a b y
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×