ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ๓ ๒ ๑... >> ที่มาของสุภาษิต สำนวน คำพังเพยไทย

    ลำดับตอนที่ #19 : หมวด บ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.24K
      0
      9 ม.ค. 53

    หมวด บ

    -บนข้าวผี ตีข้าวพระ 
              บนบาน , ขอร้องให้ผีสางเทวดา หรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ช่วยเหลือโดยจะแก้บน เมื่อสำเร็จประสงค์แล้ว
    -บนบานศาลกล่าว 
              ขอร้องให้สิ่งศักดิ์ช่วยเหลือ
    -บอกเล่าเก้าสิบ 
              บอกกล่าวให้รู้
    -บอกหนังสือสังฆราช, สอนหนังสือสังฆราช 
              สั่งสอนผู้มีความรู้ดีกว่าตน
    -บัวไม่ช้ำ น้ำไม่ขุ่น, บัวไม่ให้ช้ำ น้ำไม่ให้ขุ่น 
              รู้จักผ่อนปรนเข้าหากัน มิให้กระทบกระเทือนใจกัน, รู้จักถนอมน้ำใจไม่ให้ขุ่นเคืองกัน
    -บ้าหอบฟาง 
              บ้าสมบัติ เห็นอะไร ๆ เป็นของมีค่าจะเอาทั้งนั้น, อาการที่หอบหิ้วสิ่งของพะรุงพะรัง
    -บ้าห้าร้อยจำพวก 
              บ้ามากมายหลายประเภท
    -บานปลาย 
              ขยายออกไปมากกว่าที่ตั้งใจไว้เดิม, ขยายเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่โตออกไป, ใช้เงินเกินกว่าที่ประมาณหรือกำหนดไว้
    -บ้านเคยอยู่ อู่เคยนอน 
              สถานที่ตนเคยอาศัยอยู่มาก่อน
    -บ้านแตกสาแหรกขาด 
              เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครอบครัว หรือ ในบ้านเมืองอย่างร้ายแรงถึงทำให้ ต้องกระจัดกระจายพลัดพรากกัน
    -บ้านนอกขอกนา, บ้านนอกคอกนา 
              ชาวไร่ชาวนาที่อยู่นอกกรุงหรือเมืองหลวง
    -บ้านเมืองมีขื่อมีแป 
              บ้านเมืองหรือประเทศย่อมมีกฎหมายคุ้มครอง
    -บุกป่าฝ่าดง 
              พยายามต่อสู้อุปสรรคต่าง ๆ
    -บุญทำกรรมแต่ง  
              บุญหรือบาปที่ทำไว้ใน ชาติก่อนเป็นเหตุทำให้รูปร่างหน้าตา หรือชีวิตของคนเราในชาตินี้ สวย งาม ดี ชั่ว
    -เบี้ยต่อไส้  
              เงินหรือสิ่งของที่หามาได้พอประทังชีวิต ไปวันหนึ่ง ๆ
    -เบี้ยน้อยหอยน้อย 
              มีเงินน้อย มีไม่มาก
    -เบี้ยบ้ายรายทาง 
              เงินที่จะต้องใช้จ่ายหรือเสียไปเรื่อย ๆ เป็นระยะ ๆ ในขณะทำธุรกิจอย่างใดอย่างหนึ่งให้สำเร็จ
    -แบกหน้า  
              จำใจกับมาแสดงตัวหรือติดต่อกับผู้ที่ตน เคยทำไม่ดี ไม่ถูกต้อง หรือไม่เหมาะสมมาก่อนอีก
    -บวชก่อนเบียด
               แปลว่า บวชเป็นพระเสียก่อน เมื่อสึกออกมาแล้วจึงค่อยแต่งงานหรือหาภรรยา คำว่า “เบียด” ในที่นี้ แปลว่ามีภรรยา ถ้า “เบียดก่อนบวช” ก็หมายความว่า มีเมียก่อนบวช
    -บ่างช่างยุ 
                หมายถึง คนที่ชอบยุแหย่ สำนวนนี้ เอามาจากเรื่องนิทานสอนเด็ก ที่สมมุติให้ตัวบ่างสัตว์ชนิดหนึ่งเป็นตัวบ่างช่างยุแหย่ในเรื่อง
    -เบี้ยล่าง เบี้ยบน
                สำนวนนี้เปรียบเทียบเอาว่า “เบี้ยบน” คือฝ่ายที่กำชัยชนะ หรือมีอำนาจอยู่เหนือกว่าอีกฝ่ายหนึ่ง ซึ่งเปรียบเหมือน “เบี้ยล่าง” เรียกว่า เบี้ยบนเป็นต่อกว่าเบี้ยล่าง หรือเบี้ยล่างเป็นรองเบี้ยบน สำนวนนี้มาจากการเล่นหรือการพนันทั่วไป
    -บุญมา ปัญญาก็ช่วย ที่ป่วยก็หาย ที่หน่ายก็รัก
                สำนวนนี้ เป็นสุภาษิตคำพังเพยของท่านเจ้าพระยามหินทรศักดิ์ดำรง มีความหมายอธิบายอยู่ในตัวประโยคแล้ว และมีสำนวนต่อท้ายในลักษณะตรงข้ามอีกด้วย “บุญไม่มา ปัญญาไม่ช่วย ที่ป่วยก็หนัก ที่รักก็หน่าย”
     -บุญมาวาสนาช่วย..หรือ..บุญมาวาสนาส่ง
              เมื่อมีบุญอำนาจวาสนาก็มาเอง
    -บุญหนักศักดิ์ใหญ่
              มีฐานันดรศักดิ์สูงและอำนาจวาสนายิ่งใหญ่
    -เบาไม้เบามือ
              ทำเบาๆหรือค่อยๆด้วยความระมัดระวัง,ทำไม่ให้หนักมือรุนแรง;ช่วยให้ไม่ต้องทำงานมาก


    ขอบคุณที่มาข้อมูล

    salanluck.awardspace.com
    gotoknow.org
    st.ac.th

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×