ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ๓ ๒ ๑... >> ที่มาของสุภาษิต สำนวน คำพังเพยไทย

    ลำดับตอนที่ #38 : ชนักติดหลัง แล้ว"ชนัก" มันคืออะไร

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.94K
      2
      2 เม.ย. 53

    ชนักติดหลัง แล้วชนัก มันคืออะไร



    ชนักติดหลัง
    เป็น สำนวนที่เกือบทุกคนรู้ความหมายของมัน คือ การมีความผิด ความชั่ว ติดตัวอยู่ แต่เคยสงสัยกันหรือไม่ว่า ชนัก มันคืออะไร


    ชนัก คือ


    • ชนัก คือ เครื่องมือ อาวุธ สำหรับ แทงจระเข้ ส่วนปลายเป็นเหล็กแหลม มีด้ามเป็นไม้ไผ่ยาว มีเชือกมัดอยู่
    • ส่วนปลายทำจากเหล็กขนาด 4 หุน เผาจนร้อนด้วยไฟ ตีปลายเป็นหัวลูกศรแหลมคมมีเงี่ยง ส่วนปลายอีกข้างจะทำเป็นลักษณะคอด เพื่อไว้สำหรับมัดเชือกพวน ไม่ให้หลุด
    • วิธีการล่าจระเข้ จะใช้เรือใหญ่ มีคนพายคัดเรือหัวท้าย หมอจระเข้ยืนอยู่ตรงกลาง เมื่อเห็นจระเข้จะพายตีคู่ไปกับจระเข้เพื่อให้สามารถแทงได้โดยสะดวก หมอจระเข้มักจะแทงจระเข้ด้วย ชนัก บริเวณ ปาก หรือ ลำตัว
    • เมื่อแทงจระเข้แล้ว หมอจระเข้ต้องผ่อนเชือกพวนไม่ให้ฉุดเรือจนล่ม จากแรงที่จระเข้กำลังดิ้นรนด้วยความเจ็บปวด ส่วนคนพายเรือต้องรีบพายเรือกลับเข้าฝั่ง เพื่อป้องกันจระเข้เข้ามาหนุนเรือจนพลิกคว่ำ
    • เมื่อจระเข้เสียเลือดมาก และดิ้นรนจนหมดแรง จะถูกลากเข้าสู่ฝั่งเพื่อแทงซ้ำจนตาย
    • แต่ก็มีบ้างที่มีจระเข้บางตัว ดิ้นรนจนหนีไปได้ แต่ก็มีชนักติดหลังอยู่ที่หลัง จึงเป็นที่มาของ สำนวน ชนักติดหลัง
    • ในปัจจุบัน ชนักแทงจระเข้ เป็นของที่หาดูได้ยากยิ่ง เพราะจระเข้ตามแม่น้ำลำคลองและบึงไม้มีแล้ว นอกจากอาศัยตามแหล่งสงวนพันธุ์สัตว์น้ำเท่านั้น การใช้ชนักจึงหมดสิ้นไป



    ขอบคุณค่ะ http://wowboom.blogspot.com/2010/01/blog-post_2738.html
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×